Re: Mý Phú - Petroland- Lâm Văn Bền - Danh sách khách hàng
Trên nguyên tắc, khi chủ đầu tư giao nhà trễ thì chúng ta có thể kiện được rồi (theo hợp đồng).
- Hợp đồng là tháng 9/2012 (hạn chót)
- Tháng 11/2012 có lá thư của ông Thạch (lúc đó hình như là PGD. Petroland) gửi, nói sorry gì gì đó, và hẹn tháng 3/2013 giao nhà thô, quí II (hình như vậy, không nhớ rõ) giao nhà hoàn thiện. Trong thư không nói gì tới việc đền bù, tiền phạt...gì cả, tuy nhiên theo mình nhớ thì Mr. Thạch có nói miệng là những ai đã đóng tiền đầy đủ sẽ được nộp tiền đợt cuối trễ 6 tháng hay sao đó...
- Khoảng tháng 3-4/2013 gì đó mình có lên văn phòng PTL ký một tờ giấy thỏa thuận mua bán hay gì gì đó giữa MP-PTL và cá nhân.
Tới giờ thì PTL vẫn đang thi công, và không biết có ai nhận được tờ giấy chính thức nào xác nhận ngày 31/12/2013 giao nhà hay không, chứ mình thì chỉ nghe Mr. Sơn nói qua điện thoại thôi.
Vì vậy, theo ý mình thì tuần sau chúng ta yêu cầu PTL làm rõ những vấn đề sau:
- Thời hạn bàn giao chính thức
- Chính sách đền bù cho việc giao nhà trễ ntn: trừ tiền vào khoản nộp cuối - cho khách hàng đóng chậm - ...
Đề nghị PTL trả lời chính thức bằng văn bản, có thời hạn đàng hoàng (ví dụ như trong vòng 7 ngày từ ngày họp)
Mình nhớ là có 1 đợt đóng tiền (khoảng trên 210tr gì đó) mình lu bu đóng trễ khoảng 1 tháng thì trong giấy báo đóng tiền đợt kế tiếp PTL có tính ngay tiền phạt đóng chậm (khoảng gần 2tr thì phải), và mình cũng đã đóng số tiền phạt đó trong đợt cuối (up to 70%). PTL đã tính sòng phẳng như vậy với khách hàng thì dĩ nhiên ngược lại PTL cũng phải có trách nhiệm với việc thi công châm chạp của mình thôi.
Trong những lần nói chuyện với nhân viên PTL, Mr. Thạch và Mr. Sơn mình luôn tỏ ra nhỏ nhẹ và luôn nói là mình rất thấu hiểu sự khó khăn của thị trường bds...
Tuy nhiên tới giờ phút này hình như PTL đã bán căn hộ MP khá chạy và đã thu tiền khách đầy đủ thì không có lý do nào (nói về lý lẽ) lại chậm trễ như vậy mà không có sự đền bù thỏa đáng nào cho khách hàng. Nếu họ nói là vì có nhiều khách hàng không đóng tiền nên PTL không có tiền thi công, thì theo hợp đồng PTL có thể phạt những người đó (như mình đã bị phạt 2tr vậy), nhưng trách nhiệm theo hợp đồng của PTL vẫn không thay đổi (PTL không lẽ lại ra tòa cãi là "mặc dù tên tôi là PTL nghe oai vậy nhưng tôi thật ra cũng như các công ty BDS khác thôi, chỉ là "tay không bắt giặc" chứ đâu có tiền sẵn, người ta không chịu đóng tiền thì làm sao có tiền mà làm chứ...!!!").
Còn nếu nói về tình thì nếu PTL làm ăn có lợi nhuận khách hàng cũng đâu được lợi gì, thì ngược lại giả sử (chỉ là giả sử) PTL bị loss do kinh doanh cũng không có lý do nào PTL lên tiếng nói với khách là "mong các anh chị thông cảm, đừng đòi phạt PTL tội nghiệp, chúng tôi khó khăn quá..."
Tóm lại, nếu chúng ta đặt vấn đề (mình đề nghị 2 điểm nêu trên) và đưa ra thời hạn, mà đến thời hạn PTL vẫn phớt lờ không trả lời, hoặc trả lời mà không thỏa đáng thì chúng ta sẽ nhờ luật sư khởi kiện thôi. Mình quen nhiều luật sư, việc nhờ họ xem hồ sơ và khởi kiện cũng không khó khăn gì.
Dĩ nhiên nếu hiện nay PTL đang ráo riết xoay sở vốn và DIC thi công nghiêm túc thì chúng ta cũng đâu ai muốn kiện tụng làm gì, tuy nhiên business is business, trách nhiệm theo hợp đồng rõ ràng như vậy thì PTL cũng không thể ậm ừ cho qua chuyện rồi né tránh khách hàng về chuyện ngày bàn giao chính thức và bồi thường trễ hạn hoài được.