Các bác có can em k,em sẽ rước em nó. Có thể em đã iu, khốn nạn, iu là bất chấp.hiii
Đắt hay rẻ cũng chỉ là khái niệm thôi mà bác. Xe kém thì 80 tr cũng là đắt, xe ngon 120-140 cũng là rẻ.
Như con xe bác nói thì :
*
Quạt to : không ảnh hưởng gì cả. Miễn là xe không bị nóng máy, quá nhiệt.
*
Còn chìa khóa còn nhận code: Phải có chìa khóa zin mới đề được. Nếu không có chìa zin thì không đề được thì như vậy là hệ thống điều khiển điện tử còn tốt. Code của chìa khóa chỉ có tác dụng đưa tin hiệu về ECU nhận dạng OK rồi ra lệnh cho phép ECU điều khiển đánh lửa bugi. Chỉ như vậy thôi.
Từ đó cho thấy : ECU điều khiển hệ thống đánh lửa, phun xăng của xe vẫn còn OK.
Phần ổ khóa thì gồm có 2 phần chức năng riêng biệt:
1. Phần cấp nối mạch nguồn tổng cho hệ thống điện trên xe, giúp xe hoạt động
2. Phần cấp mạch cho role đóng mạch dẫn nguồn cấp từ Acquy đến mô tơ đề (củ đề)
Hai phần này hoạt động riêng biệt, độc lập với nhau nhưng được
tích hợp vào trong cùng một một khối ta nhìn thấy gắn bên cạnh dưới vo lăng, ta quen goi chung là
ổ khóa.
Việc thay một cụm khóa khác nhãn hiệu mà đảm bảo đầy đủ tính năng thay thế (cả 2 chức năng nói trên)cho khối ổ khóa zin của xe là
không khả thi: jack cắm dây nhợ, mạch tiếp điểm không đồng bộ....
Nguyên lý đề nổ thì hoàn toàn đúng nghĩa phần
điện cơ: củ đề, rơ le nối mạch điện cấp cho mô tơ đề, nguồn cấp từ Ac quy.... Không liên quan gì đến phần điều khiển cả đâu bác. Thậm chí bật chìa khóa rồi nối tắt dây nguồn cấp từ ac quy vào thănger mô tơ đề, máy vẫn nổ được bình thường (cách kiểm tra khi nghi ngờ role đề, mạch dây đề có sự cố).
Trong trường hợp này, có lẽ phần thứ hai ( cấp mạch dẫn nguồn cấp từ Acquy đến mô tơ đề) mạch dây của phần đề nổ máy có vấn đề, nhưng thợ trước đây không quen với xe, ngại tìm kiếm nên cách nhanh nhất là ngắt bỏ đường dây đề zin (trên
"ổ khóa" zin) và lắp một công tắc đề riêng sử dụng cấp nguồn rơ le riêng cấp cho mo tơ đề
Việc phục hồi lại ổ khóa zin để đề được, nếu gặp thợ kỹ tính một tí thì chắc cũng không quá khó khăn, mà thực sự cũng không cần thiết (nếu bỏ qua tính thẩm mỹ và chấp nhận mất zin một tí)
Theo tôi, nếu máy móc còn nổ êm. chạy nhẹ nhàng, gầm bệ ít rỉ sét, còn chắc chắn thì là OK rồi.
Fiat cũng chỉ là một chiếc xe ô tô như bao nhiêu xe khác, chẳng "thần thánh" hơn mà cũng chẳng "ma quỷ" hơn gì đâu bác ơi.