Bậy, nếu chia tỉ lệ thì cũng bậy. Anh ví dụ coi chơi.
Giáo dục, hay cụ thể là trường học thì key business là kiến thức, việc này thì trường công làm tốt hơn nhiều.
Muốn so sánh thì phải lấy tỷ lệ đỗ chuyển cấp/đại học ra mà so giữa các trường. Bọn trường tư hay có cái trò so sánh chương trình học nhẹ nhàng hay cơ sở vật chất tốt hơn trường công ra để dụ bố mẹ mà lờ đi core value là trình độ học sinh đầu ra so với mặt bằng chung.
Cho 1 đứa con nít chọn kiểu gì nó cũng thích trường tư hơn, đơn giản là nó được chơi nhiều hơn, học thì cô thầy không dám mắng mỏ, gây sức ép. TSB, tiền cả đấy, cây atm biết đi đấy, ép là ép thế nào.
Mình không hiểu nhiều bác khen cơ sở vật chất trường tư tốt, trường xây đẹp, nhà vệ sinh sạch, ăn uống sạch để làm gì, trong khi đó để đánh giá trường học tốt thì phải đánh giá về core value của nó, tức là năng lực học sinh so với mặt bằng chung, kể cả trường công lẫn tư.
Hoặc cũng có tư tưởng là đã cho con học trường tư (Vin...) thì phải cho học đủ 3 cấp để sau này đi du học luôn. Mình cũng không hiểu được luôn, khi kiến thức con các bạn tích lũy qua từng năm học mà vẫn ở ngưỡng trung bình kém vậy thì đi du học bằng cách đổ 1 đống tiền của bố mẹ ghi danh vào các trường rank thấp ở nước ngoài à.
Trẻ con, bên cạnh dạy việc làm người bằng môn kỹ năng sống, bằng giáo dục công dân hay gì gì nữa thì một việc quan trọng là bọn nó phải được tiếp thu kiến thức đầy đủ, phải biết kỷ luật, kỹ năng kiến thức qua sức ép các kỳ thi cử. Vì vậy, quyết định cho con học đâu đều phải ưu tiên yếu tố này, đừng vì chiều con trẻ mà lơ là hay nương tay việc học kiến thức của bọn nó.