Đường sg đông, kẹt xe hoài, đi 4b mệt thấy mịa. Vả lại đi hoài không có tiền đổ xăng chú ơi.Tuần đi 40km hỏi sao Fiat không bền? nói vui thôi, môi lần châm thêm cỡ 1 chai suối 500ml không anh? Xe em thỉnh thoảng cỡ tháng cũng mở nắp thăm châm thêm tí tí, 1/2 chai đổ lại. Trung bình tuần đi khoảng 200km/300k xăng 95, chủ yếu đưa aka đi học.
Em cũng lưu ké kinh nghiệm bác nhéBảo dưỡng bình thường và cũng dễ thôi mà.
Các bác có thể DIY được, chẳng khó khăn gì lắm
- Tháo quạt : mở 3 con ốc 3 góc.
- Lựa chiều kéo quạt xuống phía dưới (chỉ tháo được bằng cách rút xuống dưới, nên cần kích xe lên cho nghiêng cao một bên phụ ).
- Tháo con ốc bắt quạt vào trục lấy cánh quạt ra
- Nạy nhẹ các gờ sắt ép quanh củ quạt, mở nắp lôi cuộn dây ra.
- Kiểm tra ổ bi, nếu cần thay luôn bi mới, bán đầy ngoài chợ ( NKK của Nhật 80k/cặp)
- Thay chổ than, nếu thấy mòn.
- Cổ góp rất bền, nếu thấy bị khuyết ( cái này cũng gây ồn cho quạt) thì đem tiện lại cho phẳng => chạy nghe êm hơn.
- Cuộn dây thì hầu như không bao giờ hỏng được, trừ khi bị kẹt vòng bi, quạt không quay được mà không biết.
Chú ý : công đoạn khó nhất là lắp trục roto vào cuộn dây, do các chổ than mới sẽ dài thò ra rất khó để đưa roto vào. Bí quyết : dùng các đoạn dây đồng nhỏ níu chặt ép chổ than vào trong nòng, lúc này sẽ dễ dàng đút roto vào lòng cuộn dây, đậy nắp vừa khít ( không ép chặt quá), rút các sợ dây đồng, chổi than bung ra và ép vào cổ góp. Gõ các gờ sắt đóng chặt nắp củ quạt, lắp cánh quạt => xong.
Cánh quạt thì muốn thay bằng quạt Nhật để chạy nghe êm hơn, nhưng bù lại thời gian chạy sẽ dài hơn, ví dụ : khi động cơ nóng, với cánh zin chỉ cần chạy khoảng 10,15 giây đủ làm hạ nhiệt độ thì ngừng, nếu thay bằng cánh quạt nhật thì quạt chạy đến 25-30 giây mới ngừng (do lượng gió đẩy ra làm mát động cơ ít hơn).
Hoặc nếu ngại, thì đem ra gara nào cũng làm được.
@quangpham1: Quạt kêu rét rét khi bắt đầu => khả năng vòng bi quạt bị khô và rỗ mặt rồi, đem thay bi là OK thôi bác (cần thay sớm nhé).
Bác có thể bật mí với, em dùng cái dây này và cái software FES có crack đọc nhưng chưa biết làm sao chuyên sâu hơn như các máy chuyên dụng trong MKThì xe nào phải đọc qua cổng ODB mà bác. Cũng có cách khác nữa nhưng phức tạp hơn tí và phải chuyên sâu tí.
Attachments
-
134 KB Đọc: 22
Em thấy bác phân tích chuẩn không cần chỉnh,Hi !
Bàn về phụ tùng "chính hãng" và "không chính hãng" thì ý kiến các nhân tui đã có bài chia sẻ rồi.
Cũng muốn chia sẻ thêm tí:
- Mua ngoài thì cũng cần biết chọn loại tốt, hiện nay rất nhiều hãng vẫn sản xuất OEM cho Fiat (tất nhiên chất lượng cũng phải được Fiat kiểm chứng, ví dụ : phuột thì có KYB, Daichi, Topas, Copa...) tốt nhất phải lựa chỗ bán uy tín và tất nhiên là giá cũng ...cao.
- Nói hàng Tàu thì chung chung quá bác ạ. Các NSX lớn trên thế giới đều có nhà máy sản xuất tai TQ cả và họ cũng sẽ có tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho toàn sản phẩm của họ trên thế giới. (100% sản phẩm hãng BOSCH cho thị trường châu Á đều sản xuất từ NM của họ tại TQ, tương tự như các hãng máy tính HP, DELL... đều như vậy). Không kể số ít hàng "xách tay". Tuy nhiên các sp này đều có dấu hiệu kiểm định chất lượng của Hãng. Lẽ nào hàng của các Hãng này SX tai TQ thì chất lượng kém ???
- Nếu mình mua đúng hàng "Tàu" (dỏm, nhái...) mà không phân biệt được thì không nói gì được cả.
- Bơm nước nó không có cái gì để hỏng cả, trừ cái CÁNH QUẠT (bằng nhựa cứng) của nó, cái này là do các chủ xe dùng nước mát linh tinh (xanh đỏ tím vàng), chứa các hóa chất linh tinh dẫn đến nhựa bị ăn mòn, dòn ...và cụt dần => mở ra thấy còn ngắn có đủm, không đủ lực bơm. Quan tâm đến nước mát, nước tinh khiết là tốt nhất (Aquafina), hơạc nếu dùng nước mát thì phải dùng lại có nhãn hiệu uy tín các hãng xe hay dùng (cũng khá đắt), đừng dùng các loại nước mát màu xanh đỏ linh tinh trên thị trường chẳng biết chất lượng thế nào, hay chỉ là nước lã pha với phẩm mầu
- Hầu hết các anh em đều tập trung vào sợi dây CAM, mà quên rằng 90% dây CAM đứt không phải do lỗi của nó, mà do lỗi các phụ tùng liên quan khác.
Một vài bác thay dây CAM Hàn Quốc, sau thời gian ngắn bị đứt lại, mộtvài bác thay dây CAM hãng Bosch (xịn nhé) sau một thời gian ngắn cũng đứt.
Lẽ nào dây cam HQ dỏm vậy sao ? Vậy thì các xe Hàn chắc phải thay liên tục !!!
Dây cam Bosch là NCC chính về đai cam cho FIAT, lẽ nào cũng "dỏm" ???
Theo ý kiến cá nhân tui, thì bộ bi tăng và bi đỡ của hệ thống là quan trong nhất. (90% là do nguyên nhân này)
Sau khi "ngâm cứu" mới phát hiện là bi tăng bị nhảy, do lò xo trong bi tăng bị nhão, không đủ độ bung giữ căng dây => nhảy răng => kênh xupap => đứt CAM => đổ lỗi là dây CAM "dỏm"
Một trường hợp bi đỡ bị khô rít, xoay không đều => lưng dây cam bị chà xát => ma sát quá nóng => đứt => đổ lỗi dây CAM "dỏm"
Một số khác thì hộp nhựa bao phần dây cam lâu ngày lão hóa xộc xệch, đang chạy xóc phát cọ vào dây cam vỡ => đứt cam. Đảm bảo đến 80% xe các bác đụng đến hộp này là như răng rụng cho mà xem ( trừ xe của các bác mới thay cái mới hoặc kiểm tra thường xuyên), mà nhớ nếu thay hộp bao là thay nguyên bộ nhé, đừng tiết kiệm vỡ, hỏng cái nào thay cái đó thì nguy cơ càng cao hơn.
Bởi vậy, khi đai cam có vấn đề, việc đầu tiên là kiểm tra các nguyên nhân liên quan, rồi hãng "kết tội" dây Cam các bác nhé.
Tóm lai, theo ý cá nhân: :
1. Tuyệt đối không dùng BI TĂNG, BI ĐỠ mà không rõ nguồn gốc, chất lượng (cái này nếu không rành phải "cắn răng" vào hãng mà mua)
2. Khi thay dây cam do đến hạn phải thay đồng bộ cả bi tăng và bi cam
em định Ship bộ này mà lăn tăn
http://www.ebay.com/itm/GATES-TIMIN...01-TENSIONER-CAMBELT-POWERGRIP-/172317545534?
Con xe em Doblo 2003 đọc thấy phù hợp với loại này. Vì Gates là nsx hàng đầu các loại belt cho công nghiệp mà.
Sẵn hỏi bác còn Doblo 2003 có gắn con speed sensor này ko bác?Siena tại VN không có gắn CB này đâu bác
Đi 4b chủ yếu cho vợ con khỏe chứ mình thì mệt lừ. Nhưng mà khi thấy vợ con ngồi trong xe ko nắng mưa mình mệt nhưng vui bác.Đường sg đông, kẹt xe hoài, đi 4b mệt thấy mịa. Vả lại đi hoài không có tiền đổ xăng chú ơi.