Hạng D
6/3/08
3.983
8.159
113
Sàigòn
Giờ hiểu sao lắm thằng ngu bật đèn hazard vô tội vạ rồi. Đây mới chỉ là cái đèn còn chưa hiểu thì đảm bảo còn vô vàn thứ khác cũng không hiểu luôn. Đảm bảo thể loại như chú em/cô bé @Cá Nhỏ này là không hề ít. Nên giao thông VN mới hỗn loạn như ngày nay
Thực ra nên thông cảm, ai cũng vậy ko thể biết hết nếu chưa học. VN cả luật lẫn kiến thức trang bị cho TX đều chưa đầy đủ.

Hầu như nước nào cũng có cuốn sách kiều “sổ tay lái xe” rất hay, rất dễ hiểu cho mọi trình độ. VN ko có, thầy dạy lái thì toàn tập trung mấy cái mẹo đặng thi cho đậu.

Ví dụ Ontario, Canada có driver handbook, ai đọc cũng hiểu: Ontario Driver Handbook
 
  • Like
Reactions: Suxipo
Hạng D
6/3/08
3.983
8.159
113
Sàigòn
Ví dụ đơn giản, VN chả ai dạy:

Các hành vi lái xe hung hăng, chẳng hạn như bám sát đuôi, chạy quá tốc độ, không nhường đường và cắt mặt xe khác, có thể khiến những người lái xe khác bực bội và tức giận và dẫn đến xung đột giữa những người lái xe trên đường. Người lái xe tức giận có thể cố gắng thực hiện hành động trả đũa nguy hiểm. Tránh trở nên tức giận trên đường bằng cách làm theo các mẹo sau:

  • Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo về căng thẳng và chống lại chúng bằng cách hít thở không khí trong lành, hít thở sâu và chậm cũng như nghe nhạc thư giãn.
  • Đưa ra quyết định có ý thức để không mang theo những vướng mắc của bạn khi lái xe.
  • Nếu bạn đang trên một chuyến đi dài, hãy nghỉ ngơi sau mỗi vài giờ lái xe.
  • Không ganh đua với người lái xe khác hoặc trả đũa những gì bạn cho là hành vi thiếu suy nghĩ.
  • Nếu việc lái xe của người khác làm bạn khó chịu, đừng cố “giáo dục” người đó. Hãy để việc cưỡng chế giao thông cho cảnh sát.
  • Đừng coi thường lỗi lầm hoặc hành vi của người lái xe khác.
  • Tránh bấm còi với những người lái xe khác, trừ khi thực sự cần thiết. Một cú chạm nhẹ vào còi thường là đủ.
Hãy nhớ rằng nếu bạn lái xe có trách nhiệm và lịch sự, bạn sẽ ít có khả năng gây ra tình huống nổi giận trên đường.
  • Lập kế hoạch tuyến đường của bạn trước. Một số lái xe thất thường và thiếu cân nhắc nhất xảy ra khi mất lái.
  • Lái xe một cách lịch sự và ân cần.
  • Nhường đường khi hành động đó là lịch sự.
  • Hãy lịch sự và để những người lái xe khác đi trước bạn khi họ ra hiệu rằng họ muốn làm như vậy.
  • Nếu bạn mắc lỗi khi lái xe, hãy cho biết rằng bạn xin lỗi. Một lời xin lỗi có thể làm giảm đáng kể nguy cơ xung đột.
  • Đừng gây hấn. Tránh giao tiếp bằng mắt và không tạo cử chỉ kháng cự lại. Tránh xa các tài xế không bình thường.
Nếu bạn đang ở trong một tình huống mà bạn cảm thấy bị đe dọa bởi một người lái xe khác, hãy làm như sau:
  • Ở trong xe của bạn và khóa cửa.
  • Nếu bạn có điện thoại di động, hãy gọi cho cảnh sát.
  • Sử dụng còi và tín hiệu của bạn để thu hút sự chú ý.
  • Nếu bạn tin rằng mình đang bị theo dõi, đừng lái xe về nhà. Lái xe đến đồn cảnh sát hoặc một nơi công cộng bận rộn.
 
  • Like
Reactions: Suxipo
Hạng D
29/3/16
2.096
2.814
113
47
Ví dụ đơn giản, VN chả ai dạy:

Các hành vi lái xe hung hăng, chẳng hạn như bám sát đuôi, chạy quá tốc độ, không nhường đường và cắt mặt xe khác, có thể khiến những người lái xe khác bực bội và tức giận và dẫn đến xung đột giữa những người lái xe trên đường. Người lái xe tức giận có thể cố gắng thực hiện hành động trả đũa nguy hiểm. Tránh trở nên tức giận trên đường bằng cách làm theo các mẹo sau:

  • Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo về căng thẳng và chống lại chúng bằng cách hít thở không khí trong lành, hít thở sâu và chậm cũng như nghe nhạc thư giãn.
  • Đưa ra quyết định có ý thức để không mang theo những vướng mắc của bạn khi lái xe.
  • Nếu bạn đang trên một chuyến đi dài, hãy nghỉ ngơi sau mỗi vài giờ lái xe.
  • Không ganh đua với người lái xe khác hoặc trả đũa những gì bạn cho là hành vi thiếu suy nghĩ.
  • Nếu việc lái xe của người khác làm bạn khó chịu, đừng cố “giáo dục” người đó. Hãy để việc cưỡng chế giao thông cho cảnh sát.
  • Đừng coi thường lỗi lầm hoặc hành vi của người lái xe khác.
  • Tránh bấm còi với những người lái xe khác, trừ khi thực sự cần thiết. Một cú chạm nhẹ vào còi thường là đủ.
Hãy nhớ rằng nếu bạn lái xe có trách nhiệm và lịch sự, bạn sẽ ít có khả năng gây ra tình huống nổi giận trên đường.
  • Lập kế hoạch tuyến đường của bạn trước. Một số lái xe thất thường và thiếu cân nhắc nhất xảy ra khi mất lái.
  • Lái xe một cách lịch sự và ân cần.
  • Nhường đường khi hành động đó là lịch sự.
  • Hãy lịch sự và để những người lái xe khác đi trước bạn khi họ ra hiệu rằng họ muốn làm như vậy.
  • Nếu bạn mắc lỗi khi lái xe, hãy cho biết rằng bạn xin lỗi. Một lời xin lỗi có thể làm giảm đáng kể nguy cơ xung đột.
  • Đừng gây hấn. Tránh giao tiếp bằng mắt và không tạo cử chỉ kháng cự lại. Tránh xa các tài xế không bình thường.
Nếu bạn đang ở trong một tình huống mà bạn cảm thấy bị đe dọa bởi một người lái xe khác, hãy làm như sau:
  • Ở trong xe của bạn và khóa cửa.
  • Nếu bạn có điện thoại di động, hãy gọi cho cảnh sát.
  • Sử dụng còi và tín hiệu của bạn để thu hút sự chú ý.
  • Nếu bạn tin rằng mình đang bị theo dõi, đừng lái xe về nhà. Lái xe đến đồn cảnh sát hoặc một nơi công cộng bận rộn.
Đúng rồi bác. Ở VN chủ yếu dạy làm sao lái được cái xe nhuần nhuyễn chứ không chú trọng đến việc tuân thủ luật giao thông, văn minh lái xe như thế nào. Mà nhiều người VN cũng chả cần học những thứ “cao cấp” đấy, họ chỉ cần làm sao lái được cái xe, làm sao có được cái bằng thậm chí mua. Thua
 
Hạng B2
28/6/20
361
4.083
93
Chỗ nào bảo đỗ xe thì phải bật hazard?

Công dân được quyền làm những gì pháp luật không cấm. Còn vẫn thấy ấm ức không xả được thì sau này ra đường cứ gặp thằng nào đỗ xe bật hazard thì đến đập xe cho nó bõ tức đi. Thay trời hành đạo nè.
 
Hạng B2
28/6/20
361
4.083
93
Tranh cãi xoay quanh việc "nên hay không nên mở đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa trên đường cao tốc". 2 bên ý kiến "nên mở và không nên mở" đều có những ý hay vì bên nào cũng có cái lý đúng.

View attachment 2957713

Em có làm cái khảo sát ở đầu bài, thì tỉ lệ bình chọn như ảnh dưới, bất ngờ là lượng vote cho "nên mở khi mưa to" chiến tỉ lệ cao hơn tới hơn 60%. :eek:

View attachment 2957720

Trước đó em có viết bài: nên hay không nên mở khi đi mưa to trên cao tốc, 2 bên quan điểm nên và không phản biển nhau mà bên nào cũng có ý đúng. Nhưng tựu chung các bác Oser đều không bao giờ mở đèn khẩn cấp trong những trường hợp tầm bậy tầm bạ như qua ngã tư, vào vòng xuyến, vượt xe khác,...

Nên mở đèn khẩn cấp khi mưa to khi đi trên cao tốc​

Một bên cho rằng nên mở nhưng chỉ mở khi trời mưa to bị hạn chế tầm nhìn, vì nhiều anh cho rằng dù mình lái tốt quan sát được phía trước không có nghĩa là xe sau cũng quan sát được như vậy, Với lại nếu mưa quá to tầm nhìn bị hạn chế thì mở để giúp nhau dễ nhìn hơn.

Trích vài bình luận của mấy anh:




View attachment 2957710






View attachment 2957707

Quan điểm còn lại vẫn là "không mở đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa, đèn phải dùng đúng mục đích của nó"​

Một bên khác các anh vẫn giữ quan điểm đèn nào ra đèn đó, đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ dùng trong lúc cảnh báo nguy hiểm, mở hàng loạt trên cao tốc nhìn rất chói mắt, trích một vài bình luận của các anh như sau:





View attachment 2957714






Cuộc chiến này khả năng không hồi kết, mấy anh mà hay bật thì lẩm bẩm chửi người không bật là "trời mưa to, xe thì không mở đèn khẩn cấp, không thấy gì", còn mấy anh không mở nhìn mấy anh mở đèn thì ngứa mắt lại nghĩ bụng "cái tụi mở bát nháo, lóa cả mắt người ta".:p

Có chuyện đơn giản này mà bao nhiêu năm vẫn chưa xong à? Tóm lại là khi trời mưa quá to, hay bất kì điều kiện nào làm tầm nhìn giảm tối đa (từ dưới 10m đổ lại) thì cứ mở hazard cho an toàn bản thân và người khác. Bởi vì khi đó xe của bác có nguy cơ trở thành vật cản, nguồn gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Mục đích của cái hazard light cũng chỉ có thế thôi.

Còn đứa nào không thích, tự thấy mình "văn minh" quá, thấy hậm hực trong lòng, thì lúc đó cứ việc mở cửa ra thò đầu ra chửi "sao chúng mài ngu thế" ra bõ tức. Thế nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
31/5/07
338
266
63
a dẫn 1 đống chữ ra vậy mà có hiểu gì không?
Mình có để cả link chính thống ở đó cho ai muốn tìm hiểu tiếp các điều khoản có liên quan. Bạn có thể tự tìm hiểu tiếp ngay đó hoặc google thêm. Nếu vẫn không hiểu được chỗ nào đó thì có thể hỏi, mình sẽ cố trả lời :)
 
Hạng B2
28/6/20
361
4.083
93
Mình có để cả link chính thống ở đó cho ai muốn tìm hiểu tiếp các điều khoản có liên quan. Bạn có thể tự tìm hiểu tiếp ngay đó hoặc google thêm. Nếu vẫn không hiểu được chỗ nào đó thì có thể hỏi, mình sẽ cố trả lời :)

Mình không hỏi cái nguồn, mình chỉ hỏi bạn hiểu cái đó không hay chỉ copy paste như 1 phản xạ có điều kiện?