Re:Mong muốn mở siêu thị mini
Nhân dịp xứ Vịt nhà mình đã mất giải quán quân 2008 để 2012 vượt qua hạng top 30 của triển vọng thị trường bán lẻ của thế giới, nên ngẫm thêm về cái sự thất bại của G7.
Em có từng được sơ qua các phương án kinh doanh của cái đề án G7Mart nhưng ngay từ những buổi đầu lúc tiếp cận đã thấy thua rồi. Bởi vậy sau lần họp đó với bên nớ em cũng khuyên thằng bạn nên rút, bởi anh em mình hổng kiếm ăn với cái này được rồi.
Những lý do em cũng nói với nó từ hồi đó cho đến giờ hoá ra lại thành sự thật
- Bác Vũ nói chuyện và áp đảo ý kiến ở dưới - coi như không ai ý kiến ý cò gì nổi với bác ấy - dù sau này bác ấy có đổ qua cho thằng em rể. Chủ nghĩa anh hùng, cực đoan, tôn sùng cá nhân.
- Kế hoạch hão huyền, bởi kế hoạch cho rằng ai cũng có thể cải tạo được ( thiều tầm nhìn)
+
Kế hoạch HAY ở chỗ là bác này lợi dụng các cửa hàng có sẵn, con người có sẵn, khách hàng có sẵn, tiện ích có sẵn. Và choàng lên
một cái vỏ ( bảng hiệu, kệ, hệ thống quản lý hiện đại, các kho trung tâm, điều phối, mạng lưới, tài chánh, kiểm soát nhà cung cấp,...) - tính áp dụng như chiêu thức đã từng thành công với CàFe Trung Nguyên.
+ Nhưng rất tiếc việc này phá sản bởi bác ấy không thuyết phục được các cửa hàng bán lẻ chịu
"treo biển". Và không có được cái này thì ôi thôi tất cả các thứ dự kiến đành vứt đi hết.
- Không chịu treo biển bởi lý do:
+ các bà bán tạp hoá thấy cái cách bán hàng kiểu quẹt quẹt mã vạch, vi tính là thấy thua rồi, có đào tạo họ tới thế nào cũng không tiêu hoá nổi.
+ Bà bán tạp hoá là một bộ máy tính đa năng, nhớ người bán, nhớ tên hàng, nhớ giá cả, nhớ thằng thiếu nợ, biết cần mua cái gì bỏ cái gì, nhớ cái nào nằm chỗ nào, biết bán hàng lởm, hàng tốt, cộng trừ tiền thối, tiền trả..... Bởi vậy dù anh có đưa ra cái phần mềm hoàn thiện tới cỡ nào đi chăng nữa cũng thua bà bán hàng này cả. Do vậy cứ càng cố training cho người ta càng làm cho người ta hiểu sai đi vấn đề, luôn nhận được những vấn đề không sao đỡ nổi, cho dù là vấn đề này rất ngây ngô – do trình độ chênh lệch nên kết quả không đạt. Dẫn đến thất bại
+ G7 nóng vội trong việc muốn loại bỏ cái tên rất “đời thường” cửa hàng cô Ba, dì Tư, cậu Sáu,… mà phải là Gờ Bảy Mạc cộng Số sê ri…. Dân học vấn thấp họ nhìn sự việc như là ăn cướp cửa hàng của người ta vậy. Thua luôn
+ Những ưu ái mà G7 đưa ra dụ mọi người thì các đại lý, nhà phân phối hay công ty họ cũng đã làm từ lâu rồi, bước đột phá không có gì là mới cả. Mặc dù lúc này G7 chưa lường hết được những phức tạp bởi sự đa dạng chủng loại mặt hàng trong bán lẻ chứ không đơn thuần như vài món Café kia.
+ Dù thời điểm ra đời của G7Mart cũng tốt ( đang được bảo hộ) nhưng lại là cao trào của BDS nên việc tổ chức các kho bãi trung chuyển gặp khó khăn. Công việc không diễn ra tuần tự theo kế hoạch, cho nên sập luôn cả một kế hoạch Dự án dài.
+ Khi hệ thống không đạt nổi con số như dự tính thì G7 đâu có được sự hỗ trợ tốt về giá của nhà Sản xuất, do đó giá hàng của G7 cung cấp đắt hơn thị trường, do vậy tèo dần luôn.
+ Mô hình G7 khác Trung Nguyên nhưng lại mang nặng mùi của Trung Nguyên. G7 không tự chủ được việc sản xuất hàng hoá như Trung Nguyên rang café. Tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm/nguyên liệu của Café cao hơn hàng bán lẻ, hay là bán café nó lời cao hơn. Chính vì cái mùi G7 lại sặc mùi Trung Nguyên nên nó thất bại. Ứng đúng với cái câu nói
“ Mỗi mô hình chỉ đúng với một sự việc tại một thời điểm”
Túm lại:
Thất bại là do bác V.. trọc quá tự tin.
@ lienthanhquyet: Do vậy nói G7 bán đắt nên bị loại là đúng nhưng chưa đủ. Lý do để G7 phải bán đắt rồi đào mồ chôn luôn em đã nói ở trên