Bác thông cảm vì "hằng năm tao có đóng tiền làm đường nên đường đó là của tao, tao muốn đi sao, muốn làm gì trên đường của tao thì kệ tao"
Những cái thiết yếu như thế này thì tụi nó lờ đi.
Chúng nó tập trung đổi Phí thành Giá, đổi xe Buýt thành xe vân tải hành khách công công nội đo.
Chúng nó tập trung đổi Phí thành Giá, đổi xe Buýt thành xe vân tải hành khách công công nội đo.
Với đa số người dân, "nhường đường" được hiểu là mình tự nguyện né sang hoặc dừng lại cho người khác đi, không bắt buộc.
Trong khi đúng ra, những quy định của pháp luật mang tính bắt buộc: gặp xe ưu tiên thì phải né ra cho họ đi. Nhưng lại quy định là phải nhường đường cho xe ưu tiên nên nghe không đủ sức nặng. Mặc dù ngồi đọc lại câu chữ thì sẽ thấy không sai ("phải"), nhưng trong vô thức, người dân vẫn cảm thấy yêu cầu này là nhẹ hơn rất nhiều so với yêu cầu: phải tránh đường cho xe ưu tiên.
Tương tự như vậy, tình huống khi xe sau ra tín hiệu yêu cầu vượt, nếu đủ điều kiện an toàn thì phải tránh về phía bên phải để họ vượt. Đằng này quy định là khi xe sau ra tín hiệu "xin" vượt, nếu đủ điều kiện an toàn thì phải "nhường" đường cho họ vượt. Kết quả là mày xin nhưng bố không cho.
Thật ra luật GTĐB dùng chữ “nhường” là hoàn toàn chính xác. Nhường = chia sẻ.
Lý do là tài nguyên công cộng là hữu hạn, trương hợp này là diện tích mặt đường, nên tất cả mọi người tham gia giao thông cùng dùng chung. Ở các tình huống như bác nói, mặt đường không thay đổi nhg mình chia sẻ phần đường của mình cho phương tiện kia vượt hoặc đi trước mình. Tiếc thay, ngày nay rất rất nhiều người tham gia giao thông không hiểu cái gốc của chữ “công cộng” khi sử dụng tài nguyên giao thông chung (giao thông công cộng), tư duy theo kiểu ích kỷ có lợi cho riêng mình hoặc kiểu “luật không cấm là có quyền làm” mà không mảy may cân nhắc tới ảnh hưởng của việc làm đó ảnh hưởng ntn tới chung quanh.
"...drivers are required to give way to..." câu chữ luật xứ giãy chết nó thế. Chứ ko phải đường phía trước còn chen vào được là bố cứ chen vào, nhường hay ko còn coi bố mày có vui vẻ hay ko nữa..
Thì em bảo là nó không sai, nhưng nó gây ngộ nhận. Nên muốn dân làm đúng thì trước hết phải làm sao đa số người dân hiểu được đúng bản chất (chứ không phải chỉ những người đọc và phân tích cặn kẽ luật thì mới hiểu đúng bản chất).Thật ra luật GTĐB dùng chữ “nhường” là hoàn toàn chính xác. Nhường = chia sẻ.
Lý do là tài nguyên công cộng là hữu hạn, trương hợp này là diện tích mặt đường, nên tất cả mọi người tham gia giao thông cùng dùng chung. Ở các tình huống như bác nói, mặt đường không thay đổi nhg mình chia sẻ phần đường của mình cho phương tiện kia vượt hoặc đi trước mình. Tiếc thay, ngày nay rất rất nhiều người tham gia giao thông không hiểu cái gốc của chữ “công cộng” khi sử dụng tài nguyên giao thông chung (giao thông công cộng), tư duy theo kiểu ích kỷ có lợi cho riêng mình hoặc kiểu “luật không cấm là có quyền làm” mà không mảy may cân nhắc tới ảnh hưởng của việc làm đó ảnh hưởng ntn tới chung quanh.
Theo em, dẫu là cùng ý nghĩa, chỉ cần sửa lại câu chữ trong quy định là "bắt buộc tránh đường" sẽ có nhiều người tuân thủ hơn là "nhường đường".
Chuẩn quá, lâu lắm mới có người lên tiếng về việc này. Lại đúng lúc Luật giao thông đường bộ điều chỉnh đang trình quốc hội.
Theo tôi, trên tinh thần của chủ thớt nhưng theo hướng này sẽ rõ nét hơn:
Khi điều chỉnh lại thì thằng k nhường đường mặc định là sai, muốn đúng phải chứng minh việc mày k nhường cho tao là đúng.
Theo tôi, trên tinh thần của chủ thớt nhưng theo hướng này sẽ rõ nét hơn:
- Cũ: chỉ nhường đường khi đủ điều kiện
- Mới: phải nhường đường khi có tín hiệu xin vượt, chỉ k nhường ở một vài tình huống.
Khi điều chỉnh lại thì thằng k nhường đường mặc định là sai, muốn đúng phải chứng minh việc mày k nhường cho tao là đúng.
Nhiều ông cho đóng phí cầu đường, rồi đóng phí lệ phí thuế khi mua xe là mua luôn cái đường rồi bácBác thông cảm vì "hằng năm tao có đóng tiền làm đường nên đường đó là của tao, tao muốn đi sao, muốn làm gì trên đường của tao thì kệ tao"
Ở nước ngoài, xe từ đường nhánh ra đường chính bắt buộc phải ngừng lại quan sát trước khi nhập làn thậm chí ngay cả khi đường chính vắng xe, còn đường chính có xe chạy thì phải chờ tới lúc xe qua hết mới nhập làn, còn VN, mạnh thằng nào ra tới giao lộ trước là nhập làn luôn, bất kể đường nhánh, đường chính, xe quẹo trái là quẹo ngay trước mũi xe chạy thẳng luôn, bất kể luật quy định ra sao ! ở VN, chuyện đang chạy thẳng với tốc độ cao phải thắng gấp để né một thằng từ nhánh lao ra là chuyện bình thường, nếu nhỡ tông phải nó thì cả CSGT cũng bênh thằng kia, cả Tòa Án cũng đứng về phía thằng kia, thậm chí cả CĐM cũng theo thằng kia luôn, nên, chuyện ở VN, chẳng ai thèm tuân thủ luật lệ, quy định cũng không có gì lạ.
Chỉnh sửa cuối:
mấy ông làm luật là có lái xe đâu bác, toàn ngồi ghế sau thôi mà