Sức hút của các mẫu xe Toyota giảm mạnh và nguồn cung thiếu hụt tạo điều kiện cho những hãng xe khác vượt mặt doanh số. Đối với mảng MPV, Suzuki là thương hiệu tận dụng lợi thế này trong tháng 2/2024.
Tháng 2/2024 vừa qua, thị trường xe Việt chứng kiến sự đổi ngôi của nhiều mẫu xe. Đáng chú ý là doanh số đi xuống nhiều dòng xe Toyota trong 2 tháng đầu năm.
Doanh số tổng các dòng MPV phổ thông của Toyota (trừ Alphard) trong tháng 1 là 459 xe. Sang tháng 2 tổng doanh số này lại còn thấp hơn chỉ 296 xe.
Cụ thể, Toyota Veloz bán được 146 xe trong tháng 2, Avanza bán được 85 xe, Innova bán được 41 xe và Innova Cross bán được 24 xe.
Được biết, nguồn cung của các mẫu xe lắp ráp trong nước như Avanza hay Veloz bình thường. Sự sụt giảm doanh số này chủ yếu đến từ việc nhu cầu mua MPV giảm nhiều sau tết, khi khách hàng đã tranh thủ mua xe vào cuối 2024 để hưởng ưu đãi trước bạ.
Lý giải này cũng hợp lý khi biểu đồ doanh số MPV Toyota trong 4 tháng cuối năm 2023 đã thể hiện rõ. Trong đó, tháng 9 có 1.008 xe MPV Toyota được tiêu thụ, tháng 10 là 915 xe. Đỉnh điểm là tháng 11 Toyota bán được 1.836 xe MPV và tháng 12 bán được 2.777 xe MPV.
Trong khi đó, Suzuki với nguồn cung ổn định và các chương trình giảm giá liên tiếp để xả lô hàng VIN 2023 đã giúp cho doanh số 2 dòng Ertiga, XL7 tăng trưởng mạnh.
Cụ thể, tổng doanh số 2 dòng này trong tháng 1 là 877 xe, tháng 2 là 257 xe.
Theo đó, Suzuki XL7 bán được 450 xe trong tháng 1 và 219 xe trong tháng 2. Ertiga cũng bán tốt với 427 xe trong tháng 1 và 38 xe trong tháng 2/2024.
Xét về thị phần 2 tháng đầu, Suzuki với hai mẫu Ertiga và XL7 bán tổng cộng 1.134 xe. Trong khi đó, Toyota với 4 mẫu MPV đạt doanh số tổng 2 tháng đầu là 755 xe. Theo đó, Suzuki đang dẫn trước 379 xe so với Toyota.
Đây là hiện tượng khá lạ khi Toyota luôn vượt doanh số mảng MPV của Suzuki, kể từ năm 2022 đến nay.
Xem thêm: