Re:NGHỈ DƯỠNG VĨNH HẢO - BẢY MÀU CỔ THẠCH (CHƯƠNG TRÌNH HOT 30/4 - 1/5)
4so7 xin đóng góp một số kinh nghiệm chạy theo đoàn như sau:
Sự cố thường gặp khi đi thành đoàn:
1. Thắng dồn cục, đụng đít.
2. Xe sau vượt, tách đoàn chạy lên mà không báo.
3. Đến ngã rẻ mà xe đi đầu không biết tiếp tục đi hướng nào hoặc trưởng đoàn không thông báo việc thay đổi lộ trình thực tế (để né trạm, né kẹt xe, né "bắn"...)
4. Các xe chạy thành từng nhóm, vượt khỏi phạm vi phát sóng của bộ đàm làm cả đoàn vừa chạy vừa chờ, nghe ngóng.
Nguyên nhân:
1. Các xe không trang bị bộ đàm đầy đủ.
2. Xe đi phía trước cố vượt đèn đỏ không được nên thắng gấp.
3. BTC không thống nhất lộ trình: hoặc là theo lộ trình chung, hoặc theo VietMap (
đừng mỗi người một kiểu như Thác Mai )
4. Trong đoàn có những bác tài mới tham gia offroad lần đầu nên chưa có kinh nghiệm, vừa chạy vừa sợ, lại không biết chạy đội hình, giữ khoảng cách, khi nào nên đạp ga...
Cách khắc phục:
1. Trang bị bộ đàm cho tất cả các xe nếu tham gia vào đoàn (
bắt buộc, an toàn cho mình & cho các xe khác nữa). Gọi nhau trên bộ đàm bằng số hoặc bằng nickname nên quy định trước (
không phải mọi người trong đoàn đều biết nhau).
2. In danh sách đoàn, có kèm số điện thoại di động của tất cả các bác tài ==> để giao lưu & trong trường hợp khẩn cấp gọi trực tiếp để cảnh báo.
3. Thông báo lộ trình qua từng chặng hoặc ghi luôn vào danh sách đoàn thì càng tốt.
4. Giữ khoảng cách vừa phải giữa các xe (trong trường hợp đường trống, tầm nhìn không bị che khuất), chạy đội hình so le, xe sau chạy lệch về 1 bên, xe kế tiếp chạy lệch bên còn lại để khi thắng gấp hoặc dừng đèn đỏ không bị bất ngờ (
trong trường hợp các xe trong đoàn chạy rất gần nhau min 2 mét).
5. Một hoặc 2 xe (
cắm cờ, có còi hụ thì hay quá) làm nhiệm vụ cảnh báo khi nào được vượt, khi nào lấn tuyến, khi nào cần che chắn cho các xe sau chạy thành đoàn qua giao lộ...
6. Các xe cần đổ đầy xăng để tránh tách đoàn hoặc đoàn dừng lại chờ vì ai đó phải đổ xăng hoặc "xả nước cứu thân".
Một vài kinh nghiệm xin mạo muội chia sẻ..