Đây là điều chủ xe nên lưu ý kiểm tra thường xuyên. Vì chúng là chất xúc tác bôi trơn và làm mát cho các chi tiết trong hộp số có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận hành chiếc xe. Thông qua màu nhớt hốp số có thể giúp các chủ xe xác định tình trạng hoạt động của hệ thống truyền động xe, để đưa ra phương án khắc phục kiệp thời. Bài viết dưới đây mình xin chia sẽ chút về cách nhận biết tình trạng hộp số dựa vào màu sắc nhớt hộp số:
1. Vai trò quan trọng nhớt hộp số là gì:
Hợp chất có đặc tính bôi trơn cho các chi tiết máy. Đặc biệt bộ phận bánh răng bên trong hộp số, giúp chuyển động ổn định. Bên cạnh đó còn chất bôi trơn chống mài mòn tăng tuổi thọ hộp số và các chi tiết khác.
2. Mốc thời gian thay dầu hộp số:
Theo như khuyến cáo NSX đối với
- Hộp số tự động:
+Với loại hộp số kín: 100.000km - 160.000km (Hộp số không có que thăm dầu)
+ Với loại hộp số hở: khoảng 40.000km
- Hộp số sàn: khoảng 40.000km
Với mỗi dòng xe , loại xe sẽ có các hạn mức thay khác nhau, có thể nhìn trong sách hướng dẫn đi kèm.
3. Nhận biết tình trạng hộp số thông qua que thăm qua màu nhớt hộp số
Dùng que thăm dầu hộp số trong khoang động cơ. Lấy que thăm lau vào khăn trắng. Màu sắc trên khăn sẽ cho bạn biết tình trạng hiện tại của dầu nhớt hộp số. Giups bạn nhanh chóng đưa ra các trường hợp xử lý bảo dưỡng chính xác nhất
+ Nhớt hộp số màu đỏ: Dầu nhớt mới có màu đỏ trong, dầu chưa cũ và chưa có lẫn tạp chất, còn sử dụng rất lâu
+ Nhớt hộp số màu nâu nhạt: Màu nguyên bản sau thời gian sử dụng chuyển màu nâu nhạt, không cần thay mới vì còn đạt yêu cầu kỹ thuật
+ Nhớt hộp số màu nâu sẫm & đục: khi ngã qua màu nâu sẫm thường sẽ có cặn do những mảnh vụn kim loại khi ma sát cơ khí gây ra, giảm hiệu suất bôi trơn. Vì thế nên thay ngay lúc này tránh những hư hỏng, thiệt hại về sau
+ Nhớt hộp số màu nâu đen đậm: Khi ngã qua màu này tình tình tồi tệ hơn rất nhiều, dầu rất bẩn và mất đi đặc tính bôi trơn. Dễ oxi hóa, gây hư hỏng nghiêm trọng cần thay thế gấp
+ Nhớt hộp số màu hồng nhạt: Rất ít khi gặp màu này, thường khi ngã màu hồng nhạt do đã có chất làm mát hoặc nước lẫn vào. hệ thống truyền động các bánh răng và ly hợp dễ hư hỏng do ma sát, đễ gặp sự cố hư hỏng trầm trọng
Vậy nên chúng ta nên kiểm tra dầu nhớt hộp số thường xuyên, tránh tình trạng hệ thống truyền động cơ khí tròn hộp số hư hỏng.
Dạ có Bác nào đã gặp những trường hợp trên chưa ạ, cách khắc phục và chi phí phải khắc phục tầm bao nhiêu. Các Bác có thể chia sẻ để ae trong gr cùng nắm với.