Mới coi tk booking . Năm nay book của nó hơn 100 chai tiền phòng đi công tác . Hèn gì nó nâng cấp tk k cần xác thực hay thanh toán mịa gì . Lúc nào book cúng được giảm thêm 10% . Thơm
giờ airbnb nó mạnh lên bọn này đang lo sốt vó, dự là sẽ hết đất sống.
airbnd cũng hơi rườm rà, mất thời gian hơn, kiểu như phải nói chuyện qua lại, mỗi nhà mỗi rules khác nhau, v.v.
bọn ks tham gia vào bnb giờ cũng nhiều. và abnb nó cũng thích nghi nhanh lắm. mình nghĩ nó sẽ có app cho group book dễ dàng hơn 1 ngày ko xa.airbnd cũng hơi rườm rà, mất thời gian hơn, kiểu như phải nói chuyện qua lại, mỗi nhà mỗi rules khác nhau, v.v.
bọn ks tham gia vào bnb giờ cũng nhiều. và abnb nó cũng thích nghi nhanh lắm. mình nghĩ nó sẽ có app cho group book dễ dàng hơn 1 ngày ko xa.
Chắc vậy, thì nó vẫn đang phát triển, nhưng nếu so với khách sạn, hostel, v.v. đã được nhiều người ở, đánh giá thì airbnb vẫn còn là dấu hỏi với nhiều người. Em book cái này thôi mà trả lời qua lại, rồi mấy người đi chung hỏi tới lui, cũng thấy hơi đuối
ừ bọn nó dựa trên trust & safety hơn là trên $$$ như bọn agoda. nói chung bác đi ở trên đó sẽ ko có chuyện book phòng này ra phòng nọ. và nó cũng tạo nhiều cơ hội kinh doanh cho mn hơn. (1 pro bnb chia sẻ )Chắc vậy, thì nó vẫn đang phát triển, nhưng nếu so với khách sạn, hostel, v.v. đã được nhiều người ở, đánh giá thì airbnb vẫn còn là dấu hỏi với nhiều người. Em book cái này thôi mà trả lời qua lại, rồi mấy người đi chung hỏi tới lui, cũng thấy hơi đuối
Hôm rồi ngồi nhậu anh @solopidi, @tuando, @T.ran có dí hỏi về nghề đặt phòng, tour.. và bác @Jerry-mouse cũng thắc mắc sao Agoda làm được vậy..
Nghề này như làm dâu bèo và cực lắm, thôi hôm nay em tụt quần từ cái, từ giá đặt phòng, làm tour, lữ hành.. mà ít nhất ai cũng vài lần đi đây đó..
A. Cơ cấu giá Accommodation
Giá khách sạn, resort thấp dần theo thị trường chung (globaly), ở Việt Nam vài nơi có khác chút nhưng phần lớn phải thế.
Còn gọi là Walking Price là giá niêm yết của khách sạn trên web hay check trực tiếp. Giá này các em tiếp tân hay Telesale có thể bán đúng hay giãm chút tùy thời điễm hay các yếu tố khác.
- Rack Price:
Ở Việt Nam 50% khách book trực tiếp khách sạn vì nhiều yếu tố theo thói quen, discount, chủ động..
Ks thích nhất bán theo giá này, user book ở Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang… còn có thể alo, nếu book Thái, Sing, US, EU Japan.. thì không thể!
Từ giá Rack khách sạn có thể discount ( tùy qui mô) cho các công ty/đoàn có nhu cầu book thường xuyên với số lượng room/night cụ thể & cam kết
- Giá Cooperate:
@ Các group caravan, group gia đình hay thích book dạng này (!!)
3. Giá OTA ( Online Travel Agency)
vd: Agoda, Booking, Expedia..
- Gọi OTA phải là: Giá realtime ngay thời điểm đó, và phải có payment gateway xác thực/thanh toán cho booking/voucher ra tức thì, any where,any time!
- Phạm vi booking bao phủ toàn cầu, khắp các thành phố, vùng miền..
- Giá OTA do khách sạn chủ động post lên (qua system) và số lượng phòng/loại/rule.. (inventory) bao gồm hoa hồng cho OTA
- Khi book gateway của OTA sẽ xác thực thẻ của user
( nhằm áp dụng rule hủy) & chuyễn về khách sạn thu tiền khách khi check in hay trừ luôn ( tùy rule)
- Mùa cao điểm ( peak season) khách sạn phải bắt buột post số lượng room nhất định cam kết lên cho OTA ( có qua có lại mùa thấp điễm)
- Mỗi anh này năm rồi sales ở VN ( cả in/outbound) đạt hơn $150tr bằng việc khách click chuột!
4. Giá TA/TO: Travel Agent, Tour Operator
- Dù qui mô cở nào TA/TO chưa xây dựng được web theo cơ chế OTA thì vẫn chưa gọi là OTA ( nôm na chưa gọi là booking online được)
- Khách sạn hàng năm đều ra 1 HD khung cho TA/TO theo nhiều phân cấp nhiều Tier ( giá sẽ khác nhau) theo qui mô TA/TO, booking về, tính tiềm năng..
- TA/TO có thể báo giá cho user và phải chờ check lại khách sạn về còn room/số lượng/loại room… sau đó mới xác nhận lại với user. Booking phải mất 1 thời gian lâu mau nhất định.
- Do dưa vào HD & liên lạc với khách sạn nên pham vi TA/TO có thể thực hiện booking thường là trong nước, hạn chế nhiều về điểm đến ( Destination ) khu vực,toàn cầu hay số lương khách sạn kết nối ( Hoteliers integrated) và lượng room đáp ứng mùa cao điểm Lễ. Tết ...( availability)
- Lợi thế TA/TO là ân cần, trọn gói ( xe cộ, tiệc tùng..) cơ chế giá/thanh toán linh hoạt, mềm dẽo thường là rẻ hơn OTA ( user ở VN xem giá OTA là tham số so sánh)
5. B2B : Business to Business
B2B phải là OTA về technique trước cái đã
B2B lấy giá từ nhiều source:
- Từ Wholesales
- Mua trước/contracted 1 số lương room/night lớn/nhất định từ hotelier
- Khách sạn post lên theo cớ chế OTA ( thường chuỗi ks- hay 4,5* thôi) nhưng giá phải rẻ hơn ( sold inventory)
- Từ OTA kết nối sang. OTA giữ lại thấp một phần hoa hồng cho mình và xả room cho B2B lấy sales ngay
( giả thích vì sao 1 user ở bất cứ đâu trên thế giới có thể book dược 1 ks 2 sao ở Đà Lạt chẳng hạn dù 3 site chưa từng biết và làm việc với nhau)
6. Governmental Price
Đây là loại giá rất đặc biệt theo một cớ chế riêng cao thấp tùy theo mục đích/quyền lợi của các bên liện quan và có sự hậu thuẫn tài lực của chính quyền cấp thành phố hay quốc gia..
Thứ tự cấp giá cho các mục đích:
- Dùng cho các mục đích nhân đạo, khẩn cấp như thiên tai, lũ lụt, bệnh dịch…
- Cho các họạt động định kỳ của thành phố hay quốc gia đó
- Cho các sự kiện lớn và rất lớn ( World Cup, Olympic…
7. Global Wholesales
Qui mô toàn cầu, châu lục và tiềm lực tài chính lớn.
Mỗi thằng thường tập trung cụ thể riêng vào 1-2 mã group khách sạn như Accor, Marriott, IHG, Four Seasons, Hilton, Wyndham…
Hàng đầu năm tài chính, Whosales ngồi lại với chain để renew contract với số lượng room/night rất lớn ( ít nhất 100 triệu room/night/deal) thì đó chain offer giá sold cho nhà sĩ rất thấp, nhà sỉ sẽ phân phối lượng phòng/nigh ( inventory) này đến các tier B2B thứ cấp…
Vd: Accor có hơn 7000 hotel trên toàn cầu,trung bình một hotel có 250 room tức là 7000 x 250 x 365 đêm = 638 triệu room/night
Nhà sỉ A mua luôn 200 triệu r/n tức là 20% lượng r/n của Accor, tạm tính giá Nett trung bình là $50/r/n, tức là Accor đã bán được ( Sales) $2 tỉ vào ngay ngày đầu năm tài chính!!
Lưu ý cũng thời điễm này cớ cấu giá kênh 1, 2,3,4,5 dao dộng giãm dần từ $300-$100!
@Còn tiếp: tụt tiếp về tour, lữ hành....
Giữa Marriott với Accor thì a thấy thằng nào hơn? Sheraton thuộc về thằng nào wên rồi a nhỉ?
StarwoodGiữa Marriott với Accor thì a thấy thằng nào hơn? Sheraton thuộc về thằng nào wên rồi a nhỉ?
Mới coi tk booking . Năm nay book của nó hơn 100 chai tiền phòng đi công tác . Hèn gì nó nâng cấp tk k cần xác thực hay thanh toán mịa gì . Lúc nào book cúng được giảm thêm 10% . Thơm
Chính xác là:
- 10% cho Genius account cho một số ks thôi,không phải tất cả, dù có giãm nhưng vẫn cao hơn B2B ít nhất 15%.
- Khách sạn mà booking không cần thẻ xác thực là các ks hạng trung bình thấp, khu ngoại ô...
Chắc vậy, thì nó vẫn đang phát triển, nhưng nếu so với khách sạn, hostel, v.v. đã được nhiều người ở, đánh giá thì airbnb vẫn còn là dấu hỏi với nhiều người. Em book cái này thôi mà trả lời qua lại, rồi mấy người đi chung hỏi tới lui, cũng thấy hơi đuối
Airbnb khởi điểm là sự kết nối các phòng trống không sử dụng của các hộ gia đình muốn cho thuê ( như Uber).
Do tính chất phụ thuộc chủ nhà thế nên quá trình hoàn tất booking mất thời gian nhiều hơn OTA, hiện nay để thêm thị phần Airbnb đưa thêm nhiều hotel vào rồi, tập trung nhóm thị trường đi gia đình.
Giá Airbnb không có gì đặc biệt, chia nhỏ các services fee ra nên khách không thấy hết all in, còn lâu giá airbnb đấu nổi các top OTA.
Giữa Marriott với Accor thì a thấy thằng nào hơn? Sheraton thuộc về thằng nào wên rồi a nhỉ?
Doanh số Accor hơn 2 lần Marriott bác. Sheraton thuộc Marriott
Anh Son not son quăng cái quép sai lên luôn ae xem
Nghe giang hồ đồn làm cái quép mà em nghe cái giá là chết ngất
www.zzztraveling.com
Em đang đưa thêm 2 api hotel vào và nâng cấp/điều chỉnh thêm một số tích năng hi vọng xong trước Tết, nghề này thế tốn tiền liên tục để cập nhật và nâng cấp..
Em đã làm bao gồm:
- Platform cho multi API cả B2B và B2C
- Tích hợp giai đoạn 1 có API hotel, apartment, car..
- Payment gateway ( cho thẻ credit & ATM )
- TripAdvisor licensed
- Booking Zone cho khách B2C
- B2B mangement API ( cho các cty du lịch)
- Credit management... ( cho agent)
- Hotel Bidding API (cho agent)
- Hosting, firewall, ips.. đều đặt ở IBM Singapore cho an toàn nhất
Chỉnh sửa cuối: