Ngay khi có tin ra mắt tại Thái Lan, anh Lý Nhơn đã “nhắm” BYD M6 để bổ sung vào đội xe dịch vụ của mình. Cùng xem những đánh giá thực tế về BYD M6 từ anh Nhơn sau gần 2 tuần trải nghiệm và ODO gần 2.000 km.
BYD M6 ra mắt tại Việt Nam ngay trước Triển lãm VMS 2024. Đây là một trong những mẫu MPV 7 chỗ chạy điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn sẽ cạnh tranh quyết liệt cùng với các đối thủ bán chạy nhất nhì phân khúc là Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross…
Anh Lý Nhơn cũng là một trong những khách hàng đầu tiên nhận xe BYD M6 tại Việt Nam. Chúng ta cùng xem anh chia sẻ những trải nghiệm đầu tiên cùng với chiếc xe này.
Xin chào, anh Nhơn có thể giới thiệu sơ bộ về bản thân để thành viên OS có thêm góc nhìn toàn cảnh hơn?
Anh Nhơn: Xin chào diễn đàn Otosaigon, tôi tên là Lý Nhơn, hiện đang sinh sống tại Bình Chánh, và ngành nghề chính là kinh doanh xe dịch vụ.
[Video] Người dùng đánh giá BYD M6 chạy dịch vụ tiết kiệm thế nào so xe xăng?
Kinh doanh xe dịch vụ lâu năm, chắc hẳn anh Nhơn đã từng lái qua nhiều dòng xe khác nhau?
Anh Nhơn: Trước đây tôi từng sở hữu Mazda CX-8 và vẫn đang sở hữu song song Toyota Veloz Cross cùng chiếc BYD M6 mới mua.
Trước khi đào sâu về BYD M6, anh Nhơn có thể chia sẻ lý do vì sao anh chọn xe điện để kinh doanh xe dịch vụ, liệu đây có phải là xu hướng?
Anh Nhơn: Kinh doanh xe dịch vụ bằng xe ô tô điện đang là xu hướng đang dần phổ biến tại Việt Nam. Đầu tiên là yếu tố môi trường khi xe điện không phát thải như xe xăng. Thứ hai là chi phí bảo dưỡng không quá cao, không nhiều hạng mục như xe xăng.
Thứ ba là chi phí nhiên liệu của xe điện chỉ bằng 1/3 so với xe xăng. Ngoài ra, hành khách cũng không mệt mỏi với tiếng ồn, nhờ đó người lái và hành khách cũng đều khỏe.
Hiện tại, BYD M6 không được tham gia Xanh SM platform như xe VinFast nhưng vẫn có thể chạy Grab, Be… Ngoài ra, nhu cầu khách thuê xe 7 chỗ cũng lớn hơn, nên đó cũng là một phần lý do tôi chọn BYD M6.
BYD M6 sở hữu thiết kế 7 chỗ, nhưng hạ tầng trạm sạc của hãng vẫn còn hạn chế. Vậy điều gì đã thuyết phục anh lựa chọn mẫu xe này?
Anh Nhơn: Đúng là hạ tầng trạm sạc là một yếu tố cần cân nhắc khi mua xe điện. Tuy nhiên, với tôi, việc có chỗ sạc tại nhà đã giải quyết được vấn đề này. Tôi ưu tiên việc sạc xe qua đêm tại nhà hơn là mất thời gian chờ đợi ở các trạm sạc công cộng, đặc biệt là sau một ngày làm việc mệt mỏi. Điều này giúp tôi tiết kiệm thời gian và có thêm thời gian nghỉ ngơi.
Về quãng đường di chuyển, pin của BYD M6 có dung lượng khá lớn, cho phép tôi đi được hơn 400km sau mỗi lần sạc. Với nhu cầu di chuyển hàng ngày khoảng 200-220km, tôi luôn còn khoảng 20-30% pin khi về đến nhà. Việc sạc đầy pin qua đêm cũng rất thuận tiện.
Tất nhiên, trạm sạc công cộng cho xe BYD tại các tỉnh vẫn còn ít và hơi bất tiện nếu đi xa. Bộ sạc cầm tay 2,2kW đi kèm chỉ mang tính chất dự phòng. Trong tương lai, BYD nên bổ sung hoặc mở rộng đối tác trạm sạc ở các tỉnh để người dùng xe BYD thuận lợi hơn.
Nhiều người vẫn còn hoài nghi về chất lượng của xe Trung Quốc. Anh có lo ngại điều này khi lựa chọn BYD M6?
Anh Nhơn: Đúng là trước đây, xe nhập khẩu từ Trung Quốc từng gây nhiều tranh cãi về chất lượng. Tuy nhiên, với BYD, tôi đã có cái nhìn khác. Là người làm trong ngành xe, tôi thường cập nhật những công nghệ và mẫu xe mới trên thế giới. BYD đã chứng minh được năng lực của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện. Công nghệ của họ hiện tại không hề thua kém, thậm chí có thể so sánh với Tesla.
Chính vì vậy, khi biết thông tin BYD M6 ra mắt tại Thái Lan, với thiết kế MPV 7 chỗ phù hợp với nhu cầu, tôi đã chủ động tìm hiểu rất kỹ. Mặc dù thời điểm đó BYD M6 chưa chính thức được giới thiệu tại Việt Nam, tôi vẫn quyết định đến đại lý BYD để hỏi thông tin chi tiết và đặt cọc chiếc MPV của BYD
Về giá bán 756 triệu đồng, anh Nhơn có đắn đo giữa BYD M6 với các lựa chọn khác?
Anh Nhơn: Cá nhân tôi thấy giá bán BYD M6 khá hợp lý với các trang bị đi kèm, bên trong còn có ghế da, dàn đồng chắc chắn… rất phù hợp với mục đích vừa kinh doanh, vừa phục vụ gia đình. Ngoài ra, động cơ điện trên BYD M6 khá mạnh, tăng tốc êm.
Anh Nhơn có thể chia sẻ chi tiết chi phí đăng ký, thời gian chờ đợi nhận xe có lâu không?
Anh Nhơn: Ngoài tiền mua xe 756 triệu đồng, chiếc BYD M6 còn có thêm phí kiểm định, tiền biển số, phí bảo hiểm… Tổng cộng chi phí ra biển và tiền mua xe là gần 780 triệu đồng. Ngoài ra, tôi cũng chỉ mất khoảng 2 tuần từ lúc đặt cọc tới lúc nhận xe. Tuy nhiên, tôi có nghe nói khách hàng mua BYD M6 ở thời điểm hiện tại có thể chờ lâu hơn.
Chi tiết hơn, anh thích trang bị nào nhất trên chiếc BYD M6?
Anh Nhơn: Thứ nhất là hệ thống giải trí. BYD M6 trang bị một màn hình trung tâm có kích thước lớn đến 12,8 inch tích hợp sẵn Apple CarPlay và Android Auto, sẵn sàng cung cấp các chương trình giải trí trên những hành trình dài. Tôi không cần phải nâng cấp gì thêm.
Với những xe kinh doanh dịch vụ, tôi rất thích bộ ghế da, vừa dễ lau chùi, vừa sang trọng. Hành khách cũng thoải mái và dễ chịu hơn khi đi đường dài.
Không gian giữa các hàng ghế BYD M6 có đủ thoải mái cho hành khách thuê xe bên mình?
Anh Nhơn: Với chiều dài nhỉnh hơn các đối thủ nên không gian để chân giữa các hàng ghế BYD M6 cũng sẽ thoải mái hơn. Còn chiều rộng của hai hàng ghế trước cũng khá ổn. Tuy nhiên hàng ghế thứ ba thì cũng chưa tối ưu lắm, chỉ thoải mái cho hai người trong khi ngồi ba người sẽ hơi chật, chỉ phù hợp di chuyển hành trình ngắn hoặc trong đô thị.
Anh lắp đặt trụ sạc BYD M6 tại nhà có gì khó khăn? Trong suốt quá trình đó, hãng xe Trung Quốc có hỗ trợ gì không?
Anh Nhơn: Tôi mua xe đợt đầu được BYD Việt Nam tặng trụ sạc 7kW tại nhà và hỗ trợ lắp đặt miễn phí. Thậm chí, họ sẵn sàng lắp thêm 1 cái đồng hồ điện (theo yêu cầu của tôi) để tính toán tiền điện, cân đối thu chi khi kinh doanh dịch vụ.
Ngoài ra, tôi còn được tặng một thiết bị chuyển đổi V2L để dùng nguồn điện từ pin của BYD M6. Nói chung BYD Việt Nam hỗ trợ khá nhiệt tình.
Vậy anh Nhơn có thể chia sẻ chi phí mỗi lần sạc pin BYD M6, cũng như mỗi ki-lô-mét hết bao nhiêu tiền điện?
Anh Nhơn: Dung lượng pin của BYD M6 là 55,6 kWh, nhưng mà rất ít khi nào tôi chạy hết pin. Thông thường pin sẽ còn khoảng 30% sau một ngày làm việc. Và cắm sạc qua đêm sẽ tốn từ 32 – 34 kW để đầy 100%.
Nếu nhân với giá điện dân dụng cao nhất, chi phí sạc chỉ khoảng 100.000 – 110.000 đồng. Trong khi, nếu chi phí đổ xăng dầu cho quãng đường tương đương 200 – 250 km/ngày cũng phải từ 500.000 đồng. Ngoài ra, tôi cũng không phải trả chi phí thuê pin như các dòng xe điện khác.
Nói chung, sử dụng chiếc BYD M6 để kinh doanh rất tiết kiệm. Tôi có thể chủ động từ việc sạc tại nhà, không phải tính toán quãng đường di chuyển, cũng tốn thời gian tìm và chờ đợi trạm sạc.
Nãy giờ mình đã thấy khá nhiều ưu điểm của BYD M6, vậy có chi tiết nào, hay tính năng nào anh Nhơn chưa hài lòng ở mẫu xe này?
Anh Nhơn: Có 1 điểm mình hài lòng nhưng hành khách có thể không hài lòng. Đó là tính năng cảnh báo thắt dây an toàn cho cả 7 ghế. Tôi chạy xe dịch vụ nên đôi lúc cũng gặp các khách hàng “khó tính”, không chịu thắt dây an toàn, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ. Vì vậy đôi khi tiếng cảnh báo cũng khá bất tiện.
Thứ hai là trạm sạc. BYD Việt Nam vẫn cần phát triển hoặc hợp tác thêm nhiều đối tác cung cấp trạm sạc công cộng, đặc biệt ở các tỉnh thành. Điều này giúp tôi yên tâm hơn khi nhận hợp đồng khách đi tỉnh, nhất là những chuyến đi và về trong ngày ở bán kính hơn 200 km.
Nhìn chung, BYD M6 mang đến lựa chọn đối với những ai mong muốn kết hợp giữa kinh doanh và sử dụng gia đình. Tuy nhiên, BYD Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng trạm sạc và khắc phục nhược điểm nhỏ để mang lại trải nghiệm hoàn hảo hơn cho khách hàng.
Cám ơn anh Nhơn đã dành thời gian để chia sẻ những thông tin đáng giá về BYD M6, đặc biệt trong linh vực kinh doanh dịch vụ. Chúc anh Nhơn vạn dặm bình an, nhiều sức khỏe và thành công trong công việc
Một số hình ảnh chiếc BYD M6 2024 của anh Lý Nhơn:
>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao về BYD M6? Trạm sạc có phải vấn đề lớn?