Giờ mình sẽ làm 1 topic nhỏ về "Tự xử".
Trước giờ mình vài lần nghiên cứu rồi tự setup vài động cơ hiệu suất cao, toàn là Vespa và Lambretta, nói là setup là vì mình sẽ chọn phụ tùng thích hợp, tự tay nâng cấp vài chi tiết sẽ quyết định độ "khét" của động cơ. Khi quyết tìm xe Mustang, nhất là sau khi mua được xe mình cũng bỏ thời gian nghiên cứu học hỏi rất nhiều, đặt mua 1 đống sách chuyên dòng xe mình, về động cơ, hộp số, chế hòa khí, điện, body & painting...
Việc chính là của gara nơi mình làm xe, không có gara thì không thể làm được bất cứ thứ gì. Tuy nhiên họ rất bận, gara càng ngon thì thợ lại càng bân. Với các dự án phục chế xe cổ hay độ xe dài hơi, khó khi nào thợ chú tâm làm mọi thứ mà bạn mong muốn, họ có muốn cũng không đủ thời gian.
Vì thế, tốt nhất hãy tự làm những gì mà điều kiện không cho phép thợ ở gara làm.
VD, về động cơ. Thông thường họ luôn nghĩ đến việc làm động cơ hoạt động trở lại, bền thì tốt, ít hao xăng, không có phụ tùng thì... chế. Nhưng nếu bạn trông đợi động cơ chạy tối ưu, thậm chí là nâng hiệu suất, thì hãy bắt tay vào tìm hiểu, tận dụng kiến thức và tay nghề của thợ, lên kế hoạch giúp họ đặt mua phụ tùng nếu họ không thể mua được. Và quan trọng nhất là bắt tay vào l2m vài việc.
Mình bắt đầu với việc mang cặp đầu xylanh về cạo rửa, cạo sạch cả trong đường nạp và đường xả, buồng đốt, đường nước giải nhiệt... sau đó mình đánh bóng đường xả, việc này cần chút nghề và công cụ phù hợp, y như thò tay làm sạch bong trong ống cống vậy
, việc này giúp động cơ chạy tốt hơn chút. Việc mày mò cũng giúp bạn hiểu hơn về thực trạng động cơ của xe mình.
Rửa sạch bên ngoài rồi làm tới bên trong, xong rửa lại hết, bạn không rửa thợ cũng rửa, nhưng vẫn nên rửa.
Bên cạnh đó, mình tháo vệ sinh trụ lái, thay các công tắc mới vào ( anh chủ cũ xài 1 quả ổ khóa đề của Liên Xô thì phải, công tắc khởi động/khóa cổ thì liệt ), thay vòng bi, tra dầu mỡ, vệ sinh các mạch điện của công tắc xi nhan... Muốn làm phần này mình cũng phải download ít tài liệu hướng dẫn để khỏi phải mò mẫm.
Nội thất là vui nhất, muốn có chút dấu ấn cá nhân, mình quyết tự ốp gỗ cho táp lô và ốp cửa. Thế mới máu nhỉ
.
Đầu tiên là order veneer gỗ vân từ bên Mỹ, kiểu như gỗ óc chó ấy.
Do ốp cửa và táp lô mình mua hàng Deluxe style - ốp gỗ, nhưng là đồ reproduction nên NSX dùng thứ decal vinyl giả gỗ nhìn khá rẻ tiền ( Thực ra hàng zin xưa cũng không khá hơn nhiều, xe mình đồ zin vẫn còn nhưng mình không thấy đẹp lắm ), thế nên quyết bóc ra làm thử xem sao.
Cắt, ghép, dán, phủ bóng...