Hạng D
7/3/18
1.171
2.435
113
Khoảng 13h30 ngày 31/5 giao thông tại xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp bị ùn tắc do cầu Tân Nghĩa bị gãy đôi.

View attachment 1930034

Trước khi cầu sập, người dân phát hiện một chiếc xe tải chở bột mì di chuyển ngang cầu. Trên xe có một tài xế và phụ xế.
Tại hiện trường, phần giữa cầu bị sập hoàn toàn, xe tải cùng tài xế và phụ xế rớt xuống sông. May mắn vụ việc không gây thiệt hại về người.

View attachment 1930032

View attachment 1930033

View attachment 1930036

Thời điểm xảy ra vụ việc, trên cầu có người và phương tiện qua lại bị rơi xuống sông nhưng may mắn không gây thương vong.


View attachment 1930037

View attachment 1930038


Cầu Tân Nghĩa được xây dựng theo hình thức BOT và chấm dứt thu phí vào tháng 2 vừa qua.
Cây cầu được khởi công tháng 6/2005, đưa vào sử dụng từ cuối tháng 12/2007, với tổng kinh phí thực hiện hơn 5 tỷ đồng và có thời gian thu phí từ năm 2007 đến 2019.
Lỗi do xe tải 100%.
Tuy nhiên phải xét lại cái cầu.
Đây là dự án BOT: các nhịp cầu đều sử dụng dầm bê tông, tuy nhiên nhịp thông thuyền lại sử dụng dầm Bailey.
Dầm Bailey có từ thế kỷ 19, đó 1 kỹ sư quân đội Mỹ sáng tạo ra, chủ yếu phục vụ cho quân đội, Công trình tạm. Nó được chứng minh là độ tin cậy kém, khả năng chịu tải trọng kém, bây giờ nó được khuyến cáo không dùng cho đường trục chính, lâu dài.
Dầm Bailey có nhiều loại: đơn, kép, kép 3; khẩu độ 6m, 12m,18m,24m,30m... Ta thấy cầu ở đây chỉ dùng loại kép (2 thành) cho khẩu độ tầm 30m =>Độ tin cậy cực kỳ thấp.
Với quan điểm Cầu x 2, phà x 3 hình như không được áp dụng vào cầu này. Có nhiều cách để nâng hệ số ăn toàn cho cầu, nhưng không làm tăng giá thành như sử dụng dầm thép I1000, I1200...
Vậy ai đã phê duyệt dự án này 1 cách thiếu trách nhiệm như vậy?