Đối thủ của Ford F-150 và Chevrolet Silverado 2019: Ram 1500 2019 sử dụng hệ truyền động hybrid, hệ thống treo khí nén lần đầu trong phân khúc, xe nhẹ hơn - dài hơn và rộng hơn thế hệ trước. [pagebreak][/pagebreak]
Ram 1500 2019 nhẹ hơn 102 kg (225 pound) so với thế hệ trước nhờ sử dụng khung xe được làm bằng thép cường độ cao 98%, cải thiện độ cứng và cắt giảm trọng lượng, xe không làm hoàn toàn bằng nhôm như Ford F-150 2018 hay sử dụng nhôm nhiều ở một phần thân xe và hệ thống treo như trên Chevrolet Silverado 2019. Ông Jim Morrison từ Ram cho biết thép sẽ mang lại độ bền lâu dài cho xe. Dù sở hữu thân hình to lớn nhưng Ram 1500 2019 là chiếc bán tải có thiết kế khí động học cao khi có hệ số cản không khí thấp 0,357.
Ngoại thất Ram 1500 2019 phiên bản tiêu chuẩn có phần đầu xe được thiết kế mới, bo tròn và thêm sang trọng với chi tiết mạ chrome ở lưới tản nhiệt, logo ''RAM'' nổi bật nằm giữa. Toàn bộ thân xe và nắp ca pô với nhiều đường gân dập nổi nam tính.
Ở phiên bản off-road, các chi tiết mạ chrome sáng bóng đã được loại bỏ thay vào đó là cụm lưới tản nhiệt, gương chiếu hậu màu đen mờ và xám nam tính, toàn thân xe được thiết kế thể thao, vuông vức và cá tính hơn.
Về động cơ, Ram 1500 2019 có động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ hệ thống hybrid - eTorque, hai phiên bản động cơ xăng gồm: V6 3.6L Pentastar có công suất 305 mã lực và mô men xoắn 365Nm và động cơ V8 5.7L HEMI® có công suất 395 mã lực và mô men xoắn 555Nm, cả hai phiên bản đều sử dụng hệ thống truyền động E-Torque sử dụng máy phát điện 48 volt để tăng tốc cho xe tốc độ và gia tốc thấp, một gói pin lithium-ion 0,43 kWh được đặt nằm ở phần sau của cabin. Ram cho biết, hệ thống này sẽ cung cấp thêm mô-men xoắn 122Nm cho phiên bản động cơ V6 và 176Nm trên phiên bản động cơ V8. Hai phiên bản động cơ đều sử dụng chung hộp số tự động 8 cấp TorqueFlite thế hệ mới.
Điều đặc biệt rằng Ram 1500 2019 là chiếc bán tải duy nhất trong phân khúc bán tải full-size được trang bị hệ thống treo khí nén (Air-suspension) ở bốn bánh có khả năng tự cân bằng trọng lượng khi chở nặng bằng cách tăng áp suất khí cho đến khi xe đạt đến chiều cao bình thường, thậm chí người lái có thể hạ thấp gầm xe để dể dàng di chuyển hàng hoá lên xuống thùng sau, rất tiện lợi.
Ở phiên bản off-road Rebel Ram 1500 2019 được trang bị mâm xe 06 chấu có kích thước 18 inch sử dụng lốp Goodyear Wrangler DuraTrac 33 inch với hệ thống khoá vi sai điện tử cầu sau (electronic-locking rear differential), hệ thống phuộc hơi và nâng hạ gầm, phiên bản tiêu chuẩn được trang bị phuộc lò xo - Bilstein mới được thiết kế đặc trưng cho xe. Phiên bản Rebel cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ xuống dốc (Hill-descent Control) để tăng khả năng off-road...
Về trang bị, RAM 1500 2019 được trang bị màn hình cảm ứng 12-inch hiển thị tuyệt đẹp, hệ thống kết nối Uconnect thế hệ thứ 4 hỗ trợ kết nối Android Auto và Apple CarPlay, SiriusXM Radio với nhiều kênh, kết nối Wi-Fi 4G, hệ thống âm thanh cao cấp hiệu Harman Kardon với 19 loa công suất 900 Watt, sạc điện thoại không dây, camera 360....
Ở phân khúc bán tải full-size tại thị trường Mỹ, Ford đã nâng cấp cho F-150 2018, Chevrolet cũng làm điều tương tự với chiếc Silverado 2019, Chrysler đã nâng cấp cho Ram 1500 2019. Hy vọng Toyota sẽ sớm cho chúng ta thấy bản nâng cấp toàn diện cho chiếc Tundra sau lần ''trang điểm'' bằng một phiên bản TRD được ra mắt ở triển lãm Chicago Auto Show 2017.