Hạng C
9/7/12
645
1.479
93
saigontoyota nói:
Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.

Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garangty), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.



143-vnm_2011_389246.jpg


Bạn chỉ nên thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.

Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.

Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân : do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu.

Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối vớinhững tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Vì sao không nên ?

Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.

Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.

Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garangty)”.

Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, Việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ ga răn ti. Theo nguyên tắc khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.

Việc chạy trớn với số N sẽ gây hỏng hộp số về lâu dài

Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.

Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.

Chuyển số thế nào là đúng

Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.

Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.

Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này ? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.

Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.



Theo VnMedia


TKS Bác! Bác cho e hỏi nếu trong trường hợp xe đang sửa chữa thì khi đó đang ở số N mà lên ga cao để thử máy ( vòng tua khoảng 2000-3000) thì cũng giống trường hợp nêu trên vậy khi sửa chữa làm sao thử may ở ga cao được?
 
Hạng B2
31/1/14
466
280
63
Saigon-Vietnam
cà phê một mình nói:
Tình hình là em có một người bạn sử dụng xe số tự động , mà lại thường xuyên đẩy từ vị trí D về N để chạy trớn khi xe đang chạy ở tốc độ cao . Các bác nào rành vụ này làm ơn giải thích giúp em điều khiển số như vậy có hợp lý , có ảnh hưởng gì đến hộp số không ah ? Em xin cảm ơn trước
Đây là một trong những điều mà sách hướng dẫn sd khuyến cáo không nên làm, ngay cả với xe MT
 
Hạng B2
14/11/07
169
3
18
Mấy bác cho e hỏi vậy mấy cái siêu xe họ làm sao mà khi xe đang chạy hoặc đang lăn bánh từ từ vẫn nẹt pô ầm ầm ?
[link]https://www.youtube.com/watch?v=b2KD_OQ10z0[/link]
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
11/2/13
554
543
93
cat lai
saigontoyota nói:
Không về số N khi xe còn lăn bánh
 
Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài. 
 
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garangty), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.
 
 
 
143-vnm_2011_389246.jpg

 
Bạn chỉ nên thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.
 
Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.
 
Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân : do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu. 
 
Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối vớinhững tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu. 
 
Vì sao không nên ? 
 
Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N. 
 
Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số
 
Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garangty)”. 
 
Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, Việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ ga răn ti. Theo nguyên tắc khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.
 
Việc chạy trớn với số N sẽ gây hỏng hộp số về lâu dài 
 
Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái. 
 
Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại. 
 
Chuyển số thế nào là đúng 
 
Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm. 
 
Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe. 
 
Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này ?
 
Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.
 
 
 
Theo VnMedia http://www.taxiviet.com/t...i-xe-con-lan-banh.html
Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số. Nếu các bác lấy thông tin này thì các bác sẽ lựa chọn taxi. Bác kéo xe sốAT rồi tắt máy đi 5km coi như xong hộp số AT. Bác nói như thánh. Ko biết thì đừng tỏ ra nguy hiểm.
 
tydep nói:
TKS Bác! Bác cho e hỏi nếu trong trường hợp xe đang sửa chữa thì khi đó đang ở số N mà lên ga cao để thử máy ( vòng tua khoảng 2000-3000) thì cũng giống trường hợp nêu trên vậy khi sửa chữa làm sao thử may ở ga cao được?


Trường hợp này thử máy không ảnh hưởng gì bác nhé, lúc này xe không chạy và hộp số hoàn toàn không làm việc. Vì liên kết truyền lực giữa động cơ và hộp số AT là liên kết dầu,xe không có số thì liên kết này hoàn toàn bị ngắt.
Chuyển từ D về N khi đang chạy là hoàn toàn không nên vì
  • ESP mất tác dụng (như bác nào nói ở trên)
  • Khó kiểm xoát xe khi gặp tình huống bất ngờ
  • Hư hộp số :
Khi xe chạy cũng như xe MT trục thứ cấp qua cạc đăng kéo xe chạy. Khi buông ga vòng tua máy giảm xuống giả sử tốc độ động cơ nhân với tỷ số truyền động của xe lớn hơn tốc độ xe chạy thì động cơ còn kéo xe. Trường hợp ngược lại xe sẽ kéo động cơ gọi là thắng động cơ,liên kết giữa cạc đăng và trục thứ cấp là liên kết cứng.
Tại vị trí D các van dầu mở dầu được bơm vào các bánh răng hành tinh các lá bố của tưng cấp số tương ứng để làm trơn chúng. Về N các các van dầu đóng lại ngắt dầu bơm tới các chi tiết đó,dầu hồi về cac te. Trường hợp xe kéo động cơ như trên đã nói,nếu ta về N các van dầu đóng lại trong khi trực thứ cấp vẫn bị quay theo trục các đăng,các bánh răng các lá bố quay mà không được bôi trơn làm HS hư về lâu dài.
Đây là phân tích của em có được sau 3 năm học và 4 năm cày kỹ thuật,bác nào có chém thì nhẹ tay giúp em nhé. Giờ em bỏ nghề đi buôn rồi nhưng lâu lâu vẫn ngứa nghề. Chúc các bác luôn lái xe an toàn .
 
Hạng B1
14/11/11
59
8
8
48
Việt Nam
Bài này vừa bổ lại vừa vui vì em toàn chuyển từ D về N khi xe chuẩn bị dừng đèn đỏ '(