- Tags
- xe cơ bắp mỹ
Ban đầu, mình dự định build 1 động cơ với bộ strocker 408 CI, nâng dung tích lên khoảng 6,4L kết hợp đầu xylanh nhôm CNC và đường nạp hiệu suất cao, đánh lửa điện tử, cam độ và chế hòa khí lớn, đường xả tương ứng nhằm đạt đến khoảng 500 HP, tuy nhiên sau 1 thời gian dài cân nhắc, lo ngại về tuổi thọ động cơ và không muốn xe chạy hung hăng trên đường phố, mình nhắm đến 1 setup thân thiện và thích hợp sử dụng trong điều kiện giao thông hàng ngày, mình đã quyết định điều chỉnh như sau:
- Giữ nguyên dung tích, thay piston xéc măng mới.
- Thay mới toàn bộ bạc miểng, seal, gasket.
- Thay mới lifter ( bút xo )
- cân lại trục khuỷu, thay vài cây dên theo xe được phục hồi bên Mỹ. Về cơ bản 2 món này là hàng trâu bò, dân độ xe bên kia vẫn dùng cho xe độ hạng vừa phải.
- Cây cốt cam độ nhẹ, tăng hiệu suất nhưng vẫn cho garanty mượt mà, lò xo xu páp thay loại nhà sản xuất cam khuyến cáo.
- Co nạp mình chọn Edel'brock performer 2750, hiệu suất nhưng giản dị và khá giống kiểu origin.
- Đánh lửa tất nhiên là CDI, nhưng vẫn dưới vỏ bọc cái denko theo xe.
- Chế hòa khí là cả 1 câu chuyện, nghiên cứu cả năm rồi mà đến cái thứ 4 mới ưng ý, Holley 670 street avenger vacuum secondary, chuyên trị dòng street engine và hộp số tự động.
- Co xả thì sao? Tò mò muốn thực nghe tiếng nổ American Classic Muscle Car như thế nào nên mình chơi luôn cây full lengh header xem sao. Dòng này chuyên cho công suất ờ dải tua máy cao và làm giảm nhẹ lực kéo ở vòng tua thấp, nhưng mình nghĩ xe không thiếu lực kéo nên không lo ngại gì và cần ưu tiên cho âm thanh ống xả.
- Hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát cũng được thay mới toàn diện kể cả hệ ống cao su...
- Hệ thống máy phát, dây nguồn, đề, các cảm biến áp nhớt, nhiệt máy, điện áp ắc qui .. cũng phải thay cho thích hợp với bảng táp lô với các đồng hồ thông số.
Đây mới là phần sướng nhất - tiêu tiền kkk, phần đau khổ - phục chế từ A-Á xin phép sẽ gửi đến các bác lai rai, vì cho đến giờ này, gần tròn 1 năm rồi em ...đuối sức quá hehehe.
Hành trình gian khổ bắt đầu nào.
Việc đầu tiên là lôi cục máy ra để rã khảo sát.
Động cơ và hộp số đã từng được sửa chữa bởi vài bác thợ ...hồ, đoán vậy.
Thế là lại phải shopping.
Bánh đà, nguyên bộ Transmission rebuild kit (gồm toàn bộ các thể loại phụ tùng hao mòn theo thời gian sử dụng như: bơm dầu, seal, phốt, bạc, lá bố và đai ly hợp, van tiết lưu, lọc dầu ....), chơi luôn hệ ống dẫn giải nhiệt dầu và ống vacuum mới cho đẹp.
Vài tấm hình, mình không chụp hết tất cả.
Bearing
Nó chung động cơ và hộp số được làm triệt để, và không phải là phần mất nhiều công sức nhất.
Đầu xy lanh mình tự tay vệ sinh và đánh bóng đường nạp/xả & nước giải nhiệt.
Còn lại các bác thợ máy lo.
Động cơ sau khi chạy test ngon lành sẽ được tháo râu ria ra sơn hoàn thiện. Em nó sẽ lung linh với lọc gió zin, bxc holley Street Avenger, nắp van Holley Mickey Thompson, hệ đánh lửa và dây cao áp mới, ống dẫn xăng và mọi phụ kiện liên quan mới tinh.
Body work, hành trình gian lao.
Đầu tiên hệ thống gầm được tháo bỏ, sau này hệ thống mới tinh sẽ được lắp thay thế, chỉ giữ lại thanh giằng chữ A trên và lò xo, là 2 thứ qua khảo sát vẫn trong tình trang hoàn hảo.
Để phục hồi dàn gầm & tổng phanh, mình đã chuẩn bị toàn bộ hệ rotuyn lái, rotuyn trụ, cặp chữ A dưới, thanh chống, toàn bộ cao su gầm ( Polyurethane), phuộc giảm chấn trước sau (KYB Gas), Nhíp sau, Cao su chân máy, cao su chân hộp số, Đĩa phanh trước, tang trống phanh sau loại hiệu suất cao, má phanh trước sau, Seal phục hồi piston trước, nguyên bộ lòng phanh sau, toàn bộ hệ ống dẫn và dây phanh tay đúng đời xe, Heo cái, trợ lực phanh, bộ chia, các loại công tắc....
Hệ gầm, phanh là tối quan trọng cho sự an toàn nên không thể lơ là.
Mình sẽ post hình sau nhé các bác,
Việc đầu tiên là lôi cục máy ra để rã khảo sát.
Động cơ và hộp số đã từng được sửa chữa bởi vài bác thợ ...hồ, đoán vậy.
Thế là lại phải shopping.
Bánh đà, nguyên bộ Transmission rebuild kit (gồm toàn bộ các thể loại phụ tùng hao mòn theo thời gian sử dụng như: bơm dầu, seal, phốt, bạc, lá bố và đai ly hợp, van tiết lưu, lọc dầu ....), chơi luôn hệ ống dẫn giải nhiệt dầu và ống vacuum mới cho đẹp.
Vài tấm hình, mình không chụp hết tất cả.
Bearing
Nó chung động cơ và hộp số được làm triệt để, và không phải là phần mất nhiều công sức nhất.
Đầu xy lanh mình tự tay vệ sinh và đánh bóng đường nạp/xả & nước giải nhiệt.
Còn lại các bác thợ máy lo.
Động cơ sau khi chạy test ngon lành sẽ được tháo râu ria ra sơn hoàn thiện. Em nó sẽ lung linh với lọc gió zin, bxc holley Street Avenger, nắp van Holley Mickey Thompson, hệ đánh lửa và dây cao áp mới, ống dẫn xăng và mọi phụ kiện liên quan mới tinh.
Body work, hành trình gian lao.
Đầu tiên hệ thống gầm được tháo bỏ, sau này hệ thống mới tinh sẽ được lắp thay thế, chỉ giữ lại thanh giằng chữ A trên và lò xo, là 2 thứ qua khảo sát vẫn trong tình trang hoàn hảo.
Để phục hồi dàn gầm & tổng phanh, mình đã chuẩn bị toàn bộ hệ rotuyn lái, rotuyn trụ, cặp chữ A dưới, thanh chống, toàn bộ cao su gầm ( Polyurethane), phuộc giảm chấn trước sau (KYB Gas), Nhíp sau, Cao su chân máy, cao su chân hộp số, Đĩa phanh trước, tang trống phanh sau loại hiệu suất cao, má phanh trước sau, Seal phục hồi piston trước, nguyên bộ lòng phanh sau, toàn bộ hệ ống dẫn và dây phanh tay đúng đời xe, Heo cái, trợ lực phanh, bộ chia, các loại công tắc....
Hệ gầm, phanh là tối quan trọng cho sự an toàn nên không thể lơ là.
Mình sẽ post hình sau nhé các bác,
Sau khi rã hết giàn gầm, chassis được căn chỉnh trước tiên, các méo mó cong vênh do va chạm sẽ được xử lý triệt để, các thông số kỹ thuật được tra cứu từ các trang mạng có lưu trữ thông số mọi đời xe Mustang. Cuối cùng cũng ngay ngắn cả.
Giờ bắt đầu làm tới thùng xe.
Nói chung toàn thân xe được cạo ra tới lớp tole, sai đâu sửa đấy, mọt đâu vá đấy.
Các chi tiết rời lắp cùng thùng xe như nẹp, cản, các loại curon đèn, curon vè xe, ca lăng ... đã mua sẵn nên sẽ được rà ngay từ khi làm đồng, đảm bảo sau khi sơn sẽ ăn khớp với nhau, các khe phải đều theo tiêu chuẩn.
Tất cả sau khi căn chỉnh sẽ được tháo ra lại để tẩy sạch thùng xe, lót sơn chống rỉ sét chuyên dụng, bả ma tít cũng như lót các lớp sơn nền. Tất cả đều là hàng chuyên nghiệp, mình chưa dùng các hóa chất và sơn này bao giờ nhưng hy vọng chất lượng sẽ như nhà cung cấp cam kết.
Thùng xe sau khi tẩy sạch:
Và lót chống rỉ:
Lót filler:
Phải làm từng khu vực một vì không thể tẩy hết, lót hết 1 lúc được, tole sẽ bị rỉ sét trong vòng khoảng 1 giờ sau khi tẩy trắng ra.
Phải làm từ trái, qua phải, ra sau, lên trên, rồi mới làm hoang động cơ, rồi lòng vè, rồi mới xuống gầm và vào trong được.
Giờ bắt đầu làm tới thùng xe.
Nói chung toàn thân xe được cạo ra tới lớp tole, sai đâu sửa đấy, mọt đâu vá đấy.
Các chi tiết rời lắp cùng thùng xe như nẹp, cản, các loại curon đèn, curon vè xe, ca lăng ... đã mua sẵn nên sẽ được rà ngay từ khi làm đồng, đảm bảo sau khi sơn sẽ ăn khớp với nhau, các khe phải đều theo tiêu chuẩn.
Tất cả sau khi căn chỉnh sẽ được tháo ra lại để tẩy sạch thùng xe, lót sơn chống rỉ sét chuyên dụng, bả ma tít cũng như lót các lớp sơn nền. Tất cả đều là hàng chuyên nghiệp, mình chưa dùng các hóa chất và sơn này bao giờ nhưng hy vọng chất lượng sẽ như nhà cung cấp cam kết.
Thùng xe sau khi tẩy sạch:
Và lót chống rỉ:
Lót filler:
Phải làm từng khu vực một vì không thể tẩy hết, lót hết 1 lúc được, tole sẽ bị rỉ sét trong vòng khoảng 1 giờ sau khi tẩy trắng ra.
Phải làm từ trái, qua phải, ra sau, lên trên, rồi mới làm hoang động cơ, rồi lòng vè, rồi mới xuống gầm và vào trong được.
Chỉnh sửa cuối:
Giải lao bằng mấy tấm xe bên Mỹ nhé.
Đa số là Fastback, xe mình là bản Couple.