Hạng B2
18/6/18
101
207
43
Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2018 "đảo điên" của thị trường ô tô Việt Nam

Nếu như 3 đầu số 113, 114 và 115 là những đầu số thuộc đường dây nóng khi cần sự hỗ trợ bởi cảnh sát, chữa cháy hay cấp cứu thì con số 116 cũng "hot" không kém và chính nghị định 116 này đã tạo nên bối cảnh "con thơ khát sữa" tại thị trường ô tô Việt Nam.[pagebreak][/pagebreak]

Có thể tóm tắt hai điểm "chí mạng" trong nghị định 116 đối với xe ô tô nhập khẩu là việc yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại và việc kiểm định theo lô. Tại điểm đầu tiên, loại giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được chính phủ yêu cầu cấp bởi doanh nghiệp sản xuất và cơ quan thẩm quyền tại nước xuất khẩu là không đúng với thông lệ quốc tế. Chỉ có nước nhập khẩu mới thực hiện cấp giấy chứng nhận này cho xe nhập vào nước mình và tất nhiên không cấp cho xe sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu ra các nước khác.

Tiếp theo là việc kiểm định xe theo từng lô chứ không còn chỉ là yêu cầu kiểm định chiếc đầu tiên được nhập về. Nghĩa là ở mỗi lô xe thuộc cùng một dòng sản phẩm được nhập về, đều phải thực hiện lại việc đăng kiểm có thể kéo dài đến hai tháng. Điều này khiến các doanh nghiệp nhập khẩu phải gom đặt hàng nhiều hơn để nhập về một lô lớn nhằm giảm thời gian chờ kiểm định nếu như có thể nhập các lô hàng nhỏ hơn như trước đây (việc này cũng để giảm chi phí khi ít phải thực hiện việc kiểm định hơn).

Mua xe ô tô theo kiểu...xe máy !

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2018 "đảo điên" của thị trường ô tô Việt Nam

Tình trạng khách hàng khi đi mua xe ô tô gặp phải cảnh "đôn giá" để được lấy xe sớm hoặc câu nói "giá công bố chỉ mang tính chất...tham khảo" vốn rất quen thuộc ở thị trường xe máy thì nay đã lập lại ở các đại lý xe ô tô. Một hình thức khéo léo hơn là khách hàng phải mua thêm gói phụ kiện để được nhận xe sớm, nhẹ thì 30 triệu, nặng thì lên đến 100 triệu đồng. Việc mua bán xe tại đại lý luôn là câu chuyện "thuận mua vừa bán" chứ hiếm khi có sự quản lý từ hãng mẹ theo suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng.

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2018 "đảo điên" của thị trường ô tô Việt Nam


Trong một diễn biến khác về việc thuế nhập khẩu giảm xuống còn 0% đối với xe nhập từ ASEAN, đã có một lượng khách hàng phải "đứt ruột" vì chỉ vài tháng sau chiếc xe mình vừa mua có giá bán mới giảm hơn 100 triệu đồng. Đây là tình huống những lô hàng đầu tiên đáng lẽ được giảm thuế nhập khẩu nhưng vì nhiều lý do nên vẫn không được giảm thuế nếu muốn thông quan sớm. Thời điểm này cận Tết nên không ít khách hàng vì quyết tâm "có xe đi Tết" nên phải "chịu trận" để quyết định mua xe.

otosaigon_isuzu-mu-x-10-jpg.1620462

Đến hết tháng 3/2018, một số hãng xe đã nhanh tay hoàn tất thủ tục yêu cầu và đã đưa ra thị trường 2.350 xe nhập khẩu. Bước sang tháng 4, con số này tăng lên ở mức 3.213 xe nhưng các mẫu xe "hot" như Toyota Fortuner hay Ford Ranger vẫn chưa thể về Việt Nam cho đến hiện tại. Cũng trong tháng 4, một tình huống "cười ra nước mắt" đã xảy ra khi mà Isuzu Mu-X đứng đầu phân khúc xe SUV 7 chỗ với doanh số...29 chiếc.

otosaigon_suv-chevrolet-39-jpg.1648104

Bước sang tháng 5, GM Việt Nam thâu tóm ngôi vương cả hai phân khúc xe SUV 7 chỗ và bán tải với mẫu Chevrolet Trailblazer hoàn toàn mới được nhập khẩu từ Thái Lan. Dòng xe bán tải Chevrolet Colorado thường xuyên đứng ở vị trí 2 và 3 trên bảng xếp hạng thì nay đã vượt mặt "vua bán tải" Ford Ranger với doanh số 470 xe.

Tuy vậy, có thể thấy tín hiệu khả quan là các hãng xe đã tìm cách tháo dỡ thành công các yêu cầu theo nghị định 116. Các mẫu xe được nhập từ Thái Lan hay Indonesia như Ford Ranger, Toyota Fortuner hay Mitsubishi XPander đã rục rịch có giá bán và mở nhận cọc từ các đại lý với thời gian giao xe dự kiến vào cuối năm 2018.

Ô tô giá rẻ khi thuế nhập khẩu về 0%: "Giấc mơ xa vời"

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2018 "đảo điên" của thị trường ô tô Việt Nam

Với viễn cảnh tươi đẹp được nhiều người kì vọng về những chiếc ô tô giá rẻ khi mà thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về mức 0%, đã có không ít khách hàng có tâm lý "chờ đợi" để mua nhập giá rẻ. Tuy nhiên, xe nhập khan hiếm nên chỉ toàn thấy đội giá mà muốn mua thì cũng không có để mua.

otosaigon-cr-v-2-jpg.1650670

Cụ thể hơn, Honda Việt Nam đã tăng giá bán mẫu xe SUV CR-V lên 5 triệu đồng vào tháng 4 và mới đây nhất lại tiếp tục tăng thêm 10 triệu đồng. Hai dòng xe nhập của Toyota là Hilux và Fortuner thuộc lô hàng sắp về cũng tăng 22 và khoảng 50 triệu đồng. Riêng Fortuner được lý giải là thêm đầy đủ các trang bị an toàn như cân bằng điện tử cho cả phiên bản thấp nhất (máy dầu, số sàn).

otosaigon-mazda-cx-5-2018-test-drive-21-jpg.1540451

Không những vậy, các mẫu xe lắp ráp trong nước cũng tăng giá bán Mazda CX-5 (tăng từ 30 đến 80 triệu đồng) hay Mitsubishi Outlander phiên bản 2.0 CVT tiêu chuẩn cũng tăng thêm 15 triệu, nâng giá bán thành 823 triệu. Lí do đương nhiên là người tiêu dùng phải chuyển sang xe lắp ráp trong nước vì không thể cứ chờ đợi xe nhập mãi. Tính đến hết tháng 5/2018, thị trường tiêu thụ tổng cộng 104.000 xe, xe lắp ráp chiếm 87.400 xe (tăng 10% với hơn 8000), xe nhập khập chiếm 16.300 xe (giảm 50%) so với cùng kì năm ngoái.

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2018 "đảo điên" của thị trường ô tô Việt Nam

Tuy đa phần các mẫu xe nhập và xe lắp ráp thường nằm khác phân khúc với nhau nhưng nếu tất cả các hãng xe đều giải được bài toán nghị định 116 thì xe nhập có thể len lỏi đến mọi phân khúc mà thị trường có nhu cầu. Chính vì vậy, áp lực lên các hãng xe lắp ráp tưởng chừng như vô hại nhưng tiềm ẩn nguy cơ khá lớn về mặt chi phí vận hành dây chuyền sản xuất. Trong khi xe nhập nếu "bán ế" chỉ cần hạ giá để thanh lý và ngưng nhập là giải quyết mọi vấn đề.

Nguồn:Tổng hợp, số liệu từ VAMA
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
18/9/15
2.306
2.732
113
Haizzzz.... đọc dòng cuối nói về xe nhập là thấy uổng công coi từ nãy tới giờ. Nhập xe mà chỉ cần ngưng nhập và hạ giá là giải quyết vần đề. Vậy mai nhà cháu ra mở cái depot lớn nhất Nam Kỳ mới được, chỉ chuyên " xe nhập ".
Vái các Cụ nhà đài của VAMA phát !
 
  • Like
Reactions: Hieneken2010
Hạng B1
3/1/15
95
121
33
48
Chủ thớt xem lại đoạn “ giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đuọc cấp bởi doanh nghiệp và chính phủ nước nhập khẩu ...” có chính xác kg ạ.
hình như là nước Xuất khẩu mới đúng ???
thanks thớt
 
Hạng D
31/3/11
1.384
1.893
113
40
cs quản lý đn như cc, bao nhiu năm vẫn để người dân ko có cái xe oto để che nắng che mưa!
 
  • Like
Reactions: lennocnha
Hạng D
24/10/15
3.735
2.591
113
34
Thị trường đảo điên làm người mua điên đảo:D
 
Hạng D
31/3/11
1.384
1.893
113
40
Nhìn qua hàn quốc và triều tiên để biết chế độ nào tốt hơn. 2 thằng cùng 1 xuất phát điểm. Cùng 1 ngôn ngữ. Cùng 1 văn hoá. Vậy mà thằng thiên đường thằng địa ngục. Chán thật
đã zậy còn tính cho thằng TC thuê đất 99 năm nữa mới ghê !
 
Hạng D
31/3/11
1.384
1.893
113
40
Thị trường đảo điên làm người mua điên đảo:D
chả có thị trường nào đảo điên cả, chỉ có mấy thằng quản lý tầm nhìn như cc mới làm thị trường nó ra như zậy !