Trở ngại lớn nhất của xe điện pin hiện nay vẫn là tầm hoạt động và dung lượng pin. Theo khảo sát mới nhất, người Mỹ muốn những chiếc xe điện phải có phạm vi trên 500 dặm (800km) sau mỗi lần sạc.
Một số nhà sản xuất ô tô như Volvo và Mini đã cam kết sẽ không bán gì ngoài xe điện (EV) vào cuối thập kỷ này.
Những hãng xe khác cũng tương tự. General Motors đã cam kết sẽ bán chủ yếu là xe EV vào năm 2035. Mercedes cho biết họ sẽ không bán gì ngoài EV vào năm 2030 tại các thị trường phát triển. Thậm chí Porsche còn hứa sẽ trung hòa với carbon và điện khí hóa phần lớn dòng xe của mình.
Nhưng nhiều người Mỹ vẫn hoài nghi về tương lai của xe điện. Họ cũng có những băn khoăn và nhiều khúc mắc về quá trình chuyển tiếp từ xe ICE lên xe ô tô điện.
Trong đó, dung lượng pin, tầm hoạt động của xe ô tô điện được xem là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua xe của người Mỹ. Sau đó là tốc độ sạc và sự thuận tiện khi sạc xe điện.
Nước Mỹ đã dành một thế kỷ để xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các chuyến đi xa trên toàn quốc cho các mẫu ô tô chạy bằng xăng/dầu. Ôtô điện, với phạm vi hạn chế, khiến một số người mua lo lắng.
Tầm hoạt động nào sẽ làm giảm bớt sự lo lắng của người mua thông thường?
Theo khảo sát, đó là mức
518 dặm giữa các lần sạc. Con số này tương đương
830 km phạm vi hoạt động.
Đó là kết luận từ Nghiên cứu Người tiêu dùng Ô tô Toàn cầu năm 2022 (Global Automotive Consumer Study), được Deloitte công bố.
Những người trả lời khảo sát được hỏi, "Một chiếc xe điện chạy bằng pin sạc đầy sẽ cần phải có phạm vi hoạt động thế nào thì bạn mới cân nhắc mua?" Người Mỹ trả lời con số trung bình là 518 dặm.
Trong khi đó, với cùng 1 câu hỏi, người Đức trả lời là 383 dặm (616 km). Còn đối với người Trung Quốc, họ chỉ cần khoảng 258 dặm (415 km).
Để có được kết quả trên, Deloitte đã khảo sát hơn 26.000 người tiêu dùng trong độ tuổi lái xe trên toàn thế giới. Chỉ có 1.031 người Mỹ trong khảo sát này.
Xem thêm:
Các bác nghĩ gì về yêu cầu của khách hàng Mỹ?