Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Chào các bác!

Mình đang chuẩn đoán cho matiz "còi" khó khởi động vào buổi sáng
Triệu chứng:
- Mới làm lại máy đề, đề rất nhẹ
- Nổi rồi thì trong ngày đó đề 1 phát là nổ ngay
- Buổi sáng đề khoảng 10 phát mới nổ

Theo mình nghỉ là do áp lực xăng không đủ, hoặc do dơ bét phun. Vậy gara nào có máy đo áp lực xăng và làm vệ sinh bét phun?

Cũng có thể là do áp lực buồng đốt không đủ. Gara nào có máy đo áp lực buồng đốt?

Mình ở HCM. Nếu gara ở Q9 thì càng tốt

Nhờ các bác tư vấn dùm em với
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khi xe không khởi động vào buổi sáng là áp suất nhiên liệu hoặc đầu phun nhiên liệu bị bẩn. Xe có chế hòa khí sử dụng bơm cơ học còn xe phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng bơm điện.
Đối với những xe còn sử dụng chế hòa khí, bộ phận này hoạt động ổn định ở áp suất 0,34 đến 0,48 atm và áp suất này do bơm nhiêu liệu cơ học cung cấp. Bơm nhiên liệu cơ học thường nằm bên cạnh động cơ và hoạt động nhờ trục cam thông qua đĩa lệch tâm. Nó có tác dụng đưa nhiên liệu từ bình chứa tới chế hòa khí.

Với công nghệ phun xăng mới, áp suất nhiên liệu có giá trị cao hơn và sinh ra từ bơm điện. Bơm nhiên liệu chạy điện sử dụng động cơ điện hoặc cuộn cảm ứng. Nó thường được gắn ngay trong bình chứa và điều khiển bằng máy tính. Khi tắt động cơ hoặc áp suất dầu giảm bơm nhiên liệu sẽ tắt theo. Trong hệ thống phun nhiên liệu đơn điểm, một hoặc hai đầu phun nhiên liệu bên trong bướm ga động ổn định ở áp suất từ 0,62 atm đến 2,40 atm tùy thuộc nhà sản xuất.

Hiện nay, hầu hết các xe đời mới sử dụng công nghệ phun xăng đa điểm (multi-port injection) tương ứng mỗi đầu phun cho một xi-lanh. Với công nghệ này, nhiên liệu được cấp đồng đều và chính xác tới từng buồng đốt. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống phun đa điểm nằm trong khoảng 2,10 atm tới 4,83 atm. Áp suất cao này sẽ đẩy nhiên liệu qua đầu phun thành các bụi mỏng, khiến chúng hóa hơi nhanh hơn. Ở động cơ xăng, nhiên liệu phải được hóa hơi trước khi bu-gi đánh lửa. Vì vậy, bằng cách sử dụng áp cao, hầu hết xăng có thể bay hơi khi vừa đi vào buồng đốt nên sinh ra nhiều công và hiệu suất cao hơn.
Khi áp suất nhiên liệu thấp, đầu phun không thể tạo tia sương đồng đều mà nhiên liệu biến thành dòng gồm nhiều giọt nhỏ. Bên cạnh đó, đầu phun nhiên liệu bẩn cũng có hậu quả tương tự. Những giọt xăng nhỏ có tốc độ hóa hơi chậm, thậm chí không cháy hết và theo đường ống xả ra ngoài. Trên các dòng xe có trang bị bộ trung hòa xúc tác, chúng sẽ làm quá nhiệt bộ phận này và giảm tuổi thọ. Đa số xe ở Việt Nam không có bộ trung hòa xúc tác nên xăng chưa cháy hoàn toàn bị thải ra ngoài, gây ô nhiễm và ảnh hưởng tới sức khỏe do chứa nhiều hóa chất trung gian, có hoạt tính mạnh.

Khi động cơ khởi động một thời gian, bề mặt kim loại sẽ nóng lên, đủ để hóa hơi nhiên liệu và máy có thể hoạt động rất bình thường. Tuy nhiên, nếu áp suất quá thấp hoặc đầu kim phun quá bẩn, nó ảnh hưởng rất lớn tới mức tiêu hao nhiên liệu cũng như làm xe yếu đi trông thấy.
Đa số các xe đời mới có thể kiểm tra áp suất bơm nhiên liệu một cách dễ dàng. Nối máy đo áp suất vào đường thử và bật công tắc áp kế. Bạn có 2 cách để tiến hành: Bật công tắc kế khi vừa khởi động máy hoặc kiểm tra khi xe đang hoạt động.
Rất nhiều người chỉ kiểm tra áp suất nhiên liệu khi động cơ đang hoạt động. Trong trường hợp này, áp suất nhiên liệu vẫn có thể nằm trong vùng cho phép do bơm nhiên liệu được làm nóng hoặc do điện áp cao nên bơm sinh đủ áp suất. Để đánh giá chính xác hơn, nên kiểm tra áp suất nhiên liệu khi lúc khởi động máy và trong lúc đang hoạt động. Ví dụ, đối với hệ thống bình thường, nếu áp suất nhiên liệu thấp nhất trong chỉ tiêu kỹ thuật là 4,48 atm, nhưng khi khởi động xe, chỉ số áp kế là 4,34 atm thì xe đã rất khó khởi động do không đủ áp lực.
Bên cạnh bơm, bạn cũng nên kiểm tra đường ống nhiên liệu. Tấm lọc nhiều cặn hay đường dẫn rỉ cũng gây ra hiện tượng trên. Tuy nhiên, bạn nên hết sức cẩn thận khi kiểm tra bởi có thể gây hỏa hoạn. Tiếp theo, bạn kiểm tra điện áp tại máy bơm nhiên liệu. Nếu giá trị điện áp bình thường, bạn nên thay bơm nhiên liệu mới. Đối với xe cũ, việc thay thế bơm hết sức đơn giản nhưng đối với xe phun nhiên liệu điện tử, bơm nhiên liệu nằm trong bình chứa nên không dễ thay trừ khi có thiết bị chuyên dụng. Vì vậy, tốt hơn cả là bạn đưa xe tới garage để sửa chữa.

Theo VNExpress
 
Hạng B2
23/2/09
316
13
18
VN
Câu kết là hay nhất trong toàn bài viết.
"Vì vậy, tốt hơn cả là bạn đưa xe tới garage để sửa chữa." ko cần phải suy nghĩ chẩn đoán gì cả, hãy để cho thợ chuyên nghiệp làm. XH đã phân công ai làm việc nấy:D
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Đồng ý, nhưng mình đang tìm gara có đủ máy đo và dụng cụ chuyên dùng. Giá cả phải chăng
21.gif
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
Như xe bác thì khả năng lớn nhất là do áp lực xăng không đủ khi để lâu qua đêm, thường là do van 1 chiều của bơm xăng đã kém nên áp suất không đưuợc duy trì đạt mức tối thiểu trong hệ thống.
Bơm xăng Matiz cũng rẻ thôi, thay mới cho an tâm đi bác!
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
sieuthiNHANH2009101929143zdvkmdfhzw16379.jpeg

Nên đo áp lực rồi thay hay là cứ thay luôn??? Bơm xăng khoảng gần 300K.
Các bác xem hình em nó đây
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Bơm xăng tự thay có dể không bác??? Mình đã tự thay lọc xăng, lọc nhớt, lọc gió rất OK
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
OTOHAGIANG nói:
đã tự thay lọc xăng
tanviva2000 nói:
sieuthiNHANH2009101929143zdvkmdfhzw16379.jpeg

Nên đo áp lực rồi thay hay là cứ thay luôn??? Bơm xăng khoảng gần 300K.
Các bác xem hình em nó đây

Bác có cái hình van áp suất của bơm xăng mazda 6 không bác.

Không có hình của mazda ngưng có hình của CAP
Bác xem đở đi
35.gif

Không biết bơm xăng của matiz có luôn cái van 1 chiều không nhỉ??? Nếu bơm thì khoảng 300K. Còn nguyên bộ complete thi 1,5 triệu. Bác nào biết tư vấn dùm em với

sieuthiNHANH2009102229443n2m4mjvlnz13775.jpeg