Tập Lái
25/7/20
3
3
1
36
Những mẫu xe Hàn nhập đời cũ nói chung, nhất là Hyundai Santa Fe luôn có sức hút với một bộ phận người tiêu dùng. Có người thì thích Santa Fe vì ngoại hình cứng cáp, cũng có người thích Santa Fe vì sở hữu nhiều option trên xe. Mặc dù là một người trẻ, anh chủ xe dưới đây lại chọn chiếc Santa Fe đời cũ 2007 vì một lý do đặc biệt.

View attachment 2263592

Viết tiếp series Người dùng đánh giá xe (cũ) gần đây, em có mời được anh Thảo, nick OS: hyundaithao, hiện đang làm việc cho một garage chuyên về xe Hyundai tại TP. Hồ Chí Minh tham gia. Anh Thảo hiện đang sở hữu một chiếc Hyundai Santa Fe 2007 đã lăn bánh hơn 113.000km.

Liệu một mẫu xe Hàn đời cũ có những đặc điểm gì thú vị khiến vị chủ nhân này xuống tiền mua? Chi phí bảo dưỡng và nuôi một dòng xe cũ với khối máy V6 có thật sự hợp lý hay không? Mời các bác cùng lắng nghe Người dùng đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2007.

View attachment 2263679

Anh có thể chia sẻ một chút về chiếc Hyundai Santa Fe của mình không?

Anh Thảo: Chiếc Hyundai Santa Fe của mình thuộc đời 2007 phiên bản máy xăng V6. Mình mua lại vào năm 2013 với giá 650 triệu. Mình thích máy dầu hơn vì xe này lúc đó nổi tiếng với máy dầu, nhưng mà chắc chưa có duyên (cười).

Xe lúc đó đi được 40.000km mà anh chủ trước đi giữ cũng rất kỹ nên mình thấy là mình ưng ý liền.

View attachment 2263685



Tại sao anh không lựa chọn một mẫu xe mới mà lại chọn một chiếc Santa Fe đã qua sử dụng?

Anh Thảo: Thứ nhất vì giá nó "mềm", nhưng thật ra cũng không mềm lắm đâu nhé (cười), nhưng vì chất xe nó cứng nên giá xe cao.

Anh có tham khảo thêm dòng xe nào khác không?

Anh Thảo: Lúc đó mình cũng có so sánh với Fortuner và Captiva. Nhưng mình mua xe cũ nên mình phải tính đến chi phí bảo dưỡng và chi phí nuôi nó. Mình chuyên về xe Hyundai nên mình biết chi phí nuôi nó hợp lý, chi phí phụ tùng chính hãng của xe rẻ. Tới thời điểm bây giờ phụ tùng chính hãng của Santa Fe vẫn rẻ hơn những dòng đó. Một phần cũng do mình mến thương hiệu này.

Cho tới giờ mình vẫn thấy mình đúng khi lựa chọn Santa Fe vào thời điểm đó.

View attachment 2263660

Anh đánh giá thế nào về ngoại hình của chiếc Santa Fe 2007?

Anh Thảo: Ngoại hình cũng là một trong những yếu tố thuyết phục mình mua em nó. Santa Fe 2007 form của xe tròn như Santa Fe Gold vậy. Thời điểm mình mua, mình cũng rất thích form xe 2012 nên mình mua xe về là lột xác em nó luôn.

Mình làm lại cản trước, cản sau, cặp đèn của bản nhập SLX mí vàng hết khoảng 60 triệu. Mình thay luôn loa sub của bản Santa Fe Mỹ là dòng JBL và Infiniti.

View attachment 2263686



Anh đánh giá như thế nào về nội thất trên Santa Fe 2007?

Anh Thảo: Xe của mình bị cắt đi nhiều option, thậm chí không có giắc để khôi phục lại. Điều hòa tự động nó đưa vô mạng CAN là thôi xong, tầm vĩ nhân thì may ra chế được. Nhưng đồ chế cũng vẫn là đồ chế. Hồi xưa mình cũng chế cả mớ dây nhưng mà “khi vui nó đậu khi buồn nó rớt dây” nên thôi mình tháo ra hết. Xe “ngu” xíu nhưng mà nó bền.

Độ hoàn thiện nội thất bên trong có bị xuống cấp không?

Anh Thảo: Ghế zin của xe là nỉ kem. Anh chủ trước thay bằng ghế da màu đen nhưng mình thay lại bằng màu kem theo sở thích. Nó sẽ dễ bẩn nhưng mình chịu khó lau chùi thì cũng không sao. Hồi xưa mình xài đầu Pioneer, sau đó mình đổi sang đầu Zestech để nghe nhạc.

View attachment 2263668

Anh có ngại về độ bền xe Hàn không?

Anh Thảo: Mình quan niệm của bền tại người. Mình làm chuyên về Hyundai, nhiều chủ xe thay nhớt bình 4 lít 270.000. Trong khi đó, 4 lít nhớt chính hãng bèo lắm 500-600.000. Nhớt thay ra thì nhớt nào cũng chạy được rồi đó. Nhưng tầm giá đó nó chỉ ở mức đó thôi.

Nhớt đúng của Hyundai là 5W-30 và Ultra 5W-40 cho 10.000km giá rất hợp lý sao mình không thay mà lại thay những garage không chuyên bên ngoài. Kể cả lọc nhớt chính hãng chỉ có 100.000, trong khi đồ lô bên ngoài có người mua tới 150.000. Bền hay không nằm ở chỗ đó.

View attachment 2263688
Hàng giả (bên trái) và hàng thật (bên còn lại)

Một người khi mua xe đã qua sử dụng về đầu tiên cần làm là nhớt, nước, lọc gió động cơ, lọc gió máy lạnh. Những thứ đó phải trơn tru trước. Những vấn đề về phuộc hay gầm trong quá trình sử dụng mình sẽ xử lý tiếp. Như xe mình đang lắp cặp phuộc Santa Fe Mỹ phía sau.

Anh đã từng sử dụng qua các dòng xe nào khác?

Anh Thảo: Chiếc Santa Fe 2007 này là chiếc thứ 2 của mình. Trước đây mình sử dụng Kia Morning SLX nhập Hàn 2009.

Anh đánh giá thế nào về khả năng vận hành của xe hiện tại?

Anh Thảo: Mình sử dụng xe tới nay là 7 năm, mình vẫn đang rất yêu nó. Mình chăm sóc xe rát kỹ nên xe vận hành vẫn rất tốt và êm ái. Bugi thời đó là bugi thường mình thay bằng bùi iridium của chiếc Genesis 2 cửa, nhớt mình sử dụng dòng Ultra 5W-40. Lọc gió động cơ, lọc gió máy lạnh mỗi lần rửa xe mình đều lấy ra kiểm tra hết.

So với Santa Fe 2019 hiện giờ tất nhiên xe mới phải vận hành ưu việt hơn, xe chạy ngon và mượt hơn. Nội thất của Santa Fe 2019 rất biết cách nịnh nọt người tiêu dùng. Khung gầm chắc hơn. Bản 2019 hiện giờ mới đúng là form 7 chỗ, bản 2013-2018 chỉ là bản 5+2, thậm chí bản nước ngoài chỉ có 5 chỗ, form nhỏ mình không thích. Đáng lẽ ra mình cũng đổi Santa Fe 2019 rồi nhưng thôi lỡ rồi đợi bán tải ra luôn cho lạ (cười).

Với lại bán cũng không được bao nhiêu tiền, có người trả mình tới 450 triệu người ta nói là “tui mua xe anh chứ không mua đời xe anh”. Nhưng mà bán rồi cũng chẳng mua được xe gì với lại xe mình chạy vẫn tốt mà.

View attachment 2263657

Chi phí nuôi và bảo dưỡng một mẫu Santa Fe đời 2007 có hợp lý không?

Anh Thảo: Về chi phí bảo dưỡng và phụ tùng như mình đã chia sẻ. Chỉ cần đúng là đồ chính hãng thì sẽ rất rẻ. Về tiêu hao nhiên liệu, xe mình chạy đường trường đồng hồ báo 9 lít nhưng mình nghĩ đồng hồ cơ đó cũng phải sai số +1 lít. Trong thành phố, bèo lắm cũng 15-17 lít.

View attachment 2263675

Có điểm gì trên xe mà anh chưa thật sự hài lòng không?

Anh Thảo: Chỉ có một điều khiến mình trăn trở đó là những trang thiết bị nhiều lúc mình muốn lên nâng cấp hay khôi phục nó, lại dính tới hộp điều khiển. Nếu vậy phải chế giả lập hộp, chế xung ngược. Mình thì làm được hết nhưng mình thấy rườm rà và chưa cần thiết nên thôi.

Tính đến thời điểm hiện tại, xe đã phải thay thế hay sửa chữ chi tiết nào chưa?

Anh Thảo: Form xe 2007, cần số có vấn đề. Đang chạy D về P được luôn. Đã có một trường hợp anh bạn mình bị rồi và nó phá hư luôn hộp số do cần số nhẹ quá. Mình thay luôn bệ cần số của 2012 lên xe của mình.

Cảm ơn anh Thảo đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!

Các bác nghĩ sao về những chia sẻ của bác chủ xe trên? Các bác muốn nghe thêm đánh giá người dùng dòng xe gì tiếp theo, hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Mời các bác xem thêm Hyundai Santa Fe 2007:

View attachment 2263661

View attachment 2263658

View attachment 2263656

View attachment 2263674

View attachment 2263659

View attachment 2263664

View attachment 2263663

Cho em xin địa chỉ gara nhe anh
 
  • Like
Reactions: hyundaithao
Hạng D
19/1/16
1.022
584
113
31
Ko vào tay người biết chăm thì Nhật Hàn Mĩ Đức đời này cũng ra bã hết chả có ngon bền gì đâu
 
  • Like
Reactions: hyundaithao
Hạng B2
21/3/18
315
479
93
38
hanoi
e thấy xe huyndai cần số rất mềm, hồi trc e đi con getz, cần số như kiểu ko có cữ hay mức giữ gì luôn, gạt xuống lên mà ko biết về N đoạn nào luôn á, đẩy nhẹ tí thì đi không cứng như các xe khác
 
  • Like
Reactions: hyundaithao
Hạng C
27/9/15
561
741
93
bác chủ chạy 13 năm mà mới 11x.xxx thì đâu đang gì trời................xe chạy phải trên 200.000km thì mới thấy nó hay hay dỡ...........
Hồi trước khi có bác đánh giá xe Hàn lúc mới được chục ngàn Km thì có bác phán phải 100k mới thấy dc nó hư thế nào. Giờ tới bác nói phải trên 200k. Tóm lại là vẫn kg tin chất lượng xe Hàn. Cái chuyện tin hay không tuỳ vào lòng người, nhưng cứ ôm 1 chiếc chạy đi mới thấy dc nó thế nào. Vô hội Mer đi nghe các chủ xe than cho biết. Xe nào rồi cũng phải hư. Xe Mer nó quá nhiều thứ nên hư nhiều, xe Hàn kg nhiều cảm biến như vậy, nhưng đủ để ta hưởng thụ và nhất là chi phí sửa chữa, thay thế thấp.
Xe mình cũng toàn dùng nhớt Ultra 5W-40 mà 5000km là thay rồi. Mình chạy thấy bình thường vì chạy điềm đạm, nhưng để bạn chạy chở mình mới ngạc nhiên thấy sao xe mình mạnh vậy. Tới giờ này nếu dừng xe ngoài đường nhiều khi kg biết máy đang nổ.
 
  • Like
Reactions: hyundaithao
Hạng B2
14/5/09
167
63
28
Trước đâu em chạy 1 em Santafe Gold máy dầu rồi. Khá là thích nhé: Cứng cáp, rộng rãi, ít lo ngập, và chả mấy khi phải nghĩ tới chuyện xăng dầu. Có mỗi cái em chê là cái đầu nó xấu.
Mà đấy mới là San Gold thôi đấy. Sang mấy xe San đời sau, em nghe nói còn ngon hơn nữa. Mỗi tội là em chưa có dịp thử.
 
  • Like
Reactions: hyundaithao
Hạng C
9/12/19
517
508
93
dòng này nếu không ngán vụ nhiên liệu thì vi vu, máy móc ok chạy 200-300k cũng không "xi nhê" vẫn im khin khít
gầm bệ, phuộc, hệ thống lái hư đâu sửa đấy là êm ái ngay
 
  • Like
Reactions: hyundaithao