Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Nguyên lý hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử ESP

Hệ thống cân bằng điện tử (Electronic Stability Program - ESP) được phát minh và ứng dụng trên xe hơi nhằm tăng tính ổn định và giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn trong các tình huống khi xe lưu hành, hiện được trang bị phổ biến trong nhiều dòng xe.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống ESP như sau: trong quá trình chuyển động, nếu hệ thống ESP (hình vẽ) phát hiện được tình trạng xe bắt đầu bị mất lái (rõ rệt nhất khi vào cua), ESP sẽ làm việc bằng cách can thiệp vào hệ thống phanh để giảm ngay vận tốc xe. ESP có thể ra lệnh cho hệ thống phanh hoạt động riêng rẽ trên một hoặc nhiều bánh xe trên cầu trước hoặc cầu sau. Nhiệm vụ chính của hệ thống ESP chính là giúp ổn định xe khi phanh, khi xe vào cua và ngay cả lúc xe mới khởi hành và tăng tốc. Tuy nhiên, để hiệu quả khi hoạt động, hệ thống ESP cũng tác động đến cả động cơ và hộp số.

[xtable=border:0|cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
01dsflp3623.jpg
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Xét về bản chất, ESP là một “hệ thống tổng” bao gồm các hệ thống “cấp dưới” như sau:

Hệ thống phanh ABS là hệ thống chống bó cứng xe khi phanh, nó có tác dụng lớn nhất
là giảm thiểu tối đa hiện tượng mất lái khi người lái vừa phanh vừa tránh chướng ngại vật ở tốc độ cao. Nếu cảm biến bánh xe phát hiện thấy hiện tượng trượt trên bánh nào thì áp lực phanh trên bánh đó sẽ được giảm. Sự kiểm soát này thông qua ECU điều khiển và cơ cấu thừa hành gồm một hệ thống van điện từ. Các van trong cơ cấu thừa hành sẽ điều hòa áp suất phanh của bánh trị trượt theo các chế độ: tăng, giữ và giảm áp.
Hệ thống ASR (Acceleration Slip Regulator) được trang bị trên xe hơi nhằm chống hiện tượng trượt quay của các bánh xe chủ động khi xe khởi hành và tăng tốc đột ngột. Thêm một nhiệm vụ chính yếu của ASR là giúp xe cải thiện tính ổn định bằng cách điều chỉnh lực kéo của các bánh xe chủ động. Trong quá trình khởi hành, tăng tốc… nếu ASR phát hiện thấy bánh xe chủ động nào bị trượt quay, cảm biến tốc độ của bánh xe sẽ gửi tín hiệu này đến bộ ECU. “Bộ não” ECU sẽ ra lệnh cho hệ thống phanh tác động vào bánh xe và làm giảm việc quay trơn vô ích. Trong đó, áp suất phanh được liên tục điều khiển theo chu kỳ ở các chế độ tăng áp, giữ áp và giảm áp.
Đồng thời, hệ thống ESP cũng gửi tín hiệu đến hộp điều khiển động cơ để đóng bớt bướm ga lại hoặc làm chậm thời điểm đánh lửa nhằm giảm mô-men xoắn của động cơ.
[xtable=border:0|cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
0282.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
1 - Cảm biến tốc độ bánh xe; 2 - Giắc chẩn đoán; 3 - Hộp điều khiển điện ESP; 4 - Công tắc ESP OFF; 5 - Đèn báo ABS; 6 - Đèn báo ESP; 7 - Đèn báo EPC (E-gas); 8 - Cảm biến gia tốc ngang; 9 - Hộp điều khiển làm trễ mô-men động cơ; 10 - Đèn báo lỗi ESP; 11 - Cảm biến góc lái; 12 - Công tắc báo phanh; 13 - Bơm cung cấp ESP; 14 - Công tắc phanh đậu xe; 15 - Cảm biến áp suất xi-lanh chính; 16 - Xi-lanh chính; 17 - Cơ cấu thừa hành thủy lực ESP.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Hệ thống EBR (Engine Brake Regulation) có tác dụng chống hiện tượng trượt của các bánh xe chủ động hoạt động ở chế độ không tải cưỡng bức và đảm bảo tính ổn định của xe. Ở chế độ không tải cưỡng bức như trường hợp xe xuống dốc, van bướm ga đóng, khi đó xe xuống dốc ở chế độ phanh bằng động cơ. Nhưng nếu xảy ra trường hợp lực cản của động cơ quá lớn dẫn đến hiện tượng các bánh xe chủ động bị trượt. Ngay lập tức, ESP nhận biết hiện tượng này và gửi tín hiệu đến hộp điều khiển động cơ nhằm làm giảm sự trượt ở các bánh xe chủ động. Quá trình này diễn ra mà người lái xe không nhận biết được.
Với sự phối hợp của các hệ thống cơ điện tử trên, chức năng chính của ESP là giảm thiểu hiện tượng “văng đầu” (understeering) và “văng đuôi” (oversteering) khi xe vào cua hoặc tránh chướng ngại vật trong trường hợp khẩn cấp. Trong các tình huống đó nếu xảy ra, hệ thống sẽ đảm bảo xe không bị lệch ra khỏi hướng điều khiển của người lái xe.
Để nhận biết được việc xe bị lệch quỹ đạo, ESP phải có thêm các cảm biến góc lái, cảm biến gia tốc ngang. Nếu phát hiện thấy hiện tượng xe chệch khỏi quỹ đạo, ESP tự động điều khiển lực phanh chính xác đến các bánh xe tương ứng để bảo đảm xe nằm trong tầm kiểm soát của người lái.

[xtable=border:0|cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
ps20.jpg

{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Hệ thống ESP sẽ nhận biết thông qua các cảm biến góc lái và cảm biến gia tốc ngang, tự động điều khiển một lực phanh chính xác đến các bánh xe tương ứng ở cầu trước hoặc cầu sau để duy trì hướng chuyển động của xe theo sự điều khiển của người lái.

Hình bên trái cho thấy khi xe có xu hướng bị “văng đầu” thì ESP điều khiển phanh bánh xe sau trái, còn khi xe có xu hướng “văng đuôi” (hình bên phải) thì ESP điều khiển phanh bánh xe trước phải, nhờ vậy giúp cho xe ổn định khi quay vòng.
Đồng thời với việc điều khiển phanh, ESP cũng gửi tín hiệu đến hộp điều khiển động cơ, điều khiển giảm bớt mô-men xoắn của động cơ. Nhờ vậy xe đạt được tính ổn định cao khi quay vòng. Ngoài ra, các dòng xe hiện đại ngày nay, ESP còn can thiệp vào cả hộp số nhằm tạo ra tính ổn định rất cao khi xe vận hành trong nhiều điều kiện khác nhau.


Theo Autodaily/TTTĐ
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Chiếc BIM nào cũng có các option này, nhưng rất ít anh hiểu nó để làm gì. Em sưu tầm post lên để anh em đọc bổ sung thông tin. Cảm nhận + tin cậy và yêu cái xe của mình hơn vì độ an toàn mà BIM mang lại.
Dù đi con BIM cùi vẩn an toàn hơn 1 con fortuner 2013 , tiền tỷ mà vẩn xài 2 thắng đỉa, 2 tang trống, cao to lại không có ESP nên cứ lật + đâm đụng hoài. Và xem hình chụp mấy vụ tai nạn chưa thấy chiếc nào bung túi khí dù đâm đụng tè le.
 
Hạng C
26/12/12
739
467
63
Chắc hãng sợ chủ xe tốn tiền lắp lại bong bóng.
ESP nhiều hãng có, nhưng liệu chúng có hoạt động giống nhau không nhỉ / độ tin cậy có giống nhau không?
 
  • Like
Reactions: raptor918
Hạng C
23/12/13
514
527
93
F30 chuyển qua chế độ Sport+ thì tự động tắt hệ thống ESP này làm em hơi sợ sợ. Từ lúc code Sport+ đến giờ vẫn chưa dám chạy.