Pro
Super Moderators
11/8/08
1.393
2.346
113
Có cơ hội sử dụng xe Hybrid từ rất sớm sau quá trình công tác tại Nhật Bản, bác Vũ Quang Luân đã quyết định chọn Toyota Corolla Cross 1.8HV ngay khi ra mắt tại Việt Nam. Trong những ngày đầu năm mới, bác Luân đã chia sẻ ưu nhược điểm, cũng như lý do vì sao lại quyết định nhanh chóng như vậy.

otosaigon-honda-hr-v-2022-1.jpg


Bác Luân có xuất thân là giáo viên tại Trường Trưng Vương. Vào năm 2002, bác Luân được mời làm thông dịch viên cho Thủ tướng Nhật Murayama Tomiichi. Sau đó được mời về Bộ Lao động, công tác trong lĩnh vực xuất khẩu lao động Việt Nam Nhật Bản. Vì vậy bác có cơ hội đi Nhật thường xuyên, và tiếp xúc từ rất sớm với những dòng xe Hybrid.

Bác Luân cũng là một trong những thành viên tích cực trong Cộng đồng xe Xanh Toyota, đặc biệt khi giải đáp chi tiết và rất dễ hiểu nhiều thắc mắc của cộng đồng tại buổi Offline đầu tiên của các thành viên vào tháng 12/2022. Cũng tham dự đợt offline này, em có cơ hội làm quen với bác.

Nhân dịp đầu năm Quý Mão 2023, bác Luân đã dành thời gian để chia sẻ với thành viên Otosaigon về lý do lựa chọn Toyota Corolla Cross 1.8HV, cũng như những ưu và khuyết điểm cần được cải thiện trên chiếc xe này.

otosaigon-honda-hr-v-2022-4.jpg

PV: Trước Toyota Corolla Cross 1.8HV, bác Luân có thể chia sẻ những dòng xe mình đã từng sử dụng qua?

Bác Luân: Trước đây mình sử dụng thương hiệu Ford, và mẫu xe đầu tiên là Mondeo V6. Sau đó chuyển qua dùng Escape 3.0 V6, rồi đến Ford Focus. Sau đó chuyển qua thương hiệu Nhật Bản với Lexus ES 350, và Toyota Corolla Cross 1.8HV là chiếc xe hiện tại.

Hiện tại, chiếc Lexus ES 350 vẫn còn sử dụng song song cùng với Toyota Corolla Cross 1.8HV. Tuy nhiên chiếc Cross 1.8HV được sử dụng thường xuyên hơn.

PV: Vậy lúc trước bác yêu thích thương hiệu Ford, nhưng sau này chuyển qua yêu thích thương hiệu Toyota và Lexus?

Bác Luân: Thực ra mình đã mua chiếc Lexus ES 350 từ khá lâu, ngay sau khi chia tay chiếc Ford Mondeo V6. Còn cơ duyên đến với thương hiệu Toyota là khi bắt đầu tuyển dụng lao động cho các nhà máy của Toyota Nhật Bản khoảng mười mấy năm về trước.

otosaigon-honda-hr-v-2022-5.jpg

PV: Khi lựa chọn phiên bản Corolla Cross 1.8HV, bác Luân có cân nhắc với phiên bản 1.8V từ chênh lệch giá bán cũng như công năng sử dụng?

Bác Luân: Thực ra mình thích xe Hybrid từ khá lâu rồi, từ hồi còn làm việc bên Nhật. Bạn bè của mình bên Nhật chỉ toàn đi xe Hybrid. Nếu có di chuyển tại Nhật, mình cũng chỉ thuê xe Hybrid để sử dụng chứ không chọn xe động cơ truyền thống.

Lúc đó ở Việt Nam vẫn chưa có những dòng xe Hybrid nhập chính hãng. Nên khi Toyota Corolla Cross phân phối chính hãng có phiên bản Hybrid là mình mua ngay, không có bất kỳ cân nhắc nào nữa. Phiên bản 1.8HV cũng vừa đúng ý mình.

Có thể với những khách hàng thông thường, mới tiếp xúc với xe Hybrid còn có sự cân nhắc. Nhưng mình đã sử dụng xe Hybrid từ rất lâu rồi nên mình mua ngay, không có đắn đo nào khác.

PV: Có thể bác Luân không đắn đo, nhưng thực sự bác có e ngại như số đông khách hàng khi Toyota Việt Nam có chế độ bảo hành pin Hybrid ban đầu quá thấp so với những thị trường khác? Liệu có phải chất lượng pin Hybrid tại Việt Nam kém hơn các thị trường khác?

Bác Luân: Đây cũng là một vấn đề đáng ra Toyota Việt Nam cần phải làm rõ ngay từ đầu, hoặc có những thử nghiệm quy mô hơn, nhằm cung cấp thời hạn bảo hành dài hơn và rõ ràng hơn.

Từng làm việc với nhà máy Toyota Nhật Bản, nên mình rất tin tưởng chất lượng của Toyota trên toàn cầu. Có thể khí hậu tại Việt Nam nóng hơn, người Việt cũng chưa thói quen sử dụng xe Hybrid, nên Toyota Việt Nam chưa có những đầy đủ dữ liệu để tự tin cung cấp tiêu chuẩn bảo hành tốt hơn.

Còn về kỹ thuật pin Hybrid thì mình không hề lo ngại. Kể từ khi thương mại hóa xe Hybrid vào năm 1997, theo mình biết là công nghệ chế tạo pin Hybrid đã rất hoàn thiện, nên mình không lo lắng đến chất lượng pin trên những dòng xe Hybrid của Toyota Việt Nam.

otosaigon-honda-hr-v-2022-3.jpg

PV: Trong quá trình sử dụng, bác Luân có điểm nào ưng ý nhất trên mẫu xe này?

Bác Luân: Có quá nhiều điểm ưng ý trên mẫu xe này, tuy nhiên ưng ý nhất thì khởi hành rất êm, mà gia tốc lúc khởi hành rất lớn, hơn hẳn nhiều mẫu xe xăng. Đặc biệt rất mạnh khi khởi hành ở chế độ thể thao, nhưng vẫn cực kỳ êm.

Ngoài ra, sự giao tiếp của mình với chiếc xe rất chặt chẽ và cho người lái nhiều chế độ vận hành để lựa chọn khi sử dụng. Qua từng chế độ, hệ thống thông tin cung cấp rất chi tiết, cho người lái xem xét nhiều phương án để lái xe.

PV: Bác có thể chia sẻ thêm những tâm đắc của mình về trang bị? Ví dụ hệ thống Toyota Safety Sense thế nào?

Bác Luân: Mình từng sử dụng qua Ford Focus cũng có tính năng tự động phanh và phản ứng rất nhay, thắng đột ngột. Nhưng Toyota Corolla Cross 1.8HV không can thiệp thô bạo, chỉ trường hợp quá nguy hiểm nó mới thắng lại. So giữa 2 mẫu xe, Corolla Cross 1.8HV hơi mềm mại nhu mì, Ford Focus can thiệp sớm hơn, mang lại sự yên tâm hơn.

otosaigon-honda-hr-v-2022-11.jpg


Ngoài ra, việc lái xe với Toyota Safety Sense cho mình thư giãn hơn trên hành trình dài. Ví dụ như mình cần lấy cái khăn ướt để lau mặt, chỉ cần set khoảng cách, chọn chế độ bám làn là mình yên tâm hơn khi thao tác. Rõ ràng là lợi thế hơn hẳn, bớt mệt mỏi hơn.

PV: Sau những điểm ưng ý thì bác có thể chia sẻ về những điểm chưa được và cần cải thiện thêm trên Toyota Corolla Cross tại Việt Nam?

Bác Luân: Mình có 3 đề xuất:

1/ Toyota nên nghiên cứu cách nào đó để có thể thoát nhiệt cho nội thất trong những ngày nắng nóng. Mình nghĩ có thể thiết kế 1 cửa chớp (dạng cửa thoát khí 1 chiều) tại trụ D để có thể thoát hơi nóng, giảm nhiệt độ trong xe. Ví dụ mình đậu xe ngoài trời dưới trời nắng thì khoang lái có thể lên đến 70 – 80 độ. Điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của pin Hybrid.

2/ Vè phía trước có 1 miếng nhựa dư ra rất dở, có thể cắt gọn hơn hoặc bỏ đi. Mình đã từng bị cấn khi lên xuống vỉa hè và rớt nguyên phần chắn bùn ra. Lần đó có bảo hiểm chịu phí thay thế, nhưngToyota Việt Nam cần điều chỉnh để hạn chế những bất tiện.
otosaigon-honda-hr-v-2022-7.jpg


3/ Nắp capo không khít, khiến mình cảm tưởng đóng nắp capo không chặt.
otosaigon-honda-hr-v-2022-6.jpg


Ngoài ra, nếu được thì Toyota Việt Nam có thể nghiên cứu để nâng cấp trên phiên bản tiếp theo những tính năng như cửa sổ trời panorama, điều khiển hành trình thích ứng mọi dải tốc độ... Tuy nhiên thì mình cũng tôn trọng Toyota, thêm những tính năng mới thì giá sẽ tăng, nên hãng có thể cân nhắc để lựa chọn những nâng cấp mới cho phù hợp.

Theo như mình được biết thì phiên bản 2023, Toyota đã nâng cấp mở cốp rảnh tay rồi, một nâng cấp khá đáng giá.

PV: Em từng mượn xe Toyota Corolla Cross 1.8HV của người quen để chạy thử , thì em có thắc mắc khối pin Hybrid rất hiếm khi đầy 100%. Nó luôn được duy trì ở mức trung bình trong khoảng 3 – 4 vạch. Bác sử dụng xe hằng ngày và từng có kinh nghiệm sử dụng xe Hybrid tại Nhật Bản thì bác đánh giá thế nào về vấn đề này?

Bác Luân: Trong chuyến đi du lịch từ Đà Lạt về TP.HCM gần đây, mình từng thử nghiệm xem bao lâu thì pin Hybrid đầy 8 vạch, cũng như cơ chế hoạt động thực tế của nó như thế nào.

Kết quả là khối pin Hybrid chỉ mất khoảng 2/3 đèo Prenn hoặc gần 1/2 đèo Bảo Lộc là đầy 8 vạch. Sau khi hết đèo thì mình thử đạp ga lên 80 km/h để thử xem máy xăng có chạy hay không?

Tuy nhiên dù đạp ga lên vận tốc 80 km/h như điều kiện bình thường nhưng chiếc Corolla Cross 1.8HV vẫn chỉ chạy bằng động cơ điện, kèm theo khối pin Hybrid cũng xả rất nhanh. Khi chỉ còn 3 vạch cơ sở thì động cơ xăng mới hoạt động trở lại.

Như vậy, theo phán đoán của mình thì các kỹ sư Toyota lập trình để khối pin luôn ở trạng thái tối ưu nhất, không phải lưu trữ ở mức tối đa quá thường xuyên. Có thể đây là một cơ chế để Toyota Việt Nam duy trì tuổi thọ cho khối pin Hybrid.

otosaigon-honda-hr-v-2022-8.jpg

PV: Một vấn đề mà các thành viên Otosaigon cũng quan tâm đó chính là chi phí bảo dưỡng Toyota Corolla Cross 1.8HV có khác gì xe thường hay không? Bác có thể chia sẻ thêm về vấn đề này.

Bác Luân: Hiện tại mình đã sử dụng chiếc Corolla Cross 1.8HV hơn 15.000 km và đã qua 3 lần bảo dưỡng. Ở lần bảo dưỡng gần nhất thì chi phí hết có 550.000 đồng. Nói chung chi phí bảo dưỡng cũng như những dòng xe bình thường, không quá đáng kể.

otosaigon-honda-hr-v-2022-10.jpg

PV: Một câu hỏi có phần cá nhân, bác Luân có thể chia sẻ mình hay sử dụng chiếc Toyota Corolla Cross cho những mục đích gì? Có điểm nào bác chưa hài lòng với nhu cầu của mình?

Bác Luân: Chiếc xe này mình sử dụng cho gần như mọi nhu cầu trong cuộc sống, từ di chuyển cho công việc, đi lại cá nhân và cả đi du lịch.

Lần đi xa gần nhất thì mình đi du lịch Đà Lạt với đủ 5 người lớn, còn trước nữa thì mình đi Cam Ranh với 3 người.

Nhìn chung chiếc Toyota Corolla Cross 1.8HV đáp ứng khá tốt với nhu cầu của bản thân mình. Đi xa với 5 người lớn thì cốp vẫn chứa đủ hành lý. Chỉ có phần mua quà mang về cho người ở nhà thì có 1 chút hạn chế.

otosaigon-honda-hr-v-2022-9.jpg

PV: Như vậy thì sau một thời gian sử dụng, cá nhân bác Luân có lời khuyên thế nào cho những khách hàng tương lai đang dự định mua Toyota Corolla Cross 1.8HV? Cần phải chuẩn bị tâm lý hay thói quen mới để sử dụng xe hiệu quả hơn?

Bác Luân: Toyota Corolla Cross 1.8HV là một chiếc xe có quá nhiều cái mới, nhiều lựa chọn cho người sử dụng. Nó giống như một chiếc điện thoại Smartphone đời mới. Nếu như người tiêu dùng cứ giữ tâm lý tự ti, thấy điện thoại đời mới quá, nhiều công nghệ mới mà e ngại và vẫn tiếp tục sử dụng điện thoại “cục gạch” thì làm sao có được thị trường di động thông minh như hiện tại.

Vì vậy, những ai đang có ý định mua Corolla Cross 1.8HV nên tiếp cận những thông tin mới về xe Hybrid nói chung và chiếc xe này nói chung. Chúng ta cần phải nâng cấp và am hiểu thì mới có thể sử dụng xe hiệu quả.

Ngoài ra, tự chiếc Corolla Cross 1.8HV sẽ thôi thúc chúng ta rèn luyện thêm nhiều thói quen mới. Ví dụ: thói quen lên ga, thói quen đạp thắng, thói quen giao tiếp với chiếc xe... Chiếc Toyota Corolla Cross 1.8HV có nhiều tính năng hỗ trợ, cho chúng ta biết mình đạp ga có đúng chưa, phanh có chuẩn chưa...

otosaigon-honda-hr-v-2022-2.jpg


Mình có làm một kênh Youtube để các bạn mới có thể tham khảo. Ngoài ra, group Cộng đồng xe xanh Toyota cũng là một kênh thông tin hữu ích, dành cho những ai muốn tham khảo để lựa chọn một chiếc Toyota Hybrid thế hệ hoàn toàn mới.

Cảm ơn bác Vũ Quang Luân đã dành thời gian chia sẻ những cảm nhận, đánh giá của mình dành cho chiếc Toyota Corolla Cross 1.8HV đang sở hữu. Chúc bác sức khỏe và thành công trong công việc !!!

>>Xem thêm
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Bác Luân râu tóc bạn phơ rồi mà vẫn còn để ý gia tốc !
Thế Bác thích gia tốc thì chắc vẫn thường chạy 120-160km/h, thích là nhích trên cao tốc nhỉ?
Còn chắn nước thì xe nào cũng có, ko thích thì tháo ra.
Nắp capo, xe nào chả có độ hở nhằm thoát nhiệt khoang máy.
Mấy thứ đó đâu là nhược điểm!
Túm lại là bài đang PR cho Cross hả?
 
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.737
12.319
113
HCM
Bác Luân râu tóc bạn phơ rồi mà vẫn còn để ý gia tốc !
Thế Bác thích gia tốc thì chắc vẫn thường chạy 120-160km/h, thích là nhích trên cao tốc nhỉ?
Còn chắn nước thì xe nào cũng có, ko thích thì tháo ra.
Nắp capo, xe nào chả có độ hở nhằm thoát nhiệt khoang máy.
Mấy thứ đó đâu là nhược điểm!
Túm lại là bài đang PR cho Cross hả?
Chủ xe thích vậy được không anh?