Chỉ theo dõi buổi lễ ra mắt ở Việt Nam, anh Bình đã quyết định sẽ chọn chiếc xe Honda BR-V là mẫu xe tiếp theo gia đình sở hữu. Cùng phân khúc MPV phổ thông với những mẫu xe như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz,... thì đâu là lí do để anh Bình chọn BR-V là chiếc xe gia đình dù chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam?
Chiếc Honda BR-V bản G thuộc sở hữu của anh Thái Bình - một người dùng đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Chia sẻ với Otosaigon, anh Bình là một trong những người đầu tiên mua BR-V khi chiếc xe mới ra mắt ở Việt Nam trong đầu tháng 7.
Anh mua bản nào của BR-V? Đã chạy được bao nhiêu km rồi?
Xe mình là Honda BR-V bản G, ngày ngồi nói chuyện đây thì mình mới mua xe được 4 ngày, xe chạy được 400km.
Vì sao trong phân khúc MPV phổ thông có nhiều chiếc xe luôn là top doanh số trên thị trường mà anh lại chọn BR-V là chiếc xe mới về thị trường Việt Nam chưa lâu?
Thú thực là 11 năm qua mình từng sở hữu 2 chiếc xe Hàn là Kia Carens 2012 và Hyundai Accent 2019. Đợt này mình muốn đổi xe, cả mình và vợ đã có ý định mua 1 chiếc xe đa dụng 5+2 phù hợp với sinh hoạt và công việc nhưng chưa vội, cũng chưa xác định sẽ mua chiếc nào, chỉ dự tính trong đầu là có bấy nhiêu tiền để mua xe thôi.
Hồi đầu tháng 7 vô tình biết được Honda ra mắt Honda BR-V và Honda City mới ở Việt Nam. Khi xem ảnh ra mắt mà các trang báo đưa tin thì mình đã ưng ý với ngoại hình của chiếc BR-V, dáng xe cao, đẹp, cứng cáp dù thực tế chỉ dài hơn chiếc Accent cỡ 4cm. Sau khi quan sát về ngoại hình các xe thương hiệu khác cùng phân khúc thì mình nhận thấy dáng của nó hợp với mình hơn. Đồng thời có sự đồng ý của bà xã nên mình bắt đầu tìm hiểu xe.
Xem các tính năng đi kèm theo xe, review trong các trang báo, hội nhóm, youtube,... cuối cùng là mức giá hợp với túi tiền thì 2 vợ chồng đã quyết định sẽ chốt con xe này vào thời gian tới. Bán xe cũ được giá tốt kết hợp tài chính của 2 vợ chồng vừa đủ thì chờ qua tháng 7 âm lịch là mình tiến hành bán xe cũ và mua xe mới luôn.
Nghe anh nói anh từng sở hữu 2 chiếc xe Hàn, vậy tại sao lần mua xe này anh quyết định đổi qua xe Nhật?
Thứ nhất là đã trải nghiệm vừa đủ với xe Hàn, với tầm tiền hiện có của 2 vợ chồng thì mình không tính tới việc mua xe Hàn nữa. Xe hàn có ưu điểm là nhiều option, nhớ khi lúc ngồi thử lên chiếc BR-V này mình bị đứng hình vì option trong xe, mình hỏi sale "em ơi, bản đồ đâu em?" Sale dõng dạc bảo "làm gì có bản đồ anh?" mình nín lặng mất mấy giây.
Trang bị thua cả nhiều xe hạng B của Hàn, nhưng xe Hàn sau khi gần 100.000 km dễ hư vặt hư lốc lạnh, cảm biến, trợ lực, trợ lực lái,... mình đủ trải nghiệm rồi, và đủ mức tài chính thì thôi lần này qua xe Nhật.
Anh có từng suy nghĩ tới những chiếc xe khác cùng phân khúc không?
Mình không phân vân những con xe top bán chạy trên thị trường luôn, nào Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz,... mình đều không nghĩ tới. Ngay từ đầu mình chỉ chú ý BR-V và Avanza thôi, nếu chiếc này mình không mua được, gia đình sẽ chuyển qua Avanza của Toyota.
Anh cọc xe vào thời điểm nào? Tổng chi phí lăn bánh của chiếc xe là bao nhiêu?
Đợt này mua xe mình cũng chờ 1 bạn sale bên Hyundai, ngày xưa bạn ấy sale cho mình con Hyundai Accent chạy khá tốt, mình chạy mấy năm khá ưng ý, nghe đâu bạn ấy chuyển qua Honda thì mình cũng tìm lại contact để chờ bạn ấy sale.
Sau khi quyết định mua chiếc này 2 vợ chồng cũng không chạy thử xe. Mình ký hợp đồng, cọc chuyển tiền, tới khi bấm biển số lấy trong vòng 3 ngày, nhanh gọn lẹ.
Thêm một cái khi hết tháng ngâu là đúng vào tháng 9 lịch dương. Trong tháng 8 thì hãng không giảm giá, khi đó lấy được bản tiêu chuẩn là giá 750 triệu, cho tới đầu tháng 9 có chương trình khuyến mãi giảm 100% phí trước bạ, thành ra khi mua bản G được giảm hơn 60 triệu tiền mặt.
Tổng cộng khi lăn bánh là 690 triệu trong đó có 5 triệu thêm vì mình lấy màu trắng bạc, lấy xe ngày 22/9.
Lấy xe được 4 ngày anh đã có chuyến đi xa nào chưa? Cảm giác lái ban đầu thế nào?
Hiện xe mình odo được 400km, sau 2 ngày chạy trong nội đô, mình có chạy 1 hành trình dài về Lai Vung, Đồng Tháp trong điều kiện mưa lớn, gió lốc, trời tối đen trên cao tốc,... cũng là dịp để mình test thử các tính năng của Honda Sensing.
Cảm giác tăng tốc: Khi so với chiếc xe đầu kia Carens máy 2.0 khả năng vận hành và sức máy độ tăng tốc thì thua. Với 1 người lái từ tốn như mình, không có nhu cầu phải thốc ga, phanh gấp,... thì mình thấy cũng đủ, tăng tốc nó mượt. Máy móc động cơ không phải sở trường của mình nên chỉ có thể nói là cảm giác lái thôi, lấy xe mấy ngày chạy cao tốc ít lần thì thấy cảm giác lái thế là đủ.
Trong 4 ngày sử dụng đó, anh đánh giá thế nào về sự vận hành của Honda Sensing?
Trước khi nhận xe mình chỉ biết Honda Sensing chỉ là 1 gói an toàn của Honda, lúc ra mắt đọc bình luận của nhiều anh còn khen Honda hào phóng cho cả City và BR-V Honda Sensing mình cũng không tìm hiểu sâu chỉ biết nó là gói hỗ trợ an toàn, mình nghĩ rằng nó là 1 tiện ích cộng thêm thôi, do bản thân mình chưa trải nghiệm các xe khác nên không biết nó hữu dụng như thế nào, nhưng mà khi mình trải nghiệm chạy rồi thì thấy nó quá hay.
Vì với 2 chiếc xe mình sở hữu là Kia Carens 2012 và Hyundai Accent 2019 thì mọi thứ liên quan đến an toàn đều xuất phát 100% từ lái xe, khi mà lái xe trong điều kiện trong trạng thái thụ động có buồn ngủ, lơ đễnh thì rủi ro lớn.
Khi tới chiếc BR-V này sẽ có những thứ chủ động cho mình. Trong gói Sensing tính năng cảnh báo lệch, cảnh báo va chạm,... khá thực dụng, đặc biệt là cảnh báo va chạm. Sáng nay khi đi làm, đường thì đông thì có 1 người đi bộ phía trước băng qua đường bất chợt, hệ thống nó phát hiện người đi bộ phía trước, lúc đó mình đã thấy nhưng xe nó phản ứng nhanh hơn cả mình, nó phanh ngay lại và kêu lên để cảnh báo tài xế. Khi đi trong cao tốc, bị lệch làn xe nó kịch lại rất mạnh và phát ra những tiếng kêu nhắc nhở.
Công việc của mình là hay phải di chuyển trong những đoạn đường dài thường xuyên thì có những lúc bản thân mệt mỏi, lơ đễnh thì các tính năng an toàn chủ động này hỗ trợ nhiều cho bản thân mình. Tuy nhiên nói gì thì nói các tính năng hỗ trợ được thì hỗ trợ, quyết định lớn nhất vẫn là bản thân người lái.
Mới sử dụng thì có điểm nào anh chưa thấy hài lòng trên chiếc BR-V này?
Trước mắt là thiết kế đi, bản tiêu chuẩn G không có cặp đèn gầm có hạn chế về thẩm mỹ xấu, rõ ràng nếu trang bị đèn gầm thì tốt hơn, anh em nào có kinh tế thì lên luôn bản L nó sẽ tốt hơn.
Thứ 2 là độ ồn: Mình đã từng sở hữu Carens và Accent thì quả thật là con này ồn hơn 1 chút so với 2 chiếc kia. Khi đi trong phố âm thanh ngoài vọng vào rõ hơn những chiếc khác từng chạy, đường trường thì ồn từ đường lên, còn trong phố thì âm thanh bên ngoài lọt vào rõ hơn, đây là điều mà mình và vợ đều thấy như vậy.
Tuy nhiên không phải là một cái khác biệt quá rõ và gây nên sự khó chịu đâu, nhưng nếu ai chạy 1 chiếc xe tốt hơn ngồi chiếc này nó sẽ là 1 điểm trừ rồi.
À, nhiều anh cứ chê máy lạnh các xe của Honda yếu, mình không biết người khác thế nào chứ với mình máy lạnh xe này không hề yếu, nếu chiếc này mà yếu thì thực sự nghĩ lại 2 chiếc cũ mình từng sở hữu không biết tệ thế nào.
Nếu được chọn lại anh có mua lại BR-V không?
Với mức thu nhập trung bình của vợ chồng mình, tầm tiền này thì chiếc xe đáp ứng được thẩm mỹ, dáng xe, tiện ích vừa đủ ở mức cơ bản, và an toàn nhất trong các xe cùng phân khúc. Khi mua xe thì an toàn phải được đặt trên hết, mua xe phải nghĩ tới an toàn đầu tiên thì chiếc này đáp ứng đầy đủ, nên nếu chọn lại mình cũng sẽ mua BRV.
Cảm ơn anh Bình đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!
>>Xem thêm: