Nhiều chủ xe ô tô cố tình làm hỏng thẻ ETC dán trên xe, sau đó dùng biển số giả để lưu thông vào làn thu phí không dừng nhằm mục đích trốn phí, khiến nhiều xe nằm nhà cũng bị trừ tiền.
Phát hiện có nhiều tình trạng khách hàng dán thẻ ePass cố tình làm hỏng thẻ, sau đó dùng biển số giả đẻ đăng ký dán thẻ VETC lưu thông qua trạm nhằm gian lận phí. Hiện công ty VETC đã gửi thông tin vụ việc đến công ty giao thông số Việt Nam - VDTC (đơn vị dán thẻ ePass), cục đăng kiểm và cơ quan quản lý có thẩm quyền xử lý
Để rõ hơn về việc này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó TGĐ Công ty VETC cho biết, có những tình trạng xe sử dụng biển giả dán thẻ của ePass hoặc VETC cố tình làm hỏng thẻ khi qua trạm để thẻ không đọc được.
Khi đi qua trạm xe đi vào làn sự cố, khi đó nhân viên thấy có thẻ, kiểm tra trên app thấy xe có tiền thật nên trừ thủ công cho xe qua trạm. Tuy nhiên, khi thực hiện như vậy thì xe biển thật không đi qua trạm bị trừ tiền, còn xe đi qua trạm sử dụng biển giả không mất phí.
Đại diện công ty giao thông số thông tin thêm, thời gian qua đơn vị đã phát hiện một vài trường hợp làm hỏng thẻ sử dụng biển giả qua trạm thu phí. Sau khi phát hiện VDTC đã hậu kiểm và cộng lại tiền cho chủ xe thật, đồng thời gửi thông tin cho CSGT để tiến hành kiểm tra xử lý.
Xe bị trừ tiền 2 lần
Ngoài việc xe bị dùng biển giả để qua trạm, hiện còn nhiều tình trạng xe qua làn ETC bị trừ tiền 2 lần, vấn đề này được nhiều tài xế phản ánh trong các hội nhóm
Như trường hợp một bác phản ánh trong nhóm
otosaigon - trên đường thiên lý, bác này bị trừ 2 lần trong cùng 1 trạm khi sử dụng dịch vụ thẻ ePass, hệ thống báo về điện thoại thời điểm trừ tiền là cùng một lúc (ảnh dưới).
Về vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh cho biết, lỗi trừ tiền 2 lần có hai tình huống xảy ra. Một là xe đi vào làn hệ thống đã đọc và nhận diện xe, sau đó lùi xe sang làn khác thì có thể bị trùng lặp tính phí. Tình huống thứ 2 là hệ thống đã trừ tiền, nhưng barrie có vấn đề gì đấy chưa mở, nên nhân viên vận hành nghĩ là hệ thống có vấn đề nên trừ thủ công 1 lần nữa bằng biển số xe.
Những tình huống này khi cuối ca làm việc thì các nhân viên Vận hành (của VETC hay của BOT) đều đối soát và giảm trừ các giao dịch trùng. Số tiền thu trùng sẽ hoàn trả lại vào tài khoản giao thông cho khách hàng nên khách hàng không lo bị hụt tiền trong tài khoản.
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây là lỗi do vận hành chứ không phải lỗi hệ thống. Nhà cung cấp dịch vụ cần chấn chỉnh để việc vận hành tránh những lỗi không đáng có.
Xem thêm: