Trước hết em xin giải thích 2 tiêu chí em đưa ra trong bài viết này:
* Thứ nhất là “gầm cao” để chỉ chung các xe SUV, Crossover vì nếu em dùng 1 trong 2 chắc chắn sẽ sai về khái niệm. Ví dụ như Chevrolet Captiva, Kia Sorento, Nissan X-Trail đều là Crossover còn Isuzu MU-X và Mitsubishi Pajero Sport là SUV. Toyota Innova sẽ là ngoại lệ được đưa vào bài viết khi là MPV 7 chỗ nhưng có gầm cao.
* Tiêu chí thứ 2 là “giá tầm 1 tỷ”, ở đây em sẽ cho phép biên độ dao động trong giá bán là +/- 200 triệu đồng quanh mốc 1 tỷ và cũng vì vậy, Ford Everest và Kia Rondo sẽ không được đưa vào bài viết.
Quay trở lại nội dung chính, như các bác đã biết thì từ trước tới nay việc chọn xe 7 chỗ hay xe 5+2 cũng khá hạn chế, quanh đi quẩn lại chỉ có các mẫu xe như Toyota Innova, Chevrolet Captiva, Kia Sorento hay Hyundai SantaFe lắp ráp CKD. Thời gian gần đây, nhận thấy nhu cầu chọn xe gia đình gầm cao có 7 chỗ hay thiết kế 5+2 đang tăng cao, đặc biệt là người dùng phía Nam, nên các hãng xe đã mạnh dạn đưa các mẫu xe mới về.
Những cái tên đã, đang và sắp xuất hiện trong phân khúc này gồm có Chevrolet Captiva, Isuzu MU-X, Nissan X-Trail, Toyota Innova,... Em sẽ giới thiệu lần lượt và phân tích sơ các mẫu xe gầm cao 5+2 giá tầm 1 tỷ về trang bị, tiện nghi, an toàn và giá bán để các bác tiện theo dõi. Đặc biệt là em sẽ nhấn mạnh về sự thoải mái của hàng ghế thứ 3 trên từng mẫu xe.
Những cái tên đã, đang và sắp xuất hiện trong phân khúc này gồm có Chevrolet Captiva, Isuzu MU-X, Nissan X-Trail, Toyota Innova,... Em sẽ giới thiệu lần lượt và phân tích sơ các mẫu xe gầm cao 5+2 giá tầm 1 tỷ về trang bị, tiện nghi, an toàn và giá bán để các bác tiện theo dõi. Đặc biệt là em sẽ nhấn mạnh về sự thoải mái của hàng ghế thứ 3 trên từng mẫu xe.
*Một số hình ảnh minh họa có thể khác biệt đôi chút với xe thật
Có lẽ nhắc đến Innova thì ít nhiều các bác sẽ có chút định kiến trong đầu nhưng khoan hãy đề cập tới vấn đề taxi, khoan hãy đề cập tới vấn đề trang bị hay giá bán, Innova xuất hiện đầu tiên trong bài viết của em vì tại Việt Nam, đặc biệt là miền Nam, Innova rất được ưa chuộng, vì sao? Vì ngoài những lý do quen thuộc như thương hiệu, độ bền, khả năng giữ giá thì công bằng mà nói, hiếm có chiếc xe 7 chỗ nào trong tầm giá với Innova lại có khoang nội thất rộng rãi và thoải mái bằng, đặc biệt là hàng ghế thứ 3 như nó và vì vậy việc mẫu xe này có mặt tại Việt Nam tới gần 10 năm và luôn nằm trong Top xe bán chạy nhất là điều không phải quá khó hiểu.
Ở bài viết này em sẽ đưa Innova 2016 ra phân tích và giới thiệu đến các bác. Xét về giá, có 2 phiên bản Innova đáp ứng tiêu chí của em là bản G và V với giá bán lần lượt là 859 và 995 triệu đồng. Cả 2 bản đều dùng máy xăng 2.0 lít, số tự động 6 cấp, bản G có 8 chỗ ngồi còn bản V có 7 chỗ ngồi.
Ở phiên bản mới, Toyota đã có sự cải thiện trong trang bị cho Innova mới với các trang bị tiện nghi đáng chú ý trên bản V như đèn cos Led, nội thất bọc da màu nâu, ốp gỗ, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, màn hình trung tâm cảm ứng 7 inch, âm thanh 6 loa (kết nối Bluetooth, USB, AUX, điều khiển giọng nói), chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm, điều hòa 2 vùng và có cửa gió ở cả 3 hàng ghế,...
Tính năng an toàn đáng chú ý như cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi và đáng chú ý là 7 túi khí.
Hàng ghế thứ 3 của Innova có thể cho người lớn ngồi thoải mái với khoảng để chân và khỏang trống trần xe tốt.
Nếu có điều kiện thì Innova 2.0V,7 chỗ ngồi, giá 995 triệu là một lựa chọn lý tưởng cho chiếc xe gia đình hoặc dùng làm xe đưa đón các sếp thoải mái và trang bị ở mức Khá. Với bản Innova 2.0G, 8 chỗ sẽ tiết kiệm 136 triệu so với bản V, đổi lại trang bị sẽ ít hơn.
Thông tin chi tiết về Innova 2016 các bác có thể xem thêm tại đây http://www.toyota.com.vn/innova/
Chevrolet Captiva
Sở dĩ Captiva được em “ưu ái” xếp ở vị trí thứ 2 là bởi xét về trang bị và giá bán thì Captiva đang “vô đối”. Ở phiên bản mới, GM Việt Nam đã chọn giải pháp bổ sung nhiều trang bị và tính năng cho Captiva nhưng giá bán lại cực mềm. Nói không ngoa thì Captiva là chiếc xe 5+2 có giá bán sát với trang bị và công nghệ mà nó mang lại nhất tại Việt Nam hiện nay.
Nếu tìm hiểu chút về xe thì các bác cũng biết Captiva từng là chiếc xe thành công và tạo hiệu ứng mạnh khi mới ra mắt vào những năm 2006-2007, khi đó nhiều người phải tranh mua hay phải bỏ thêm tiền mới có được xe. Tuy nhiên, độ “Hot” của Captiva nhanh chóng bị Innova cướp mất và dần dần mẫu 5+2 của GM bị mất hút trên thị trường. Theo những người sử dụng xe chia sẻ, Captiva là một chiếc xe cho cảm giác lái tốt, đầm chắc và an toàn nhưng lại hay lỗi vặt. Để lấy lại hào quang, GM Việt Nam đã nhiều lần nâng cấp, cải tiến Captiva nhưng đáng chú ý nhất là bản nâng cấp hồi đầu năm 2016 mang tên Captiava Revv.
Ở phiên bản 2016, Captiva Revv được bổ sung những điểm đáng chú ý như 6 túi khí, cảnh báo điểm mù, camera lùi, cảm biến trước, cảnh báo xe đi ngang đuôi xe khi lùi, hỗ trợ đổ dốc, áp suất lốp từng bánh, cân bằng điện tử, đèn DRL Led, đèn cos Projector, nội thất da màu đen, phanh tay điện tử, màn hình trung tâm 7 inch sử dụng Mylink 2 (hỗ trợ USB, AUX, Bluetooth, Apple CarPlay và Andoid Auto), âm thanh 6 loa, điều hòa 2 vùng nhưng chỉ có cửa gió cho hàng ghế trước. Nếu muốn làm lạnh nhanh hơn và thoải mái hơn ở hàng ghế thứ 2 và 3 thì phải lắp thêm phụ kiện cửa gió chính hãng cho hàng ghế thứ 3 với chi phí khoảng 30 triệu đồng.
Hàng ghế thứ 3 của Captiva có khoảng để chân và đầu xe ở mức trung bình và chỉ phù hợp với hành khách có chiều cao 1,6m trở xuống.
Captiva Revv chỉ có duy nhất 1 phiên bản tại Việt Nam là LTZ sử dụng máy xăng 2.4 với giá bán là 879 triệu đồng. Như đã nhắc ở trên thì xét về trang bị, tiện nghi, an toàn và giá bán thì Captiva Revv là một chiếc xe 5+2 đáng mua theo tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”.
Thông tin chi tiết về Captiva Revv các bác có thể xem thêm tại đây http://www.chevrolet.com.vn/cars/captiva/model-overview.html
Kia Sorento
Cái tên tiếp theo là đại diện đến từ Hàn Quốc Kia Sorento, doanh số mẫu xe 5+ 2 này hàng tháng vào khoảng 200 xe, một con số được xem là khá tốt tại thị trường Việt Nam. Hiện tại Sorento đang được Thaco lắp ráp với 4 phiên bản gồm 2 máy xăng 2.4 và 2 máy dầu 2.2 có giá bán dao động từ 878 triệu đến 1,006 tỷ đồng.
Thế mạnh của Sorento là xe trang bị nhiều đồ chơi với giá dễ chịu. Điển hình như bản cao cấp nhất Sorenro AT sử dụng máy diesel 2.2 lít với 7 chỗ ngồi có giá 1,006 tỷ đồng sẽ có các trang bị đáng chú ý như đèn pha HID Projector, đèn hậu led, cân bằng điện tử, khởi động nút bấm và khóa thông minh, cảm biến trước/sau, camera lùi, 6 túi khí, điều hòa tự động 2 vùng với cửa gió cho 3 hàng ghế, nội thất da màu đen, ghế lái chỉnh điện 10 hướng nhớ 2 vị trí, cửa sổ trời toàn cảnh, màn hình trung tâm cảm ứng có dẫn đường, âm thanh 6 loa (hỗ trợ Bluetooth, USB, AUX,...)
Hàng ghế thứ 3 của Sorento có khoảng để chân và đầu xe ở mức trung bình và chỉ phù hợp với hành khách có chiều cao 1,6m trở xuống.
Kia Sorento được Thaco đưa ra mức giá bán dao động từ 878 triệu đến 1,006 tỷ đồng. Hiện tại Sorento tại Việt Nam đang ở cuối dòng đời sản phẩm và Sorento thế hệ mới được dự đoán sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm nay.
Thông tin chi tiết về Sorento các bác có thể xem thêm tại đây http://www.kiamotorsvietnam.com.vn/san-pham/SORENTO-141
Isuzu MU-X
MU-X sẽ là chiếc xe đầu tiên trong loạt “tân binh” xe 5+2 sắp ra mắt tại Việt Nam. MU-X ra mắt tại Thái từ năm 2012, chiếc SUV 7 chỗ này được chia sẻ khung gầm với D-Max. Dự kiến MU-X sẽ ra mắt vào cuối tháng 7 này với 2 phiên bản 2.5MT giá 899 triệu và 3.0AT giá 960 triệu. Xe được nhập khẩu từ Thái Lan, vì vậy giá bán của xe được cho là ở mức hợp lý.
Trang bị trên bản cao 3.0 AT gồm có Cruise Control, camera lùi, LCD gắn trần cho hàng ghế sau, DVD cảm ứng 7 inch kết nối Apple, Android, GPS Vietmap, âm thanh 6 loa (hỗ trợ USB, AUX, Bluetooth), nội thất da, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, 2 túi khí, điều hòa tự động có cửa gió cho 3 hàng ghế, ...
MU-X được trang bị cửa gió ở cả 3 hàng ghế. hàng ghế thứ 3 có khoảng để chân và trần xe ở mức trung bình-khá, phù hợp với hành khách có chiều cao 1,6m trở xuống.
Thông tin về MU-X các bác có thể theo dõi tại http://isuzu-vietnam.com/mux/
Nissan X-Trail
X-Trail sẽ là bất ngờ lớn của Nissan tại Việt Nam. Mẫu xe 5+2 này sẽ được lắp ráp CKD tại nhà máy ở Đà Nẵng nên giá thành sẽ dễ chịu hơn đáng kể nhưng lại giữ được nhiều trang bị hơn so với việc phải nhập xe.
Theo thông tin chưa chính thức, X-Trail sẽ ra mắt trong tháng 9 với 3 phiên bản là 2.0 lít tiêu chuẩn giá 1 tỷ đồng, SL 2.0 lít giá 1,1 tỷ đồng và SV 2.5 lít 4x4 giá 1,2 tỷ đồng.
Các trang bị ở bản 2.5 lít 4x4 giá 1,2 tỷ đồng gồm có đèn pha led, nội thất da, chìa khóa thông minh và khổi động bằng nút bấm, camera 360 quanh xe, khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, 6 túi khí, cốp sau điện, cửa sổ trời, đầu DVD 8 inch, âm thanh 6 loa, GPS,...
X-Trail chỉ có cửa gió cho hàng ghế thứ 1 và 2, hàng ghế thứ 3 không có, khoảng để chân và độ thoải mái của hàng ghế thứ 3 trên X-Trail chỉ thích hợp với trẻ em hay người có chiều cao <1,5m.
Thế mạnh của X-Trail là giá bán vừa phải nhưng lại có nhiều trang bị tiện nghi cộng với việc xe thiết kế đẹp và độ bền bỉ nổi tiếng thì X-Trail cũng là một lựa chọn mới đáng cân nhắc trong phân khúc xe gầm cao 5+2 tại Việt Nam.