RE: Một số lỗi thường gặp phải khi sơn và cách khắc phục .
Bài này rất có ích cho các thợ sơn đây .
15/ Bị cúp điện khi đang sơn hả bác
Bài này rất có ích cho các thợ sơn đây .
15/ Bị cúp điện khi đang sơn hả bác
RE: Một số lỗi thường gặp phải khi sơn và cách khắc phục .
15/Các vết xước do Giấy nhám :
Cách sửa : chờ cho khô sau đó sau đó nhám và sơn phủ lại.
Cách tránh : Không nên chà nhám ở lớp sơn cuối cùng trước khi phủ lớp clearcoat ( lớp bóng ).Nếu cần phải nhám thì nên dùng giấy thật mịn 1200-1500 grid.
15/Các vết xước do Giấy nhám :
Cách sửa : chờ cho khô sau đó sau đó nhám và sơn phủ lại.
Cách tránh : Không nên chà nhám ở lớp sơn cuối cùng trước khi phủ lớp clearcoat ( lớp bóng ).Nếu cần phải nhám thì nên dùng giấy thật mịn 1200-1500 grid.
RE: Một số lỗi thường gặp phải khi sơn và cách khắc phục .
16/Sơn bị gồ ghề , dạng hạt , dơ bẩn …Chúng xuất hiện dạng hạt nhỏ kích thước va hình dáng đa dạng không bằng phẳng trên mặt sơn .
Nguyên nhân : các vật liệu chưa được trộn thật kỹ hoặc giữa chúng có các phản ứng hóa học , chưa lọc kỹ sơn , sơn quá hạn sử dung , các chất dung môi , làm cứng chưa phù hợp……
Sửa chữa : nhám bỏ lớp sơn đi , làm sạch và sơn phủ lại , nếu bị nhẹ có thể nhám mịn và phủ lại.
Cách tránh :Lắc và quậy thật kỹ các thành phần , chú ý lọc sơn trước khi vào súng phun . Chú ý tỷ lệ các thành phần trộn phải thật chính xác và tuân thủ theo nhà sản xuất .
17/ Mặt sơn bị co rạn lại : sau một thời gian mặt sơn bị co rạn dưới các dạng khác nhau .
Nguyên nhân : Phủ lớp cuối quá nhanh trong khi lớp dưới vẫn chưa khô , lớp dưới được sơn quá ướt hoặc dùng dung môi bay hơi quá nhanh , phủ sơn trong khi lớp mattít vẫn chụa khô hoàn toàn ( trường hợp nhám nước ).
Sửa chữa :Chờ khô sau đó nhám và phủ lại .
Cách tránh : Chờ cho lớp sơn trước khô trước khi nhám hoặc phủ lớp bóng ,chú ý cách sử dụng dung môi tùy thuộc vào nhiệt độ , độ ẩm và kích thước bề mặt sửa chữa .
18/Mặt sơn mềm , dính :Quá trình khô sảy ra chậm sau vài ngày vẫn bị dính .
Nguyên nhân :lớp sơn phủ quá ướt , thời gian flashdry giữa các lần sơn chưa thích hợp , quá nhiều hoặc quá ít chất làm cứng.
Sửa chữa :chờ thêm thời gian cho sơn khô , có thể nhám bỏ lớp mềm và phủ lại .
Cách tránh :Nên sử dụng súng phun thích hợp , nhiệt độ trong phòng sơn tốt nhất là 70degrees F.Chú ý các thành phần trong sơn như chất làm cứng , dung môi , chất làm chậm quá trình làm cứng …
19/ Sơn bị loang lổ , khác màu :
Nguyên nhân : dung quá ít hoặc quá nhiều chất làm cứng trong khi trộn mattít , trộn mattít chưa đều , sơn phủ sơn lót trong khi mattít chưa khô hoàn toàn , lớp sơn quá ướt …..
Sủa chữa : Chờ cho thật khô sau đó nhám diện tích bị khác màu va sơn phủ lại.
Cách tránh : chú ý cách trộn và các thành phần trong mattít , chờ thật khô nhất là khi bạn dùng nhám nước .
20/ Vết giọt nước trên mặt sơn : các giọt nước khi khô để lại các vết trên mặt sơn .
Nguyên nhân : rửa nước lên bề mặt sơn khi chưa khô hoàn toàn , hoặc rửa xe dưới trực tiếp dưới ánh nắng .
Sửa chữa :Lau với giẻ ướt sau đó đánh bóng , hoặc đơn giản là chỉ đánh bóng .Nếu không hết có thể nhám loại 2000-2500 grid sau đó đánh bóng lại.
Cách tránh : chú ý không để cho nước vào mặt sơn mới khô , nếu bị ướt dùng giẻ mềm lau ngay. XE mới sơn nên tránh rửa trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời .
Tạm dịch theo Serwin auto .
16/Sơn bị gồ ghề , dạng hạt , dơ bẩn …Chúng xuất hiện dạng hạt nhỏ kích thước va hình dáng đa dạng không bằng phẳng trên mặt sơn .
Nguyên nhân : các vật liệu chưa được trộn thật kỹ hoặc giữa chúng có các phản ứng hóa học , chưa lọc kỹ sơn , sơn quá hạn sử dung , các chất dung môi , làm cứng chưa phù hợp……
Sửa chữa : nhám bỏ lớp sơn đi , làm sạch và sơn phủ lại , nếu bị nhẹ có thể nhám mịn và phủ lại.
Cách tránh :Lắc và quậy thật kỹ các thành phần , chú ý lọc sơn trước khi vào súng phun . Chú ý tỷ lệ các thành phần trộn phải thật chính xác và tuân thủ theo nhà sản xuất .
17/ Mặt sơn bị co rạn lại : sau một thời gian mặt sơn bị co rạn dưới các dạng khác nhau .
Nguyên nhân : Phủ lớp cuối quá nhanh trong khi lớp dưới vẫn chưa khô , lớp dưới được sơn quá ướt hoặc dùng dung môi bay hơi quá nhanh , phủ sơn trong khi lớp mattít vẫn chụa khô hoàn toàn ( trường hợp nhám nước ).
Sửa chữa :Chờ khô sau đó nhám và phủ lại .
Cách tránh : Chờ cho lớp sơn trước khô trước khi nhám hoặc phủ lớp bóng ,chú ý cách sử dụng dung môi tùy thuộc vào nhiệt độ , độ ẩm và kích thước bề mặt sửa chữa .
18/Mặt sơn mềm , dính :Quá trình khô sảy ra chậm sau vài ngày vẫn bị dính .
Nguyên nhân :lớp sơn phủ quá ướt , thời gian flashdry giữa các lần sơn chưa thích hợp , quá nhiều hoặc quá ít chất làm cứng.
Sửa chữa :chờ thêm thời gian cho sơn khô , có thể nhám bỏ lớp mềm và phủ lại .
Cách tránh :Nên sử dụng súng phun thích hợp , nhiệt độ trong phòng sơn tốt nhất là 70degrees F.Chú ý các thành phần trong sơn như chất làm cứng , dung môi , chất làm chậm quá trình làm cứng …
19/ Sơn bị loang lổ , khác màu :
Nguyên nhân : dung quá ít hoặc quá nhiều chất làm cứng trong khi trộn mattít , trộn mattít chưa đều , sơn phủ sơn lót trong khi mattít chưa khô hoàn toàn , lớp sơn quá ướt …..
Sủa chữa : Chờ cho thật khô sau đó nhám diện tích bị khác màu va sơn phủ lại.
Cách tránh : chú ý cách trộn và các thành phần trong mattít , chờ thật khô nhất là khi bạn dùng nhám nước .
20/ Vết giọt nước trên mặt sơn : các giọt nước khi khô để lại các vết trên mặt sơn .
Nguyên nhân : rửa nước lên bề mặt sơn khi chưa khô hoàn toàn , hoặc rửa xe dưới trực tiếp dưới ánh nắng .
Sửa chữa :Lau với giẻ ướt sau đó đánh bóng , hoặc đơn giản là chỉ đánh bóng .Nếu không hết có thể nhám loại 2000-2500 grid sau đó đánh bóng lại.
Cách tránh : chú ý không để cho nước vào mặt sơn mới khô , nếu bị ướt dùng giẻ mềm lau ngay. XE mới sơn nên tránh rửa trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời .
Tạm dịch theo Serwin auto .