RE: Một đề xuất chồng ùn tắc giao thông nghe được !
Hầu hết các bác nói đúng, ngoại trừ một số bác chỉ chê bai vô trách nhiệm và hoài niệm thương cảm về một Sài Gòn yên ả của những năm một ngàn chín chăm hồi đó. Xin có vài nhận xét:
1. Mở rộng và thêm đường: nghe có vẻ hợp lý nhưng không hợp lý tí nào bởi vì rất hao tài và xáo trộn xã hội, rồi nếu mai mốt sau khi chỉnh trang đô thị, giãn dân và hoàn thiện GTCC.... xong bỗng nhiên đường xá rộng và thừa một cách bất hợp lý. Nếu bác nào đã từng qua Singapore thì sẽ thấy đường sá bên đó không hề rộng, rất tiết kiệm mà xe vẫn chạy vãi ấy ra ...[8D][8D][8D]
2. Giáo dục ý thức công dân: Chuyện này đúng 100% nhưng sẽ mất thời gian đây, một vài thế hệ nữa các bác nhỉ
3. Phát triển GTCC: Đúng nhưng thêm vào đó phải có hệ thống phương tiện giao thông thứ cấp hiệu quả để chuyển tải hành khách từ nhà >bến xe>chỗ làm>nhà. Chiện này không khả thi với kiểu quy hoạch đô thị hiện hữu ở Hà nội và TP HCM vì đây là kiểu đô thị cũ kiểu bàn cờ, một trung tâm với quá nhiều đường nhánh, hẻm, hốc bà tó...[
][
][
]
4. Dãn dân, xây dựng đô thị vệ tinh: Bác này nói đúng bài rồi, cứ như sách dạy ấy nhưng vấn đề đầu tiên là.. (các bác biết rùi)
5. Phân bổ lại cơ cấu kinh tế vùng/miền: Nhà nước đang làm đấy nhưng cũng phải trông chờ vào các bác Củ sâm, Nhật Pủn và Huê kỳ nhào vô đầu tư nhìu nhìu thêm. Cá nhân các bác có muốn ra Khu Công nghiệp Nhơn trạch sống vào lúc này không ạ?
6. Các giải pháp nhỏ lẻ cục bộ như miễn phí xe bus trước 8h j j đó thì chẳng wa chỉ là phép thử đúng-sai mà thôi. Đúng thì chơi, mà sai thì làm lại có hại j đâu.
Cá nhân tui thì thấy rằng để phản ứng tức thời với những tệ nạn giao thông hiện nay thì thành phố cần phải có một ban chuyên trách gồm những người năng động, có năng lực. Ban này chuyên nghiên cứu hành vi , thói quen của người tham gia giao thông để điều chỉnh hệ thống giao thông hiện hữu cho phù hợp, làm cho người tham gia GT cảm thấy thoải mái để thi hành. Gần đây việc phân luồng GT lại tuyến Nguyễn Kiệm, TP HCM,để giảm kẹt xe hoặc GTCC đã dành sẵn phần đường chờ cho 2b quẹo trái trước 4b trên trục đưòng Trần Hưng Đạo để giảm bớt nạn 2b tạt trái đầu 4b tại ngã tư ...là những ví dụ tốt đấy tuy chưa đủ. Ban chuyên trách này cũng kiêm luôn việc giáo dục ý thức công dân tham gia GT và phải làm thiềt thực, cụ thể chứ đừng có treo khẩu hiệu lem nhem, hô hào chung chung kiểu "Toàn dân hưởng ứng tham gia thực hiện ATGG" nghe cứ như nói với ai chứ không phải đang nói với tớ, phải không các bác. Đề nghị luôn là ban này phải được cấp ngân sách xứng đáng với lợi ích mà nó mang lại. Ngoài ra phải có các đội tuần tra GT liên ngành (CSGT_Kho bạc_GTCC) thường xuyên rà soát, phạt thật nghiêm tại chỗ để răn đe. Tui đề nghị liên ngành là vì không muốn các bác xxx cầm nhầm... Ai phát hiện các chúxxxx cầm nhầm thì miễn phạt và được thưởng thêm
Tóm lại là vừa xây dựng Vĩ mô/đường dài, vừa chấn chỉnh vi mô/đường ngắn. Vài dòng góp nhặt cùng các bác.