Thất vọng
Sau nhiều ngày chờ đợi, càng hy vọng bao nhiêu, thì người dân càng trở nên thất vọng trước những kết quả mà các cơ quan chức năng đưa ra khi đi tìm nguyên nhân cháy xe máy, ô tô. Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm - Hàng hóa, Bộ KH&CN đã khẳng định, xăng không phải là nguyên nhân gây cháy xe. Trước đó, kết luận của một cuộc hội thảo về nguyên nhân gây cháy xe lại cho rằng xe cháy thời gian qua do… nhiều nguyên nhân! Còn nhiều cơ quan thì vẫn đang…im lặng.
Việc liên tục xảy ra các vụ cháy xe máy, ô tô thời gian qua đã làm dư luận người dân hết sức lo lắng. Đặc biệt liên tục xảy ra các vụ cháy xe vào đầu năm 2012. Hết cháy xe máy rồi đến ô tô. Xe máy thì đủ loại, cũ có, mới có; ô tô 4 chỗ, 16 chỗ, từ hạng rẻ đến các hãng danh tiếng như Mercedes, Luxus, Toyota… Xe cháy trong mọi trường hợp: nào vừa đổ xăng, đang chạy, kể cả để trong gara…Nếu như trong năm 2011, cả nước có 89 trường hợp cháy, nổ xe máy, ô tô, thì sang năm 2012, chưa hết một quý đã có gần 50 trường hợp xe máy, ô tô cháy nổ. Riêng tháng 2 có đến 29 vụ. Trong tuần cuối của tháng 2, có đến 9 vụ. Điển hình như ngày 23-2 cháy ô tô hiệu Nissan của diễn viên Lê Khánh (tại TP Hồ Chí Minh), chiếc Air Blade (tại Hà Nội); ngày 25-2, cháy xe buýt của HTX Vận tải cơ giới thủy bộ TP Mỹ Tho và ô tô Honda Civic đang đỗ ở tầng trệt trong nhà tại TP Nha Trang (Khánh Hòa); ngày 27-2, cháy ô tô Fiat ở TP HCM, xe máy Air Blade ở Hải Dương, xe ben ở Đà nẵng ; ngày 28-2, cháy xe máy ở TP HCM), Vĩnh Long, …
Ngày 7-1- 2012, Bộ Công an đã có điện gửi lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương yêu cầu chỉ đạo lực lượng tập trung điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ xe cháy. Bên cạnh đó là nắm bắt tình hình kinh doanh, xác minh gian lận, vi phạm trong việc bán các sản phẩm xăng, dầu không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật…Ngày 12-1, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ (KH- CN), Bộ Công Thương, Bộ GTVT và Bộ Công an thực hiện ngay các biện pháp nhằm tăng cường phòng chống cháy nổ xe cơ giới…Có thể nói, nhiệm vụ của các cơ quan đã được phân công rõ ràng, với chức năng, trách nhiệm. Nhưng rồi việc tìm ra nguyên nhân thật…không dễ.
Ngày 10-2, Sở KH-CN Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học "Trao đổi về nguyên nhân cháy nổ, phương tiện ôtô, xe máy và phương pháp phòng tránh”, có sự tham gia của nhiều nhà khoa học. Nguyên nhân cháy xe được đưa ra phân tích, mổ xẻ, nhưng nhiều nguyên nhân quá: do xe cũ, chập điện, xăng không đạt chất lượng…và "cần tiếp tục nghiên cứu”. Một trong những nguyên nhân được nhiều người quan tâm là chất lượng xăng dầu. Ví như nhiều người nghi ngờ xăng pha Acetone, metanol, ethanol…Tuy nhiên, như Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm-Hàng hóa, Bộ KH&CN cho biết: các Chi cục Quản lý Chất lượng trên cả nước đã lấy nhiều mẫu để kiểm nghiệm. Đặc biệt, hầu hết các mẫu xăng, dầu được lấy từ các xe bị cháy, cây xăng xe cháy đã mua hoặc khu vực xe cháy thường xuyên mua xăng. Tổng cộng đến 26 mẫu xăng, dầu diezen có liên quan đến các vụ cháy xe trên cả nước trong thời gian từ ngày 27-12-2011 đến 9-3-2012. Trong đó có 23 mẫu xăng và 3 mẫu dầu DO 0,05% S. Các mẫu xăng, dầu khi đưa đi kiểm nghiệm đều được phân tích từ 2 - 6 chỉ tiêu. Các yếu tố có nguy cơ cao gây cháy xe trong xăng được dư luận đặt ra như metanol, ethanol đều không được xác định. Theo đó, việc cho rằng cháy xe do xăng đã loại bỏ.
Vậy nguyên nhân cháy xe do đâu? Nguyên nhân do người dân chưa có kiến thức về phương tiện bản thân đang sử dụng, không có thói quen đi bảo dưỡng định kỳ, đội ngũ sửa chữa, bảo dưỡng xe yếu kém cũng không thuyết phục. Nhiều người, nhất là ở nông thôn vẫn sử dụng những chiếc xe Honda cũ đời 81, 89…để xăng nhỏ ròng ròng, điện đèn, ắc qui lúc có, lúc không, nhưng sử dụng hàng chục năm mà chả sao. Nguyên nhân thời tiết nóng ẩm của Việt Nam cùng với… tắc đường khiến khoang động cơ thường hay bị quá nhiệt cũng chưa thông. Vì các hệ thống thiết kế đã phải lường tính trước được vấn đề quá nhiệt. Và nếu cứ vin vào các nguyên nhân này thì cả dàn xe, phố xe tắc ùn ùn kia có mà cháy lên đùng đùng.
Điều mà người dân quan tâm rằng tại sao nhiều năm nay, ít xảy ra các vụ cháy xe kiểu như trên. Ngoài những vụ như cài mìn ở Bắc Ninh, hay vụ đốt xe trốn nợ ở thì hiện tượng cháy xe như đã nêu hẳn là phải có vấn đề. Có người cho rằng có thể có cả những hiện tượng phá hoại, gây nhiễu loạn xã hội của những đối tượng xấu, kể cả của "người ngoài hành tinh” kiểu gì rồi cũng phải có, phải tìm chỉ ra nguyên nhân cụ thể.
Mặc dù đã được giao nhiệm vụ cụ thể, nhưng có điều, việc thi hành liệu đã triệt để, sâu sát? Nhiều chủ của những chiếc xe bị cháy đã phàn nàn các cơ quan chức năng chưa nhiệt tình, hay các hãng xe đã không hề quan tâm xem việc có lỗi nào do thiết kế? Hoặc có ý kiến việc giao cho quá nhiều ban ngành thì e không "chuyên sâu”, hay có thể còn có sự "che chắn”…
Cuối cùng sự thiệt thòi vẫn là những người dân không may bị nạn và nỗi phấp phỏng vẫn luôn thường trực. Người ta vẫn mong, cơ quan chức năng tiếp tục chỉ rõ nguyên nhân cụ thể, thuyết phục, để người dân thực sự yên tâm, gửi gắm niềm tin.
(Nguồn Daidoanket.vn)