Pro
Super Moderators
11/8/08
1.483
2.524
113
Mới đây, trên Group Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý có nhận được phản ánh từ anh Duy Nguyễn về chiếc MG RX5 mới mua bị sai sót không vặn nắp nhớt khiến lỗi động cơ, đại lý thờ ơ không xử lý. Đây cũng là bài học kinh nghiệm khi mua xe và xử lý tranh chấp bảo hành nếu không may rơi vào tình huống tương tự.

mg-rx5-1.jpg

Tóm tắt sự cố

Theo tường thuật của anh Duy Nguyễn, ngày 28/12/2024 anh có đặt mua xe MG RX5 từ đại lý MG Đông Sài Gòn. Đến ngày 13/1/2025, đại lý tiến hành qui trình PDI để kiểm tra tổng thể trước khi bàn giao xe mới cho khách hàng. Đến ngày 22/1/2025, anh Duy Nguyễn đã nhận được xe RX5 màu xanh ở trạng thái hoàn hảo.

Tuy nhiên đến ngày 14/3, sau khi từ Bến Tre đi Tây Ninh, anh Duy chạy thẳng chiếc MG RX5 về TPHCM để ghé đại lý làm bảo dưỡng mốc 1.000km. Tuy nhiên khi di chuyển đến đường Cách Mạng Tháng Tám, bảng đồng hồ hiện cảnh báo thiếu dầu và động cơ phát tiếng nổ lạ.

Sau khi kiểm tra theo hướng dẫn của đại lý, anh Duy phát hiện động cơ không có nắp dầu và phun dầu vào nhiều chi tiết trong khoang động cơ. Anh Duy đã liên hệ xe cứu hộ đưa xe về đại lý MG Kinh Dương Vương (theo tư vấn của sales) để kiểm tra. Theo đó, phía đại lý báo động cơ bị lỗi lệch bánh răng cam, nắp chụp động cơ bị nứt. Từ đây, đại lý cùng nhà sản xuất thông báo trường hợp không được bảo hành.

Tranh chấp quyền lợi bảo hành

Tuy nhiên, anh Duy cho rằng mình không can thiệp, chưa từng mở nắp capo kể từ khi được giao xe. Kể cả những lần rửa xe hay nâng cấp ghế da và gập gương, các garage cũng không mở nắp capo.

mg-rx5-3.jpg

Tra cứu lịch sử quá trình PDI, phía đại lý MG Đông Sài Gòn không cung cấp được ảnh chụp hay video quay lại toàn bộ khoang động cơ. Đại lý chỉ cung cấp được ảnh một góc nhỏ chứng tỏ chiếc MG RX5 có đủ nắp dầu. Đồng thời, kỹ thuật viên MG Đông Sài Gòn cam kết đã kiểm ra kỹ mới giao xe cho khách hàng. Tuy nhiên, anh Duy không chấp nhận các lý do đại lý đưa ra.


Đối chiếu trạng thái nắp dầu qua ảnh được đại lý cung cấp, cùng với nắp dầu trên 1 chiếc MG RX5 khác ở trạng thái khóa, anh Duy phát hiện nắp dầu trên chiếc xe của anh không được vặn chặt. Ngoài ra, anh Duy cho rằng vết nứt trên nắp chụp động cơ đã có từ trước khi nhận xe.

Vẫn chưa thống nhất hướng xử lý

Theo lời kể của anh Duy, đại lý MG Đông Sài Gòn đã đề nghị ký lệnh cho phép hạ động cơ để điều tra nguyên nhân, nhưng không đi kèm cam kết bảo hành hay thay thế động cơ mới. Và anh Duy đã không đồng ý hướng xử lý trên.

mg-rx5-4.jpg

Với các chứng cứ thu thập được, anh Duy mong muốn đại lý và nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm, cam kết bảo hành, thậm chí sẵn sàng khởi kiện để được bồi thường một chiếc xe mới.

Bài học rút ra khi mua xe mới

Sau sự cố này, dưới đây là một số kinh nghiệm quan trọng với mọi người khi mua xe để tránh rơi vào tình huống tương tự:
  • Kiểm tra kỹ xe trước khi nhận: Khi nhận xe, nên kiểm tra từng chi tiết, đặc biệt là khoang động cơ. Nếu có thể, hãy nhờ một thợ có kinh nghiệm đi cùng.
  • Yêu cầu đại lý cung cấp bằng chứng kiểm tra PDI: Trước khi nhận xe, yêu cầu đại lý cung cấp hình ảnh hoặc video quá trình kiểm tra trước khi bàn giao. Điều này sẽ giúp bạn có cơ sở nếu xảy ra tranh chấp sau này.
  • Dừng xe ngay khi thấy cảnh báo lạ: Nếu xe báo lỗi động cơ hoặc có dấu hiệu bất thường, đừng tiếp tục di chuyển. Dừng lại, kiểm tra ngay tại chỗ và liên hệ kỹ thuật viên để tránh hư hỏng nghiêm trọng hơn.
  • Ghi lại mọi cuộc trao đổi và lưu trữ bằng chứng: Trong quá trình làm việc với đại lý, hãy ghi âm, chụp ảnh và lưu lại tất cả tin nhắn để có cơ sở khi cần làm việc với hãng hoặc cơ quan chức năng.
  • Không dễ dàng ký cam kết mà không rõ ràng về trách nhiệm: Nếu đại lý yêu cầu bạn ký vào bất kỳ giấy tờ nào để kiểm tra xe, hãy đọc kỹ và yêu cầu cam kết rõ ràng về trách nhiệm bảo hành trước khi đồng ý.
Theo các bác, đại lý và hãng xe MG đã xử lý thỏa đáng trong trường hợp này? Anh Duy chủ xe MG RX cần làm gì tiếp theo?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/2/23
894
974
93
36
Căng ghê thiệt, 1 sai lầm nhỏ của bên dịch vụ mà hỏng cả chiếc xe.

Vì người dùng cũng không thể tháo bung xe ra để kiểm tra được nên cũng chỉ biết tin vào đại lý... Kể cả anh chủ xe có mở capo lên kiểm tra thì cũng chẳng thể nào biết được nắp đã được đậy đúng hay chưa.
 
Hạng B2
25/8/07
141
253
63
44
Cái ảnh PDI thì vị trí nắp dầu chưa được vặn, khả năng di chuyển bị văng ra và dầu bắn khắp nơi trong khoang máy. Đây là lỗi nhà sản xuất không đóng nắp dầu khi bàn giao.

Nói tóm lại, Xe Tàu vẫn là Xe Tàu, mua cái xe ghẻ lở hắc lào rẻ hơn được vài chục xe với xe Nhật thì cũng phải chấp nhận chất lượng kém, kiểm soát kém, dịch vụ kém, và sẵn sàng xoá game bất cứ lúc nào.
 
Tập Lái
23/8/23
2
3
3
23
Nếu hình ảnh nắp dầu lúc giao nhận thật sự như chủ xe nói, khả năng cao là lúc giao nhận xe có nắp, nắp tự mở và rơi trong quá trình vận hành xe. Cũng ko loại trừ trường hợp chủ xe đã có kiểm tra, tác động hoặc các bên lắp trang bị can thiệp, hay mất… nhưng đây là bằng chứng để lôi kéo sự liên quan của hãng. Chủ xe có thể tìm theo các tài liệu công bố của hãng hoặc kiến thức thông thường của ngành công nghiệp ô tô để mần việc tiếp. Trước khi khởi kiện thì có thể gửi vb cho UB cạnh tranh QG, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng… thay thế toàn bộ động cơ thì không chắc vì phải xác định yếu tố lỗi của các bên, nhưng có thể được đáp ứng 1 phần yêu cầu hoặc hãng bị áp lực và đáp ứng nhu cầu của chủ xe.
 
Hạng B2
3/9/19
448
466
63
Japan
Cũng khó nhỉ. Làm sao biết dc đại lý quên k đóng nắp hay anh chủ quên k đóng nắp. Mình lúc mới lấy xe cũng hay mở capo ra xem với mở linh tinh. Ngoài ra nếu để xe ở mấy chỗ độ xe, thì cũng k biết dc. Phần này cũng chưa vội kết luận được.
Mà nếu dầu nhớt bị hết, thì xe cảnh báo loạn lên mà nhỉ. Anh chủ để chạy tiếp được thì cũng vô tri quá.
 
  • Like
Reactions: phanthanh2006