Muôn kiểu hộp số
Trước tiên là nói về loại xe Jeep. Xe Jeep có 2 loại, một loại là Jeep bầu, xe này là từ thời Pháp thuộc, lính lê dương đi. Sau giải phóng nhân dân ta tận dụng đi.... đến nay. Loại xe này thường dùng cho các anh chị đi... học lái xe.
sơ đồ của nó như sau:
Xe này chỉ có 3 số, cách vào số không có gì đặc biệt.
Trước tiên là nói về loại xe Jeep. Xe Jeep có 2 loại, một loại là Jeep bầu, xe này là từ thời Pháp thuộc, lính lê dương đi. Sau giải phóng nhân dân ta tận dụng đi.... đến nay. Loại xe này thường dùng cho các anh chị đi... học lái xe.
sơ đồ của nó như sau:
Xe này chỉ có 3 số, cách vào số không có gì đặc biệt.
Muôn kiểu hộp số
Kế đến là Jeep quân sự thời Mỹ ở Việt Nam, đây là loại xe bây giờ các bác thường mua về, dọn lại, gắn anteen, ghế da, CD, và... búa + xẻng. Người ta thường gọi là Jeep lùn. (hứa với các bác là không phải Jeep vùng vịnh, 10 bác bảo xe mình là Jeep vùng vịnh thì có đến 9 bác là nổ - ở Việt Nam có vài chiếc Jeep vùng vịnh, thế mà lão nào cũng hô "xe tớ là Vùng Vịnh" [V] )
Sang đến chiếc này thì hộp số có 4 số tới, 1 số lùi.
Kế đến là Jeep quân sự thời Mỹ ở Việt Nam, đây là loại xe bây giờ các bác thường mua về, dọn lại, gắn anteen, ghế da, CD, và... búa + xẻng. Người ta thường gọi là Jeep lùn. (hứa với các bác là không phải Jeep vùng vịnh, 10 bác bảo xe mình là Jeep vùng vịnh thì có đến 9 bác là nổ - ở Việt Nam có vài chiếc Jeep vùng vịnh, thế mà lão nào cũng hô "xe tớ là Vùng Vịnh" [V] )
Sang đến chiếc này thì hộp số có 4 số tới, 1 số lùi.
Muôn kiểu hộp số
Còn đây là hộp số của chiếc Nubira... "trời đánh" em kể bên trên (sorry các bác nào đang đi Nubira nhé - em chỉ đùa ) và nói chung là hầu hết các xe của Hàn Quốc.
Như các bác thấy thì số 1 - 2 - 3 - 4 - 5: vào bình thường. Riêng số lùi, để tránh tình trạng ngà ngà say, đang hứng khởi... kéo thật mạnh sang trái, đẩy lên (vào số 1) lại quá trớn vào luôn số lùi, nhà sản xuất đã làm thêm một cái... tạm gọi là cái móc. Phải ấn vào cái móc này thì mới vào được số lùi [^]
Còn đây là hộp số của chiếc Nubira... "trời đánh" em kể bên trên (sorry các bác nào đang đi Nubira nhé - em chỉ đùa ) và nói chung là hầu hết các xe của Hàn Quốc.
Như các bác thấy thì số 1 - 2 - 3 - 4 - 5: vào bình thường. Riêng số lùi, để tránh tình trạng ngà ngà say, đang hứng khởi... kéo thật mạnh sang trái, đẩy lên (vào số 1) lại quá trớn vào luôn số lùi, nhà sản xuất đã làm thêm một cái... tạm gọi là cái móc. Phải ấn vào cái móc này thì mới vào được số lùi [^]
Muôn kiểu hộp số
Tiếp theo là một loại hộp số không kém phần... quái dị. Các loại hộp số của xe Đức như: Mercedes, BMW...
Tương tự như xe Hàn Quốc, để tránh tình trạng vào số lùi ngoài ý muốn. Ở loại xe này, muốn vào số lùi, phải cầm cần số, hơi kéo lên một tí, gạt qua + kéo về mới vào được số lùi. [B)]
Tiếp theo là một loại hộp số không kém phần... quái dị. Các loại hộp số của xe Đức như: Mercedes, BMW...
Tương tự như xe Hàn Quốc, để tránh tình trạng vào số lùi ngoài ý muốn. Ở loại xe này, muốn vào số lùi, phải cầm cần số, hơi kéo lên một tí, gạt qua + kéo về mới vào được số lùi. [B)]
Muôn kiểu hộp số
Còn đây là hộp số tiêu biểu của các xe số tự động: Mondeo.
Ford Mondeo có chế độ số bán tự động, dùng để tăng số và giảm số chủ động, tuy nhiên khi tua máy đạt đến một mức nào đó mà ta không tăng số thì xe vẫn tự lên số cao hơn. Các nấc D, N, R, P tương ứng như sau:
D: Drive - gạt qua, co chân trái lên (cho khỏe), đạp ga đi.
N: Neutral - tạm gọi là số 0.
R: Reverse - lùi
P: Parking - dừng xe.
+/- : tăng giảm số chủ động
Còn đây là hộp số tiêu biểu của các xe số tự động: Mondeo.
Ford Mondeo có chế độ số bán tự động, dùng để tăng số và giảm số chủ động, tuy nhiên khi tua máy đạt đến một mức nào đó mà ta không tăng số thì xe vẫn tự lên số cao hơn. Các nấc D, N, R, P tương ứng như sau:
D: Drive - gạt qua, co chân trái lên (cho khỏe), đạp ga đi.
N: Neutral - tạm gọi là số 0.
R: Reverse - lùi
P: Parking - dừng xe.
+/- : tăng giảm số chủ động
Muôn kiểu hộp số
- Chấm đen trong hình là vị trí chuẩn của cần số.
Mời các bác tiếp tục bổ sung. Kiến thức có hạn, nếu có gì không chính xác mong các bác chỉnh lại dùm.
Em post ra thành từng bài riêng cho từng xe để dễ đọc - hoàn toàn không có ý định câu bài đâu nhé. (Có bác nào bổ sung, xin cũng post riêng từng xe cho dễ đọc)
- Chấm đen trong hình là vị trí chuẩn của cần số.
Mời các bác tiếp tục bổ sung. Kiến thức có hạn, nếu có gì không chính xác mong các bác chỉnh lại dùm.
Em post ra thành từng bài riêng cho từng xe để dễ đọc - hoàn toàn không có ý định câu bài đâu nhé. (Có bác nào bổ sung, xin cũng post riêng từng xe cho dễ đọc)
Muôn kiểu hộp số
hay wá bác ạ, giờ tôi mới biết các hãng đều...dạy người ta vô số khác nhau, hay là khi hãng ra kiểu số nào họ mua luôn bản quyền? giống như số "vòng" của hãng Honda mà các hãng khác như suzuki và yamaha không có.
đồng ý với bác cách vô số xe Nhật cực kỳ khoa học. khi xe đang dừng bắt đầu chạy, người ta mới chọn hoặc lùi hoặc tiến. muốn tiến: gạt cần sang trái, đẩy tới trước (tiến mà), muốn lùi: gạt cần số sang phải rồi kéo về sau (lùi mà)
cách sắp xếp số của xe Daewoo là chán nhất
hay wá bác ạ, giờ tôi mới biết các hãng đều...dạy người ta vô số khác nhau, hay là khi hãng ra kiểu số nào họ mua luôn bản quyền? giống như số "vòng" của hãng Honda mà các hãng khác như suzuki và yamaha không có.
đồng ý với bác cách vô số xe Nhật cực kỳ khoa học. khi xe đang dừng bắt đầu chạy, người ta mới chọn hoặc lùi hoặc tiến. muốn tiến: gạt cần sang trái, đẩy tới trước (tiến mà), muốn lùi: gạt cần số sang phải rồi kéo về sau (lùi mà)
cách sắp xếp số của xe Daewoo là chán nhất
Muôn kiểu hộp số
Bác ơi nhưng với xe nhật, tay lái nghịch cũng vẫn sơ đồ số như vậy
Theo tôi, vì xe nhật có cả tay lái nghịch và thuận cho nhiều thì trường khác nhau mà không thể thay đổi có động cơ hoặc cơ cấu số cho nên đã chọn cách trung hoà như thế
Còn các hãng khác, nhất là Dăewoo thì tôi chưa thấy có tay lái nghịch, cho nên có thể cách bố trí số lùi có cần móc cũng rất hợp lý
Đơn giản, bác lên bất kỳ xe nào đều phải tim hiểu trước, còn không thì .... lần sau sẽ rõ
Bạn tôi cũng gặp 1 trường hợp với xe ceilo của DW, vào bãi đỗ của KS, ko lùi được, đành căn chỉnh tiến lên, sau đó về số 0 và ra ngoài đẩy lùi xe, sau mới biết đến cái móc, hihi
Bác ơi nhưng với xe nhật, tay lái nghịch cũng vẫn sơ đồ số như vậy
Theo tôi, vì xe nhật có cả tay lái nghịch và thuận cho nhiều thì trường khác nhau mà không thể thay đổi có động cơ hoặc cơ cấu số cho nên đã chọn cách trung hoà như thế
Còn các hãng khác, nhất là Dăewoo thì tôi chưa thấy có tay lái nghịch, cho nên có thể cách bố trí số lùi có cần móc cũng rất hợp lý
Đơn giản, bác lên bất kỳ xe nào đều phải tim hiểu trước, còn không thì .... lần sau sẽ rõ
Bạn tôi cũng gặp 1 trường hợp với xe ceilo của DW, vào bãi đỗ của KS, ko lùi được, đành căn chỉnh tiến lên, sau đó về số 0 và ra ngoài đẩy lùi xe, sau mới biết đến cái móc, hihi