Anh Thắng đang sinh sống tại Bình Dương và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh đã có những chia sẻ rất thú vị về quá trình sử dụng Corolla Cross phiên bản bản Hybrid. Đặc biệt là những so sánh về trải nghiệm vận hành xe Hybrid so với xe xăng.
Chủ nhân của chiếc Toyota Corolla Cross 1.8 HV này là anh Thắng, hiện đang sinh sống tại tỉnh Bình Dương và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.
Anh Thắng cho biết: “
Cho đến hiện tại thị trường Việt Nam vẫn chưa có một mẫu xe nào đáp
ứng được tốt các tiêu chí mà anh đề ra, ngoài Toyota Corolla Cross hybrid”.
PV: Toyota Corolla Cross có phải chiếc xe ô tô đầu tiên của anh không?
Anh Thắng: Đây là chiếc xe ô tô thứ 2 của mình. Chiếc đầu tiên mình sử dụng là Toyota Vios 2014 bản E.
PV: Vì sao anh lại chọn dòng xe Corolla Cross mà không phải những mẫu xe khác cùng phân khúc, tầm giá?
Anh Thắng: Về lý do mua Corolla Cross thì đây là xe gầm cao đúng với nhu cầu của mình.Thêm vào đó mình cũng muốn trải nghiệm công nghệ hybrid mới trên xe ô tô. Mình có đi lái thử và hoàn toàn thích cảm giác lái mới mẻ mà Corolla Cross hybrid mang tới. Đối với mình số tiền bỏ ra để trải nghiệm một dòng xe hybrid như thế này tại Việt nam là hợp lý.
PV: Thị trường Việt Nam cũng chưa xuất hiện nhiều các dòng xe hybrid, vì sao anh lại tin tưởng lựa chọn phiên bản hybrid khi đắt hơn gần 100 triệu so với bản V máy xăng?
Anh Thắng: Do quãng đường di chuyển 1 ngày đi làm của mình khá xa. Cụ thể là từ thị xã Tân Uyên (Bình Dương) lên Quận 7 (TP. Hồ Chí Minh). Đi và về tổng cộng 120km. Nếu tính theo giá xăng hiện tại thì chi phí nhiên liệu sẽ rất cao nếu chọn bản G hoặc bản V. Mình đầu tư 90 triệu cho bản hybrid nhưng bù lại về lâu dài mình đỡ gánh nặng về chi phí xăng.
Nhưng đó cũng chỉ là một phần nhỏ thôi. Cái chính vẫn là công nghệ và cảm giác lái mà xe mang lại cho mình.
PV: Trước khi mua Corolla Cross Hybrid anh có tìm hiểu qua công nghệ hybrid là gì chưa và anh đánh giá thế nào về công nghệ này sau khi trải nghiệm?
Anh Thắng: Công nghệ hybrid cũng không phải là mới trên thế giới nếu không muốn nói là phổ biến. Ngay cả Thái Lan hay Malaysia thì xe hybrid cũng đã được phân phối chính hãng nhiều rồi.
Có thể hiểu nôm na là xe có thêm một động cơ điện để hỗ trợ động cơ xăng trong quá trình vận hành. Từ đó giúp xe chạy êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nhiều người khi không tìm hiểu về hybrid sẽ thấy e dè khi nghe tới pin, điện,… nhưng mình biết Toyota đã bán hơn 16 triệu xe hybrid trên toàn cầu nên mình đã yên tâm lựa chọn. Đây mới chính là công nghệ tương lai mà người dùng cần nắm bắt và tiếp cận.
PV: Anh đánh giá thế nào về khả năng vận hành của Toyota Corolla Cross hybrid? (đề pa, tăng tốc, chạy đường trường) có những điểm gì khác so với những mẫu xe xăng anh đã từng chạy?
Anh Thắng: Lần đầu lái thử xe mình cũng bỡ ngỡ lắm chứ. Bấm nút khởi động rồi mà vẫn chưa biết xe đã nổ máy chưa vì êm quá. Trước kia dùng xe xăng thì còn nghe được tiếng động cơ xăng. Đi chăm sóc xe các bạn nhân viên cũng hay bấm Start hoài vì không biết xe đã nổ máy (cười).
Khi chạy hằng ngày trong đô thị đông đúc dưới 60km/h thì động cơ điện làm việc độc lập nên xe chạy rất êm ái. Chỉ nghe tiếng ồn từ lốp xe một chút. Khi cần tăng tốc để vượt và đạp thốc ga thì động cơ xăng kết hợp động cơ điện giúp xe vượt nhanh và dứt khoát. Người lái có thể quan sát cơ chế hoạt động của xe thông qua màn hình lái trực quan hơn.
Gần đây mình cũng có đi Phú Quốc và Gia Lai, nói chung xe chạy đường trường rất ổn. Ở Gia Lai khi leo đèo đạp ga xe vẫn leo rất khỏe không bị yếu hay ì máy do có động cơ điện nên sức kéo tốt hơn.
PV: Có điểm gì khác biệt của việc vận hành một chiếc xe hybrid như Corolla Cross mà anh cảm thấy thích hơn xe xăng thông thường?
Anh Thắng: Ở nhà mình cũng có một chiếc Honda HR-V. Thành thật mà nói khi đã chạy xe hybrid quen rồi thì khi chạy lại xe xăng cảm giác rất lạ và không thích bằng.
Đầu tiên là sự êm ái, những ai mê tốc độ thì sẽ không thích hệ truyền động này. Cảm giác xe lăn bánh nhẹ nhàng không nghe thấy tiếng ống xả thật sự khiến người lái dễ chịu.
Thứ 2 nữa là vấn đề về môi trường, thông thường mình đậu xe trong nhà thì quay đuôi xe vào trong thì khi khởi động xe sẽ vô tình sẽ để lại một phần khí thải vào trong nhà. Nhưng với động cơ điện thì mình khởi động và lái ra khỏi nhà thì không khí vẫn sạch và không gây tiếng ồn lớn. Đây là 1 điểm mình rất thích trên xe hybrid.
PV: Anh đã thử chế độ lái thuần điện EV Mode chưa? Anh thấy chế độ này hoạt động ra sao và có hữu ích không?
Anh Thắng: Chế độ này sẽ không phù hợp ai muốn chạy nhanh, vì nó chỉ hoạt động ở dải tốc độ dưới 60km/h. Còn trên mức đó thì động cơ xăng vẫn sẽ can thiệp.
Mình ít khi sử dụng vì không đủ pin. Hãng khuyến cáo nên chạy quãng đường xa thì chế độ EV Mode sẽ hiệu quả hơn vì đủ thời gian để sạc lại cho pin.
PV: Anh đánh giá thế nào về mức tiêu hao nhiên liệu trên phiên bản này?
Anh Thắng: Tiêu hao nhiên liệu rơi vào khoảng 2,7 - 3 lít /100km. Mình rất hài lòng với mức tiêu hao này.
PV: Vậy có nhược điểm gì về phiên bản hybrid mà anh chưa hài lòng không?
Anh Thắng: Mình mới sử dụng tầm hơn 1 năm thôi nên cũng chưa thấy có vấn đề gì với xe hay với hiệu suất pin cả.
PV: Anh đánh giá thế nào về về những trang bị nội thất bên trong xe, có tiện nghi cho người lái không?
Anh Thắng: Cổng USB trên màn hình bố trí chưa hợp lý nên có hơi bất tiện khi kết nối. Bù lại mình thích 4 cửa lên xuống kính 1 chạm tiện lợi. Bệ tỳ tay trượt lên xuống dễ dàng và xung quanh xe có nhiều hộc để đồ.
PV: Gia đình?/Bạn bè của anh nhận xét thế nào về độ rộng rãi bên trong Corolla Cross?
Anh Thắng: Lần gần đây nhất mình đi du lịch tự lái ở Phú Quốc. Mình đèo gia đình mình 4-5 người thì khoang cabin rất thoáng và rộng rãi.
PV: Một điểm cộng trên phiên bản hybrid nữa đó là gói an toàn Toyota Safety Sense, những tính năng này đã hỗ trợ anh thế nào trong quá trình di chuyển?
Anh Thắng: Các tính năng mình hay sử dụng khi đi xa là Giữ làn đường và Smart Cruise Control. 2 tính năng này hoạt động ổn định và nhạy. Trong phố thì có thêm Cảnh báo điểm mù và Đèn pha tự động giảm thiểu việc va quẹt cũng như không gây ảnh hưởng đến tầm nhìn cho người chạy xe đối diện.
PV: Anh đánh giá thế nào về chi phí bảo dưỡng xe Corolla Cross Hybrid, đặc biệt là so với xe xăng?
Anh Thắng: Bảo dưỡng gần đây nhất của mình rơi vào mốc 20.000km. Chi phí khoảng 2,3 triệu. Còn pin thì 20.000km vẫn chưa phải kiểm tra hay bảo dưỡng gì. Ngoài các hạng mục bảo dưỡng thông thường như lọc nhớt, lọc gió động cơ thì mỗi 10.000km sẽ phải vệ sinh lọc gió làm mát bộ pin nằm dưới hàng ghế sau. Tổng chi phí khoảng 350.000 đồng.
PV: Chi phí thay pin theo như Toyota công bố là vào khoảng 90 triệu đồng, anh nghĩ sao về mức giá này?
Anh Thắng: Theo mình biết là 90 triệu chưa thuế. Pin xe đắt là đúng nhưng với thời gian bảo hành chỉ có 3 năm cũng khiến nhiều người hơi “rén”. Mong rằng hãng sẽ nâng thời gian bảo hành lên 5 năm như Thái Lan thì tốt.
PV: Khi chúng ta chuyển dần sang thời kỳ xe điện thì các xe hybrid sẽ là một bước trung gian lý tưởng để làm quen với xe điện, anh có lời khuyên nào đối với những người đang phân vân có nên mua xe hybrid không?
Anh Thắng: Việc mua xe hybrid còn tùy thuộc vào bạn có muốn tiếp cận công nghệ mới hay không và bạn có xem việc bảo vệ môi trường hay nóng lên toàn cầu nghiêm túc đến mức nào. Mình nghĩ nếu chính phủ có thêm các chính sách, ưu đãi tập trung cho dòng xe hybrid thì nhiều người sẽ muốn mua xe hybrid hơn vì tạm thời xe thuần điện sẽ chưa phổ biến được tại Việt Nam.
Cảm ơn anh Thắng đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!
>> Xem thêm: