Tập Lái
9/5/12
39
0
6
Bảng một số sự cố và cách khắc phục như sau

Sự cố
Biệu hiện
Nguyên nhân
Cách sử lý
Thiếu môi chất lạnh trong hệ thống
Lạnh ít
Có bong bóng trong dòng môi chất lạnh

Thiếu môi chất lạnh hoặc bị xì ga
Nạp thêm ga.
Tìm chỗ bị xì .
Nếu cần thiết nên hút chân không và nạp ga lại
Hệ thống không có ga
Hoàn toàn không lạnh
Qua kính xem ga thấy bong bóng, đôi khi có sương mờ.
Hệ thống bị xì ga
Ngưng không cho máy nén hoạt động.
Tìm kiếm chỗ bị xì ga, và khắc phục chỗ bị xì.
Nên thay mới bình lọc và hút ẩm.
Kiểm tra dầu bôi trơn
Hút chân không và nạp ga lại.
Kém lạnh trong khi đường ống hút đọng sương
Kém lạnh
Đường ống hút đổ mồ hôi
Van tiết lưu phun quá nhiều môi chất lỏng vào trong dàn lạnh
Kiểm tra van tiết lưu khắc phục sửa chữa, nếu áp suất phía ống hút vẫn không giảm xuống ta nên thay mới van tiết lưu .

Có không khí ẩm trong hệ thống lạnh
Kém lạnh
Tại kính xem ga quan sat thấy có bọt.
Bên phía đường hút ống có thể đo được độ chân không hoặc giao động trong khoảng (6 psi).
Gió thồi ra nóng chứ không lạnh.
Có lẫn không khí ẩm trong hệ thống.
Hệ thống bị nghẽn do chất ẩm đóng băng tai van tiết lưu.
Phin lọc không còn hút ẩm dc nữa.
Xả ga toàn bộ hệ thống
Thay phin lọc mới.
Hút chân không thật kỹ và nạp ga lại.

Van tiết lưu làm việc không ổn định.

Không đạt độ lạnh
Van tiết lưu làm tắt nghẽn dòng môi chất.
Bầu cảm biến nhiệt bị xì mất môi chất.
Xả ga hệ thống, tháo van làm sạch hoặc thay cái mới, hút chân không nạp ga lại cho hệ thống.
Máy nén hoạt động không tốt
Kém lạnh
Máy nén bị hư chi tiết bên trong
Bị hở, xì đệm hay van
Dây curo máy nén trùng hay bị đứt.
Tháo máy nén để kiểm tra.
Sửa hoặc thay mới nếu cần thiết.
Kiểm tra dầu bôi trơn
Thay mới phin lọc
Dàn nóng hoạt động không ồn định
Không lạnh
Động cơ bị quá nhiệt.
Đường ống hút nóng.
Thấy bong bóng qua mắt ga.
Dàn nóng không giải nhiệt được .
Dàn nóng bị hư.
Dàn nóng bị bẩn.
Nạp dư ga hoặc bị nghẽn dầu.
Kiểm tra quạt két nước.
Đảm bảo tính kỹ thuật của dàn nóng. Xem dàn nóng có bị bẩn hay không.
Kiểm tra lượng ga và kiểm tra xem dàn nóng có bị nghẽn dầu không.
Đường ống phía cao áp bị nghẽn.
Đường ống dẫn lỏng phía cao áp động sương.
Không đạt độ lạnh
Dàn nóng nóng hơn lúc bình thường.
Nghẽn phin lọc
Nghẽn đường ống phía cao áp.
Đường ống bị gấp.
Kiểm tra lại đường ống phía cao áp.
Thay phin lọc mới
Hút chân không.
Nạp ga lại cho hệ thống.
Dầu bôi trơn tồn đọng lại trên hệ thống.
Không đạt độ lạnh
Máy nén hoạt động nóng hơn bình thường.
Dầu bôi trơn quá nhiều trên đường ống, chiếm chỗ một phần diện tích thành ống làm giảm khả năng trao đổi nhiệt dẫn đến giảm năng suất lạnh.
Bố trí hệ thống hồi dầu.
Châm dầu đúng lượng qui định.

Quạt dàn lạnh không hoạt động.
Không lạnh
Quạt lồng sóc không chạy.

Bộ ngắt mạch cb hỏng.
Mô tơ quạt hỏng.
Hư relay nhiệt.
Bị đứt cầu chì hoặc cầu nối an toàn.
Kiểm tra mô tơ quạt, cầu chì, relay nhiệt, cb. Có thể thay mới nếu cần thiết.
Lúc lạnh lúc không.
Không khí thổi ra từng quãng, khi thì lạnh khi thì không.
Bộ ly hợp từ trường của máy nén bị trượt
Van tiết lưu hỏng hoặc có không khí ẩm trong hệ thống.
Đấu sai hệ thống dây điện.
Kiểm tra bộ ly hợp, van tiết lưu.
Hút chân không và nạp môi chất lại.
Đấu lại hệ thống dây điện.

Gió lạnh chỉ thổi ra khi xe chạy ở tốc độ cao.
Kém lạnh khi xe chạy ở tốc độ thấp khi chạy ở vận tốc lớn mới đủ lạnh
Dàn nóng bị tắt nghẽn.
Dây curo máy mén bị trượt.
Môi chất lạnh thiếu hoặc dư.
Có không khí trong hệ thống.
Kiểm tra dàn nóng.
Chỉnh độ căng dây đai hoặc thay mới.
Kiểm tra lại môi chất trong hệ thống.
Luồng gió lạnh thổi ra yếu.
Hệ thống làm lạnh chậm.

Dàn lạnh bị nghẽn hay bám tuyết trên mặt ngoài.
Bị xì hở trong hộp bọc hay ống phân phối không khí lạnh.
Cửa gió hút vào bị tắt nghẽn.
Mô tơ quạt gió hỏng
Vệ sinh dàn lạnh, chú ý các tấm thu nhiệt.
Khắc phục chỗ bị xì trong ống phân phối khí lạnh.
Kiểm tra cữa gió hút và động cơ quạt.
Có tiếng ồn gần quạt.
Khi cho hệ thống hoạt động thì tại vị trí dàn lạnh phát sinh ra tiếng ồn, ngay cả khi chỉ có quạt dàn lạnh hoạt động.
Động cơ quạt quay không đúng.
Có vật lạ bám vào quạt.
Mô tơ bật không đúng.
Mô tơ quạt bị hỏng chi tiết chuyển động.
Bật mô tơ quạt tới vị trí (LO – MED – HI) nếu có tiếng ồn hay mô tơ quay không đúng,khắc phục hoặc thay mới.
Kiểm tra không gian xung quanh quạt có vật lạ hay bị kẹt không.
Đèn báo của hệ thống lạnh chớp.
Đèn báo của hệ thống lạnh chớp.
Dây curo của máy nén bị trượt.
Hỏng hộp cung cấp điện chính amplifier.
Kiềm tra dây đai, thay mới nếu cần thiết.
Kiểm tra hôp cung cấp điện chính.
Mối nối có vết dầu.
Tại các mối nối có vết dầu của hệ thống lạnh.
Do dầu máy nén trộn lẫn với ga và thoát ra cùng với ga tại chỗ bị rò ga.
Xiết chặt lại các chi tiết hay thế khi cần để chấm dứt sự rò rỉ môi chất.
 
Tập Lái
9/5/12
39
0
6
Hỏng hóc của hệ thống làm lạnh
Nguyên nhân chính khiến điều hòa không hoạt động hoặc yếu là do rò rỉ chất làm lạnh, máy nén kẹt, thiếu dầu hoặc hỏng bộ điều khiển. Máy lạnh hiện đại nhỏ và hiệu quả hơn, tuy nhiên, khi gặp sự cố nó cũng hỏng nhanh hơn.
Những câu hỏi như “Sao điều hòa của tôi không có gió lạnh?” hay “Tại sao điều hòa lại kêu?” thường xuyên xuất hiện với những chủ nhân xe hơi khi mùa hè tới. Những trả lời của các chuyên gia dưới đây có thể giúp bạn phần nào.

Máy nén điều hoà trên xe​

Thỉnh thoảng, điều hòa bị thiếu khí lạnh xuất phát từ việc bộ điều khiển bị hỏng. Nguyên nhân phổ biến nhất là động cơ điện ngừng hoạt động do nổ cầu chì hay bình chân không bị thủng. Một lý do khác là tắc hốc gió nên bạn cũng cần kiểm tra thật cẩn thận. Thậm chí, vài trường hợp có nguyên nhân rất đơn giản như trẻ con nhét bút, giấy hay vài thứ đồ chơi vào hốc gió.
Tiếng kêu cũng có thể do máy lạnh thiếu dầu bôi trơn, bị hao do rò rỉ. Nếu không được đổ đầy kịp thời, máy nén sẽ hỏng. Bất cứ khi nào phát hiện ra tiếng ồn, bạn cần kiểm tra mức dầu bôi trơn cùng mức chất làm lạnh để đảm bảo luôn đủ cho máy nén hoạt động.
Vấn đề khác có thể khiến người sử dụng gặp phiền hà là nấm mốc và mùi hôi trong điều hòa. Tuy nhiên, bạn chỉ cần làm sạch hệ thống bằng các chất tẩy là có thể yên tâm. Để tránh việc nấm xuất hiện trở lại, bạn nên tháo quạt và để khô trong vài phút bởi nấm chỉ phát triển tốt trong điều kiện ẩm ướt.
 
Tập Lái
9/5/12
39
0
6
Hỏng hóc của hệ thống làm mát
Quá nhiệt là một trong những vấn đề quan trọng với động cơ bởi nó có thể phá hủy các mối nối, vỡ miếng đệm, méo xi-lanh và nhiều hậu quả khác. Mặc dù nhiệt đóng vai trò quan trọng khi xe khởi động, nhất là vào những ngày trời lạnh, nhưng thông thường khi xe được làm ấm vừa phải, nó hoàn toàn có thể khởi động một cách dễ dàng. Để giải tỏa nhiệt sinh ra từ động cơ, xe nhất thiết phải có hệ thống làm lạnh nhằm giữ khoảng nhiệt độ phù hợp. Khi xe gặp phải hiện tượng quá nhiệt, nó làm tăng nhiệt độ chất làm mát, qua đó tăng áp suất chất lỏng, khiến van giảm áp trên nắp áp suất mở rộng nên chất lỏng vào bình giãn nở nhiều hơn. Nếu lượng chất làm mát quá nhiều, hiện tượng sôi có thể xảy ra.
a. Kiểm tra
Mặc dù không thể kiểm tra thường xuyên như áp suất lốp hoặc mức dầu nhưng hệ thống làm mát nên được bảo dưỡng một cách định kỳ.
Sau khi kiểm tra mức dầu, bạn nên xem hệ thống làm mát. Bạn có thể tìm các vết nứt, rạn hay các nút phồng trong cụm gia nhiệt hay ống lưới tản nhiệt, các vị trí gần vòng kẹp hoặc gần vật chuyển động. Tiếp đến làm kiểm tra màu sắc chất làm mát. Tùy thuộc vào từng nhà sản xuất khuyến cáo, từng loại nhớt có thể có màu xanh non, hồng hoặc vàng cam. Nếu chất làm mát có màu của gỉ sét, chứng tỏ hệ thống bị hở do chúng ăn mòn các chi tiết. Bạn nên kiểm tra lưới tản nhiệt, đặc biệt tại các khớp nối bị han và các vị trí có hơi ẩm.
Nếu các thiết bị trên không có hỏng hóc, bạn có thể kiểm tra bộ điều nhiệt và các mối hàn của bơm nước. Sau đó là kiểm tra các mối nối bộ gia nhiệt, bao gồm cả động cơ và bộ cách nhiệt. Nếu có hơi nước hoặc thảm ghế trước bị ẩm chứng tỏ bộ gia nhiệt bị hỏng.

Bình chống tràn chất làm mát.
Nếu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân, bạn nên kiểm tra phần dưới của lưới tản nhiệt, nơi liên kết với động cơ. Cuối cùng là kiểm tra ngay cả động cơ. Nếu khi khởi động ống xả có khói trắng, bạn nên nghĩ tới việc chất làm mát đã vào xi-lanh. Đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng bởi chất lỏng sẽ làm đầy một phần xi-lanh. Khi khởi động, sự di chuyển của piston có thể làm thanh truyền bị cong hoặc đầu xi-lanh bị nứt. Tình trạng này được gọi là sự nghẹt thuỷ tĩnh.
Nếu lưới tản nhiệt hay bình chống tràn vẫn có mức nước thấp mà không tìm thấy chỗ thủng, có thể do chất làm mát rỉ qua lưới tản nhiệt và bị quạt gió hóa hơi. Để kiểm tra, hãy khởi động động cơ và xem có sương mù ở cánh quạt không, nhưng bạn nên giữ khoảng cách an toàn với cánh quạt bởi nó rất nguy hiểm.
b. Sửa chữa
Nếu phát hiện thấy hiện tượng rò rỉ, bạn có thể tự sửa bằng cách sử dụng các chất làm kín. Khi cho vào hệ thống làm mát, chất làm kín sẽ hàn các vết rỉ tại những nơi không dễ hàn như lưới tản nhiệt. Tuy nhiên, nếu hiện tượng quá nhiệt nghiêm trọng trong khi bạn không thể tự xác định nguyên nhân, hãy đưa xe tới các garage để các thợ có kinh nghiệm hơn phán đoán và tìm cách sửa tối ưu.
 
Tập Lái
9/5/12
39
0
6
Có 1 số phần em đưa lên o dạng bảng, khi vào trang mất bảng là sao các bác hè.
Ly hơp điện từ không ngốn hết bao nhiêu điên đâu bác SUPERVISOR ợ.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Mịa, hôm nay đi kiểm tra máy lạnh thợ báo hư block thay hết 3tr6
bash.gif
bash.gif
kỳ này phải phải đi bán lúa non rồi
20.gif
20.gif
20.gif
 
Tập Lái
9/5/12
39
0
6
Bác nói rõ hơn được không, theo em biết thì block lạnh khó hư.