Hạng B1
18/11/11
69
0
0
Re:To OSRD

e đang chuẩn bị đi đóng tiền điện a e ai tham gia ko?hihi hi ma
 
Mãi yêu El
25/3/09
3.819
43.430
113
Re:To OSRD

Đem về đây cho dể đọc.
ZX10R 2011 ABS “Green” Project:

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Năm 2010, BMW đã châm ngoài cho cuộc chiến mã lực bằng một mẫu xe hoàn toàn mới S1000RR và cùng năm đó chiếc xe này đoạt giải sportbike của năm 2010. Người Nhật đã đáp trả khi năm 2011 Kawasaki thiết kế lại toàn bộ mẫu xe Ninja ZX10R lừng danh của họ. Các diễn đàn biker trên mạng lại nóng lên khi có rất nhiều tranh cãi về chiếc xe này và đối thủ của nó là S1000RR. Liệu nó có thực sự mạnh hơn S1000RR?
Tạm gác lại vấn đề này, chúng ta hãy nói đến thiết kế của Zx10R 2011:

Kawasaki quyết tâm đưa Ninja ZX10R lên tầm cao mới khi đưa vào một loạt các công nghệ hiện đại được áp dụng trong MotoGP và SBK. Những nét đột phá:

Về động cơ và hiệu suất:

- Động cơ thiết kế lại, đặc biệt là các piston giúp Engine mạnh hơn đáng kể
- Airbox lớn hơn (8 lít ->9 lít) hút gió tốt hơn nâng hiệu quả của lọc gió lên đến 48%
- Bướm ga lơn hơn (43mm  47mm) giúp xe mạnh hơn, tăng tốc nhanh hơn
- Tích hợp ISC (Idle Speed Control) giúp tự động điều chỉnh vòng tua, tăng hiệu suất của ga
- Hộp số tích hợp Sli**er Clutch chống trượt bánh khi dồn số gấp
- Khung sườn mới giúp người lái cảm giác tương tác giữa người lái và xe tốt hơn. New Frame nhẹ hơn model cũ
- Thiết kế khí động học mới giúp giảm tối đa ảnh hưởng của gió đến xe
- Thụt trước sau thiết kế lại hoàn toàn giúp vào cua ổn định hơn
- Gác chân tùy chỉnh 2 góc độ
- Báo số điện tử có thể phóng to thu nhỏ trên đồng hồ (Nếu phóng to thì tắt báo tốc độ)
- Đồng hồ cảm biến ánh sang, tự động tăng độ sang khi điều kiện ánh sáng yếu ở các mức 100%, 75, 50
- Trọng lượng nhẹ hơn 9kg so với đời trước
….
Còn nhiều thứ hay ho nữa các bác chịu khó tìm hiểu thêm nhé.


Vì sao em chọn Kawasaki ư? Các bác chịu khó xem cái này sẽ hiểu:
http://vimeo.com/2141680
Đây, Thế này thì ai mà chẳng thích chứ?
4.gif
4.gif



3 Thứ đặc biệt đáng giá của ZX10R:

- Phanh ABS:
Đây không phải công nghệ mới vì Honda và BMW đã áp dụng, nhưng trên Kawa khi mua lại công nghệ ABS của Bosch đã có phát triển công nghệ riêng của riêng mình. Đó là KIBS (Kawasaki Intelligent anti-lock Brake System), nhẹ hơn 45% trọng lượng so với các hệ thống khác (mẫu ABS chỉ tăng thêm 3kg)
Hệ thống này tuy được đánh giá rất cao nhưng nó thua kém hệ thống ABS của Bmw bởi điểm khác biệt là củ phanh của Bmw là Brembo, phanh tốt hơn. Để khắc phục điều này ta sẽ bàn sau ở việc độ phanh.

Công nghệ này hoạt động ra sao, các bạn có thể xem ở đây:
http://www.youtube.com/watch?v=hRG8Zdj0ALA

- Traction Control: S-KTRC (Sport-Kawasaki Traction Control)
Hệ thống này hoàn toàn khác với hệ thong traction control được trang bị trên Concours 14 của Kawa Khi bạn chạy xe, hệ thống này xem xét 1 loạt các thông số như tốc độ bánh trước sau, phạm vi trượt của lốp, vòng tua động cơ, ga… để biết rằng xe của bạn có nguy cơ lật, trượt khi đang chạy ko. Nếu có nguy cơ lập tức nó sẽ can thiệp vào hệ thống cứu cho bạn một bàn thua trông thấy. Có 4 mode gồm đường ướt, khô-gió, track và mode cuối cùng là tắt traction control.
Nguyên lý hoạt động:
http://www.youtube.com/watch?v=07E4-OeCOdE

Khi nghiên cứu video trên và có tham khảo nhận xét của các biker, chuyên gia các tạp chí motor uy tín. Em thấy rằng hệ thống traction control của Kawa tốt nhất hiện nay bởi nó cảnh báo sớm (test liên tục với chu kì 5 giây) hơn, can thiệp vào xe nhẹ nhàng (smooth) hơn không thô bạo như của Ducati hay Bmw, hiển thị tác động trên mặt đồng hồ.
Hãy xem video này để thấy sự hoạt động của S-KTRC
http://www.youtube.com/watch?v=rxCPcYL8Elc

- Sli**er Clutch:
Trước đây để trang bị sli**er clutch chống trượt bánh chúng ta phải bỏ ~1000$ để mua hàng độ, nay Kawa đã tích hợp vào hộp số tăng độ an toàn cho xe.
Nhưng đáng tiếc là Kawasaki lại ko trang bị Quick Shift như Bmw trang bị trong options của mình mà chỉ là duy nhất ABS. Muốn lắp thêm phải trang bị của các hãng ngoài như PC, Bazzaz…

Video về ZX10R 2011:

http://www.youtube.com/watch?v=bFfw-vYl5HU
http://www.youtube.com/watch?v=GKCmQDmIdjY
http://www.youtube.com/watch?v=3ydgI42nSAQ
http://www.youtube.com/watch?v=c3pM0hKvQWw

Các đồ bảo vệ xe:

Để bảo vệ chiếc xe yêu quý của mình khi ngã đổ chúng ta nên trang bị những đồ bảo vệ cho xe giúp xe ko bị xước, lốc máy ko bị thủng... những cái này rất quan trọng để chiếc xe an toàn, và đặc biệt là.... bán được giá. Hehe!

- Chống đổ: (Slider)

Chống đổ rất quan trọng cho xe, nó giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng va chạm khi xe bị ngã.

Chống đổ cho sportbike có nhiều loại như: No cut (Không phải khoét Fairing), Cut (phải khoét fairing), Frame (Chống đổ luồn qua khung xe). Inside (các xe Ducati thường dấu trong dàn áo)… Để thẩm mỹ bạn nên chọn loại No Cut, mua về chỉ việc lắp ko ảnh hưởng đến quây xe.

Không nên mua loại Frame luồn qua khung xe sẽ làm bạn khó vào số và gây nguy hiểm cho chân khi có va chạm.

Chống đổ luồn qua khung xe lắp ở đây:
ducati002.jpg


Lưu ý: Chất liệu chống đổ cũng cực kỳ quan trọng, nếu dung loại nhựa cứng khi ngã xe chống đổ sẽ bị gãy và không có tác dụng gì nhiều bảo vệ xe.
Các loại chống đổ xịn thường làm bằng nhựa Delrin có độ bền và tính đàn hồi tốt, giúp chống đổ ko bị gãy mà chỉ mài mòn giúp bảo vệ tối đa chiếc xe.

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Có nhiều thương hiệu tốt như Motovation, OES, Shogun…

Theo ý kiến cá nhân của em các bác không nên mua loại chống đổ kiểu như thế này:

lsl-09.jpg


Bởi theo kinh nghiệm của em loại này khi chạy đường VN xóc ốc hay bị long ra dẫn đến hạy bị rơi mất chứ ko nói đến khả năng bảo vệ xe. Tốt nhất nên mua loại liền khối, như thế sẽ giảm thiểu khả năng bung ra khi va chạm

- Bảo vệ lốc máy: (Engine Guards)

Khi ngã, khả năng va chạm vào lốc máy (Bưởng điện và bưởng côn) cũng khá cao nên bảo vệ xế yêu của mình bằng cách mua Engine Guards.

Em chọn GB Racing một thương hiệu mới của UK để bảo vệ “nàng” khỏi hỏng “hàng họ”:

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Lưu ý: Nên chọn loại ốp trực tiếp đè lên lốc máy để giảm thiểu ảnh hưởng khi va chạm


- Chống nâng thụt trước (Front fork axle slider):

Giúp bảo vệ thụt tích hợp tính năng chống trước. Khi va chạm chỉ cần thụt cong 1 tí thôi là cũng vứt và giá thay thế cũng rất đắt. Vì thế ko nên tiếc tiền mua cái này.

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN



- Bao tay (Grips):

Độ bao tay của các hãng xịn giúp cảm giác tay ga thật hơn. Tránh sử dụng bao tay loại trơn, bởi khi ướt rất khó điều chỉnh ga. Bao tay cao su cho cảm giác thật nhất.

Có 1 loại bao tay rất thích hợp với những biker miền bắc khi chạy xe trong điều kiện giá lạnh. Đó là Heat Grips (Bao tay sưởi). Loại này có chức năng sưởi ấm giúp bàn tay ko bị cóng, mất cảm giác ga của xe

Loại nổi tiếng nhất có lẽ là Oxford:
NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN

http://lockitt.com/AccessoriesGrips3.htm

Bao tay của em là Rizoma Lux. Tại sao Lux lại đắt ? Em đã sử dụng Lux và cảm nhận như sau Lux có ống giữ tay nên rất chắc chắn ko bị tuột và có cùm ga giúp bao tay nhạy hơn hàng OEM. Và một điều nữa là nó quá đẹp và tinh tế

rizomaluxxmaxmarcmotogm4.jpg



- Gù tay lái (Bar-ends):

Rất nhiều người không để ý, nhưng chiếc gù tay lái có một chức năng khác như là một chống đổ vì theo nghiên cứu đến 80% pha va chạm thì khi bị trượt điểm tiếp xúc đầu tiên của xe với mặt đất chính là chiếc gù. Nếu có gù tốt và dài cũng góp phần hạn chế đáng kể thiêt hại của xe.

MA512A.jpg


Miếng dán Traction Pads:

Sportbike hay có miếng dán traction pads dán ở ốp hông bình xăng. Tác dụng của nó là giúp người lái có thể kẹp chân thoải mái vào bình xăng --> đỡ mỏi. Tác dụng nữa là hạn chế khả năng xô người về phía trước của biker khi phanh, cua --->> Bảo vệ "Bi" và xử lý tốt hơn. Ông nào chưa có con trai mua khẩn cấp nhé
4.gif


stompgrip500LG.jpg


Chốt 1 Một câu về cái này: Nhỏ nhưng lợi ích lớn

Mẹo dán miếng StormGrip của một người bạn: Dùng nước xà phòng lau sạch bình xăng và miếng dán, ốp vào và dùng máy sấy cho khô. Như thế miếng dán sẽ sạch và trong suốt ko bị xô lệch và có vết keo nhìn bẩn bẩn.

Phanh côn:
Tay phanh và tay côn đóng vai trò rất quan trọng khi ta xử lý các tính huống trên đường. Chính vì thế ko nên tiếc tiền đầu tư cho nó


Tay phanh:

Ít tiền thì ta chỉ cần nâng cấp tay phanh tay côn độ, ko cần thay cả củ tay phanh (brake mastercylinder) của các hãng như CRG, ASV, Pazzo levers… cũng khá tốt hơn hàng OEM. Tuy nhiên theo cảm nhận của em tay côn ko thay đổi rõ rệt, chủ yếu là cảm giác phanh tốt hơn. 6 số là chỉ vị trí hành trình của tay côn tay phanh. Hành trình phanh/côn dài hay ngắn tùy theo cách chạy của biker tự setup.

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN



Tuy nhiên nếu có điều kiện tốt hơn nên thay cả củ tay phanh tay côn là Brake & Clutch Mastercylinder (Thậm chí nên thay cả của hàng OEM Brembo của các xe Ý vì hàng OEM ko thể nào bằng hàng Aftermarket được)
Có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Brembo, Accossato, Braking…

Em chọn thương hiệu Accossato vì sao? Vì tiêu chí của em là: Ngon, bổ, rẻ.
4.gif

Giá tay phanh Brembo rất cao >350$ nhưng giá Accossato rẻ bằng 2/3 giá của Brembo mà chất lượng ko thua kém là bao nhiêu. Tuy nhiên, ta có thể thấy các chi tiết ga công của Acco ko thể kỹ và đẹp bằng Brembo

Tay phanh có 2 loại:

Loại thường và loại Folding. Loại Folding khác là tay phanh có thể gập lên được giúp hạn chế lực tác động vào tay phanh khi ngã và góp phần bảo vệ tay người chạy

Loại thường:
url]


Loại Folding:
accossato_19x18folding.jpg


Tay côn có 2 loại:

Loại côn dầu và côn dây, tùy theo xe của các bác chạy côn gì để lựa chọn


Một loại khác cũng dùng khá tốt và bán phổ biến ở VN là tay côn Domino cho côn dây. Loại này giúp tay côn nhẹ đi khá nhiều nhưng tùy xe.

VD: Em đã từng chạy tay côn Domino cho Z1000, GSXR750, RSV4 Factory… thấy tay rất nhẹ nhưng ngược lại lắp cho S1000RR thì chẳng thấy nhẹ hơn tí nào cả.
Tuy nhiên do làm bằng aluminum nên nên khi xiết ốc phải nhẹ nhàng, nếu dùng lực mạnh quá sẽ gãy part bắt vào tay lái.

Tay côn Domino:
dsc03751l.jpg


Thông số:
Các thông số cần để ý khi mua Brake & Clutch Mastercylinder. Khi mua phải đọc kỹ các thông số của nhà sx tránh tình trạng mua về ko lắp được hoặc ko phù hợp.
VD: loại này là dùng cho phanh đĩa 1 đĩa hay 2 đĩa, khuyến cáo dùng cho chạy track hay street, côn dầu hay côn khô…

19x20 tay phanh dùng cho chạy track
19x18 tay phanh dùng cho chạy street độ nhạy và hành trình sớm hơn
16x18 (Tay côn dùng cho côn dầu)


Dây phanh:

Nhiều người hỏi tại sao phải mua dây phanh độ mà ko dùng dây phanh OEM. Dây phanh OEM dùng lâu sẽ bị rỗ, xốp làm chậm hành trình phanh và phản hồi không tốt
(Các hãng xe thường khuyến cáo thay dây phanh OEM sau khi sử dụng khoảng 2-3 năm).
Hay dây phanh hàng OEM thường là 3 dây (3 lines), thay dây phanh độ 2 dây sẽ làm hành trình phanh ngắn hơn- độ tương tác giữa tay phanh và củ phanh tốt hơn. Dây phanh của các hãng độ thường giải quyết vấn đề này. Chạy Racing thay dây phanh dây côn là chuyện bắt buộc để phanh tốt hơn.

Các kiểu dây phanh phổ biến thường gặp:
spiegler_brake_line_routing.jpg


Dây phanh độ có 2 loại là stainless steel (thép không gỉ) và kevlar (một loại sợi tổng hợp):

Dây phanh Stainless steel:
brake_line_default_7.jpg


Dây phanh Kevlar:
NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Xin nói thêm 1 chút về vật liệu Kevlar là vật liệu đưa vào sd từ những năm 70 thay thế thép trong xe đua. Nó có độ bền bằng 5 lần thép và nhẹ hơn


Hiện nay vẫn xảy ra tranh cãi là loại dây nào tốt hơn nhưng không phải ai chứng minh được điều này. Chỉ biết là đa số dân chơi sport vẫn thích dùng loại thép không rỉ hơn.

Các thương hiệu nổi tiếng về dây phanh: Galfer, Speigler và Goodridge, Fren Turbo, HEL…

Lưu ý: Nếu xe bạn có ABS thì phải mua loại dùng cho ABS bởi cảm biến ABS gắn cả bánh trước bánh sau. Bởi vậy xe có ABS sẽ ko gắn được cho Non-ABS vầ ngược lại

Ắc quy: Battery

Từ năm 2008 các đội đua GP hay SBK đã bắt đầu áp dụng công nghệ mới thay thế cho ắc quy loại cũ, đó là Lithium Battery. Ưu điểm của nó là cực nhẹ và công suất hoạt động mạnh hơn loại ắc quy cũ

Bảng so sánh trọng lượng và hoạt động giữa ắc quy ướt và ắc quy lithium:
NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Sự so sánh giữa ắc quy Lithium và ắc quy thườnng:

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Ta có thể thấy Ắc quy lithium nhẹ như thế nào. Thay vì đầu tư hàng ngàn $ vào bộ quây carbon thì ta giảm nhẹ trọng lượng thì ắc quy cũng giúp xe nhẹ đi mà ko tốn quá nhiều tiền

Chọn ắc quy nào cho phù hopự xe của mình? Đầu tiên bạn nên check xe mình chạy ắc quy gì, thong số thế nào và tìm cho phù hợp. Thông số của nhà sx cũng rất quan trọng khi cho ta biết ắc quy này dùng như thế nào

VD: Ắc quy 12v/6.9amp dùng cho các xe superbike đến 1300cc, ko dùng cho xe nào quá 1600cc…

Các bác có thể tìm hiểu ở đây:
http://www.hardracing.com/AntiGravit...eBatteries.htm

VD: Aprilia RSV4 Factory sử dụng ắc quy OEM là 12v/9amp nhưng em hoàn toàn có thể sử dụng 12v/6.9amp vẫn phù hợp mà giá tiền rẻ hơn.
Kính gió:

Ngoài chức năng về mặt thẩm mỹ làm xe đẹp và sang trọng hơn. Kính gió độ racing giúp chúng ta núp gió tốt hơn, hạn chế tối đa tác động của gió vào biker

PUIG11428.jpg


Lưu ý: Kính gió độ có 2 loại là loại thay thế hàng OEM chỉ có tác dụng làm đẹp, còn loại Race mới giúp núp gió tốt hơn.


Lọc Dầu:

Dân biker ta thường hay biết đến lọc dầu K&N hay lọc dầu chính hãng. Nhưng ít người biết đến lọc dầu dành cho các xe hạng nặng của Scotts Performance. Có lẽ nó quá đắt (128$ so với lọc dầu K&N chỉ 20$) nhưng vì sao lại đắt. Đó chính là công nghệ.

Scotts Performance Stainless Steel Oil Filters:

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Nó làm bằng thép không rỉ cắt bằng laser. Sử dụng màng lọc nhỏ micron, các lỗ lọc thậm chí còn nhỏ hơn đường kính hạt cát. Chính vì thế nên Dầu được lọc sách gấp 200% lần bình thường. Dầu máy sẽ sử dụng được lâu hơn.
Đặc điểm nữa là lọc dầu này rất bền, có thể sử dụng nhiều lần dễ lau rửa (thậm chí rửa được bằng nước xà phòng)
Vì nhiều ưu điểm như vậy nên lọc dầu này được dùng trong F1, Nascar hay công nghệ vũ trụ.

Tuy giá cao nhưng tính đi tính lại vẫn tiết kiệm hơn lọc dầu K&N hay Chính hãng.
Nhưng nếu ngại lau rửa thì vẫn nên chọn lọc dầu OEM hoặc K&N, Khi thay dầu thì tháo vứt đi luôn.
Nên cứ 2 lần thay dầu thì thay lọc dầu.


Hệ thống làm mát:

ng cao su hệ thống làm mát (Silicon Hoses):

Những con xe cũ ống cao su thường cũ, khi chạy xe trời nóng nó có thể bung và bắn nước làm mát  bỏng chân. Em đã từng bị một lần bị khi chạy hornet 600 và bị bỏng hết cả bắp đùi. Xe cũ chạy lâu ở trời nóng, cường độ cao, ống cao su rất dễ nứt, khi đó nước làm mát theo áp suất bắn ra ngoài, rất nguy hiểm. Silicon Hoses thiết kế để dành cho các xe chạy track thường xuyên chạy cường độ cao, chịu nhiệt tốt và bền hơn ống thường. Lưu ý là cái này ko có tác dụng làm mát đâu nhé
Samco Radiator Hose Kits:
NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Ống tản nhiệt cho hệ thống làm mát (In-Line Water Cooler):

Ở việt nam còn biết đến cái tên khác là Power Cooler. Làm từ hợp kim nhôm, được thiết kế dành cho các xe làm mát bằng nước, giúp giảm nhiệt độ của nước làm mát - giúp động cơ bền bỉ hơn.
Tusk InLine Water Cooler w/ Clamps
NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Bảo vệ két nước: (Radiator Guard)

Khi chạy tốc độ cao, nhiều khi xe bị đá văng vào két nước. Hay khi rửa xe, vòi nước phun quá mạnh cũng có thể làm lệch dẫn đến khả năng tản nhiệt của xe giảm, lâu ngày dẫn đến hỏng. Chính vì vậy em trang bị thêm bảo vệ két nước giúp cố định cánh tản nhiệt và bảo vệ va chạm, sỏi cát văng vào (Chịu được đá đến 400g văng vào). Nó thường được chế tạo từ hợp kim nhôm dùng để chế tạo máy bay:

wol_error.gif
Click this bar to view the full image.
NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Đường VN rất xấu, nên mua bảo vệ két nước là ko thừa khi mà giá mua mới 1 két nước hàng OEM rất đắt.


Nước làm mát:

Nhiều người không để ý nhưng nước làm mát cũng cực kỳ quan trọng trong việc làm mát và nâng tuổi thọ két nước cũng như động cơ. Nếu dùng nước lọc, hoặc nước làm mát kém chất lượng thì lâu ngày két nước sẽ bị đóng cặn gây hỏng két nước, mất khả năng làm mát.

Với những xe phân khối càng lớn nên dùng Nước làm mát loại xịn nhất bởi điều kiện VN ko cho phép chúng ta chạy quá nhanh (Vì ít nhất cũng phải chạy 80km/h máy mới mát được)

Em chọn Motul Coolant Factory Line với hoạt chất chống đông, chống ăn mòn két nước. bảo vệ cho két nước ở những nhiệt độ khắc nghiệt nhất( -35 độ và độ sôi đến 136 độ). Motul Coolant Factory Line tốt hơn Motul MOTOCOOL EXPERT 3 độ (sôi 133 độ)
Độ Hiệu Suất:

HACK ECU (Re-Flash):

ZX10R phiên bản US bị giới hạn vòng tua theo luật tiếng ồn của Mỹ. Chính vì thế nên Revline của ZX10R chỉ khoảng 11,200rpm trong khi phiên bản EU là 13,500rpm. Dân chơi US lách luật bằng cách Hack ECU hay còn gọi là Re-flash ECU, tức là bỏ giới hạn mà Kawasaki cài đặt vào Stock ECU.

Khi bỏ giới hạn bạn được gì?

- Bỏ giới hạn cảm biến ga
- Bỏ chế độ trễ của ga
- Tăng mã lưc
- Tăng giới hạn vòng tua (Tức là Revline sẽ cao hơn)
- Tôi ưu hóa phun xăng và bản đố đánh lửa (Ignition map - Giống như kit Ignition Module của PC)
- Điều chỉnh lại map giảm tốc

Biểu đồ so sánh sau khi ECU stock và ECU hacked của ZX10R 2011 được Re-Flash:

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Một điểm đáng lưu ý nữa là các xe sport bike của Kawasaki luôn có cái gọi là “Under Power”. Chúng ta có thể xem ví dụ sau đây:

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


2 wheels dyno works đã chạy dyno một chiếc ZX10R sau khi hack ECU và lắp thêm bô slip-on + Y-pipe:

Kết quả Dyno:
Trước khi Hack ECU: 162.47HP
Sau khi Hack ECU: 181.13HP
Tăng 18.66hp ở bánh sau
NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN



Kết luận của người test:

Dealer Quote: “Dyno showed 20hp gain with the reflash. The customer was impressed with the improved ride-ability and throttle control. With a full exhaust system and a Power Commander I could easily get an additional 4-6 HP on top of the reflash”

Tạm dịch: “Dyno thể hiện tăng gần 20hp khi reflash lại ECU. Khách hàng rất ấn tượng với khả năng của xe. Chúng tôi tin rằng nếu xe lắp bô full system + PC 5 thì xe có thể tăng lên thêm 4-6hp nữa”

Như vậy khi hack ECU, lắp bô full + pc v tinh chỉnh xăng gió: Zx10r có thể tăng lên đến ~26hp. Thật kinh hoàng…

Nhưng trên forum zx-10r, các biker lại kháo nhau ở Japan đã hack ecu thành công nâng revline lên đến 14,000rpm. ZX10R thực sự là 1 con quái vật.


Link tham khảo: http://ecunleashed.com/tune-of-the-month-april-2011/

Bác nào muốn Re-Flash ECU có thể tháo ECU gửi sang USA đến các đội Racing sau để làm, giá ~400$ (Tính cả tiền ship lại mình trong USA)
Có nhiều nhóm nhận làm nhưng nổi nhất là: ECUnleashed, Guhl Motors, Dytronic Inc.

Nếu ngại gửi ECU đi thì có sẵn một bộ tune theo kiểu mỳ ăn liền là Serial Suite Kit chỉ việc map lại ECU là ok. Nhưng kit này chủ yếu dành cho oto và giá cũng đắt khủng khiếp.

http://www.youtube.com/user/magnifi6.../2/-ePRHpkgAU0


Độ Bô (Exhaust):

Độ bô cũng là việc qua trọng, bởi nó giúp xe mạnh hơn, nhẹ hơn và hú to hơn.
Bô zin thường bị giới hạn bởi các điều luật về môi trường và tiếng ồn, nên khi mua xe về việc đầu tiên hầu hết các biker làm đầu tiên là thay bô độ. Nhưng sức mạnh xe tăng lên đồng nghĩa với việc xe sẽ tốn xăng hơn.

Bô độ có 2 loại:

- Slip-on: Đơn giản chỉ là bô và rẻ nhất. Tăng 1-8 Hp tùy xe, thậm chí có xe còn không tăng như Akrapovic slip-on cho S1000RR
NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


- Full system:
Bô full là bô độ toàn bộ kể cả cổ bô. Tùy loại xe mà độ theo,
VD: Xe nhật 4 máy thì tính từ cổ 4 máy ký hiệu là: 4-2-1 hoặc 4-2-2 chính là hình thái kết nổi giữa các cổ bô. Chỉ số cuối cùng chính là đầu ra của bô (chính là bô slip-on)

4-2-1:
wol_error.gif
Click this bar to view the full image.
1_ka_z1000_racing_2010.jpg


4-2-2:
2010-2011-kawasaki-z1000-arrow-ss-racing-colectors-4-2-2-only-fits-with-arrow-dual-silencers.jpg


2-1-2: (Bô 1098)
2009-2010-ducati-1198-1198s-leovince-sbk-factory-evoii-titanium-w-cf-cap-full-exhaust-systems.jpg


Bô full system đương nhiên là mạnh hơn Slip-on (tăng 4-14hp). Nếu có điều kiện nên chơi Full, xe sẽ mạnh lên trông thấy

Bô em chọn cho chiếc ZX10R 2011 chính là bô chạy SBK của Kawasaki Team:

Leo Vince Factory R Full Corsa system:
2011-zx-10r-leo-vince-full-corsa-exhaust%202.jpg


2011-Kawasaki-Ninja-ZX10R-Race-Bike.jpg

Đây là model mới nhất của Leo Vince thiết kế đặc biệt cho đội SBK của Kawasaki, được làm bằng CP1 Grade 4 Titanium độ dày 1mm, hạn trong chân không với tính năng khí động học tăng sức mạnh tối đa, sử dụng lớp carbon khô bên trong giúp bô nhẹ hơn các seri trước đó của Leo Vince….

Đây không phải hàng sx đại trà mà phải đặt mới có, Leo Vince USA thong báo muốn mua phải chờ 6-8 tuần mới có hàng.

Nghe thử Sound ở đây: http://www.leovince.com/download.php...%2FAR-8246.mp3

Tuy nhiên nếu bạn muốn bô full mà không muốn đầu tư quá nhiều tiền thì nên mua bô Graves slip-on và mua thêm collector của Arrow, chi phí chỉ ~1000$ bằng ½ so với Leo Vince hay Akrapovic.

Tinh chỉnh phun xăng:

PC V & SFM:

Vấn đề thường thấy khi lắp bô độ ở các xe Sport hay naked là thừa xăng. Chính vì thế ga khi chạy ko được mượt và khi hồi ga bô thường có tiếng nổ lụp bụp (Poping & Backfire). Để giải quyết em đã đặt PC V về tinh chỉnh xăng gió.

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Chưa có điều kiện lên Dyno thì chơi tạm map có sẵn trên Power Commander theo bô của mình.

Nhược điểm của PC V là chỉ can thiệp được phun xăng trên 4 injector nên vẫn chưa giải quyết được triệt để chỉ được 70%. Vì thế nên cần phải gắn thêm Secondary Fuel Module gắn trên 4 injector còn lại. Điều này cho phép chúng ta có thể mod thêm các chế độ giúp tăng sức mạnh của xe như lốp to, turbo...

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Khi lắp SFM vào thì nó sẽ tự động lấy map của PC V vào nên không cần cài đặt. Chỉ cần cài đặt map cho PC thôi.

Auto Tune:


Khi không có điều kiện đưa xe lên giàn dynojet, không có map cho bô và lọc gió của mình? Giải pháp thay thế là sử dụng bộ auto tune của DynoJet.

Autotune sử dụng công nghệ Tuning Link dynamometer và sử dụng Bosch Wide Band O2 sensors để tự thiết lập thông số trên PCV.
Autotune sử dụng bộ giám sát xăng gió (O2 sensor) để gửi thông tin này cho PC V và tự động điều chỉnh khi xe chạy.

Mỗi map có một giá trị dao động mà Dynojet đã đúc kết sau nhiều năm kinh nghiệm. Vd như phạm vi hành trình để xe tăng tốc tốt nhất nằm trong khoảng 13.7-14.0. Còn bình thường xe đạt trạng thái tốt nhất khi giá trị nằm trong biên độ 12.8-13.4. Autotune có tác dụng tự điều chỉnh để đưa xe về trạng thái tốt nhất.

Autotune cũng cho ta tùy biến rất nhiều tùy theo cách chạy xe của từng người. Chúng ta có thể thiệt lập cho auto tune tự hoạt động khi xe đạt vòng tua bao nhiêu, nhiệu độ bao nhiêu… - Tối ưu hóa hệ thống phu xăng, thời gian bướm ga mở chính xác hơn…..


Nhiều xe mới hiện nay có sẵn cảm biến khí thải, VD như GSXR750,1000… Nhưng bộ cảm biến khí thải này lại nhỏ hơn của Autotune. Hoặc 1 số xe như Z1000 cảm biến khí thải gắn với bô zin, lắp bô độ phải bỏ ra. Giải pháp ở đây là chúng ta phải khoét lỗ ở cổ bô để gắn Bosch Wide Band O2 sensor. Việc này đặc biệt quan trọng vì nếu ko làm thì Autotune ko thể có các giá trị về khí thải của xe để tự xử lý được..
Tuy nhiên các xe đời mới đều có sẵn O2 sensor, thường thì chỉ cần bỏ cái zin của xe ra hoặc cắm trực tiếp cái zin của xe vào autotune. Tuy nhiên có thể hệ thống sẽ báo lỗi nhưng ko ảnh hưởng gì đến xe cả.

DynoJet khuyến cáo là O2 sensor này nên nằm ít nhất >10 độ so với mặt đất.

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN




Độ lọc gió:
Tại sao nên dùng lọc gió độ bởi lọc gió độ có khả năng hút gió tốt hơn rât nhiều --> Tăng 1 hoặc 2 mã lực tùy xe.

Thí nghiệm cho thấy sực khác biệt giữa lọc gió độ và lọc gió thường:
http://www.youtube.com/watch?v=Gef5XPoiDCE

Khi map trên PC, 2 điều cần quan tâm đó là bô và lọc gió vì đây là 2 chỉ số ảnh hưởng trực tiếp khi map xe. Lọc gió độ thường chia làm 2 loại: Street và Race.

Loại Race khả năng hút gió hơn 25% so với loại Street nhưng dễ bị bẩn và phải lau rửa thường xuyên. Nếu ko phải tín đồ cuồng tốc độ bạn nên chọn loại Street thôi.

Một loại khác được áp dụng trong MotoGP là lọc gió C.R.F (Carbon Racing Filter) của hãng BMC, được làm bằng carbon giúp trọng lượng nhẹ hơn. Lớp lưới lưới giúp không khí đi qua dễ hơn, lọc sạch bụi bẩn. Chịu được độ rung và nhiệt độ cao hơn. Trọng lượng chỉ bằng ½ hàng OEM.
Tuy nhiên giá cũng ko dễ thở chút nào khi đắt gấp 4 lần lọc gió thường.

NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Có khá nhiều hãng lọc gió nổi tiếng như BMC, K&N, Piper Cross, DNA…

Cá nhân em chọn Piper Cross, bởi nhiều lý do. Một phần là em đã dùng K&N và BMC rồi, nay muốn thử cái mới. Một phần là năm 2010 Bazzaz Performance đã so sánh giữa Pỉper Cross và BMC trên cùng 1 chiếc GSXR 1000 09, kết quả là ** tăng mã lực tốt hơn là BMC. Đặc biệt, thiết kế của ** khá lạ và đẹp mắt

Lọc PiperCross:
NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN



Servo Buddy:

Khi lắp bô độ, ta phải tháo cảm biến khí thải ra, chính vì thế nên khi khởi động xe, xe thường báo lỗi Fi. Còn cục van bô EXUP ko còn cần thiết cho xe nữa.

Giải pháp ở đây là dùng ServoBuddy là một thiết bị tắt EXUP.
NGOINHAXANH và NHỮNG NGƯỜI BẠN


Vậy lợi ích có được là đền Fi ko báo lỗi nữa và trọng lượng xe giảm 1 cách đáng kể.

Cục EXUP sau khi tháo ra và ServoBuddy:
 
Hạng D
5/4/10
4.083
0
38
Re:To OSRD

@a Thắng : Xa kinh khiếp...................

@Đức : mai chủ nhật chắc cafe gần gần cái đê....

@Trường : Ah đùa ..... đi về nhớ report nhe chú.

Cafe gần nơi em.
 
Hạng D
5/4/10
4.083
0
38
Re:To OSRD

Hẹn chạy ra lan-mien với a Tuấn và a Nghĩa nhưng kẹt đến quá 14g mới đi được nên tranh thủ ghé TP ăn trưa thôi Đức ơi.
 
Hạng C
10/10/09
950
2
18
Re:To OSRD

Chúc mừng Quốc Anh đã lên chức bố
033102flo_1_prv.gif
, hồi chiều quên hỏi bé là 'thiên hạ vô địch' hay là 'vô địch thiên hạ' nữa?