(AutoPro) - Không trình làng "đình đám" như các phiên bản mới Mustang hay SVT, Fiesta đánh dấu sự "chuyển mình" của Ford qua vẻ nổi bật trong thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung quyến rũ mà kiêu sa.
Trước đây, Ford đi theo chiến lược đa dạng hóa sản phẩm toàn cầu và tập trung tại một số thị trường mục tiêu, song hiện nay cùng với quá trình hợp nhất sản phẩm, "tôn chỉ" đó đã thay đổi khi hãng quyết định mở rộng thị trường. Theo đó Châu Âu, Châu Á, Australia và Châu Mỹ sẽ nằm trong phạm vi hoạt động của "đại gia" Ford. Và Fiesta sẽ trở thành động cơ phiên bản mới đầu tiên tung ra thị trường trong chiến dịch tôn vinh thương hiệu mang tên "One Ford".
Nếu năm ngoái, doanh số xe cỡ nhỏ của Ford chỉ đạt 20% tổng sản lượng, trong khi các mẫu động cơ lớn chiếm một nửa doanh thu, thì năm nay, sau sự xuất hiện của tân binh Fiesta, vị thế đó đã thay đổi. Theo dự báo của Ford, từ nay đến 2013, xe cỡ nhỏ sẽ "khuynh đảo" thị trường với doanh số 31%, "nhường" lại các "đàn anh" tỷ lệ 39%. Chẳng bao lâu, những cái tên như Crown Victorias hay Excursions sẽ chỉ còn là "dĩ vãng", và cùng với Fiesta, một thời đại mới sẽ mở ra cho các mẫu động cơ Blue Oval.
Về diện mạo, Ford Fiesta phiên bản 2009 vẫn "trung thành" với kiểu dáng mẫu Verve Concept- ra mắt lần đầu tại triển lãm Frankfurt 2007 (mới ra mắt triển lãm xe hơi Việt Nam 2008), nhưng được các nhà thiết kế sử dụng ngôn ngữ "Kinetic design" để "tinh luyện" Verve, tạo ra "tuyệt phẩm" Fiesta hoàn chỉnh. Để làm được điều này phải kể đến công lao của Martin Smith- giám đốc nhóm thiết kế Ford Châu Âu đồng thời là người sáng lập "Kinetic design" và các đồng nghiệp.
Không chỉ có vậy, Fiesta còn tạo thiện cảm bởi nội thất trang nhã, hài hòa. Động cơ trang bị hệ thống lái trợ lực điện - Electric Power Assist Steering (EPAS) cho cảm giác vững chãi, chắc chắn và khó có thể phân biệt nếu so với động cơ thủy lực truyền thống.
Hộp điều khiển tiện lợi với giá thành vừa phải tích hợp đa chức năng, phù hợp với các thiết bị nhỏ gọn như máy tính xách tay, máy nghe nhạc iPod và nhiều thiết bị điện tử khác trên xe. Bạn cũng có thể gọi điện trên xe nhờ kết nối Bluetooth.
Cùng hệ thống tăng áp kép, Fiesta phiên bản 2009 động cơ tiêu chuẩn động cơ Duratec 4 xy lanh với 3 mẫu động cơ: động cơ 1,2L công suất 60 mã lực, mômen xoắn 80 lb/ft; phiên bản 1,4L công suất 96 mã lực, mômen xoắn 94 lb/ft, và động cơ "đầu bảng" Ti-VCT 1,6L cho công suất lớn - 120 mã lực, mômen xoắn 112 lb/ft. Ford Fiesta có 2 lựa chọn về hộp số: tự động 4 cấp và số sàn 5 cấp.
Nhỏ gọn, trang nhã và hiện đại, Fiesta phiên bản 2009 chứa đựng thông điệp của Ford trước thị hiếu luôn biến động của thị trường, đặc biệt thị trường Mỹ, nơi xe cỡ nhỏ đang ngày càng chiếm ưu thế, và những mẫu hatchback 5 cửa được ưu ái không thua kém bất kỳ dòng sedan 4 cửa nào.
Với cải tiến trong thiết kế và kỹ thuật phù hợp, Ford hi vọng Fiesta 2009 sẽ chiếm trọn cảm tình của người hâm mộ khắp nơi trên thế giới, không chỉ tầng lớp thanh niên mà cả những khách hàng trung tuổi đáng kính
Nguồn Autopro