Hạng F
17/5/09
18.998
2.234
113
Gialai
Hiện xe em Accord 1990, máy móc rất OK, hệ thống bù ga hoạt động tốt, vòng tua 750 ở chế độ cầm chừng, khi bậc AC lến gần 850. Khi em rước em này về thì phát hiệnnút AC không có tác dụng, bậc quạt gió là có AC luôn. Sau khi thợ tháo ra kiểm tra thì phát hiện bo mạch sau các nút điều khiển đã bị hỏng i con điện trở gì đó, đã ử lý xong và đi lại dây điện từ hộp cầu chì qua đến trước block lạnh, và hiện nay thì OK rồi. Hôm rồi sau khiđể ý đi trên đường, khi ngừng ngã tư về mo thì vòng tua vẫn 750, nhưng có những lúc ở ngã tư khác thì vòng tua lên gần 850 em tấp vô lè lật capô thì y chang 2 quạt giải nhiệt đang quay. Em cảm thấy không hài lòng đem thợ kiểm tra lại, sau đó thì bảo cáo khả năng nguồn yếu (đã kiểm tra máy phát-OK, còn bình AC của em là 55 Ah và hiện tại cũng hơi yếu) và lắp cho em một cái cục gì đó trước giắc cám vào quạt két nóng mà thợ gọi là tương tự như 1 ổn áp. Từ đó khi quạt giả nhiệt quay thì OK luôn, không vấn đề gì. Trời xui đất khiến thế nào em kỹ quá yêu cầu vệ sinh cục bù ga lạnh, thợ tháo con vít 5 cạnh ra thì chỉ có con vít có đầu nhọn nối với lò xo, tiếp giáp với lò xo thợ bảo phải có một cái siu nhỏ gì đó để chặn cái ty của bù ga, khi vặn vít mới có tác dụng, nhưng cái siu này thì mất rồi thế là thợ kéo giản lò so ra tý và lắp vào, sau đó chỉnh ga-OK. và hiện xe em bì ào ga như sau:
1/ ga cầm chừng 750 bậc AC lên 850 OK. Nhưng tắt nút AC, quạt gió vẫn để bất kỳ số naò 2 quạt giải nhiệt không quay thì vẫn 750, nhưng khi 2 quạt giải nhiệt quay thì lên 1000
2/ Không bậc AC, bậc quạt gió đột ngột từ số 1-4 hay 1-5 thì ào ga lên 1000
3/ Ga cầm chừng 750, bậc AC có lúc lên 850 nhưng có lúc lên cũng đúng bằng việc ào ga ở mục 1. Đặt biệt klhi 2 quạt giải nhiệt quay  khi bậc AC thì đa số là lên 850 nhưng khi 2 quạt giải nhiệt ngừng bậc AC thì vừa lôc  lạnh, vừa quạt gió, vừa quạt giải nhiệt thì lên 1000. (nếu em chỉnh ga cầm chừng 650 thì hiện tượng ào ga giảm dưới 1000 mọt ít.
Nói tóm lại xe em bị ào ga khi bậc quạt gió
Các bác cho hỏi hiện tượng trên có phải:
Hệ thống điện có vấn đề đặc biệt là lỗi ECU (hiện xe em chỉ có mỗi việc đó thôi, ngoài ra các việc bậc đèn, thắng, côn, tay lái.. bù ga đều làm việc tốt)
Cục bù ga có vấn đề cần phải thay mới
Mạch điện bị đấu sai
Em xin nói rõ hơn, khi em bậc AC vòng tua có giảm một ít rồi lên 850, nhưng việc ào ga thì từ 750 lên 1000 chứ không có giảm xuống trước khi lên 1000, hiện lốc lạnh xe em yếu, dên kêu nhưng chưa thay.
Nhờ các bác sĩ tư vấn giúp em. Vấn đề thay bù ga hay gì gì là việc phải làm nhưng em rất mong ý kiến các bác để có thêm niềm tin trị con vợ già
Rất cảm ỏn
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
17/5/09
18.998
2.234
113
Gialai
Em lót dép ngồi hóng các bác từng giờ mà chưa có bác nào giúp em, hu hu. Em chỉ sợ không biết thợ điện chỉnh chọt lung tung hư bộ ECU của em thì hu..hu.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
   Hi bác dung gialai.
 Cám ơn bác đã đặt niềm tin ,có điều làm tôi ái ngại quá. Ở đây sự cảm kích là nhiệt tình của các bác sẵn sàng đóng góp những kinh nghiệm từng trải cho bản thân kg nhất thiết là có trong nghề hay kg.Lòng tốt và niệt tình mới là đàng cảm kích , một lần nữa xin được kêu gọi nhửng tấm lòng cúa các bác để diễn đàn thêm phong phú và tồn tại.
 Trở lại xe của bác thì tôi có những gợi ý :
1/ Đúng ra xe bác nên dừng lại sau khi hoàn chỉnh ht A/C là đủ , còn khi dừng xe cũng kg cần thiết phải trả về N ,cho dù khi quạt quay có thay đổi vòng quay đôi chút cũng được .
2/ Trước hết bác nên trả lại ht lúc ban đầu nghĩa là sau khi hoàn thiện ht A/C xem như thế nào .
3/ Nếu được nên trả lò xo trong bù ga về vị tŕi cũ hay phải nới lỏng bớt ốc ngũ giác để gỉảm sức phản kháng lên valve điều khiển idle .Vì ht bù ga cho A/C kg dùng bộ phận này mà dùng fast idle vave ( là bộ phận bên phải của bù ga nằm thẳng góc với bù ga ) .
4/ Tôi kg biết thợ ráp thêm cái gì vào ht quạt làm nguội ,bác cũng có thể kt sau khi kt bù ga rồi nếu cần thì tháo ra để kt xem có cần thiết phải gắn hay kg.
  Tôi kg nghĩ là xe bác bị gì nặng đâu và tôi kg biết cái "siu" đó là cái gì nhưng cái lò xo thì áp trực tiếp vào valve control.
      Vài gợi ý với bác chúc may mắn,Bye.
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Sau khi đọc bài của bác em có ý kiến như sau:
 
Đúng zin: là 1 quạt két nước, 1 quạt zàn lạnh
Khi quạt quay thì không ảnh hưởng gì đến rpm. Vì dùng điện bình để quay
 
Vấn đề ở đây là xe của bác đấu sai bù ga máy lạnh rồi
Vì quạt zàn lạnh quay khi bậc AC. Còn tắt AC và mở quạt gió không thì quạt zàn lạnh không quay
 
Lý giải tại sao rpm tănng:
 
bác mở quạt gió-> kích hoạt bù ga máy lạnh->rpm tăng. Vì thợ đấu sai bù ga máy lạnh
 
Bậc A/C và quạt thì rpm ổn định ở 850 là sao:
lý giải: khi này bù ga kích hoạt nhưng mà nhở lốc lạnh hảm tua rpm. Khác với mở quạt (không bậc A/C), lúc này lốc lạnh không chạy nên không hảm rpm-> lên 1000 rpm
 
Còn cái cục nối tiếp với quạt thì chỉ là điện trở để giảm điện thế cho quạt quay chậm hơn so với câu direct mà thôi
Cách xử lý: bác nên tìm hiểu kỹ sơ đồ điện đóng mở máy lạnh là OK. Kiểm tra lại cục bù ga hoặc thay mới chứ đừng chế chiết gì hết
 
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Còn nửa khi máy lạnh đủ lạnh là bác nghe nó ngắt "cụp" và quạt gió zàn lạnh ngưng chạy
Sơ đồ mạch này rất phức tạp. Thợ vườn hay đấu tắt và làm ẩu lắm. Không đúng zin là không như ý đâu
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Sơ đồ hoạt động, có thể không đúng màu dây của xe bác đâu.
Bác xem sơ đồ để hiểu khi nào lốc lạnh, quạt chạy
sieuthiNHANH2010121334650zmu3mzvjod45625.jpeg
 
Hạng F
17/5/09
18.998
2.234
113
Gialai
sunny tran nói:
Hi bác dung gialai.
 Cám ơn bác đã đặt niềm tin ,có điều làm tôi ái ngại quá. Ở đây sự cảm kích là nhiệt tình của các bác sẵn sàng đóng góp những kinh nghiệm từng trải cho bản thân kg nhất thiết là có trong nghề hay kg.Lòng tốt và niệt tình mới là đàng cảm kích , một lần nữa xin được kêu gọi nhửng tấm lòng cúa các bác để diễn đàn thêm phong phú và tồn tại.
 Trở lại xe của bác thì tôi có những gợi ý :
1/ Đúng ra xe bác nên dừng lại sau khi hoàn chỉnh ht A/C là đủ , còn khi dừng xe cũng kg cần thiết phải trả về N ,cho dù khi quạt quay có thay đổi vòng quay đôi chút cũng được .
2/ Trước hết bác nên trả lại ht lúc ban đầu nghĩa là sau khi hoàn thiện ht A/C xem như thế nào .
3/ Nếu được nên trả lò xo trong bù ga về vị tŕi cũ hay phải nới lỏng bớt ốc ngũ giác để gỉảm sức phản kháng lên valve điều khiển idle .Vì ht bù ga cho A/C kg dùng bộ phận này mà dùng fast idle vave ( là bộ phận bên phải của bù ga nằm thẳng góc với bù ga ) .
4/ Tôi kg biết thợ ráp thêm cái gì vào ht quạt làm nguội ,bác cũng có thể kt sau khi kt bù ga rồi nếu cần thì tháo ra để kt xem có cần thiết phải gắn hay kg.
  Tôi kg nghĩ là xe bác bị gì nặng đâu và tôi kg biết cái "siu" đó là cái gì nhưng cái lò xo thì áp trực tiếp vào valve control.
      Vài gợi ý với bác chúc may mắn,Bye.

Rất cảm ơn bác đẽ chia sẽ, Vâng xe em không bị nặng đâu, chỉ có vấn đề đó làm em khó nghĩ, có thể là do cục EAVC. sau khi xử lý xong em sẽ báo cáco các bác 
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
17/5/09
18.998
2.234
113
Gialai
tanviva2000 nói:
Sau khi đọc bài của bác em có ý kiến như sau:
 
Đúng zin: là 1 quạt két nước, 1 quạt zàn lạnh
Khi quạt quay thì không ảnh hưởng gì đến rpm. Vì dùng điện bình để quay
 
Vấn đề ở đây là xe của bác đấu sai bù ga máy lạnh rồi
Vì quạt zàn lạnh quay khi bậc AC. Còn tắt AC và mở quạt gió không thì quạt zàn lạnh không quay
 
Lý giải tại sao rpm tănng:
 
bác mở quạt gió-> kích hoạt bù ga máy lạnh->rpm tăng. Vì thợ đấu sai bù ga máy lạnh
 
Bậc A/C và quạt thì rpm ổn định ở 850 là sao:
lý giải: khi này bù ga kích hoạt nhưng mà nhở lốc lạnh hảm tua rpm. Khác với mở quạt (không bậc A/C), lúc này lốc lạnh không chạy nên không hảm rpm-> lên 1000 rpm
 
Còn cái cục nối tiếp với quạt thì chỉ là điện trở để giảm điện thế cho quạt quay chậm hơn so với câu direct mà thôi
Cách xử lý: bác nên tìm hiểu kỹ sơ đồ điện đóng mở máy lạnh là OK. Kiểm tra lại cục bù ga hoặc thay mới chứ đừng chế chiết gì hết
Bác cho em hỏi thêm, đèn, quạt gió lấy từ accu, có khi nào bình yếu trong qua trình làm việc bậc tải đột ngột đòi hỏi cấp nguồn nhiều hơn, nhưng do accu yếu nên máy phát phải làm việc nhiều hơn dẫn đến kích haọt ECU bắt động cơ làm việc nhiều dẫn đến ào ga.
Khác với mở quạt (không bậc A/C), lúc này lốc lạnh không chạy nên không hảm rpm-> lên 1000 rpm
Nhờ bác giải thích giúp em dòng tô đậm, em chưa hiểu.
Rất cảm ơn bác.
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Bình yếu là không quan trọng. Bác nổ máy rồi tháo bình ra vẫn chạy được
 
ECU là mạch điện tử nên không cần nhiều điện.
Bình chỉ quan trọng là có đề nổ hay không mà thôi
 
Hạng D
25/12/08
2.082
160
63
Nhiệm vụ cấp điện cho xe sau khi nổ máy là của Máy phát chứ không phải của Accu, nên chuyện Accu yếu không thể khiến máy phát làm việc nhiều hơn dẫn tới ào ga.
Em giải thích giúp bác Tanviva cái dòng bôi đậm của bác:
Do thợ đấu dây sai, nên khi chỉ mở quạt (chưa mở A/C) thì bù ga đã làm việc rồi, mà Block máy lạnh thì không chạy nên tua máy sẽ cao hơn là khi bạn mở luôn cả A/C và Blaock máy lạnh chạy (tăng tải) do đó mới có chuyện
- Không mở quạt + A/C : tua 750
- Chỉ mở quạt không mở A/C : tua 1000 (đấu sai)
- Mở quạt + A/C : tua 850
Giải pháp : đấu lại hệ thống bù ga qua contact A/C chứ không phải contact quạt.