Anh Nguyễn Đăng Nguyên, một người làm bên lĩnh vực Ô tô, Garage và ngót nghét hơn 20 năm đam mê và 13 năm tiếp xúc với dòng xe Đức là chủ nhân của chiếc
Volkswagen (VW) Passat đời 2016 đã đi hơn 70.000 km trong bài viết này.
Mình có cơ hội gặp anh trong một lần anh công tác tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài việc ngồi lắng nghe những chia sẻ đam mê, kinh nghiệm và kiến thức liên quan tới các dòng xe của Đức của anh, mình cũng đã nhân cơ hội để tìm hiểu về chiếc VW Passat mà anh đang sử dụng
Anh chia sẻ chi tiết về chiếc VW Passat mà mình đang sử dụng?
Chiếc VW Passat hiện giờ là anh mua lại, chủ đầu tiên họ đăng ký tháng 12/2016. Tính tới giờ cũng lăn bánh hơn 70.000km.
Tại sao anh lại chọn mua VW Passat mà không phải một chiếc Mercedes C-class hay BMW 3 series cùng tầm giá ?
Thứ nhất khi Volkswagen thiết kế ra Passat thì nó là con át chủ bài của VW, doanh số bán trên toàn cầu vượt rất xa Mercedes và BMW. Và bản thân nó cũng là một chiếc xe đẹp, hợp mắt nhiều người. Như bản thân anh nhìn thấy Passat rất đẹp, tuy nhiên cũng nhiều người không quen mắt, đó là vấn đề “khẩu vị” thôi.
Và trước khi mua anh cũng đã tiếp xúc và tìm hiểu qua rất kỹ về dòng xe này. Anh ngồi lên chạy thử là anh có thể quyết định ngay.
Nói như này cho dễ hiểu, nếu như BMW đưa cảm giác lái lên mức 8,9 điểm và giảm những cái khác về còn 6, 7 điểm hay Mercedes đưa sự bóng bẩy, ngoại thất lên mức 8,9 điểm còn vận hành xuống 6,7 điểm thì Passat nó đưa tất cả mọi thứ về mức 7 điểm, nó giống như một sự dung hòa giữa 2 cái tên trên.
Tại sao với tầm tiền như vậy đa số người dùng sẽ ráng nhích hơn một chút để sở hữu một chiếc Mercedes C-Class hay BMW 3-Series?
Như anh cũng có phân tích ở những bài đánh giá của anh trên các diễn đàn, đó là yếu tố thương hiệu. Vì VW vào Việt Nam khá muộn, sau Mercedes-Benz và BMW nên đại đa phần những khách hàng nếu họ không mê xe, họ sẽ không có nhiều kiến thức về Volkswagen là hãng nào cả.
Người ta chưa chọn Volkswagen vì thứ nhất người ta chưa hiểu VW là thương hiệu như thế nào, thời gian nó được chứng thực của VW ở Việt Nam như thế nào người ta chưa hiểu được.
Người ta ngại mua rồi sẽ không biết bán lại cho ai, kỹ thuật công nghệ, tiêu hao nhiên liệu của nó tốn kém như thế nào? Với lại cũng sẽ ít ai xuống tiền mua một chiếc xe mà họ không nghe nhiều về nó, đó là điều không thể.
Ở nước ngoài, nhất là các nước Châu Âu, người ta sẽ không suy nghĩ quá nhiều để xuống tiền cho một chiếc Volkswagen.
Tóm lại cũng chỉ là vấn đề về tiềm thức của người sử dụng ở khía cạnh thương hiệu thôi.
Vậy thì theo anh Volkswagen có phải thương hiệu bình dân như Toyota ở Việt Nam?
Bản thân Volkswagen là thương hiệu bình dân. VW nó giống như Toyota, nó muốn bán được cho người giàu thì nó phải thiết lập ra một cái thương hiệu sang hơn là Lexus. Tương tự VW với Audi cũng vậy, Audi chính là VW hạng sang.
Nó đã phân định rất rõ ràng, VW đánh vào những khách hàng tầm trung, mức tiền bên kia từ dưới 30.000. Còn nếu anh muốn mua hơn 30.000 thì anh đã có Audi.
Chúng chia sẻ công nghệ, các bộ phận giống nhau nhưng chỉ có thiết lập về tiêu chuẩn, nguyên vật liệu của VW sẽ thấp hơn một chút. Tuy nhiên cái mà VW đang hướng tới đó là một thương hiệu trên bình dân và tiệm cận xe sang, chính vì thế cùng một mức giá, khi ngồi lên chiếc Passat em sẽ thấy nó sở hữu những thứ mà những chiếc xe bình dân không có.
Anh đánh giá như thế nào về khả năng vận hành của VW Passat?
Mercedes C đời 2014 đổ lại động cơ 1.8 cũng sử dụng hộp số 7 cấp chạy trong phố rơi vào tầm 10-12l, chạy đường trường khoảng 6l. Passat của anh thì xác nó to hơn, chạy trong phố thì 8-9l đường trường hơn 5l. Đây cũng là một cái cơ sở để đánh giá ưu điểm của nó so với những xe khác.
Passat nó thích hợp làm một chiếc xe gia đình để đi lại trong thành phố xét trên phương diện tiết kiệm nhiên liệu. Và nó cũng mang lại cảm giác lái thú vị của một chiếc xe Đức, khi cần tăng tốc, rít ga nó vẫn rất nhanh và nhạy.
Một cái hay nữa là nó thừa hưởng rất nhiều công nghệ mới của VW tương tự Audi hay Porsche. Ví dụ như Passat hắn thừa hưởng được khung chassis MQB của Audi A6 hợp kim nhôm rất cứng, nhẹ.
Và chính nhờ trọng lượng nhẹ hơn 200kg so với mặt bằng chung của các chassis khác cùng kích thước nên Passat có lợi thế về sức mạnh và tiết kiệm nhiên liệu so với các đối thủ cùng size! Và vì khung của Audi A6 nên không gian mà passat sở hữu rộng rãi thoải mái, ngang ngửa với Mercedes E- class và BMW 5 series !
Ngoài ra động cơ bằng hợp kim nhôm cho trọng lượng nhẹ hơn thế hệ trước 20kg , tản nhiệt tốt hơn và nhẹ hơn.
Giảm xóc êm nhưng không bồng bềnh, qua gờ giảm tốc "pặp pặp pặp" có độ nảy nhưng vẫn êm, đó là sự cân bằng giữa độ vững và êm ái cần thiết nếu muốn không bị "xóc bụng" khi đi trong điều kiện đường xá Việt Nam nhưng lại không phiêu bồng quá mức như trên Toyota Camry!
Là một chiếc xe Đức thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa của VW Passat có tốn kém nhiều không anh?
Một người bình thường chỉ cần ra Hãng hoặc garage đều có thể nhập được các chi tiết, phụ tùng từ 3-5 ngày. Đơn cử như một bộ bi tì sẽ có giá 2 triệu 8 và dây curoa thì tầm 1 triệu.
Trong vòng 3 năm, chi phí để anh sửa chữa và bảo dưỡng xe chỉ loanh quanh 10 mấy triệu. Anh có một hóa đơn của một chiếc Mer C bảo dưỡng ở hạng mục hơn 50.000km. Hãng báo giá 82 triệu để em và mọi người so sánh.
Từ lúc sở hữu xe đến nay, anh đã phải thay thế sửa chữa gì?
Xe này anh theo dõi rất sát sao về lịch sử bảo dưỡng của nó. Xe này hiện tại chạy được 76.000km rồi và trong lịch sử bảo dưỡng chỉ có mỗi thay nhớt động cơ và lọc nhớt động cơ.
Khi về tay anh thì anh có thay thêm nhớt hộp số, bugi, lọc gió động cơ với chuẩn bị anh thay dây curoa.
Hộp số DSG 7 cấp thế hệ mới cũng được tuyên bố là đã khắc phục được vấn đề nhức nhối trước đó là hay tèo bộ điều khiển và bánh đà nên cũng không có vấn đề gì xấu xảy ra.
Theo anh thì nhược điểm của dòng xe VW Passat này là gì?
Nói về nhược điểm thì nó cũng phụ thuộc vào tiêu chí của từng người. Cái Passat mang lại cho họ nếu không đúng với tiêu chí của họ thì sẽ xem như một cái nhược điểm.
Có thể do Passat dẫn động cầu trước nên cảm giác lái không phấn khởi như xe dẫn động cầu sau vì lực đẩy vẫn sướng hơn so với lực kéo. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó chậm hơn.
VW Passat có phải là một chiếc xe giữ giá tốt?
Giá của Passat cả lăn bánh từ 1 tỷ 450 cho đến 1 tỷ 6. Anh mua lướt lại chiếc này thời điểm đó với giá hơn 900 triệu, thì có thể xem là giữ giá không tốt, nhưng so với một chiếc BMW Serie 3 2016 sau 3 năm giá bây giờ cũng loanh quanh 1 tỷ, khấu hao nó vẫn như nhau cả.
Anh nghĩ mẫu xe VW Passat sẽ thích hợp với đối tượng khách hàng như thế nào?
Về ngoại hình, Passat nó rất hài hòa, không dữ dằn, nó cũng không phải một chiếc xe quá già dặn, trung niên. Passat là mẫu xe dành cho người lịch lãm, ưa thích sự đơn giản. Những người mê thiết kế thể thao sẽ không hợp nhãn với con này.
Có điểm gì trên xe mà anh chưa hài lòng?
Không, tới giờ anh vẫn hài lòng với mọi thứ trên Passat ! Nó quá đầy đủ thậm chí có phần lấn át BMW 3-Series nếu xét về các tính năng trên xe.
Đơn cử như màn hình giải trí theo xe Series 3 rất nhỏ và không phải dạng touchscreen như Passat và hệ thống âm thanh trên BMW 3-Serie cũng phải nâng cấp mới có thể ngang bằng Passat.
Nếu như em không phải một người quá khắt khe với mọi thứ thì đụng chỗ nào trên Passat em cũng thấy hài lòng.
Mọi người hay so sánh giữa độ bền xe Đức và xe Nhật, quan điểm của anh thế nào?
Như anh đã nói, xe Đức nó rất là bền, nó dùng công nghệ hiện đại và độ chính xác cao cho nên đòi hỏi các chi tiết phải thay đúng định kỳ và chắc chắn nó sẽ khắt khe hơn xe Nhật và chi phí cũng sẽ cao hơn xe Nhật một chút vì các chi tiết sẽ phải thay sớm hơn xe Nhật.
Nhưng với Passat anh nghĩ nó không chênh nhau nhiều so với Mazda6, bằng chứng là 3 năm số tiền thay thế trên xe của anh chỉ hơn mười mấy triệu.
Cảm ơn anh Nguyên cùng những đánh giá khách quan và chân thành về chiếc Volkswagen Passat mà anh đang sở hữu !
Mời các bác xem qua một số hình ảnh chiếc VW Passat đời 2006 đã đi 76.000 km của anh Nguyên: