E cũng thấy bình thường, bọn H&K là chúa quảng cáo xa sự thặc! Năm 14-15 bị phạt 1 lần bên Mẽo rồi, hok biết tởn chưaEm rước em nó về hồi tháng 5/2017, đến nay đi được gần 25k km, nói chung tới giờ thì mọi thứ đều ổn. Nhưng có 3 điểm lớn mà em chưa vừa ý về em nó:
- Ồn. Chủ yếu là tiếng lốp xe vọng vô cabin, Lên cao tốc nó ồn giống như ngồi trên máy bay vậy.
- Lắc ngang. Chạy qua mấy cái nắp cống mà nó hơi lồi lên hay trũng xuống thì sẽ cảm nhận rõ nhất. Nó vặn người mình khó chịu lắm.
- Cực kỳ hao xăng khi đi trong thành phố. Em đổ đầy bình xăng (50 lít), chỉ đi vòng vòng trong nội thành trong 1 tuần (đi khoảng 150-180km) là tiêu hết khoảng 40 lít. (Chạy đường trường thì ổn hơn, tầm 6,8lit/100km, đi hỗn hợp thì tầm 7,8l/100km). Khoản này không biết xe em có bị gì không, mỗi lần đem lên hãng bảo trì thì kỹ thuật nói là xe anh bình thường. Hết cách.
3 vấn đề của anh thì mình nói thế này cho anh hiếu rõ:Em rước em nó về hồi tháng 5/2017, đến nay đi được gần 25k km, nói chung tới giờ thì mọi thứ đều ổn. Nhưng có 3 điểm lớn mà em chưa vừa ý về em nó:
- Ồn. Chủ yếu là tiếng lốp xe vọng vô cabin, Lên cao tốc nó ồn giống như ngồi trên máy bay vậy.
- Lắc ngang. Chạy qua mấy cái nắp cống mà nó hơi lồi lên hay trũng xuống thì sẽ cảm nhận rõ nhất. Nó vặn người mình khó chịu lắm.
- Cực kỳ hao xăng khi đi trong thành phố. Em đổ đầy bình xăng (50 lít), chỉ đi vòng vòng trong nội thành trong 1 tuần (đi khoảng 150-180km) là tiêu hết khoảng 40 lít. (Chạy đường trường thì ổn hơn, tầm 6,8lit/100km, đi hỗn hợp thì tầm 7,8l/100km). Khoản này không biết xe em có bị gì không, mỗi lần đem lên hãng bảo trì thì kỹ thuật nói là xe anh bình thường. Hết cách.
1 Ồn là do cái lốp nó quá mỏng đi, ko liên quan gì tới cấu tạo xe lắm đâu, xe Mer E class 2tỷ 5 độ lốp mỏng xuống 35 nó kêu như xe tăng chứ ko hề êm...trong khi lốp dầy zin thì nó lại êm.
2 Lắc ngang: đúng là có nhược điểm khó chịu này.
Cái này là do bản chất của cấu tạo của loại xe có treo dầm xoắn sau là dễ bị... Nó vặn ngay 2 cái cục Bushing để treo dầm vào chasis ...Muốn hết!!! mua xe treo đa điểm sẽ chấm dứt trò này.
3 Hao xăng trong tp...vấn đề này thì tùy thuộc vào tính cách của người lái và tùy vào tình trạng giao thông...
E dùng xe này đi làm 3 năm tại tp HCM thì luôn thấy 1 bình nó sẽ chạy được từ 410--440km.. Còn đi đường xa miền trung ít thắng sẽ dưới 6lit/100km.
Chỉnh sửa cuối:
Có cách nào khắc phục trên chính chiếc xe này luôn không anh? Ví dụ như độ lắp thêm gì đó. Nếu anh biết thiwf nhờ anh tư vấn giúp. Cám ơn anh trước.2 Lắc ngang: đúng là có nhược điểm khó chịu này.
Cái này là do bản chất của cấu tạo của loại xe có treo dầm xoắn sau là dễ bị... Nó vặn ngay 2 cái cục Bushing để treo dầm vào chasis ...Muốn hết!!! mua xe treo đa điểm sẽ chấm dứt trò này.
1 câu hỏi thú vị vì e đã từng suy nghĩ nát óc về v/d này...thậm chí hỏi luôn vấn đề này với ông kỹ sư hãng Kia từ Hàn Quốc khi sang vn hỗ trợCó cách nào khắc phục trên chính chiếc xe này luôn không anh? Ví dụ như độ lắp thêm gì đó. Nếu anh biết thiwf nhờ anh tư vấn giúp. Cám ơn anh trước.
Tổng hợp lại 1 chữ why??? its cheap.
E sẽ giải thích và có nên giải quyết ko?
Dầm xoắn xe của a tương tự thế này
Ưu điểm rẻ tiền ko có gi để hỏng..bộ dầm này chỉ 1 hai trăm dollar.
Nhược điểm thì đầy...
Do cấu tạo đơn giản, chỉ có 2 điểm chịu lực bởi 2 cục Bushing gắn vào chassis nên ko thể triệt tiêu việc lắc ngang từ mặt đường truyền vào thân xe.
Lọt ổ gà, đường mấp mô là nó lộ rõ yếu điểm bởi sự xoắn của dầm----> ảnh hưởng cảm giác lái chiếc xe..
Nôm na là cứ vào đường xấu chạy vận tốc cao 60, 70 là nó ảnh hưởng...đường tốt thì ko sao.
Treo đa điểm mới là bộ treo chuẩn mực, để giải quyết mọi nhược điểm của thằng Torsion beam ( dầm xoắn)
A thấy đấy, multi-link (độc lập) thì bánh xe nào lọt ổ gà thì chỉ có bánh đó làm việc và nó ko kéo theo cái bánh khác ảnh hưởng...mỗi bên nó có ít nhất là 4 điểm treo vào chasis: chống lắc, chống xoắn tối đa + thêm 1 thanh cân bằng.
Bộ này giá +- 2000$ chứ ko ít.
Ưu điểm là hiển nhiên, nhược điểm là tốn tiền bảo trì khi cũ nhiều hơn..cũng như giá thành lắp ráp sẽ cao.
Vậy giải pháp có khắc phục được ko?
E trả lời rằng trên lý thuyết chỉ hạn chế được nhưng ko thể nào ngon như multi link.. Nếu ngon thì chả ai sản xuất multi link chi cho tốn kém cả.
A cần sự hạn chế xoắn dầm bằng ~ giải pháp sau:
1 Lắp cây rear anti roll bar..mục đích là chống xoắn giữa 2 bánh..nôm na xe anh giống như còn 3 chân,đằng sau còn 1 cặp thôi, bên trái+ bên phải cùng nhún.
2 Lắp bộ zlink như các hãng GM, Opel có nâng cấp chuyện yếu điểm của dầm xoắn...nhưng vụ này phải cần 1 tay biết vẽ đồ họa chi tiết để vẽ kt & thi công chế cháo( khó..nhưng vẫn làm được nếu đủ đam mê.)
3 Lắp 1 tay panhard rod chống lắc ngang như kiểu tất cả các xe Fortuner, innova, pajero.
Đó là những gợi ý kỷ thuật mà e tìm hiểu..
Nhưng nói thật với anh, e ngồi sau xe Pajero, Landruiser cũ đi ngoài xa lộ qua đường mấp mô nó cũng lắc, cũng đá đít ko khác gì Cerato đâu nên thôi đừng đòi hỏi quá ở 1 chiếc xe có kỷ thuật như vậy anh ạ...kiểu gì nó cũng có nhược điểm của nó hết...
Riêng cá nhân e thì e quyết định nâng cấp bằng cách mua 1 chiếc xe có treo đa điểm anh ạ..
Hôm rồi e có dịp ngồi sau hơn 120km để lắng nge bộ treo đa điểm hoạt động thế nào thì ko có điểm nào để chê được anh.
Qua ổ gà nó dập tắt dao động dứt khoát, dịu dàng chứ ko kiểu bị xóc, nẩy, và hoàn toàn ko có chuyện đá ngang.
Hy vọng a hiểu hơn về 1 góc kỷ thuật..
Mỗi xe nó có 1 level riêng.
Xe C có treo đa điểm ngon là: Civic, Mazda3, Focus, Elantra Turbo..
Treo dở thì có Altis, Cerato, Cruze....và kính thưa các loại xe xài dầm xoắn lun..vì đó là bản chất cấu tạo..mà nhà sx họ chọn ráp để hạ giá thành sp.
Chỉnh sửa cuối:
1 câu hỏi thú vị vì e đã từng suy nghĩ nát óc về v/d này...thậm chí hỏi luôn vấn đề này với ông kỹ sư hãng Kia từ Hàn Quốc khi sang vn hỗ trợ
Tổng hợp lại 1 chữ why??? its cheap.
E sẽ giải thích và có nên giải quyết ko?
Dầm xoắn xe của a tương tự thế này
View attachment 2010148
Ưu điểm rẻ tiền ko có gi để hỏng..bộ dầm này chỉ 1 hai trăm dollar.
Nhược điểm thì đầy...
Do cấu tạo đơn giản, chỉ có 2 điểm chịu lực bởi 2 cục Bushing gắn vào chassis nên ko thể triệt tiêu việc lắc ngang từ mặt đường truyền vào thân xe.
Lọt ổ gà, đường mấp mô là nó lộ rõ yếu điểm bởi sự xoắn của dầm----> ảnh hưởng cảm giác lái chiếc xe..
Nôm na là cứ vào đường xấu chạy vận tốc cao 60, 70 là nó ảnh hưởng...đường tốt thì ko sao.
Treo đa điểm mới là bộ treo chuẩn mực, để giải quyết mọi nhược điểm của thằng Torsion beam ( dầm xoắn)
View attachment 2010152
A thấy đấy, multi-link (độc lập) thì bánh xe nào lọt ổ gà thì chỉ có bánh đó làm việc và nó ko kéo theo cái bánh khác ảnh hưởng...mỗi bên nó có ít nhất là 4 điểm treo vào chasis: chống lắc, chống xoắn tối đa + thêm 1 thanh cân bằng.
Bộ này giá +- 2000$ chứ ko ít.
Ưu điểm là hiển nhiên, nhược điểm là tốn tiền bảo trì khi cũ nhiều hơn..cũng như giá thành lắp ráp sẽ cao.
Vậy giải pháp có khắc phục được ko?
E trả lời rằng trên lý thuyết chỉ hạn chế được nhưng ko thể nào ngon như multi link.. Nếu ngon thì chả ai sản xuất multi link chi cho tốn kém cả.
A cần sự hạn chế xoắn dầm bằng ~ giải pháp sau:
1 Lắp cây rear anti roll bar..mục đích là chống xoắn giữa 2 bánh..nôm na xe anh giống như còn 3 chân,đằng sau còn 1 cặp thôi, bên trái+ bên phải cùng nhún.
2 Lắp bộ zlink như các hãng GM, Opel có nâng cấp chuyện yếu điểm của dầm xoắn...nhưng vụ này phải cần 1 tay biết vẽ đồ họa chi tiết để vẽ kt & thi công chế cháo( khó..nhưng vẫn làm được nếu đủ đam mê.)
3 Lắp 1 tay panhard rod chống lắc ngang như kiểu tất cả các xe Fortuner, innova, pajero.
View attachment 2010161
Đó là những gợi ý kỷ thuật mà e tìm hiểu..
Nhưng nói thật với anh, e ngồi sau xe Pajero, Landruiser cũ đi ngoài xa lộ qua đường mấp mô nó cũng lắc, cũng đá đít ko khác gì Cerato đâu nên thôi đừng đòi hỏi quá ở 1 chiếc xe có kỷ thuật như vậy anh ạ...kiểu gì nó cũng có nhược điểm của nó hết...
Riêng cá nhân e thì e quyết định nâng cấp bằng cách mua 1 chiếc xe có treo đa điểm anh ạ..
Hôm rồi e có dịp ngồi sau hơn 120km để lắng nge bộ treo đa điểm hoạt động thế nào thì ko có điểm nào để chê được anh.
Qua ổ gà nó dập tắt dao động dứt khoát, dịu dàng chứ ko kiểu bị xóc, nẩy, và hoàn toàn ko có chuyện đá ngang.
View attachment 2010166
View attachment 2010181
Hy vọng a hiểu hơn về 1 góc kỷ thuật..
Mỗi xe nó có 1 level riêng.
Xe C có treo đa điểm ngon là: Civic, Mazda3, Focus, Elantra Turbo..
Treo dở thì có Altis, Cerato, Cruze....và kính thưa các loại xe xài dầm xoắn lun..vì đó là bản chất cấu tạo..mà nhà sx họ chọn ráp để hạ giá thành sp.
Một bài viết khá công phu và rất hữu ích.
Sẽ nghiên cứu thêm để xem nên làm gì. Nhưng chắc phương án đổi xe là sáng nhất... Hihi
Cám ơn anh nhiều lắm.
Vậy là optima treo đa điểm ạ, thảo nào ngồi nó khác con forte quá. Cảm ơn bác đã chia sẻ.1 câu hỏi thú vị vì e đã từng suy nghĩ nát óc về v/d này...thậm chí hỏi luôn vấn đề này với ông kỹ sư hãng Kia từ Hàn Quốc khi sang vn hỗ trợ
Tổng hợp lại 1 chữ why??? its cheap.
E sẽ giải thích và có nên giải quyết ko?
Dầm xoắn xe của a tương tự thế này
View attachment 2010148
Ưu điểm rẻ tiền ko có gi để hỏng..bộ dầm này chỉ 1 hai trăm dollar.
Nhược điểm thì đầy...
Do cấu tạo đơn giản, chỉ có 2 điểm chịu lực bởi 2 cục Bushing gắn vào chassis nên ko thể triệt tiêu việc lắc ngang từ mặt đường truyền vào thân xe.
Lọt ổ gà, đường mấp mô là nó lộ rõ yếu điểm bởi sự xoắn của dầm----> ảnh hưởng cảm giác lái chiếc xe..
Nôm na là cứ vào đường xấu chạy vận tốc cao 60, 70 là nó ảnh hưởng...đường tốt thì ko sao.
Treo đa điểm mới là bộ treo chuẩn mực, để giải quyết mọi nhược điểm của thằng Torsion beam ( dầm xoắn)
View attachment 2010152
A thấy đấy, multi-link (độc lập) thì bánh xe nào lọt ổ gà thì chỉ có bánh đó làm việc và nó ko kéo theo cái bánh khác ảnh hưởng...mỗi bên nó có ít nhất là 4 điểm treo vào chasis: chống lắc, chống xoắn tối đa + thêm 1 thanh cân bằng.
Bộ này giá +- 2000$ chứ ko ít.
Ưu điểm là hiển nhiên, nhược điểm là tốn tiền bảo trì khi cũ nhiều hơn..cũng như giá thành lắp ráp sẽ cao.
Vậy giải pháp có khắc phục được ko?
E trả lời rằng trên lý thuyết chỉ hạn chế được nhưng ko thể nào ngon như multi link.. Nếu ngon thì chả ai sản xuất multi link chi cho tốn kém cả.
A cần sự hạn chế xoắn dầm bằng ~ giải pháp sau:
1 Lắp cây rear anti roll bar..mục đích là chống xoắn giữa 2 bánh..nôm na xe anh giống như còn 3 chân,đằng sau còn 1 cặp thôi, bên trái+ bên phải cùng nhún.
2 Lắp bộ zlink như các hãng GM, Opel có nâng cấp chuyện yếu điểm của dầm xoắn...nhưng vụ này phải cần 1 tay biết vẽ đồ họa chi tiết để vẽ kt & thi công chế cháo( khó..nhưng vẫn làm được nếu đủ đam mê.)
3 Lắp 1 tay panhard rod chống lắc ngang như kiểu tất cả các xe Fortuner, innova, pajero.
View attachment 2010161
Đó là những gợi ý kỷ thuật mà e tìm hiểu..
Nhưng nói thật với anh, e ngồi sau xe Pajero, Landruiser cũ đi ngoài xa lộ qua đường mấp mô nó cũng lắc, cũng đá đít ko khác gì Cerato đâu nên thôi đừng đòi hỏi quá ở 1 chiếc xe có kỷ thuật như vậy anh ạ...kiểu gì nó cũng có nhược điểm của nó hết...
Riêng cá nhân e thì e quyết định nâng cấp bằng cách mua 1 chiếc xe có treo đa điểm anh ạ..
Hôm rồi e có dịp ngồi sau hơn 120km để lắng nge bộ treo đa điểm hoạt động thế nào thì ko có điểm nào để chê được anh.
Qua ổ gà nó dập tắt dao động dứt khoát, dịu dàng chứ ko kiểu bị xóc, nẩy, và hoàn toàn ko có chuyện đá ngang.
View attachment 2010166
View attachment 2010181
Hy vọng a hiểu hơn về 1 góc kỷ thuật..
Mỗi xe nó có 1 level riêng.
Xe C có treo đa điểm ngon là: Civic, Mazda3, Focus, Elantra Turbo..
Treo dở thì có Altis, Cerato, Cruze....và kính thưa các loại xe xài dầm xoắn lun..vì đó là bản chất cấu tạo..mà nhà sx họ chọn ráp để hạ giá thành sp.
Dạ.Vậy là oppa Hoadat chọn Optima rồi hả anh?!
Level Optima là treo đa điểm rồi bác.Vậy là optima treo đa điểm ạ, thảo nào ngồi nó khác con forte quá. Cảm ơn bác đã chia sẻ.
Đa phần ~ xe có thiết kế treo đa điểm là để giúp các loại xe đó ổn định cho việc chạy tốc độ cao..
Khi chạy tốc độ cao mà 1 bộ treo của xe ko đủ chắc chắn thì chuyện bị văng/lạc lái bay xuống ruộng là chuyện rất dễ xảy ra..
Khung sườn, gầm bệ của thằng Optima được tke để chạy ở ngưỡng 250km/h bác ạ..tại vn ko nhập /ráp ~ bản Turbo..chứ bản 2.0Turbo nó chạy hơi bị kinh.
Ở nn xe Turbo 2.0, nó chạy tận 255km/h chứ ko ít bản Wagon ở autobahn nó thử đây bác ..khiếp.
Chỉnh sửa cuối:
Vãi lái thật chớ, chạy như xe đua vậy. Không thể nghĩ con Kia dòng wagon ghẻ mà chạy dữ thần.Dạ.
Level Optima là treo đa điểm rồi bác.
Đa phần ~ xe có thiết kế treo đa điểm là để giúp các loại xe đó ổn định cho việc chạy tốc độ cao..
Khi chạy tốc độ cao mà 1 bộ treo của xe ko đủ chắc chắn thì chuyện bị văng/lạc lái bay xuống ruộng là chuyện rất dễ xảy ra..
Khung sườn, gầm bệ của thằng Optima được tke để chạy ở ngưỡng 250km/h bác ạ..tại vn ko nhập /ráp ~ bản Turbo..chứ bản 2.0Turbo nó chạy hơi bị kinh.
Ở nn xe Turbo 2.0, nó chạy tận 255km/h chứ ko ít bản Wagon ở autobahn nó thử đây bác ..khiếp.
1 câu hỏi thú vị vì e đã từng suy nghĩ nát óc về v/d này...thậm chí hỏi luôn vấn đề này với ông kỹ sư hãng Kia từ Hàn Quốc khi sang vn hỗ trợ
Tổng hợp lại 1 chữ why??? its cheap.
E sẽ giải thích và có nên giải quyết ko?
Dầm xoắn xe của a tương tự thế này
View attachment 2010148
Ưu điểm rẻ tiền ko có gi để hỏng..bộ dầm này chỉ 1 hai trăm dollar.
Nhược điểm thì đầy...
Do cấu tạo đơn giản, chỉ có 2 điểm chịu lực bởi 2 cục Bushing gắn vào chassis nên ko thể triệt tiêu việc lắc ngang từ mặt đường truyền vào thân xe.
Lọt ổ gà, đường mấp mô là nó lộ rõ yếu điểm bởi sự xoắn của dầm----> ảnh hưởng cảm giác lái chiếc xe..
Nôm na là cứ vào đường xấu chạy vận tốc cao 60, 70 là nó ảnh hưởng...đường tốt thì ko sao.
Treo đa điểm mới là bộ treo chuẩn mực, để giải quyết mọi nhược điểm của thằng Torsion beam ( dầm xoắn)
View attachment 2010152
A thấy đấy, multi-link (độc lập) thì bánh xe nào lọt ổ gà thì chỉ có bánh đó làm việc và nó ko kéo theo cái bánh khác ảnh hưởng...mỗi bên nó có ít nhất là 4 điểm treo vào chasis: chống lắc, chống xoắn tối đa + thêm 1 thanh cân bằng.
Bộ này giá +- 2000$ chứ ko ít.
Ưu điểm là hiển nhiên, nhược điểm là tốn tiền bảo trì khi cũ nhiều hơn..cũng như giá thành lắp ráp sẽ cao.
Vậy giải pháp có khắc phục được ko?
E trả lời rằng trên lý thuyết chỉ hạn chế được nhưng ko thể nào ngon như multi link.. Nếu ngon thì chả ai sản xuất multi link chi cho tốn kém cả.
A cần sự hạn chế xoắn dầm bằng ~ giải pháp sau:
1 Lắp cây rear anti roll bar..mục đích là chống xoắn giữa 2 bánh..nôm na xe anh giống như còn 3 chân,đằng sau còn 1 cặp thôi, bên trái+ bên phải cùng nhún.
2 Lắp bộ zlink như các hãng GM, Opel có nâng cấp chuyện yếu điểm của dầm xoắn...nhưng vụ này phải cần 1 tay biết vẽ đồ họa chi tiết để vẽ kt & thi công chế cháo( khó..nhưng vẫn làm được nếu đủ đam mê.)
3 Lắp 1 tay panhard rod chống lắc ngang như kiểu tất cả các xe Fortuner, innova, pajero.
View attachment 2010161
Đó là những gợi ý kỷ thuật mà e tìm hiểu..
Nhưng nói thật với anh, e ngồi sau xe Pajero, Landruiser cũ đi ngoài xa lộ qua đường mấp mô nó cũng lắc, cũng đá đít ko khác gì Cerato đâu nên thôi đừng đòi hỏi quá ở 1 chiếc xe có kỷ thuật như vậy anh ạ...kiểu gì nó cũng có nhược điểm của nó hết...
Riêng cá nhân e thì e quyết định nâng cấp bằng cách mua 1 chiếc xe có treo đa điểm anh ạ..
Hôm rồi e có dịp ngồi sau hơn 120km để lắng nge bộ treo đa điểm hoạt động thế nào thì ko có điểm nào để chê được anh.
Qua ổ gà nó dập tắt dao động dứt khoát, dịu dàng chứ ko kiểu bị xóc, nẩy, và hoàn toàn ko có chuyện đá ngang.
View attachment 2010166
View attachment 2010181
Hy vọng a hiểu hơn về 1 góc kỷ thuật..
Mỗi xe nó có 1 level riêng.
Xe C có treo đa điểm ngon là: Civic, Mazda3, Focus, Elantra Turbo..
Treo dở thì có Altis, Cerato, Cruze....và kính thưa các loại xe xài dầm xoắn lun..vì đó là bản chất cấu tạo..mà nhà sx họ chọn ráp để hạ giá thành sp.
Còn tay đòn kép so với đa điểm thì sao cụ Hoadat