Chủ đề tương tự
Không nên tiết kiệm và cắt giảm ngân sách của việc bảo dưỡng/thay thế phụ tùng định kỳ. Vì bất kỳ chi tiết cơ khí hay điện tử nào cũng có thời hạn sử dụng của nó. Với xe oto việc hao mòn chi tiết cơ khí và giảm tuổi thọ của hệ thống điện tử là việc rất hiển nhiên.
Theo tiêu chuẩn thì với chu kỳ 12 tháng, bác phải dành khoản ngân sách cho việc bảo dưỡng là 2%-4% giá trị của xe (tại thời điểm mua).
Nếu xe bác là E280 W211 thì 1 năm bác phải bỏ ra khoảng $3K ~ 60 triệu cho việc bảo dưỡng. Thế nên với menu trên em thấy bác vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác bảo dưỡng/thay thế phụ tùng theo tiêu chuẩn cho chiếc xe của bác
Theo tiêu chuẩn thì với chu kỳ 12 tháng, bác phải dành khoản ngân sách cho việc bảo dưỡng là 2%-4% giá trị của xe (tại thời điểm mua).
Nếu xe bác là E280 W211 thì 1 năm bác phải bỏ ra khoảng $3K ~ 60 triệu cho việc bảo dưỡng. Thế nên với menu trên em thấy bác vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác bảo dưỡng/thay thế phụ tùng theo tiêu chuẩn cho chiếc xe của bác
thi_can nói:@AC_milan : xe chạy có 25.000 sao đã thay bugi hả Bác, xe em đi 50.000 họ có yêu cầu thay bugi đâu?
Việc thay thế phụ tùng phụ thuộc vào các yếu tố sau:
1. Hỏng hóc vật lý (do va chạm, đổ vỡ, móp méo, đâm đụng...)
2. Hao mòn do cường độ sử dụng (tính theo km).
3. Hao mòn do sử dụng hoặc không sử dụng (tính theo thời gian).
4. Lỗi nhà sản xuất.
5. Lỗi do người sử dụng.
Việc xác định phải thay thế cái gì, khi nào, ở đâu... sẽ do người trực tiếp kiểm tra xe họ tư vấn. Thế nên trong trường hợp khi bộ phận dịch vụ họ tư vấn thay thế bugi khi xe mới đi 25k km, em cho rằng họ tư vấn thay thế theo tiêu chí thời gian.
Em thấy bugi Idridium bán có <300k/con. Ở hãng thay hết 2t7 thì do bugi hãng tốt hơn hay tính quá đắt thế bác AC_milan.
xekovn1984 nói:Em thấy bugi Idridium bán có <300k/con. Ở hãng thay hết 2t7 thì do bugi hãng tốt hơn hay tính quá đắt thế bác AC_milan.
Cái này thì em cũng potay, không biết chất lượng với giá cả. Thường trong trường hợp này thì em làm thế này:
1. Đem xe vào xưởng Authorized Services của MBZ, yêu cầu kiểm tra, báo giá cho từng phụ tùng cần phải thay thế. Trong phiếu báo giá yêu cầu ghi rõ, MÃ (code) của món phụ tùng đấy.
2. Sau khi có code của phụ tùng, mình mới vác cái code đấy đi vòng vòng hỏi xem chỗ đâu rẻ thì mình mua (thường thì em mua ở authorized dealer của MBZ tại ... US, rồi ship về Vietnam bằng air-cargo). Chú ý mua đúng code! Không mua hàng copy, compatible, replica...
3. Sau khi phụ tùng về đến Vietnam, lại vác xe vào authorized services của MBZ, yêu cầu họ lắp đặt thay thế cho mình và chỉ tính tiền công.
Công việc khá tốn thời gian và công sức, nên việc này chỉ dành cho đồ phụ tùng nào có giá trị hơn $1k và không gấp gáp.