Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
Theo em biết nguyên lý hoạt động của ABS là kiểm soát không cho bó cứng phanh, bóp nhả liên tục khoảng vài chục lần một giây, bánh xe vẫn quay trên mặt đường để xe không bị mất lái khi phanh gấp. Tuy nhiên em có thắc mắc nếu như vậy khi mình phanh xe để dừng hẳn, bánh xe ngừng quay mà vẫn đạp phanh thì ABS sẽ nhận biết là bó phanh, nó sẽ làm việc y như khi xe lết bánh tức là bóp nhả liên tục. Vậy xe làm sao dừng được. Nhưng thực tế thì xe vẫn dừng bình thường. Như vậy thì hệ thống ABS phải nhận biết được bánh xe lết trên đường, tức là phải có sensor trong lốp xe. Mà em thấy lốp xe có cái cảm biến nào đâu?

Bác nào biết giải thích giúp em cái.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
RE: Nguyên lý hoạt động của ABS

ABS chỉ được kích hoạt khi xe đạt đến 1 tốc độ nhất định (hình như 50-70km/h gì đó). Khi xe gần dừng hẳn thì tốc độ đã giảm dưới ngưỡng rồi, nên ABS đã không còn làm việc nữa
 
Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: Nguyên lý hoạt động của ABS

Trên các bánh xe có các cảm biến để đo vận tốc của từng bánh riêng biệt, khi gia tốc chậm dần của các bánh vượt quá 1 ngưỡng quy định thì ABS mới làm việc chứ ko phải là cứ bánh xe ngừng quay là ABS can thiệp đâu bác ạ.
 
Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
RE: Nguyên lý hoạt động của ABS

Tks các pác đã có ý kiến giải thích.

@vndnguyen: ABS kích hoạt khi xe chạy vận tốc chậm lắm. Hôm trước em đi trong đường đất đỏ, trời mưa, đường trơn, chạy chậm khoảng 20km/h. Khi đổ dốc phanh gấp ABS vẫn kích hoạt. Vậy nếu đồng hồ countermeter của xe hư thì ABS cũng tèo theo luôn hả bác vì lúc đó xe coi như chạy 0km/h.
 
Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: Nguyên lý hoạt động của ABS

Trích đoạn: tuanhfam

Tks các pác đã có ý kiến giải thích.

@vndnguyen: ABS kích hoạt khi xe chạy vận tốc chậm lắm. Hôm trước em đi trong đường đất đỏ, trời mưa, đường trơn, chạy chậm khoảng 20km/h. Khi đổ dốc phanh gấp ABS vẫn kích hoạt. Vậy nếu đồng hồ countermeter của xe hư thì ABS cũng tèo theo luôn hả bác vì lúc đó xe coi như chạy 0km/h.

Bác nói thế nào chứ thường phải trên 40km/h ABS mới hoạt động, nó hoạt động nhờ cảm biến ở bánh xe mà bác, đâu có liên quan đến countermeter đâu, nó đo được vận tốc bánh xe nên mới tính đc gia tốc mà bác .
 
Hạng B2
25/9/05
317
0
0
RE: Nguyên lý hoạt động của ABS

Tháo caí bánh ra mới thấy caí cảm biến, nó có 1 caí đĩa chia làm nhiều rãnh cách đều nhau, có 1 sensor gần đó để đo tốc độ way
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Nguyên lý hoạt động của ABS

Trích đoạn: Caterpillar

Trên các bánh xe có các cảm biến để đo vận tốc của từng bánh riêng biệt, khi gia tốc chậm dần của các bánh vượt quá 1 ngưỡng quy định thì ABS mới làm việc chứ ko phải là cứ bánh xe ngừng quay là ABS can thiệp đâu bác ạ.
vừa đúng vừa sai !...
033102flo_1_prv.gif
-> bác nghĩ kỹ chút sẽ thấy sai ... hê hê
 
Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
RE: Nguyên lý hoạt động của ABS

@bornlove: theo bác giải thích như vậy em thấy cảm biến đặt trong hệ thống phanh vẫn chỉ là kiểm soát việc bánh xe quay hay không quay thôi. Nếu bánh xe không quay thì ABS có xác định được là xe dừng hay xe bị lết bánh không? (Vì cả hai trường hợp dừng và lết bánh, bánh xe đều không quay, nhưng chỉ một trường hợp lết bánh là ABS kích hoạt thôi). Như vậy theo em còn phải có một cảm biến khác để xác định bánh xe ngừng quay mà xe vẫn còn di chuyển (lết bánh) phải không bác.
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Nguyên lý hoạt động của ABS

@tuanhfam: bác uy luận đúng đấy?!...
Đúng là như vậy , thế nhưng bác lại không lưu ý đến gia tốc chậm dần, khi bị bó cứng gia tốc chậm dần rất lớn do vận tốc thay đổi đột ngột . con khi xe đã dừng lại mà không bị bó cứng thì gia tốc chậm dần rất nhỏ...
Trên thực tế người ta củng có thể lắp thêm một cảm biến gia tốc trên khung xe thế nhưng biện pháp này chỉ áp dụng cho các loại ABS cao cấp và thường khá phức tạp, còn các hệ thống ABS thông thường thì nhìn chung theo em đánh giá là có rất ít tác dụng theo lý thuyết ( nghĩa là giảm quảng đường phanh )
 
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
RE: Nguyên lý hoạt động của ABS

Các bác cho em hỏi, trời mưa thắng xe khi nhấn thường làm khựng xe lại chứ không giảm từ từ . Bôi cái gì cho hết? em thường đạp vài lần lục khục thì thắng mới chở nên bình thường ( đôi khi người ngoài tưởng mình bị *** sao lại cứ thắng rúi rụi mấy cái liền)