Hạng C
29/4/14
745
305
63
Q2
Hôm trước sau khi vừa đăng kiểm xong, em nhận lại xe để đi dán tem thì thấy xe bị tình trạng kg mở đc cửa tài (nếu đang ở chế độ safe locked) muốn mở phải unlock bằng chìa điện thì khi kéo lãy mở khoá cánh mới mở. Nếu kg kể cả kéo lãy bên trong (cả ngắn lẫn dài) cũng kg mở. Bấm chốt nhỏ bên trong cánh tài thì việc lock tự động cả 4 cửa vẫn hoạt động tốt, nhưng kéo chốt đó để mở lock trung tâm thì NO WORK. Hix.., lúc check-in còn ngon lành cành đào, đến khi check-out thì ôm con lợn què.. Rít một hơi thuốc lấy lại bình tĩnh.. Em kết nối đến tổng đài của SGF trong chuyên mục giải đáp thắc mắc... sau cuộc đàm thoại ngắn, v2 em được bắt đúng bệnh: "Hư Cụm Khoá Tổng ở Cửa Tài, chữa rất đơn giản: 8.5tr thay mới."
Oh Man, chết cmn em rồi, thế này là cửa Xỉu chứ cửa Tài gì.
Em oánh v2 về nhốt trong gara. Việc tiếp theo phải làm gì đây? Liên lạc với bác Laple gấp rút để xin chỉ thị... Sau cuộc "toạ đàm song phương" trên phone em được bác Laple phổ biến cho một số phương pháp và thông tin hữu ích, qua đó em kết nối được với cụ ideacar ngoài Trung Ương, v2 của cụ ideacar là người có tiền sử chung bệnh với v2 của em với triệu chứng y chang, nhưng cụ đã tự tay bốc thuốc chữa khỏi bệnh và hiện giờ v2 của cụ đang happy bên.. chồng mới - nghe cụ truyền đạt vậy. Lúc trc, em cũng có từng xem qua bài thuốc cụ đăng trên OF, cũng có mấy cụ OFer khác có hoàn cảnh tương tự, nhưng ngày đó em cũng chẳng để ý cho đến lúc bác laple chỉ lại cho em.
Theo cụ ideacar thì motor khoá tổng kg chết, chả có gì chết, nguyên nhân mà lúc trc vợ 2 cụ đổ bệnh là do cái công tắc bé xíu của cụ bị liệt, kg lên nổi khi cái lãy cá gảy qua gảy lại. Bệnh kg lớn nhưng hậu quả khôn lường!!! Phương pháp của cụ là thay cái công tắc đó ngoài tiệm điện bán đầy dãy, đúng y chủng loại chỉ việc replace là xong, thiệt hại.. 5000 Việt Nam Tiền.
Em mừng thầm.. thế thì xong, vì em chắc chắn trong túi em có đủ 5000 VNT. Bắt tay ngay chứ còn chần chừ gì nữa. Sau một hồi bấm quẻ chọn giờ tốt, em tiến hành lúc ...11h đêm, một mình cặm cụi dưới gara.. Alone In The Dark.
Dụng cụ y khoa em đã chuẩn bị từ sáng:
Mondeo V6 và sự cố với khoá tổng

và kg thể thiếu hệ thống chiếu sáng phòng mổ:
Mondeo V6 và sự cố với khoá tổng

Em xin tạm ngưng ở đây.. bồ nhí em gọi đi ăn sáng cafe.. chút về em tiếp các bác.
 
Hạng D
1/2/07
1.104
283
83
Vụ này nhiều xe bị lắm, xe em cũng bị, nhưng lâu lâu mới tái phát, triệu chứng là : khi chạy 1 đoạn, sau khi xe tự động lock cửa, dừng lại, kéo lãy bên cửa tài thì ko thể unlock đc, 3 cửa còn lại thì tự mở vô tư, muốn mở cửa tài phải tắt máy, dùng remote mở. Em có cảm giác cái lãy khóa bên cửa tài bập vào sâu hơn, em tạm dùng giải pháp là khi bắt đầu chạy thì kéo cái lãy dài mở cửa bên cửa tài ra 1 tí, thì khi cái lãy ngắn bập vào để lock cửa sẽ bình thường, nhưng chỉ là giải pháp tạm thời, em lót dép xem bác trình diễn rồi em làm theo, he he.
 
Hạng C
15/5/07
952
586
93
59
Em thì lại đang bị cái lock cửa sau bên phụ, chẩn sơ bệnh có lẽ là yếu motor, vì nó vẫn nhận tín hiệu vẫn có nguồn đến nhưng motor ( có lẽ là loại cổ góp - và có lẽ rất nhiều loại xe cùng dùng chung cái motor kiểu này ) yếu nên ko kéo hết lái lẫy gạt được ( đóng mở bằng cơm thì bình thường ). Xe em fo cụt nên nhìn bộ đồ nghề mở cửa em thấy thiếu cái tuýp 10 dùng để tháo 2 con bu lông ngay tay nắm trong xe. ( bộ khóa này trong hãng bán là 6.7 củ chưa vat )
 
Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Đây là hot topic...Phải chi các ông Kỹ Thuật và cố vấn Dịch Vụ Ford xem để rút KINH nhễ...:rolleyes::rolleyes::rolleyes:
 
Hạng D
30/5/12
2.632
5.848
113
Em ơi Sài Gòn phố
Mông em 2 năm trước cũng bị bệnh này, hồi đó ít thông tin, vào hãng bị chém mất 5 củ thay mo to khoá mới, mà thật ra nó chỉ bị gãy cái lẫy nhựa nhỏ. Trước đó em đi 5 cái gara mà ko bắt đuoc bệnh, nên vào hãng phán thế nào cũng phải chịu.
 
Hạng C
29/4/14
745
305
63
Q2
... Em bắt tay vào việc. Mục tiêu là lôi được cái khoá tổng ra khỏi cánh cửa chuyện gì xảy ra tính tiếp.
Trước tiên tháo tapi cửa.
Mondeo V6 và sự cố với khoá tổng

Sau đó nhẹ tay lột nội y.. lớp mút xám có keo dính xung quanh được mở ra 1/2 cánh cửa.. đây rồi cụm khoá.
Mondeo V6 và sự cố với khoá tổng

Cụm khoá cửa tài là một tổ hợp cơ học thuộc loại kg quá phức tạp nhưng kg đơn giản, nó bao gồm 4 phần:
1. Hộp điều khiển khoá tổng (mũi tên màu vàng thứ 2 từ dưới lên - rắc rối bệnh tật bắt nguồn từ đây). Trong này sẽ có bo mạch, và cái công tắc bé xíu cái mà bác ideacar bị mòn.. phải thay.
2. Bộ phận truyền động cơ học phía mặt trong của tay kéo cửa ngoài, và ổ khoá. Từ đây sẽ có 2 thanh thép tròn truyền động (1 cái cho ổ khoá, 1 cái cho móc kéo) từ trên này xuống dưới hộp khoá tổng ở dưới.
3. Từ hộp điều khiển khoá tổng có 1 cái cò mổ gắn lò xo, và sợi dây cáp nối nó với cái lãy móc cửa trong (1 ngắn 1 dài)
Mondeo V6 và sự cố với khoá tổng

Khi xe chạy ở tốc độ trên 7km tín hiệu điều khiển sẽ truyền về hộp khoá tổng quay motor đóng cò về vị trí A, như vậy thông qua sợi cable nó sẽ kéo cái lãy cửa nhỏ thụt vào trong. Bên trong hộp điều khiển có 1 cái công tắc điện nhỏ 3 chân, khi cò chuyển đế vị trí A, công tắc điện sẽ đc bấm ON bởi một cái lãy đuôi cá quẹt qua. Công tắc điện bấm thì bo mạch sẽ thông qua dây tín hiệu nối đến các cánh cửa khác kích hoạt quay motor (tại các cửa đó) lock cửa và kéo cò về vị trí A --> kéo lãy móc khoá nhỏ tụt vào trong tương tự như cửa tài.
Nguyên tắc này lặp lại y hệt với khi cửa đóng nhưng chưa lock, ta tự bấm lãy móc khoá nhỏ ở cửa tài tụt vào trong, thì các lãy móc nhỏ ở các cánh cửa khác cũng thụt vào trong theo. Và toàn bộ các cửa lock.
Khi dg ở trạng thái lock, nếu kéo nhẹ lãy móc nhỏ tại cửa tài đến vị trí ngang bằng lãy dài, thì qua sợi cable sẽ kéo cò rời khỏi vị trí A, đuôi cá bên trong lại quẹt qua công tắc lần nữa và công tắc ngắt OFF, lại tiếp tục đc truyền đến các cánh cửa khác unlock cửa và nhả lãy móc nhỏ ra.
4. Những hoạt động điều khiển lock/unlock từ khoá tổng nói trên trên chỉ kích hoạt đc khi xe hiểu rằng cánh cửa tài đã đóng, lại thêm một công tắc nhỏ nữa ngay chốt khoá trên thân xe để giúp nhận biết điều này. (khi nhấn/nhả công tắc này cũng sẽ thấy ghế tài di chuyển lên/xuống, đó là tại sao ghế tài tự động lên/xuống khi cửa đóng/mở... là do cái công tắc này).
Mondeo V6 và sự cố với khoá tổng

..Như vậy một trong những nguyên nhân sau sẽ làm tê liệt hệ thống lock trung tâm trên:
- Công tắc nhỏ trong hộp điều khiển bị mòn nên lãy đuôi cá quẹt qua kg đủ độ để nhấn nó sang ON. Cái này cụ ideacar bị, thay công tắc, xong.
- Motor kg quay? chủ yếu là do cổ góp bị dơ chứ mấy motor này khoẻ lắm kg có vụ bị yếu đi, một là cổ góp dơ or mòn than, hai là cháy. Nếu dơ, xịt RP7 or mạnh hơn dùng WD-40 xịt sẽ khỏi bệnh. Nếu bo mạch, chân ic dơ xịt vào thì may mắn cũng hết bệnh.
- Bo mạch trung tâm bị chết (IC, tụ, trở, v.v... Cái này thì quá căng. vì thợ đt phải có chuyên môn mới fix dc.
Muốn biết bị gì phải tháo đc hộp khoá tổng ra khỏi cánh cửa để mày mò với nó, muốn lấy nó ra phải tháo dc cả nguyên cụm vì nó đi dính với nhau.
Tháo 4 con vít tại vị trí 4 mũi tên vàng trong hình thứ 2 ơ trên. Tiếp theo tại vị trí mũi tên đỏ có 1 cái lãy nằm trong khe nhìn kỹ mới thấy, cần cạy nó thì mới tách đc mặt ngoài của ổ khoá cũng như tay kéo cửa bên ngoài. Nhưng phải thực hiện bước dưới này trước đã:
Cạy cái núm nhựa ở mép cửa ngang với tay móc khoá:
Mondeo V6 và sự cố với khoá tổng

Tháo con vít bên trong ra
Mondeo V6 và sự cố với khoá tổng

khi đó cạy cái lãy trong mũi tên màu đỏ, và đồng thời tay kia gỡ mặt ổ khoá phía ngoài ra và lấy luôn cái móc kéo cửa ra luôn.
Cuối cùng cả đám kéo nhau ra ngoài nằm hết như thế này đây:
Mondeo V6 và sự cố với khoá tổng

... Mai tiếp các bác nhé, em may mắn chưa phải thay công tắc, nhưng em sẽ kể nốt cac bác nghe How Did I Do That..
 

Attachments

Hạng C
29/4/14
745
305
63
Q2
Em quên một thao tác quan trọng là cuối cùng phải tháo 3 con vit ở chỗ ngoàm khoá sau đó mới khiêng dc cả cụm ra:
Mondeo V6 và sự cố với khoá tổng
 
  • Like
Reactions: anhbac
Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Quá cool! Em nghĩ 23h hành xử v2 thì bác kéo em ghệ theo lun, lúc với v2 mệt thì quay sang phục hồi sức khoẻ zới....ke ke