Hạng B2
18/7/04
275
4
18
Hà nội
RE: Người VN thích thương hiệu hay chất lượng ?

Với những nhà sản xuất và kinh doanh đích thực (không lừa đảo, chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững) thì thương hiệu là chất lượng và chất lượng là thương hiệu.

Tôi có mua một chiếc máy giặt Electrolux năm 1997. Tại thời điềm đó tôi đang đắn đo lựa chọn giữa chiếc máy Candy của Ý giá có 5 triệu và Electrolux giá tới tận 9 triệu. Tôi đã được một người bạn lúc đó chuyên buôn bán về máy giặt và máy lạnh tư vấn là nên mua Electrolux. Bạn tôi nói "nên mua Electrolux vì phụ tùng thay thế sẵn có, còn máy Candy không có sẵn phụ tùng thay thế".
Năm 2002 nhân viên của hãng Electrolux đã tự gọi điện hỏi thăm tình hình xem tôi có còn giữ chiếc máy không và sau đó họ đến nhà thay miễn phí toàn bộ các công tắc tiếp điểm trong máy, vì theo họ đến thời gian đó, do độ ẩm ảnh hưởng tới các công tắc trong một thời gian dài hoạt động nên các công tắc sẽ rất hay bị cháy (lúc đó máy vẫn đang chạy tốt).
Điều đó làm cho tôi nhận thấy rằng, thương hiệu được xây dựng không chỉ bằng chất lượng của sản phẩm mà còn bằng chính những dịnh vụ mà nhà cung cấp hỗ trợ cho khách hàng của mình sau khi bán sản phẩm đó cho khách.

Về chất lượng, chúng ta phải chú ý đến tiêu chí đo lường chất lượng. Ngày nay chúng ta không chỉ đo lường tiêu chí chất lượng bằng độ bền vững của sản phẩm mà trong đó còn có cả giá thành, mức độ ổn định, tiết kiệm, thân thiện với người sử dụng hay còn gọi là chất lượng tổng thể (total quality).
Ví dụ: bạn đi công tác ở TPHCM một tháng, vì trong đó là mùa mưa nên bạn quyết định mua một chiếc ô (dù). Mục đích của bạn là chỉ sử dụng trong một tháng đó thôi vì ở nhà cũng có rồi. Một chiếc dù của TQ giá chỉ có 60 nghìn, nhưng chắc chắn trong vòng một tháng không thể hỏng được. Như vậy về mặt tiêu chí chất lượng là đạt yêu cầu. Giá cả thấp, trong vòng một tháng không hỏng.
Trong trường hợp này nếu bạn mua một cái ô (dù) đến từ Châu âu Hoặc Mỹ, Nhật, giá của nó sẽ rất cao, mặc dù nó rất bền, nhưng bạn lại không cần nó bền như vậy, như vậy tiêu chí chất lượng trở nên thừa, không cần thiết.
Rõ ràng một chiếc ô đắt tiền sẽ bền hơn, nhưng trong trường hợp này là không cần thiết.

Như vậy để đánh giá một thương hiệu này tốt hơn một thương hiệu kia, cần phải có một đánh giá toàn diện mà không chỉ dựa vào một mình yếu tố chất lượng.

Ai cũng biết chiếc CRV hoặc RAP4, Excape có nhiều tiện nghi, cũng như chất lượng hơn hẳn chiếc Vitara. Nhưng với những người có tầm tiền chỉ đủ mua chiếc Vit thì rõ ràng chất lượng của chiếc Vit với họ là rất ổn. Ngay cả việc hàng tháng phải chi số tiền xăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với sử dụng chiếc Vit cũng là một điều nằm ngoài ngân sách đổi với những chủ nhân của Vit rồi thì còn nói gì tới việc có đủ tiền mua chiếc RaP, CRV hoặc Excape.

Đó là còn chưa kể tới yếu tố thẩm mỹ, vì với nhiều người, yếu tố thẩm mỹ là tiêu chí không thể tách rời khỏi chất lượng của sản phẩm.

Kết luận: khi một thương hiệu nào đó đã có chỗ đứng trên thị trường, có chỗ đứng trong người tiêu dùng, thì có nghĩa rằng chính thương hiệu đó đã khẳng định được mình ở một góc nào đó của thì trường. Thị trường thì rất rộng, không có thương hiệu nào có thể bao trùm lên mọi ngóc ngách của thị trường cả. Điều này thể hiện rất rõ khi hai anh hùng trên thị trường nước uống giải khát là Pepsi và Coca đã phải nhìn những công ty hạt tiêu qua mặt họ ở thị trường nước uống tăng lực.
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Người VN thích thương hiệu hay chất lượng ?

bác làm bên PR à? :D:D:D

làm luận văn với đề Marketting và phân khúc thị trường, em bảo vệ được 5 điểm rưỡi, giá hồi đó bác nói trước cho em :D
 
Hạng D
7/2/07
1.312
0
0
RE: Người VN thích thương hiệu hay chất lượng ?

Nhưng như trong thí dụ em đã đưa ở trên thì em nhận thấy.
2 xe chất lượng như nhau
Thời gian bảo hành như nhau.
Chế độ bảo hành em thấy phục vụ cũng tương đương.
Vậy tại sao chiếc Mazda 323 rẻ hơn lại bán ít hơn Ford Laser ?

Có bác nói do định hướng khách hàng mục tiêu khác nhau do đó khách hàng khác nhau. Trong ngành khác thì hợp lý nhưng đối với lắp ráp ôtô em thấy tại VN thì ai cũng đánh giá khách hàng của mình là giới trung lưu và cao cấp cả ( chỉ trừ trường hợp như TOYOTA có dòng sp riêng cho đối tượng taxi ).

Em thấy có một số bác phản biện ý em nhưng theo sản phẩm khác thì em thấy không phù hợp với xe oto...:D

@ Hungo2 Em cũng mong người sử dụng xe tại VN được như bác nói nhưng em thấy hình như mua xe hơi giống như dân ta mua chứng khóang.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/3/07
138
2
18
RE: Người VN thích thương hiệu hay chất lượng ?

Em thì em thích con nào mà mua chạy xong bán lại cũng dễ. Có phải là khoái thương hiệu hơn không nhỉ?
 
Hạng B2
26/7/05
341
9
18
RE: Người VN thích thương hiệu hay chất lượng ?

Trích đoạn: dkhoi

Chế độ bảo hành em thấy phục vụ cũng tương đương.

Có bác nói do định hướng khách hàng mục tiêu khác nhau do đó khách hàng khác nhau. Trong ngành khác thì hợp lý nhưng đối với lắp ráp ôtô em thấy tại VN thì ai cũng đánh giá khách hàng của mình là giới trung lưu và cao cấp cả ( chỉ trừ trường hợp như TOYOTA có dòng sp riêng cho đối tượng taxi ).

Em nghĩ chắc bác Khôi định đùa anh em trên OS, bác bảo dịch vụ hậu mãi của Ford và VMC tương đương nhau làm em giật cả mình . Thôi chuyện này thì em không dám lạm bàn vì cảm nhận chủ quan của em nhiều khi không giống của bác . Có điều theo em biết thì chất lượng không chỉ là chất lượng sản phẩm nói riêng mà còn có cả chất lượng bán hàng, giao hàng và dịch vụ hậu mãi , tất cả những yếu tố trên đều có ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng khi lựa chọn . Khách hàng sẽ tự cân nhắc giữa cái họ có được với chi phí bỏ ra để chọn mua xe gì thôi bác ạ .

Còn định vị khách hàng thì hai bên khác chứ bác, trong suốt nhiều năm Ford VN kiên quyết không bán xe làm taxi, mãi gần đây mới bán Focus cho Future . Tuy vậy hình ảnh Ford làm taxi hạng sang cũng không quá tệ với dàn lái xe lịch sự, phục vụ chu đáo và nhắm vào khách hàng có thu nhập trung bình trở lên .

Đối với VMC thì chẳng những Mazda 323 mà cả KIA Pride từ ban đầu cũng bán ồ ạt cho các hãng taxi . Chắc nhiều người cũng chả có ấn tượng tốt lắm với hình ảnh dàn xe của Sasco móp méo, trầy trụa , đám tài xế coi khách hàng như rác thi nhau chụp giật tại sân bay và cuối cùng bán đổ bán tháo xe cho các gara mông má lại .

Chính vì định vị khách hàng khác nhau mà Ford liên tục đưa ra các các chương trình quảng cáo, PR nhắm vào khách hàng tiêu dùng trong khi VMC hầu như không có hoạt động nào nổi bật . Có lẽ một phần vì VMC hướng tới nhóm khách hàng kinh doanh nhưng em cũng nghi ngờ luôn khả năng marketing của VMC vì đối với BMW dành cho khách hàng tiêu dùng trung cao cấp họ cũng không có chiêu nào gây ấn tượng cả .

Ông bà mình có nói "của cho không bằng cách cho". Cùng hai chị em xinh như nhau nhưng một cô kiếm được bà mối chuyên nghiệp, mặc dù không gặp thời vẫn còn chút danh giá . Cô kia xui xẻo vào tay bà mối nghiệp dư, năm cha ba mẹ nên cuối cùng bầm dập và phải "say good bye" để kiếm mối khác vậy .
 
Hạng B2
26/12/06
136
0
16
RE: Người VN thích thương hiệu hay chất lượng ?

Không cứ gì dân Việt Nam thích thương hiệu mà dân cả thế giới này đều thích thương hiệu, mà chúng nó xem thương hiệu không chỉ có xe mà còn quần áo, giầy dép, đồng hồ, bút viết... nói chung tùm lum tum la, như vậy sao lại quy dân VN chỉ thích thương hịêu, dân nước ngoài thích chất lượng, vấn đề chỉ sợ điều kiện không cho phép, em còn mong dân mình thích thương hiệu thật sự, để khỏi chứng kiến nhiều con dán AMG, 325 chạy tán loạn ngoài đường, những anh giai không chơi những armani, versace, rolex bên hông chợ lớn, ngồi tự tin tán phét nữa ...
 
Hạng D
7/2/07
1.312
0
0
RE: Người VN thích thương hiệu hay chất lượng ?

@ thunder Em thấy bài này bác nói hay đấy.
Như vậy theo ý bác thì người VN khi mua xe đâu có thực sự quan tâm đến chiếc xe. Họ chỉ quan tâm đến những chuyện xung quanh cái xe thôi.
 
Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
RE: Người VN thích thương hiệu hay chất lượng ?

Thương hiệu không tự nhiên mà có, nó phải hội đủ tất cả các yếu tố cơ bản như chất lượng sản phẩm, cung cách phục vụ, chăm sóc khách hàng, ... Có một số sản phẩm rất tốt (Magnus chẳng hạn) nhưng chưa tạo được thương hiệu thì vẫn phải chấp nhận thua cuộc thôi. Vậy vấn đề người tiêu dùng đầu tiên khi muốn mua một sản phẩm nào đó là ưu tiên cho thương hiệu thì cũng không sai vì nó sẽ đỡ mất thời gian thử nghiệm thực tế.
 
Hạng B2
25/8/06
236
1
18
48
RE: Người VN thích thương hiệu hay chất lượng ?

Lúc em mua chiếc SSangyong Rexton, ai cũng nói em khùng, trừ người bán. Sau 6 tháng sử dụng, chạy thử LX470, X5, em thấy mình thật sáng suốt.
 
Hạng B2
26/7/05
341
9
18
RE: Người VN thích thương hiệu hay chất lượng ?

Trích đoạn: dkhoi

@ thunder
Như vậy theo ý bác thì người VN khi mua xe đâu có thực sự quan tâm đến chiếc xe. Họ chỉ quan tâm đến những chuyện xung quanh cái xe thôi.

Bác nói thế oan em quá, em chỉ rụt rè đưa ý kiến là bên cạnh cái xe còn có nhiều thứ khác người ta cũng quan tâm khi mua xe . Ở nước mình xe nó là cả gia tài , mua xe người ta cân nhắc, trăn trở trằn trọc ghê lắm chứ đâu phải mua trái cây đâu mà thấy hàng xóm mua chuối mình cũng ra chợ xách một nải về .

Theo em hiểu thương hiệu là một hình thức của uy tín . Mà uy tín thì phải là đồ thật mới bền được . Bà con OS cũng có câu "phong độ nhất thời, đẳng cấp vĩnh viễn" nghe cũng có lý lắm chứ .

Với khách hàng tiêu dùng như anh em OS nhà ta, mua xe cũng như rước vợ hai về vậy . Mà trước khi cưới một em sẽ gắn bó với mình chí ít năm bảy năm, bên cạnh việc xem bản thân em trẻ đẹp, đảm đang thế nào thì cũng nên chú ý nhà gái thách cưới ra sao, gia đình em có thuộc loại danh giá không, anh chị em nhà ấy có "tiền án tiền sự" gì không . Nói chung được vợ đẹp mà "môn đăng hộ đối" thì ai chả muốn bác nhỉ ? Vì chính vợ mình và bên nhà gái cũng góp phần làm mình "mở mày mở mặt" cơ mà .

Còn đối với khách hàng kinh doanh, mua xe về để chạy taxi, cho thuê hoặc vận tải, mục tiêu đầu tiên là lợi nhuận . Thế nên bên cạnh chất lượng xe họ chỉ chú ý là xe ấy giá cả thế nào, thanh toán ra sao, chi phí mua và chi phí bảo dưỡng, xăng cộ so với doanh thu có bảo đảm sinh lời hay không thôi . Họ cũng quan tâm tới thương hiệu chứ, nhưng họ sẽ phải cân nhắc khách hàng mục tiêu của họ có chấp nhận thương hiệu ấy hay không . Chẳng phải vô lý mà KS Equatorial chơi một đội xe toàn Mer trong khi Mai Linh vẫn có dàn Suzuki Wagọn

Trở lại trường hợp cụ thể của Ford Laser và Mazda 323, em chả dám nói thương hiệu nào mạnh hơn . Nhưng nếu Ford muốn nhằm vào khách hàng tiêu dùng thì phải tập trung xây dựng uy tín với nhóm khách hàng này . Các chính sách của Ford phải tạo được lòng tin là thương hiệu Ford Laser sẽ đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng . Còn đối với Mazda, nếu nhắm và nhóm khách hàng kinh doanh thì phải sống chết bám lấy các hãng taxi, có các chương trình khuyến mãi, giảm giá, kiểm tra bảo dữơng ... để cho khách hàng thấy được lợi ích của việc gắn bó lâu dài với Mazda, để Sasco khi thay Mazda 323 sẽ tiếp tục làm ăn với Mazda thay vì qua Toyota mua xe mới về .

Như vậy mỗi hãng phải có chính sách riêng phù hợp với mục tiêu chiến lược của mình . Nếu Mazda có chính sách phân phối và tiếp thị mạnh, đủ khả xây dựng được thương hiệu tin cậy phù hợp với các hãng taxi thì biết đâu số xe Mazda làm taxi còn mang lại lợi nhuận nhiều hơn Ford Laser ấy chứ .