Mời các bác cùng lắng nghe những đánh giá ban đầu nhưng rất khách quan của vị chủ nhân chiếc Suzuki XL7 sau khi trải nghiệm 1.000km đầu tiên và test xe qua các cung đường Cần Giờ, Đà Lạt.
Vị chủ nhân chiếc Suzuki XL7 dưới đây là anh Toàn, hiện đang là trưởng phòng kinh doanh cho một công ty của Mỹ tại Bình Dương. Sau khi “ra đi” chiếc Accent 2011 đi hơn 110.000km của mình, anh Toàn đã quyết định chuyển hướng sang một dòng xe khác mới lạ hơn. Sau khi tham khảo và trải nghiệm thử mẫu xe Suzuki XL7, anh và vợ mình đã quyệt định chọn mẫu xe MPV này.
Sau khi lấy xe được 1 tuần, gia đình anh cùng bạn bè đã có những chuyến đi du lịch ở Cần Giờ và Đà Lạt, cũng vừa là dịp để anh có thể trải nghiệm và đánh giá nhiều hơn dòng xe này.
Hãy cùng lắng nghe những đánh giá theo em là rất khách quan của anh Toàn về chiếc XL7 này và một chút so sánh với chiếc Accent mà anh đã đi qua cũng như xe Fortuner, Innova, CR-V mà anh đã chạy thử qua ngay sau đây:
Chào anh Toàn, anh biết đến mẫu xe Suzuki XL7 này thông qua đâu?
Anh Toàn: Sau khi bán chiếc Accent 2011 thì mình quyết định đổi sang một mẫu xe gầm cao hơn vì mình cũng lo ngại vấn đề ngập trong thành phố. Mẫu xe mình nhắm đến ban đầu là Ertiga nhưng cho đến khi mình tới đại lý Suzuki mình mới biết đến mẫu xe XL7 này.
Yếu tố nào khiến anh chọn mua Suzuki XL7?
Anh Toàn: Suzuki XL7 phù hợp với các tiêu chí mà mình đặt ra. Thứ nhất là một mẫu xe gầm cao, giá bán thấp hơn 1 tỷ. Thứ 2 nữa, mình cũng khá thích kiểu dáng của Suzuki XL7, nhất là thiết kế phần đầu xe và thiết kế đèn xe. Đèn xe full LED cũng là một điểm cộng.
Về nội thất, mình thích vô lăng của XL7 vì kiểu dáng của nó khá thể thao. Ngoài ra, bố trí hàng ghế thứ 2 trượt lên/ xuống cũng tiện lợi. Tuy gia đình mình chỉ có 3 người, hiếm khi sử dụng đến hàng ghế thứ 3 nhưng nhìn chung thì hàng ghế này cũng khá thoải mái.
Về trải nghiệm lái thử, mình chỉ chạy thử khoảng 500m trong đường nội bộ khu dân cư nên cũng không cảm nhận được nhiều nhưng mình kết ngoại hình và bộ đèn của XL7 và mình hiểu rõ kỳ vọng của mình về chiếc xe nên mình quyết định mua XL7.
Tại sao anh không lựa chọn một mẫu xe như Xpander theo số đông hiện nay?
Anh Toàn: Mình không lăn tăn giữa Xpander và XL7. Thật ra nếu phải đứng giữa Xpander và XL7 mình sẽ chọn ngay XL7.
Theo quan điểm cá nhân của mình, Suzuki XL7 vượt trội hơn Xpander về mặt ngoại hình. Còn về cảm giác lái và khả năng vận hành, mình nghĩ trong cùng một phân khúc cũng không có sự chênh lệch quá nhiều.
Việc Suzuki XL7 là một mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia có khiến anh thêm tin cậy dòng xe này?
Anh Toàn: Mình đi công tác ở các nước Đông Nam Á khá nhiều và mình nghĩ tiêu chuẩn của Indonesia cũng không cao hơn Việt Nam là mấy. Mình nghĩ Mỹ hay Châu Âu thì tiêu chuẩn và chất lượng của họ có thể hơn, còn các nước Đông Nam Á không khác nhau nhiều vì thế yếu tố xe nhập cũng không ảnh hưởng đến mình cho lắm.
Anh đánh giá thế nào về khả năng vận hành của Suzuki XL7 sau 1.000km đầu tiên?
Anh Toàn: Trước khi mua XL7, mình đã sở hữu xe Hyundai Accent hơn 110.000km. Ngoài ra các xe của bạn bè, đồng nghiệp mình như Innova, Fortuner và CRV mình cũng đã trải nghiệm qua không dưới 1.000km.
So với một chiếc sedan Hàn gầm thấp như Accent thì XL7 thoải mái hơn cho cả người ngồi lẫn người lái. Tầm nhìn của XL7 chắc chắn sẽ bao quát hơn và điểm khác nhất là khi đi qua những khúc đường xấu, tiếng dội từ gầm cũng giảm đi đáng kể.
Các chi tiết còn lại mình thấy cũng không có nhiều khác biệt. Thậm chí trong điều kiện đường tốt, Accent chạy êm hơn XL7, khi đạp ga tiếng động cơ vọng vào không nhiều như XL7. Có thể một phần là do xe Accent mình là xe nhập và mình đã phủ gầm, cách âm khoang máy và 4 cánh cửa rồi cũng nên (cười).
Về khả năng tăng tốc thì Fortuner vượt trội hơn cả CR-V, Innova và cả XL7. Nhưng có một điểm mình không an tâm đó là khi ôm cua khoảng 50km/h, mình cảm giác Fortuner nghiêng và chao hẳn sang một bên. Với XL7 thì đỡ hơn nhiều có lẽ là do trọng tâm của XL7 thấp hơn Fortuner.
Sau chuyến đi Cần Giờ và Đà Lạt vừa rồi, anh cảm nhận như thế nào về khả năng vận hành của Suzuki XL7?
Anh Toàn: Mình khá hài lòng với vô lăng của XL7, khá đầm chắc, lên cao tốc mình thử buông vô lăng một chút vẫn thấy yên tâm. Trong chuyến đi Cần Giờ, xe mình chở tổng cộng 5 người lớn và 3 trẻ nhỏ, khi chở full tải xe chạy đầm hơn nhưng bù lại máy “ì” thấy rõ so với chở 2 người lúc đề ba, khi xe đã có trớn ở tốc độ trên 20-30km/h thì ổn hơn.
Hệ thống treo hơi cứng, vì vậy nếu ngồi hàng ghế sau cùng sẽ khá xóc với đường xấu, bù lại xe không bị bồng bềnh vì xe hầu như chỉ nhún một nhịp duy nhất.
Ở chuyến đi Đà Lạt, vợ và con mình nhận xét là đi xe XL7 đỡ mệt hơn so với đi Accent. Ngoài ra một tính năng mình đánh giá hay đó là chế độ L trên xe. Mình cũng đã thử chế độ này trên đèo Bảo Lộc. Tính năng này giúp xe hãm tốc độ lại (giống số 1 trên xe số sàn) và không cho xe vượt quá 30km/h ở những đoạn đổ dốc. Mình nghĩ chế độ này cũng giúp ích trong việc đảm bảo an toàn cho người dùng khi đổ đèo/dốc.
Anh đánh giá thế nào về độ cách âm của Suzuki XL7?
Anh Toàn: Về cách âm khoang máy, mình nghĩ ở mức trung bình khá hơn so với Innova nhưng không bằng Fortuner máy xăng số tự động. Ở vòng tua 2000 nghe tiếng máy rất rõ. Khi chạy 120km/h mình cũng nghe ồn ở 2 bên cửa.
Anh đánh giá thế nào về hệ thống thông tin giải trí trên xe?
Anh Toàn: Về loa, mình đánh giá hệ thống âm thanh của XL7 tốt hơn xe Accent mặc dù cũng 6 loa. Âm thanh trên XL7 trong và thanh hơn nhưng khi mở nhỏ sẽ thiếu âm bass. Mình nghe nhạc giao hưởng nhiều, mở nhỏ thì hơi thiếu âm trầm mà mở to từ 18-20 sẽ hơi ồn.
Anh đánh giá thế nào về độ rộng rãi và thoải mái bên trong Suzuki XL7?
Anh Toàn: Mình thấy không gian bên trong XL7 rất rộng rãi, hoặc có thể do mình chạy sedan quen rồi (cười). Mình thường xuyên chạy xe đạp cho nên là nếu gập hàng ghế thứ 3 và hàng ghế thứ 2 xuống phẳng mình nghĩ có đủ chỗ để chứa 3 chiếc xe đạp cho gia đình mình khi đi du lịch ở Cần Giờ hay Vũng Tàu.
Mình cao 1m70 ngồi ở hàng ghế thứ 3 cũng cảm thấy khá thoải mái nếu trượt hàng ghế thứ 2 lên một chút. Còn nếu ngả hẳn hàng ghế thứ 2 ra, mình thấy chỗ ngồi cũng vẫn ở mức ok.
Người thân và bạn bè anh có nhận xét gì khi ngồi ở hãng ghế sau không?
Anh Toàn: Mọi người đều cho phản hồi khá tốt. Và hầu hết mọi người đều bất ngờ khi biết mức giá xe chỉ 700 triệu. Một người bạn của mình cũng đang cân nhắc mua mẫu xe này.
Sau một thời gian trải nghiệm Suzuki XL7, anh thích nhất tính năng nào trên xe?
Anh Toàn: Mình thích nút OD trên cần số. Khi cần vượt xe, nhấn nút OD, vòng tua máy tăng thêm 1.000- hơn 1000 nữa, máy gầm lên cộng thêm việc mình đạp ga sâu một chút thì xe cũng khá vọt. Mình thấy tính năng này rất tiện lợi khi cần vượt xe trên đường.
XL7 trang bị Cân bằng điện tử cũng là một điểm cộng trên xe. Đối với các bác lái mới thì Khởi hành ngang dốc cũng sẽ là một tính năng hữu ích. Trước đây mình đi Trung tâm thương mại hay siêu thị, lúc lên hầm mà xe trước họ dừng hay chậm lại mình thường đạp thắng rồi kéo phanh tay nên đây cũng là một tính năng tốt, nhất là đối với các mợ khi lái xe.
Anh thấy mức tiêu hao nhiên liệu thực tế có chênh lệch nhiều với thông số nhà sản xuất?
Anh Toàn: Hiện tại, mức tiêu thụ trên xe của mình là 7,1l/100km, cao hơn so với công bố của hãng nhưng tiết kiệm hơn xe Accent của mình.
Có điểm gì anh chưa ưng ý trên Suzuki XL7 hay không?
Anh Toàn: Đó là tính năng gập gương. Khi mình tấp vào lề mình vẫn phải nổ máy mới gập được, sau đó mình mới có thể tắt máy và bước xuống xe, nghĩa là mình không thể quan sát phía sau trước khi bước xuống xe do gương đã gập lại rồi nên mình nghĩ đây cũng là một điểm trừ trên XL7.
Về nội thất, mình chỉ hơi tiếc là hãng không bọc da toàn bộ cho ghế, chi phí mình nghĩ cũng thêm khoảng 5-6 triệu vào giá xe.
Về ngoại hình, mình cảm thấy mâm xe và lốp xe hơi nhỏ nên nhìn xe hơi mất cân đối. Đuôi xe thiết kế hơi góc cạnh nên trông cũng nhỏ bé.
Cách nhiệt khoang máy và cabin cũng không tốt lắm, mình chạy khoảng 100km nếu thò chân trái hơi sâu một chút thì sẽ cảm thấy hơi nóng. Mình thấy đây là một chi tiết mặc dù không gây khó chịu lắm nếu mình xả dàn lạnh xuống chân nhưng nó cũng đồng nghĩa là cách âm không tốt.
Anh nghĩ trong tương lai Suzuki XL7 có nên thay đổi một chi tiết gì không?
Anh Toàn: Thứ nhất là tính năng gập gương như mình đã đề cập từ trước. Thứ hai là tính năng tự tắt đèn. Mình thấy cũng hơi bất tiện vì Accent 2011 của mình cũng đã có tính năng tự động tắt đèn rồi. Mình nghĩ đây là những cải tiến hoàn toàn không quá tốn kém mà hãng có thể khắc phục được.
Anh có cảm thấy hài lòng với Suzuki XL7 không?
Anh Toàn: Bất kể một vài điểm trừ nhỏ trên xe, Suzuki XL7 với mình vẫn là chiếc xe xứng đáng tiền từng xu. Trong tầm tiền này, Suzuki XL7 sẽ là một lựa chọn rất hợp lý.
Cảm ơn anh Toàn đã dành thời gian chia sẻ cùng với thành viên diễn đàn Otosaigon!