Hạng D
30/6/09
2.425
6
36
Ở Việt Nam, môn thể thao MotoGP gần đây đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, để có thể hiểu rõ được quá trình hình thành phát triển của MotoGP ở đất nước có khoảng 20 triệu người đang sử dụng xe gắn máy này không phải là điều đơn giản. Bài viết này mong muốn đem đến cho bạn đọc cái nhìn tổng quát nhất về môn thể thao tốc độ này.

215158_Valentino+Rossi+and+Jorge+Lorenzo+leading+the+Portuguese+GP-1280x960-apr15.jpg._original.preview_big.jpg

MotoGP là giải thi đấu đỉnh cao giữa các vận động viên đua xe chuyên nghiệp ra đời từ những năm 40 của thế kỷ 20. Cuộc đua đầu tiên được tổ chức vào năm 1949, sử dụng nhiều động cơ khác nhau: 500cc, 350cc, 250cc, 125cc, 50cc và xe ba bánh. Những năm sau đó, do sự thay đổi về công nghệ, giải này không sử dụng các loại 350cc, 50cc và xe ba bánh.

Giữa những năm 70, giải đua này sử dụng các dòng xe gắn động cơ 2 thì, loại động cơ có sức mạnh vượt trội (hơn cả loại động cơ bốn thì hiện nay), tuy nhiên đây là loại động cơ bị mang tiếng là “không thân thiện với môi trường”.

Năm 2002, có sự thay đổi lớn khi giải đua sử dụng loại xe 500cc được thay thế bằng giải đua MotoGP với các quy định mới: sử dụng động cơ 4 thì – loại động cơ giảm thiểu khí thải ra môi trường - cho phép dung tích xi lanh của động cơ lên tới 990cc và có thể ứng dụng cho các loại xe với mục đích thương mại. Động thái này một mặt thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của công chúng giành cho môn thể thao này, mặt khác thúc đẩy các hãng sản xuất phát triển công nghệ mới.

5 nhà sản xuất (4 từ Nhật và 1 của Ý) tham gia giải với nhiều kiểu cấu tạo động cơ khác nhau – Yamaha và Kawasaki sử dụng loại động cơ 4 máy đứng, Ducati và Suzuki lựa chọn loại động cơ 4 máy nằm, trong khi Honda sử dụng động cơ 5 máy nằm.

yamaha_m1_2008_lorenzo_rossi_st1pz.jpg

Năm 2007, Liên đoàn mô-tô thế giới (FIM) đưa ra quy định mới nhằm hạn chế sức mạnh của động cơ đồng thời tăng tính an toàn cho vận động viên. Đó là quy định mới về công suất tối đa của động cơ là 800cc (trước đó là 990cc), và không giới hạn số lượng máy. Các nhà sản xuất phải thay đổi lại kiểu dáng cũng như thiết kế bên trong của động cơ, đồng thời phải tìm ra được những khả năng hỗ trợ tốc độ của phần điện. Các quy định mới liên quan đến dung tích bình xăng, giảm từ 22l xuống 21l và. Bên cạnh đó còn có những quy định mới liên quan đến lốp xe, các đội đua phải sử dụng lốp của các nhà sản xuất danh tiếng và chỉ được sử dụng 40 lốp nhẵn (18 lốp trước và 22 lốp sau) cho một tuần thi đấu.

Các quy định mới cũng là những thách thức mới cho vận động viên trên đường đua. Động cơ mới nhẹ hơn, không quá mạnh mẽ buộc họ phải vận dụng kỹ thuật chính xác hơn, nhanh hơn, đặc biệt ở các đoạn đường cua. Mục đích của quy định mới giảm dung tích xi lanh của động cơ nhằm khuyến khích các vận động viên ở hạng 250cc thăng hạng, bởi họ vốn là những người đã rất quen với loại động cơ có dung tích xi lanh nhỏ.

Những năm đầu, giải vô địch được tổ chức với 6 vòng đua quanh châu Âu. Ngày nay MotoGP được điều hành bởi công ty Dorna Sport của Tây Ban Nha dưới sự giám sát chặt chẽ của FIM, và nó thực sự là một sự kiện toàn cầu. Năm 2008 đánh dấu sự kiện 60 năm thành lập giải, được tổ chức với 18 vòng thi qua 4 lục địa, 2 lần ở châu Mỹ trong đó có một lần tại Indianapolis, quê hương của môn thể thao này. Cũng có những quy định mới cho các trường đua, tất cả đều phải được trang bị cơ sở hạ tầng tối ưu cho người hâm mộ cũng như cho các đội đua.

214900_Lorenzo+Pedrosa+and+Rossi+on+the+Podium+at+Estoril+MotoGP-1280x960-apr13.jpg._original.preview_big.jpg

Giải MotoGP được tổ chức từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm. Các vận động viên bắt đầu mỗi vòng đua bằng 2 buổi luyện tập tự do nhằm “thăm dò” đường đua và thiết lập được thông số kỹ thuật chính xác nhất cho xe cũng như chọn được loại lốp thích hợp nhất. Ngày hôm sau, họ phải tham dự vòng đua tính giờ để xác định vị trí cho các vận động viên trước khi họ bước vào thi đấu chính thức. Ở vòng này họ sẽ chạy đủ số vòng đua, và vòng đua nào có thời gian ngắn nhất sẽ được chọn để sắp xếp vị trí cho họ ở vòng đua chính thức. Mỗi vòng đua kéo dài khoảng 45 phút với tổng chiều dài đường đua khoảng 120km, được truyền trực tiếp qua truyền hình và trung bình thu hút khoảng 320 triệu người hâm mộ.

Các vận động viên thi đấu để giành giải vô địch thông qua việc ghi điểm qua các vòng đấu, và người giành chức vô địch là người có số điểm cộng dồn cao nhất cho đến hết mùa giải. Mỗi vòng đấu, người về đích đầu tiên được 25 điểm, 20 điểm cho người ở vị trí thứ hai, tiếp tiếp là 16 điểm, và lần lượt là 13, 11, 10, 9, 8…1, và 0 điểm cho những vận động viên không hoàn thành cuộc thi.

Theo Yamaha Vietnam.
 
1/9/05
3.361
8
38
47
Mù Căng Chải
té nước theo dòng chảy của bác Tuyeni30 chúng ta hãy nói đến GP 2011 với nhiều biến đổi lớn hay rõ hơn là sự xáo trộn giữa các đội đua và nài . năm 2010 khép lại với thành tích của J.lozenro và sự kém may mắn của Pedrosa cũng như V.Róssi và bắt đầu Gp 2011 với việc ra đi của v.Rossi ,cũng như C.Stoner đầu quân cho Honda , chiếc RC 212 quá mạnh ,  GP11 quá mới mẻ với Rossi , Ya mất dần các nhà tài trợ cho đội đua chính . Ai sẽ là ngươì chiến thắng trong mùa giải 2011 ???
 
p/s : em là fan của Rossi .
 
Hạng B2
26/6/07
347
0
0
Nhân tiện các bác có thể phân biệt cho e giữa MtGP và giải WorldSBK khác nhau gì ko ạ? E thấy các xe SBK bản thương mại được độ lên thành những chiếc xe đua cho WSBK. Vậy giải nào danh giá hơn? những chiếc SBK 1000cc có thể sánh được về tốc độ với những chiếc mà Rossi, Lorenzo cầm lái không các bác ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/6/09
2.425
6
36
Mình cũng là fan Rossi! Nhưng không biết năm nay với gánh nặng tuổi tác, cộng chá6n thương vai chưa lành hẳn và quan trọng nữa là sao bao năm cấm tài con Yamaha giờ chuyển qua Ducati không biết năm nay lọt được vào top 3 không nữa!
Vote 1 phiếu cho Pedrosa!
 
Chi Hội MBFC
25/1/08
10.110
3.613
113
Mercedes-Benz
www.mercedes-amg.vn
Em thì không thích nhóc Lorenzo chút nào, còn nhỏ háo thắng quá. Năm ngoái có nhiều chặng nhóc này chạy kiểu tự sát vài vòng vì cứ canh bác Dr. Rossi mà chạy.
 
Hạng D
5/8/04
1.962
10
38
Kẻ Chợ
Em vẫn là fan của V.Rossi dù có qua Ducati hay Honda
033102beer_1_prv.gif

Ông Giời đã ban cho Em giọng hát và "nhan sắc" nhưng lại lấy đi của mình 5cm chiều cao 
24.gif
chứ không là Em múc Ducati ròai!
@ Lão Da đỏ: chính vì mê MotoGP mà Em đổi qua 750cc đó :D chạy mãi giải SBK cũng chán
SMOKIN.GIF
 
Last edited by a moderator:
1/9/05
3.361
8
38
47
Mù Căng Chải
ô hô thế chúng ta lập V.Rossi fan cờ lúp đê .... Thực sự ngay cả trong trường hay ngoài đường thì Ducati luôn luôn là chiếc xe khó làm quen và tiêu hoá . Thực sự mà nói C.Stoner là 1 ........ hiện tượng Ducati . còn như n.hayden , vô địch AMA Champion trê con RC 51 máy V nhưng khi chạycho Ducati team trên con GP10 thì .........  như thằng bị chuột rút . và năm nay con RC 212V rất rất là mạnh ( tụi Hòn đá luôn có sự chuẩn bị tốt và xe luôn có tính ổn định cao hơn đám khác , nhất là Ya ) Cá nhân thì thấy ghét thằng ku Jo kẹo vì thằng ku này tính GATO và ko fair play cho lắm , hành động thì tự mãn vãi .... nên chúng ta hãy cùng cầu nguyện cho The Doctor với nỗ lực và thiên bẩm trong môn phái Mô tô giáo chiến thắng mùa giải này hay chí ít cống hiến cho các tín đồ những màn bứt phá cóng tim ... và những cuộc đeo bám của Rossi luôn đầy kịch tính và ép cả tim lẫn thận ( có bữa em ngồi coi GP mà lúc đoạn Rossi cắt cua , đè sát mép cua để qua Ped và Jo mà cái chân em cũng khuỳnh ra , người nghiêng xuống mắc công Ngan già nhà em hốt hoảng vì tưởng em bị ...... trúng gió , còn thằng con em thì cươì như  nắc nẻ ) . Tụi Ya năm nay có vẻ ẹ ...
 
Hạng D
12/7/07
1.717
62
63
41
0908 898428 - 0976 024320
Em thì ko lo cho Bác sĩ lém! :D Hắn nài xe Nhật thì mất xí thời gian để cái xe hỉu hắn! Còn nài xe Ý thì hắn mất nhiều thời gian để....... hỉu cái xe. Xe Ý nó vậy mà. Thời gian tét xe vừa rùi cá nhân em thấy hắn cũng đã quen xe khá khá, có mấy lúc tụt dép cũng dễ hỉu thôi, Stoner từng vô địch với con Desmo nhưng năm qua tèo lên tèo xuống, 2 năm trước đó cũng nhảy lên nhảy xuống. Công nhận xe Đu cà của tụi mì Ý khó xơi thật! Phải chờ vào chạy thật xem seo đã, năm ngoái té banh háng xong quay lại mấy bữa hắn chạy suýt chút tông chết thèng Jo kẹo mừ, kỹ thuật Bác sĩ vẫn là kỹ thuật cao, ngại cái tuổi hắn cũng...... cao lên lun! :p
 
Last edited by a moderator: