Chiếc xe của em trước đây không xa lạ gì với các bác ở trên forum, đặc biệt là những tín đồ của Honda N360. Sau nhiều năm vào Nam ra Bắc, có lẽ lần này nó sẽ ở lại với em rất lâu vì những gì em sắp khoe khoang dưới đây.
Cách đây vài tháng, em có cơ duyên gặp được nó. Nói theo cách của các bác trên forum thì là cưới được vợ 2, nhưng vợ này quá già. Chỉ một ngày sau khi đưa được em nó về thủ đô Hà Nội nghìn năm voi vật em đã tiến hành ngay cuộc đại phẫu thuật hòng đưa em nó ngược thời gian trở về tuổi thanh xuân. Cuộc đại phẫu thuật này sẽ được tiến hành từ trong ra, bắt đầu là tim gan phèo phổi đến xương cốt da thịt rồi cuối cùng mới là son phấn thẩm mỹ.
Đây là một số hình ảnh sau khi xe được tháo dỡ tới từng con ốc nhỏ.
Một góc nhìn khác sau khi được làm sạch khoảng nửa tấn matit và 4 lớp sơn, sơn zin hoá ra lại màu đỏ:
Cận cảnh thì nó thế này:
Và thế này:
Và thế này:
Túm lại là không chỗ nào không bị mọt hay han rỉ, thứ duy nhất không phải gò mới là nóc xe.
Một số chi tiết động cơ
Chỉ cần nhìn vào piston và trục cam chắc các bác cũng đoán được tình trạng của động cơ.
Vậy là bệnh tình đã được chẩn đoán, ung thư mối mọt từ tim đến gan, từ da vào xương. Với ca khó như thế này thì 10 bác sỹ có lẽ 9 người sẽ trả bệnh nhân về nhà sống ngắc ngoải những năm còn lại. Nhưng lần này em đã gặp may, gara mà chiếc xe này đang nằm bệnh có vị bác sỹ thứ 10.
Công việc phải làm đầu tiên là đi tìm phụ tùng thay thế. Lời kêu cứu được phát đi khắp nước Việt Nam nhưng không có ai trả lời. Vậy là em phải lặn lội xa hơn, và cuối cùng thì câu trả lời cũng tới từ Nhật Bản và Hà Lan. Sau nhiều tháng tìm kiếm và chờ đợi thì 2 thứ quan trọng nhất đã về tới, trục cam và pistons cùng một bộ séc măng mới cứng.
Sau khi để em nó nằm im trong gara sau đợt bận rộn cuối năm, các thợ gò lành nghề nhất đất Hà Thành cũng đã bắt tay vào việc. Tôn dùng để gò mới các chi tiết là loại tôn chì dày 0,8mm, nghe tây nó đồn là cả Hà Thành đợt này chỉ còn có 3 tấm (khó tin thật) vì loại này ít được nhập do ít người dùng.
Đầu tiên là cánh cửa:
Những chỗ không còn tốt đều được cắt ra thay bằng tôn mới
Cánh cửa và một phần thân xe phía sau khi đã được gò lại
Tạm thời em khoe thế đã, xe vẫn tiếp tục được làm và đồ vẫn đang được đặt mua. Những diễn biến tiếp theo em sẽ cố gắng cập nhật để hầu chuyện các bác. Mọi lời góp ý kể cả khen và chê đều được trân trọng