... Em bắt tay vào việc. Mục tiêu là lôi được cái khoá tổng ra khỏi cánh cửa chuyện gì xảy ra tính tiếp.
Trước tiên tháo tapi cửa.
Sau đó nhẹ tay lột nội y.. lớp mút xám có keo dính xung quanh được mở ra 1/2 cánh cửa.. đây rồi cụm khoá.
Cụm khoá cửa tài là một tổ hợp cơ học thuộc loại kg quá phức tạp nhưng kg đơn giản, nó bao gồm 4 phần:
1. Hộp điều khiển khoá tổng (mũi tên màu vàng thứ 2 từ dưới lên - rắc rối bệnh tật bắt nguồn từ đây). Trong này sẽ có bo mạch, và cái công tắc bé xíu cái mà bác ideacar bị mòn.. phải thay.
2. Bộ phận truyền động cơ học phía mặt trong của tay kéo cửa ngoài, và ổ khoá. Từ đây sẽ có 2 thanh thép tròn truyền động (1 cái cho ổ khoá, 1 cái cho móc kéo) từ trên này xuống dưới hộp khoá tổng ở dưới.
3. Từ hộp điều khiển khoá tổng có 1 cái cò mổ gắn lò xo, và sợi dây cáp nối nó với cái lãy móc cửa trong (1 ngắn 1 dài)
Khi xe chạy ở tốc độ trên 7km tín hiệu điều khiển sẽ truyền về hộp khoá tổng quay motor đóng cò về vị trí A, như vậy thông qua sợi cable nó sẽ kéo cái lãy cửa nhỏ thụt vào trong. Bên trong hộp điều khiển có 1 cái công tắc điện nhỏ 3 chân, khi cò chuyển đế vị trí A, công tắc điện sẽ đc bấm ON bởi một cái lãy đuôi cá quẹt qua. Công tắc điện bấm thì bo mạch sẽ thông qua dây tín hiệu nối đến các cánh cửa khác kích hoạt quay motor (tại các cửa đó) lock cửa và kéo cò về vị trí A --> kéo lãy móc khoá nhỏ tụt vào trong tương tự như cửa tài.
Nguyên tắc này lặp lại y hệt với khi cửa đóng nhưng chưa lock, ta tự bấm lãy móc khoá nhỏ ở cửa tài tụt vào trong, thì các lãy móc nhỏ ở các cánh cửa khác cũng thụt vào trong theo. Và toàn bộ các cửa lock.
Khi dg ở trạng thái lock, nếu kéo nhẹ lãy móc nhỏ tại cửa tài đến vị trí ngang bằng lãy dài, thì qua sợi cable sẽ kéo cò rời khỏi vị trí A, đuôi cá bên trong lại quẹt qua công tắc lần nữa và công tắc ngắt OFF, lại tiếp tục đc truyền đến các cánh cửa khác unlock cửa và nhả lãy móc nhỏ ra.
4. Những hoạt động điều khiển lock/unlock từ khoá tổng nói trên trên chỉ kích hoạt đc khi xe hiểu rằng cánh cửa tài đã đóng, lại thêm một công tắc nhỏ nữa ngay chốt khoá trên thân xe để giúp nhận biết điều này. (khi nhấn/nhả công tắc này cũng sẽ thấy ghế tài di chuyển lên/xuống, đó là tại sao ghế tài tự động lên/xuống khi cửa đóng/mở... là do cái công tắc này).
..Như vậy một trong những nguyên nhân sau sẽ làm tê liệt hệ thống lock trung tâm trên:
- Công tắc nhỏ trong hộp điều khiển bị mòn nên lãy đuôi cá quẹt qua kg đủ độ để nhấn nó sang ON. Cái này cụ ideacar bị, thay công tắc, xong.
- Motor kg quay? chủ yếu là do cổ góp bị dơ chứ mấy motor này khoẻ lắm kg có vụ bị yếu đi, một là cổ góp dơ or mòn than, hai là cháy. Nếu dơ, xịt RP7 or mạnh hơn dùng WD-40 xịt sẽ khỏi bệnh. Nếu bo mạch, chân ic dơ xịt vào thì may mắn cũng hết bệnh.
- Bo mạch trung tâm bị chết (IC, tụ, trở, v.v... Cái này thì quá căng. vì thợ đt phải có chuyên môn mới fix dc.
Muốn biết bị gì phải tháo đc hộp khoá tổng ra khỏi cánh cửa để mày mò với nó, muốn lấy nó ra phải tháo dc cả nguyên cụm vì nó đi dính với nhau.
Tháo 4 con vít tại vị trí 4 mũi tên vàng trong hình thứ 2 ơ trên. Tiếp theo tại vị trí mũi tên đỏ có 1 cái lãy nằm trong khe nhìn kỹ mới thấy, cần cạy nó thì mới tách đc mặt ngoài của ổ khoá cũng như tay kéo cửa bên ngoài. Nhưng phải thực hiện bước dưới này trước đã:
Cạy cái núm nhựa ở mép cửa ngang với tay móc khoá:
Tháo con vít bên trong ra
khi đó cạy cái lãy trong mũi tên màu đỏ, và đồng thời tay kia gỡ mặt ổ khoá phía ngoài ra và lấy luôn cái móc kéo cửa ra luôn.
Cuối cùng cả đám kéo nhau ra ngoài nằm hết như thế này đây:
... Mai tiếp các bác nhé, em may mắn chưa phải thay công tắc, nhưng em sẽ kể nốt cac bác nghe How Did I Do That..