Nhờ đưa chất xám vào nên siêng ...nhễ...hê hêA vuyến dạo này siêng phết lên hạng D rồi kìa
- Tags
- nội địa hóa thị trường
Mình vẫn nhớ câu nói của Bác phòng mua hàng công ty mình khi đi tìm nhà cung cập nội địa, Supplier Local vừa thiếu lại vừa yếu...chủ yếu các cty FDI có nhà máy tại VN thì có năng lực cung ứng được về chất và lượng.
Với cái chính sách do mấy ông du lịch nước ngoài về soạn là vừa đẩy lại vừa kéo. Ông công thương đạp ga, ông tài chính đạp phanh như hiện nay thì... có khi 30 năm nữa Việt Nam vẫn chỉ là 1 nước nhập khẩu xe hơi và linh kiện nhiều hơn xuất khẩu như hiện nay. Ai đời xe sản xuất trong nước mà giá còn cao hơn cả xe sản xuất nước ngoài nhập khẩu vào.
Mặt khác, lộ trình về nội địa hóa ngành công nghiệp oto của Việt Nam hiện nay thứ nhất đã lỗi thời, thứ hai thiếu tính định hướng, thứ ba thiếu đầu tư, thứ 4 thiếu động lực thúc đẩy. Với 4 nguyên nhân nêu trên thì còn lâu mới phát triển được. Mà để làm được 4 điều đó, cần phải có sự tham gia sâu sát của nhà nước và chính sách phát triển bền vững mới mong đạt được lợi thế cạnh tranh. Nếu không thì mãi mãi chúng ta sẽ thua trên chính sân nhà như hiện nay.
So sánh hơi khập khiểng, nhưng công nghiệp xe hơi ở Việt Nam cũng giống như bài toán chuyên nghiệp hóa bóng đá vậy. Bao nhiêu năm vẫn chẳng thấy đổi thay, kết quả thì... lẹt đẹt thế thôi.
Mặt khác, lộ trình về nội địa hóa ngành công nghiệp oto của Việt Nam hiện nay thứ nhất đã lỗi thời, thứ hai thiếu tính định hướng, thứ ba thiếu đầu tư, thứ 4 thiếu động lực thúc đẩy. Với 4 nguyên nhân nêu trên thì còn lâu mới phát triển được. Mà để làm được 4 điều đó, cần phải có sự tham gia sâu sát của nhà nước và chính sách phát triển bền vững mới mong đạt được lợi thế cạnh tranh. Nếu không thì mãi mãi chúng ta sẽ thua trên chính sân nhà như hiện nay.
So sánh hơi khập khiểng, nhưng công nghiệp xe hơi ở Việt Nam cũng giống như bài toán chuyên nghiệp hóa bóng đá vậy. Bao nhiêu năm vẫn chẳng thấy đổi thay, kết quả thì... lẹt đẹt thế thôi.
Giống thuế môi trường, quỉ bình ổn... trong xăngVậy cuối cùng họ đánh thuế xe rất rất cao để bảo hộ ngành công nghiệp xe hơi trong nước làm gì nữa nhỉ, mấy chục năm rồi, hay đánh thuế để cho băng nghiện hút đốt chích ta
Chúng ta phải trở lại một câu hỏi tại sao cứ phải phát triển công nghiệp ô tô trong khi khi lại có chính sách hạn chế chế phương tiện cá nhân. Giống như vừa đạp ga vừa đạp phanh.Ngoài ra hạ tầng kém, thu nhập thấp, xe sản xuất trong nước cũng chẳng có giá thấp hơn xe nhập là bao. Chẳng thà như Singapore không sản xuất xe trong nước, lấy tiền thuế để xây dựng hạ tầng và phát triển giao thông công cộng. Việt Nam nên tập trung nguồn lực để phát triển các ngành mà mình có ưu thế thì hay hơn.
Khổ là nó cũng đâu được nội địa hóa...lại cũng 100% sx trong nước nhưng nhập LK hết 70%...mà toàn những thứ quan trọng ( 70% số lượng nhưng chiếm 95% giá trị)...hic... (không lo! vài năm nữa xe xăng dầu hết thời, xe điện lên ngôi thì hãng nào cạnh tranh được với Vinfast? Lúc đó sản xuất xe trong nước đạt 100% lại tìm đường xuất khẩu.
Anh cứ nói...ít ra người ta cũng lấy tiền đó làm được các tượng và đài rất ư là hoành và tráng nhé. Thuế là lợi nhà...còn nhà nào thì Anh và Tôi biết rồi...Giờ này mà bác vẫn còn nghĩ đánh thuế là để bảo hộ xe trong nước à ?
Bảo hộ sx, bảo vệ MT, bảo kê...ý lộn bảo vệ cầu đường...vân vân mây mây...thì có dzồi.
Tui mà là cử tri là tui đề thêm vài cái nghị tăng thuế bảo vệ:
- Bảo vệ HP gia đình, tăng thuế các dv ăn chơi nhạy cảm như ...phòng trọ Ks, massage, karaoke.
- Bảo vệ tầng Ozone, đánh thuế hít O2 thải ra CO2 đầu người.
... Ví dụ vậy ...
Tại thị trường bé xíu, chính sách thì thay đổi soành soạch. Ta lại nằm kế 3 ông có sản lượng lắp ráp xe rất lớn. Nói chung mọi thứ đều đã không thuận lợi ngay từ khi bắt đầu. Có trách thì trách người đặt ra mục tiêu với hoạch định, định hướng theo kiểu hô khẩu hiệu, rồi để việc còn lại ai muốn làm sao làm ...Do hai mục tiêu không gặp nhau. Ông VN muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa nhưng có hãng xe nước ngoài nào đặt mục tiêu này trong kinh doanh hay khi đầu tư vào VN đâu.