1. Trump đánh thuế xe, không phải phụ kiện, do đó xe lắp ráp tại Mỹ, giá có thể vẫn không đổi.
2. Mục đích của thuế nhập khẩu là rất rõ ràng, làm tăng giá bán khiến hàng nhập khẩu khó cạnh tranh được với xe nội địa và thu thuế về cho ngân sách. Giả dụ trước chiếc xe Mỹ giá 40k, xe Nhật giá 38k, rẻ, bền, dễ sửa chữa hơn... dân tình đổ vào mua xe Nhật, nhưng nay vì thuế, xe Nhật tăng giá thành 47.500 khiến nhiều người sẽ phải suy nghĩ vì khoảng chênh lệch lên đến 10k so với trước đây và mắc hơn xe Mỹ 7k5... Nhưng dĩ nhiên vẫn có rất nhiều người chọn xe Nhật, vậy thì cứ 1 chiếc, lụm gần 10k cho ngân sách.
2. Mục đích của thuế nhập khẩu là rất rõ ràng, làm tăng giá bán khiến hàng nhập khẩu khó cạnh tranh được với xe nội địa và thu thuế về cho ngân sách. Giả dụ trước chiếc xe Mỹ giá 40k, xe Nhật giá 38k, rẻ, bền, dễ sửa chữa hơn... dân tình đổ vào mua xe Nhật, nhưng nay vì thuế, xe Nhật tăng giá thành 47.500 khiến nhiều người sẽ phải suy nghĩ vì khoảng chênh lệch lên đến 10k so với trước đây và mắc hơn xe Mỹ 7k5... Nhưng dĩ nhiên vẫn có rất nhiều người chọn xe Nhật, vậy thì cứ 1 chiếc, lụm gần 10k cho ngân sách.
Tất cả những thương hiệu này của Mỹ tuy có nhà máy bên trong nước Mỹ nhưng nhiều phụ tùng thiết yếu đặc biệt phần điện vẫn phải nhập ngoại. Chỉ có thằng ngu mù kinh tế mới cười khẩy được lúc này.
Ngay bản thân người bình dân Mỹ cũng thà mua xe Nhật, Hàn (cũ) còn hơn mua xe GM Chevy... vậy nên nếu tình thế này tiếp tục căng thẳng trong thời gian tới thì giá xe ngoại đã sử dụng ở Mỹ sẽ tăng cao, có khi tiệm cận giá xe mới, chứ xe Mỹ mới của GM Chevy cũng chưa chắc sẽ bán được một cách áp đảo theo ảo tưởng nội địa hoá mọi thứ của tổng thống Trung Đỗ.