<h2>Suzuki rút khỏi thị trường ô tô Mỹ
</h2> [font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]
[/font]
(Motoring.vn) -- American Suzuki Motor Corporation - nhà phân phối duy nhất các sản phẩm ô tô Suzuki tại Mỹ đã xác nhận công ty sẽ nộp đơn phá sản tại tòa án California và rút khỏi thị trường ô tô Mỹ sau khi tiêu thụ hết lượng hàng tồn hiện tại.
Theo Suzuki, sản lượng tiêu thụ thấp, dòng sản phẩm thiếu đa dạng, tỉ giá hối đoái bất lợi và những chi phí cho việc duy trì hệ thống phân phối cũng như chi phí đáp ứng các yêu cầu của chính quyền Mỹ và chính quyền liên bang quá cao là những nguyên nhân dẫn đến phá sản.
Tính đến ngày 31/10/2012, lượng hàng tồn của American Suzuki là 5.549 chiếc (theo WardsAuto). Nếu dựa vào sản lượng trung bình hàng tháng 2.100 chiếc trong năm nay thì công ty có thể sẽ tiếp tục hoạt động trong 3 tháng nữa dù thời điểm rút lui chính thức chưa được công bố.
Thông qua một thỏa thuận với General Motors, Suzuki bắt đầu bán một phiên bản của Suzuki Cultus tại Mỹ với thương hiệu Chevrolet Sprint từ năm 1985. Tuy nhiên, mẫu xe Suzuki đầu tiên được bán ra thị trường Mỹ bởi phân nhánh American Suziki là Suzuki Sumarai vào năm 1985 cho năm model 1986. Suzuki là thương hiệu Nhật thành công nhất về mặt doanh số trong năm đầu tiên xâm nhập thị trường Mỹ. Nhà sản xuất liên tục ra mắt các mẫu xe và đến năm 2006, American Suzuki đã vượt ngưỡng 100.000 chiếc tiêu thụ hàng năm. Việc kinh doanh của American Suzuki bắt đầu gặp nhiều khó khăn kể từ khi kinh tế Mỹ đi vào khủng hoảng cách đây 4 năm. Sau khi đạt mức doanh số cao nhất 101.884 chiếc vào năm 2007, sản lượng tiêu thụ của Suzuki giảm còn 84.865 chiếc năm 2008 và tiếp tục giảm mạnh xuống 38.689 và 23.994 hai năm sau đó. Doanh số được cải thiện một ít vào năm 2011 với 26.619 chiếc được bán ra nhưng trong mười tháng đầu năm 2012, chỉ có 21.188 mẫu xe Suzuki được tiêu thụ, giảm 4.7% so với cùng kì năm ngoái (theo WardsAuto).
Trả lời phóng vấn phóng viên WardsAuto tại Triễn lãm ô tô Detroit diễn ra tháng 1/2011, Chủ tịch American Suzuki lúc đó ông Kevin Saito tỏ ra khá lạc quan về dòng sản phẩm của Suzuki và cho biết công ty mẹ vẫn rất kiên nhẫn chờ đợi những diễn biến tích cực hơn. Tuy nhiên, khá nhiều dự định của Suzuki U.S đã không thực hiện được vì những phi vụ hợp tác bất thành với General Motors và Volkswagen.
American Suzuki cho biết công ty sẽ tiến hành tổ chức lại theo qui định tại chương 11 Luật phá sản Mỹ để tập trung vào các lĩnh vực xe gắn máy, xe địa hình (AVTs – all-terrain vehicles) và động cơ hàng hải. Chế độ bảo hành và thay thế phụ tùng vẫn được duy trì cho những khách hàng hiện hành. Việc phân phối tại các thị trường khác, bao gồm Canada và Mexico hoàn toàn không bị ảnh hưởng.
Sự rút lui của Suzuki sau gần 30 năm nỗ lực tại thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới có thể sẽ đem lại nhiều lợi thế cho Kia và Nissan – hai thương hiệu thường được người tiêu dùng so sánh với Suzuki nhiều nhất theo thông tin từ website ô tô hàng đầu của Mỹ Edmunds.com.
(Motoring.vn tổng hợp)