Em không rành về kỹ thuật nhưng mà theo em là ... không nên.
Bản thân hệ thống nhún của xe nguyên bản gồm phuoocj (strut) và lò xò (spring) vowis thiết kế là ... các bác tự xem dưới xe nhé
Hai phần này đã được nhà sản xuất tính toán để tối ưu hóa quãng đường di chuyển tối đa của piston của phuộc giữ được sức bật tối đa của lò xo khi bị nén làm cho xe ít bị nảy nhất mỗi khi lò xo bị nén do trọng lực và phản hồi. Vì vậy, bác gắn một cái absorber (em chưa thấy ngoài đời), theo em hiểu là giảm đi lực nén của lò xo mỗi khi chịu lực ---> ít bị nén xuống hơn nhưng cái strut thì vẫn phải chịu một lực tác động không đổi --> bật mạnh hơn lò xo.
Theo suy nghĩ của em thì điều này sau một thời gian sẽ làm cho (i) hư phuộc nhanh hơn vì lực nén và hành trình di chuyển của phuộc bị thay đổi do tác động bên ngoài và (ii) handling xe sẽ kém đi vì lò xo là một tổng hợp lực (kiến thức vật lý lớp 7, không biết em nhớ đúng không ) xuyên suốt các vòng xoắn theo tỷ lệ nén nguyên thủy nên việc chêm vào một giảm chấn ở một vòng sẽ ảnh hưởng đến hướng của lực --> rất nguy hiểm (iii) cái absorber này sẽ rất nhanh hỏng vì chịu lực từ nhiều hướng khác nhau như trên. các nhà sản xuất thường khuyến cáo không nên thay lò xo hạ gầm để xài chung với phuộc zin cũng vì yếu tố lực nén lò xo này. Việc cưa ngắn lò xo zin còn bị cấm --> bác gắn một miếng giảm chấn vào một đoạn của lò xo thì cũng nguy hiểm y chang.
Lý do cuối cùng em khuyến cáo không nên gắn là .... xấu
Nhìn như chân vợ 2 bị tật vậy ah, mà đã vậy còn vén cao váy lên cho bà con nó dòm
Trên đây là những suy đoán cuả một đứa không biết gì về kỹ thuật nên mong mọi người đừng ném đá ah (em đội nồi cơm điện rồi ). Phần còn lại em nhờ bác trường chuyên gia và mấy anh em khác ah. ANh em ta cố gắng bàn về những vấn đề kỹ thuật này nhiều hơn nữa nhé. Để cùng chia sẻ kiến thức.
Bản thân hệ thống nhún của xe nguyên bản gồm phuoocj (strut) và lò xò (spring) vowis thiết kế là ... các bác tự xem dưới xe nhé
Hai phần này đã được nhà sản xuất tính toán để tối ưu hóa quãng đường di chuyển tối đa của piston của phuộc giữ được sức bật tối đa của lò xo khi bị nén làm cho xe ít bị nảy nhất mỗi khi lò xo bị nén do trọng lực và phản hồi. Vì vậy, bác gắn một cái absorber (em chưa thấy ngoài đời), theo em hiểu là giảm đi lực nén của lò xo mỗi khi chịu lực ---> ít bị nén xuống hơn nhưng cái strut thì vẫn phải chịu một lực tác động không đổi --> bật mạnh hơn lò xo.
Theo suy nghĩ của em thì điều này sau một thời gian sẽ làm cho (i) hư phuộc nhanh hơn vì lực nén và hành trình di chuyển của phuộc bị thay đổi do tác động bên ngoài và (ii) handling xe sẽ kém đi vì lò xo là một tổng hợp lực (kiến thức vật lý lớp 7, không biết em nhớ đúng không ) xuyên suốt các vòng xoắn theo tỷ lệ nén nguyên thủy nên việc chêm vào một giảm chấn ở một vòng sẽ ảnh hưởng đến hướng của lực --> rất nguy hiểm (iii) cái absorber này sẽ rất nhanh hỏng vì chịu lực từ nhiều hướng khác nhau như trên. các nhà sản xuất thường khuyến cáo không nên thay lò xo hạ gầm để xài chung với phuộc zin cũng vì yếu tố lực nén lò xo này. Việc cưa ngắn lò xo zin còn bị cấm --> bác gắn một miếng giảm chấn vào một đoạn của lò xo thì cũng nguy hiểm y chang.
Lý do cuối cùng em khuyến cáo không nên gắn là .... xấu
Trên đây là những suy đoán cuả một đứa không biết gì về kỹ thuật nên mong mọi người đừng ném đá ah (em đội nồi cơm điện rồi ). Phần còn lại em nhờ bác trường chuyên gia và mấy anh em khác ah. ANh em ta cố gắng bàn về những vấn đề kỹ thuật này nhiều hơn nữa nhé. Để cùng chia sẻ kiến thức.
Bên hội KIA đã có bác gắn vào Kia Morning ( theo ý nâng mông vợ 2 lên )... các bác xem ý kiến các bác đã gắn rồi xem.
Miếng chêm này làm cho lò xo cứng thêm ( đàn hồi ít)
Theo mình là gắn không có hại một chút, và không có lợi gì ngoài yếu tố thẩm mỹ (do nâng mông lên một tí).
Thà thay một lò xo khác hay dùng thêm lò xo phụ- tốt hơn.
Ảnh hưởng miếng chêm đặt vào một đoạn lò xo: làm đoạn này giảm biến dạng của đoạn được chêm- còn phần còn lại làm việc bình thường - cả lò xo cao hơn, đi đường dằn xóc hơn.
Biến dạng ít hơn- phuộc nhún làm việc ít hơn nhưng cả dàn xe còn lại sẽ bị tăng rung động.
Các thông số hình học lái sẽ thay đổi - lái kém- mòn vỏ.
Tóm lại, Nhìn lướt qua có vẻ giống với trường hợp độ cả cụm lò xo - như iron man ..nhưng trường hợp chêm này không có tác dụng gì cả.
một đằng thay lò xo dài hơn để nhún êm - một đằng chêm cứng lò xo dể có cảm giác lò xo dài ( nhưng nhún thì kém hẳn đi).
Nếu muốn nâng mông nên dùng cách khác.
Theo mình là gắn không có hại một chút, và không có lợi gì ngoài yếu tố thẩm mỹ (do nâng mông lên một tí).
Thà thay một lò xo khác hay dùng thêm lò xo phụ- tốt hơn.
Ảnh hưởng miếng chêm đặt vào một đoạn lò xo: làm đoạn này giảm biến dạng của đoạn được chêm- còn phần còn lại làm việc bình thường - cả lò xo cao hơn, đi đường dằn xóc hơn.
Biến dạng ít hơn- phuộc nhún làm việc ít hơn nhưng cả dàn xe còn lại sẽ bị tăng rung động.
Các thông số hình học lái sẽ thay đổi - lái kém- mòn vỏ.
Tóm lại, Nhìn lướt qua có vẻ giống với trường hợp độ cả cụm lò xo - như iron man ..nhưng trường hợp chêm này không có tác dụng gì cả.
một đằng thay lò xo dài hơn để nhún êm - một đằng chêm cứng lò xo dể có cảm giác lò xo dài ( nhưng nhún thì kém hẳn đi).
Nếu muốn nâng mông nên dùng cách khác.
em sợ nó sẽ ảnh hưởng đến BẠC ĐẠN nếu có của bánh xe...và dể vặn khung sườn những xe có thùng vỏ mỏng như Inova vì nhà SX cố tình SX bộ nhún của dòng xe đó mềm rồi , bây giờ mình can thiệp vào thì ....
CÓ KHI LỢI BẤT CẬP HẠI
CÓ KHI LỢI BẤT CẬP HẠI
Cho em có ý kiến.
Thực ra đây là miếng cao su dẽo và có các lỗ hấp thu lực đã được tính toán.
Theo em khi chêm vào nó sẽ "phụ" lò xo và phuột khi bị nén chứ không hẳn là chêm "chết".
Em nghĩ nó giúp tăng độ cứng của hệ thống nhúng (Phuột và lò xo), tuy nhiên chỉ cục bộ ở đọan có nó.
Khi hệ thống nhúng cứng hơn thì lái ở đuờng tốt sẽ có cảm giác lái vững hơn nhưng đường xấu sẽ bị xốc hơn.
Quên em đường xấu chắc bỏ qua món này.
Thực ra đây là miếng cao su dẽo và có các lỗ hấp thu lực đã được tính toán.
Theo em khi chêm vào nó sẽ "phụ" lò xo và phuột khi bị nén chứ không hẳn là chêm "chết".
Em nghĩ nó giúp tăng độ cứng của hệ thống nhúng (Phuột và lò xo), tuy nhiên chỉ cục bộ ở đọan có nó.
Khi hệ thống nhúng cứng hơn thì lái ở đuờng tốt sẽ có cảm giác lái vững hơn nhưng đường xấu sẽ bị xốc hơn.
Quên em đường xấu chắc bỏ qua món này.
Em đã lắp cho Grandis, dùng TTC cushion buffers của Korea . thực ra nó chỉ là vòng đệm mềm bằng cao su tổng hợp. Khi lắp vào thì lò xo bị chặn 1 chút cụ thể:
- Khi đội xe bánh trứơcx -spring space là 75mm
-khi hạ con đội cho bánh trạm đất, sức nặng của máy móc, xe làm lò xo nén xuống, spring space còn lại 48mm
- khi chêm 1 buffers type A thì spring space -khỏang 58- 60 mm, tổng số 3 vòng của spring cao lên khỏang 30mm
Khi chạy đường bình thường - đường tốt thì các bác không thấy cảm giác gì khác biệt.
Khi vào cua thì cảm giác chắc chắn hơn
Khi đi đường xóc -lồi lõm như đường 51 Vũngtàu thì xe không bồng bềnh như đưa võng.
Góc lái các lọai mặc dù chưa đem ra máy cân thử nhưng em thấy bình thường.
Thực ra vòng bufers này là giải pháp cho người nghèo, đơn giản tháo lắp mất 30' - tự nâng lên làm - không muốn thì tháo ra - rất nhanh. Vòng đệm này đàn hồi chứ không phải khóa cứng 1 spring , do vậy mức độ ảnh hưởng không đáng kể.
Nếu bác nào muốn giữ nguyên độ spring space thì chọn type khác, chỉ khi nào vào cua hay chạy qua chỗ có gờ giảm tốc thì mới tác động đến buffers này.
Em cũng làm chuột bạch, nên mua 2 lần -4 bộ type khác nhau : kết quả grandis muốn cao 30mm thì bánh trước Type A, sau type C. Nếu giữ nguyên độ cao chỉ dệm dùng type B .
Bác nào ở Vũngtàu thì có dịp giao lưu, chạy thử xe của em , nói chung hài lòng vì độ cao lên 1 chút và quay đầu xe không phải rón rén , sợ cạ vỉa hè, chạy không bồng bềnh trên đường xấu
- Khi đội xe bánh trứơcx -spring space là 75mm
-khi hạ con đội cho bánh trạm đất, sức nặng của máy móc, xe làm lò xo nén xuống, spring space còn lại 48mm
- khi chêm 1 buffers type A thì spring space -khỏang 58- 60 mm, tổng số 3 vòng của spring cao lên khỏang 30mm
Khi chạy đường bình thường - đường tốt thì các bác không thấy cảm giác gì khác biệt.
Khi vào cua thì cảm giác chắc chắn hơn
Khi đi đường xóc -lồi lõm như đường 51 Vũngtàu thì xe không bồng bềnh như đưa võng.
Góc lái các lọai mặc dù chưa đem ra máy cân thử nhưng em thấy bình thường.
Thực ra vòng bufers này là giải pháp cho người nghèo, đơn giản tháo lắp mất 30' - tự nâng lên làm - không muốn thì tháo ra - rất nhanh. Vòng đệm này đàn hồi chứ không phải khóa cứng 1 spring , do vậy mức độ ảnh hưởng không đáng kể.
Nếu bác nào muốn giữ nguyên độ spring space thì chọn type khác, chỉ khi nào vào cua hay chạy qua chỗ có gờ giảm tốc thì mới tác động đến buffers này.
Em cũng làm chuột bạch, nên mua 2 lần -4 bộ type khác nhau : kết quả grandis muốn cao 30mm thì bánh trước Type A, sau type C. Nếu giữ nguyên độ cao chỉ dệm dùng type B .
Bác nào ở Vũngtàu thì có dịp giao lưu, chạy thử xe của em , nói chung hài lòng vì độ cao lên 1 chút và quay đầu xe không phải rón rén , sợ cạ vỉa hè, chạy không bồng bềnh trên đường xấu
Tác dụng của vòng như mình ý kiến, là làm lò xo cứng hơn. Nhửng thay đồi khi dùng một lò xo cứng hơn thì các bác biết rồi; Nó chỉ là một cách làm cho lò xo cứng hơn thôi.
Lò xo cứng hơn dùng cho đừng tốt, còn đường xấu thì dùng các biện pháp để lò xo mềm hơn ( dĩ nhiên là dùng chạy chậm hơn).
Lò xo cứng hơn dùng cho đừng tốt, còn đường xấu thì dùng các biện pháp để lò xo mềm hơn ( dĩ nhiên là dùng chạy chậm hơn).
Last edited by a moderator:
Bác chieucuong bên TOY PREVIA đã về hàng. Giá bán (bao lắp đặt) cho anh em OS là 700,000 đ (4 cái).
Hình ảnh, cảm nhận, bác cuongcualu đây các Bác (lắp xe TOY SIENNA 2005):
Đây là bộ đệm lò xo JINKE ( hàng đỉnh nhất của TQ theo licence của Đức ) , giá chỉ có 700k Việt Nam !Hiện Chieucuong về khá nhiều và giá rất là OS ! Bác nào quan tâm thì liên lạc với Chieucuong nhé , nhất là mấy bác có nhún yếu và cũ !
Đang ráp vô nhún lò xo sau nè :
Hàng JINKE này làm từ nguyên liệu là nhựa dẻo đặc biệt có nhiều màu khác nhau ( màu trắng trong mắc hơn mấy chục ngàn do phụ gia làm trong mắc hơn màu ) nhưng chất lượng là như nhau chứ không phải cách bác nào trên thớt mua bán nói là bằng cao su và màu này thì tốt hơn màu kia là không đúng !
Đệm cái này vô thì gầm xe em cao thêm được 2,5cm - nhưng đi một thời gian cho nó ổn định thì chắc là 2cm thôi :
Cái này đệm cho lò xo trước _ Xe em thì còn mới lắm nhún nhiếc chưa sao cả nhưng muốn gắn để trải nghiệm xem hàng của Chieucuong nó như thế nào :
Thường là trước sau có 2 kích cỡ đệm khác nhau tùy thuộc vô đường kính lò xo :
Cảm nhận đầu tiên khi gắn bộ này là xe đỡ tròng trành hơn, em thử vọt mạnh qua mấy khúc nối gấp, và gồ của mấy đoạn cầu vượt thì cứ băng băng chả có nghe xe nó sụm xuống lup cụp gì hết ! Và 1 cái nữa là leo lề rất ... phê !
Cám ơn bác Chieucuong cho em được chơi món "độc " mà giá cực rẻ !
Hình ảnh, cảm nhận, bác cuongcualu đây các Bác (lắp xe TOY SIENNA 2005):
Đây là bộ đệm lò xo JINKE ( hàng đỉnh nhất của TQ theo licence của Đức ) , giá chỉ có 700k Việt Nam !Hiện Chieucuong về khá nhiều và giá rất là OS ! Bác nào quan tâm thì liên lạc với Chieucuong nhé , nhất là mấy bác có nhún yếu và cũ !
Đang ráp vô nhún lò xo sau nè :
Hàng JINKE này làm từ nguyên liệu là nhựa dẻo đặc biệt có nhiều màu khác nhau ( màu trắng trong mắc hơn mấy chục ngàn do phụ gia làm trong mắc hơn màu ) nhưng chất lượng là như nhau chứ không phải cách bác nào trên thớt mua bán nói là bằng cao su và màu này thì tốt hơn màu kia là không đúng !
Đệm cái này vô thì gầm xe em cao thêm được 2,5cm - nhưng đi một thời gian cho nó ổn định thì chắc là 2cm thôi :
Cái này đệm cho lò xo trước _ Xe em thì còn mới lắm nhún nhiếc chưa sao cả nhưng muốn gắn để trải nghiệm xem hàng của Chieucuong nó như thế nào :
Thường là trước sau có 2 kích cỡ đệm khác nhau tùy thuộc vô đường kính lò xo :
Cảm nhận đầu tiên khi gắn bộ này là xe đỡ tròng trành hơn, em thử vọt mạnh qua mấy khúc nối gấp, và gồ của mấy đoạn cầu vượt thì cứ băng băng chả có nghe xe nó sụm xuống lup cụp gì hết ! Và 1 cái nữa là leo lề rất ... phê !
Cám ơn bác Chieucuong cho em được chơi món "độc " mà giá cực rẻ !