Sở hữu Kia Seltos từ khi mới xuất hiện trên thị trường Việt tới nay đã gần 3 năm, chủ xe Kia Seltos đã có những chia sẻ và đánh giá về quá trình sử dụng xe, cũng như đánh giá về ưu - nhược điểm, đặc biệt là vấn đề hộp số của Seltos.
Anh Hoàng hiện đang sinh sống và làm việc tại TP. HCM, anh là một trong những người đầu tiên sở hữu xe Kia Seltos khi mẫu xe này mới về Việt Nam vào quý 3 năm 2020, đồng thời cũng là một trong những chiếc Kia Seltos đầu tiên chạy dịch vụ.
Cơ duyên nào khiến anh quyết định chọn xe Kia Seltos khi xe mới về Việt Nam?
=> Anh Hoàng: Xe mình bắt đầu lăn bánh từ cuối tháng 9/2020, thú thật mình là một trong những người đầu tiên sở hữu Kia Seltos, khi dự định đổi xe thì có đứa em làm ở showroom Kia Nguyễn Văn Linh rủ mình đi xem xe ở cảng Hiệp Phước, mình chở nó đi xem xe ở cảng về quyết định cọc xe và chờ ngày lấy luôn.
Trước khi đi thì có xem video review của Hùng Lâm trên Youtube, tới lúc đi cùng đứa em xem xe ở cảng về cho tới lúc nhận xe mình không có suy nghĩ gì nhiều. Mình còn không chạy thử xe mà nhận luôn mà (cười).
Khi lấy xe, mình cũng xác định là về đăng ký biển vàng, bên showroom thấy thế nên cũng ưu tiên để mình nhận xe, nên không phải đợi lâu mà nhận xe ngay cuối tháng 9 luôn.
Giá lăn bánh khi đó là bao nhiêu và hiện giờ xe anh đã đi được bao nhiêu km?
Giá lăn bánh hoàn tất của mình là 690 triệu, odo hiện giờ lúc ngồi nói chuyện là 96.061 km.
Trước khi mua Kia Seltos anh đã chạy những xe nào?
Mình từng lái nhiều xe rồi như Kia Sorento, Kia Carnival,... Còn trước khi sở hữu Kia Seltos nhà mình đã có 1 chiếc khác là Toyota Vios rồi, cũng để chạy dịch vụ luôn nhưng chiếc xe đó nhỏ và cảm giác ngồi lái xe bị mệt nên quyết định đổi xe.
Vì sao trước đó sử dụng xe Nhật anh lại quyết định chuyển qua xe Hàn?
Như nói ở trên xe Vios mình chạy thấy bị mệt, sốc, cảm giác bị mệt người, trải nghiệm không tốt lắm.
Lý do lớn hơn là nó là sedan mà nhu cầu mình cần tìm chiếc xe đỡ ngập nước, gầm thoáng để di chuyển thoải mái hơn nên khi chạy Vios được gần 90.000km thì mình bán xe và đổi xe mới. Khi mua chiếc này gầm cao cũng là một trong những lý do mình chọn nó.
Đâu là điểm anh thích nhất ở chiếc Setlos của anh?
Điểm thích nhất ở xe Seltos là tư thế ngồi lái, thoải mái, cảm giác lái, nhẹ, gầm cao nên cảm giác lái cũng tự tin hơn hẳn.
Anh đánh giá đâu là ưu - nhược điểm lớn nhất của Kia Seltos?
Ưu điểm lớn nhất của Seltos để có thể tiếp cận được nhiều người dùng là
ngoại thất đẹp theo xu hướng bây giờ, phân khúc CUV hạng B nhưng giá rẻ dễ tiếp cận được nhiều người không có kinh tế cao.
Còn nhược điểm thì đó là
ron cửa, ron cửa mình thấy bị mỏng khi đóng cửa cảm giác kêu rất to nhưng lực thì không nhiều, hiện ron cửa xe mình đã rách và mình chuẩn bị thay.
Nhược điểm lớn nhất đó là hộp số. Chia sẻ thật khi mình lấy xe lăn bánh được khoảng 7.000-8.000km gì đó thì bị lỗi hộp số, mình đang ở Bình Dương đường xá rất thoáng thì xe bị kẹt gì đó mình không biết, xe chỉ tiến được chứ không lùi được. Mình gọi lên hãng thì hãng báo hãy chạy xe về TP HCM để họ xử lý.
Khi đó mình đang ở Tân Uyên Bình Dương thì cũng ráng chạy tới garage ở TP HCM sau hơn 2 tiếng, sau đó hãng bảo hành cho mình. Họ không có tháo máy của mình là chỉ gỡ hộp số để thay cái lõi gì đấy, nghe đâu giá hơn 10 triệu nhưng hãng chịu trách nhiệm mình không phải trả. Hôm đó xe mình nằm ở garage 1 ngày là xong.
Anh đánh giá khả năng tăng tốc, chạy đường dài của Seltos thế nào?
Mình thì không dám vượt quá tốc độ cho phép, max là 120km/h đi cao tốc thôi thì đánh giá xe tăng tốc ổn, không yếu, đầm máy. Đi xa đường trường khá bốc máy, đầm chứ không phải nhẹ xác, yếu như nhiều người nói, máy 1.4 turbo này khá ổn.
Nhiều người hay bảo rằng vô lăng của xe Hàn bị nhẹ khi đi ở tốc độ cao? Anh nhận xét sao về quan điểm này?
Vô lăng của xe không có gì để mình phàn nàn cả, xe mình chạy tốc độ cao nhất cũng có 120km/h tên cao tốc cũng bình thường, không bị nhẹ, không lắc như nhiều người miêu tả.
Chi phí bảo hành, bảo dưỡng của xe thế nào?
Bảo trì bảo dưỡng mình thấy hãng khá đắt, vì còn trong thời kỳ bảo hành nên mình hay bảo dưỡng trên hãng, mình thấy bảo dưỡng đắt hơn hãng Toyota. Nhớt, dầu cao hơn ở ngoài, chất lượng thì có thể cũng thế. Nhớt trong hãng chạy được 5000km phải thay, nhớt ở ngoài chạy được 10000km mới thay. Tuy nhiên đây là quan điểm của mình, anh em thấy giá bảo dưỡng không có vấn đề gì thì cứ vào hãng làm cho an tâm.
Anh cho chiếc xe mấy điểm trên thang điểm 10?
Mình sẽ cho xe 9/10 điểm, 1 điểm là vì hộp số, nếu hãng xe nâng cấp được hộp số thì quả thật quá tốt
Nếu được nâng cấp thêm, anh muốn hãng sẽ nâng cấp điều gì để xe hoàn thiện hơn?
Thứ nhất là hộp số, hộp số lái dễ bị nóng với người thiếu kinh nghiệm lái, mình có kinh nghiệm nên khi chạy biết làm gì thì nó không bị nóng, nhưng những người khác không có kinh nghiệm dễ bị nóng vì cái hộp số ly hợp kép.
Cảm ơn anh Hoàng đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!
>>Xem thêm:
Các bác có thể chia sẻ thêm đánh giá của mình về xe Kia Seltos! Hãy để lại bình luận bên dưới!